Thursday, June 12, 2014

Cô vương Thúy Nga - Lá Thư Tháng Sáu:

.

Houston, 11/6/2014

Các em thưong mến,
Mình nhấn mạnh tháng 6  không phải vì nhớ đến “tháng 6 trời mưa, trời mưa không dứt” của một thi sĩ hay nhạc sĩ nào đó mà mình đã lú lẩn quên mất tên tác giả rồi, nhưng vì tháng 6 có một ngày đáng nhớ, đó là ngày hội ngộ của anh chị em cựu học sinh 2 trường Cường Để và Nữ Trung Học ở Houston, nhóm này đã được
hình thành từ năm 1997 và duy trì sinh hoạt từ đó đến nay . Hằng năm, vào dịp hè , mùa hoa phượng vỹ nở rộ,  dù lớn dù nhỏ, họ đã qui tụ đuợc và tổ chức họp mặt anh chị em cựu học sinh 2 trường từ khắp nơi trên thế giới ,có khi có cả từ Việt Nam qua làm thành ngày hội lớn, không khí rất vui tươi đầm ấm mà những khách mời cũng cảm thấy xôn xao trong lòng mình vì nó gợi lên nhũng kỷ niệm êm đềm của thời cắp sách tươi đẹp . Ban đầu chỉ là cựu học sinh 2 trường nhưng dần dần , anh chị em các cựu học sinh các trường khác ở Qui Nhơn như Kỷ thuật, Nhân Thảo, Bồ Đề, Trinh Vuơng ,v.v..cũng tham gia chung vui trong ngày hội lớn và mỗi lần như vậy, mình đều có cảm tưởng như mình đang ở Qui Nhơn, Việt nam vậy đó, các em biết không? Vì đâu đâu cũng có những khuôn mặt quen thuộc thân thương của những ngày xưa “vang bóng” . 
 
 Mỗi lần họp mặt hằng năm đều  có một đặc san “làm chứng” và mỗi năm Ban Biên Tập đậc san đều đặt cho nó một cái tên có ý nghĩa , khó quên , như “Ngày đó chúng mình” hay “Đâu đó chúng mình” hay  “25 năm  nhìn lại” hay như năm nay thì nghe nói đặc san sẽ mang tên “Kỷ niệm 50 năm Nữ Ttung Học” ,  [mình chỉ nghe thôi chứ không biết có chính xác không J J!]  Thế nhưng cái tên này đã gây ra một nỗi thắc mắc trong lòng những “cựu Nữ Trung Học”  từ thầy cô giáo đến học sinh … Họ cho rằng , thật ra trường Nữ Trung Học Qui Nhơn đâu còn tồn tại sau 1975 ? nó chỉ tồn tại từ 1964 đến 1975 vì sau đó, nó đã mang tên là trường Trưng Vương (cũng như Cuờng Để được đổi thành Quang Trung, Đổng Khánh Huế đổi thành “Hai Bà Trưng” v.v.. cùng chung số phận với các Trường khác trên toàn lảnh thổ VNCH và cả Sàigòn cũng mất tên cũ mang tên mới để  ai đó đã phải than rằng “ Sàigòn ơi ,ta đã mất ngưòi trong cuộc đời”  !

Mới nghe qua thì cũng có lý nhưng nghĩ lại, những cái tên Cường Để, Nữ Trung Học Qui Nhơn , Đồng Khánh , Quốc học v.v.. trong lòng những ai đã gắn bó với trường xưa đâu có phải chỉ là ngôi truờng bằng cát sạn đất đá quét vôi trắng hay hồng,  đâu có phải chỉ là những vật vô tri như bàn ghế phấn bảng … mà là một cái gì cao hơn ,trang trọng hơn, nó chiếm hữu trong tâm hồn chúng ta một chỗ đứng đặc biệt với những kỷ niệm không bao giờ quên của một thời áo trắng, một thời cắp sách “đẹp đẽ như trong một giấc mơ” và luôn “ thắm đượm như một mùa xuân mới” .  Đó là chưa nói sau 75 , trường NTH/QN không còn là trường dành riêng cho nữ sinh nữa ( mixte) nhưng những lớp chuyển tiếp ,nghĩa là các em học sinh lớp 10, 11 và 12 của NTH, Cường Để, Bồ Đề v.v..các niên khóa 75-76, 77-78 78-79 v.v..  đều là học sinh của  2 truờng Cường Để và Nữ Trung học lúc đó mang tên là Quang Trung và Trưng Vương , bây giờ các em ấy chính là cựu học sinh CĐ và NTH và họ cũng có mặt ở hải ngoại, trong các ngày Hội họp mặt trường xưa bạn cũ vậy 

Như thế  nhé! Các Bạn ơi, các em ơi ,chúng ta đừng lo nghĩ rằng với cái tiêu đề “ 50 năm Nữ Trung Học” sẽ bị phê là  “nhận bừa, NTH/QN chỉ tồn tại có 11 năm thôi từ 64 đến 75” , vì tuy chỉ mang tên này 11 năm nhưng trong lòng chúng ta , cái tên “NTH/QN”  vẫn sống không chỉ cho đến bây giờ_50 năm sau_ mà còn sống cho đến ngày chúng ra rời khỏi cuộc đời này, phải không các em ?

Vài hàng thương thăm các em và gởi đến các em những “tin tức thời sự” trong mấy ngày gần đây ở Houston coi như “tin thời tiết” trên TV vậy nha.

Thương mến chúc các em và gia đình  “một ngày như mọi ngày “ sức khỏe, an lạc và thảnh thơi .


tn

__________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment