Wednesday, September 7, 2016

“Được đi học thì đừng ăn cắp !”

Đỗ Trung Quân

* Tản văn dưới đây của nhà thơ Đỗ Trung Quân đã làm nhiều cư dân mạng xúc động và thú vị. Ông gợi lên hình ảnh của tiệm sách Khai Trí và người chủ của nó, một nơi thân quen trong lòng người Sài Gòn yêu chữ nghĩa.


Nhà sách Khai Trí trên đường Lê Lợi - Sài Gòn 1969

… Tủ sách ở nhà không còn đủ cho thằng nhóc nữa. Nó cũng hết tuổi thiếu niên từ lâu, nó nhảy lên Sài Gòn tìm được chỗ này - nơi rừng sách mênh mông, nơi có thể cắm mặt vào sách từ sáng tới chiều miễn… không được mang ra mà quên trả tiền. Tiếng lóng của Sài Gòn là “đọc cọp“ như xem ciné không mua vé, lẫn vào đám xếp hàng để chuồn vào gọi là “xem cọp”. Ông chủ hiệu sách ngồi trên lầu 2. Người Sài Gòn thường gọi là “Ông Khai Trí”;
lâu dần chỉ người trong giới mới nhớ tên thật của ông: Nguyễn Hùng Trương. Xuất thân không được học hành nhiều nhưng con người này sẽ trở thành một trong những biểu tượng “Khai Trí” cho nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Sài Gòn bằng nhà sách danh tiếng của mình.

Đấy là một buổi chiều Sài Gòn sầm mưa, màu thành phố hệt như màu “chiều tím” của Đan Thọ – Đinh Hùng. Dường như tôi đã chúi mũi ở giá sách này rất lâu, một trăm khổ thơ lục bát của tác phẩm mới xuất bản “Động Hoa Vàng” dường như còn thơm mùi mực. Tôi buộc mình phải học thuộc lòng nó vì lý do duy nhất : không đủ tiền mua ấn phẩm, là ca khúc Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng mà danh ca Thái Thanh đang làm ngây ngất mọi tín đồ của các quán cà phê Sài Gòn khi ấy. Nhưng trời đã tối, chỉ mới thuộc đến khổ thơ thứ 78. Chàng trai trẻ quyết định một quyết định chưa từng có trước đó trong đời: ăn cắp sách.

Tập thơ lận sau lưng áo học trò ra cửa.





Ông “Khai Trí” Nguyễn Hùng Trương với kho sách của ông, 
ở những năm cuối đời

Ông Hùng Trương ngồi sau chiếc bàn cũng chật đầy sách, hầu hết đều ngổn ngang chưa sắp xếp, có đủ mọi thể loại. Có lẽ đấy là những cuốn sách được tịch thu lại từ những kẻ… “thó” sách như tôi. Giọng ông trầm, ôn tồn, âm miền Nam :


“Em học lớp mấy ? Là học trò sao lại đi ăn cắp ? Ăn cắp gì cũng xấu hiểu chưa ? Tôi coi sổ thấy em mới phạm lần đầu ở đây nên cho em về. Ráng làm người tốt, được đi học thì đừng thành ăn cắp nghen em !”.



Tôi bước khỏi Khai Trí mặt cúi gằm, chưa bao giờ đời mình xấu hổ đến thế.



Hơn 30 năm sau, tôi bước vào căn nhà nhỏ trên đường Điện Biên Phủ. Ông Khai Trí sau nhiều năm sống ở nước ngoài nay về Sài Gòn. Ông chưa thôi nung nấu tâm nguyện mở lại nhà sách, dù sau 1975 nhà sách của ông bị tịch biên, hàng tấn sách của ông bị tiêu hủy hoặc phát tán vào tay ai không rõ. Tội danh dành cho ông ngày ấy là “truyền bá văn hóa Mỹ - Ngụy độc hại”. Chuyến về thăm này, ông nhờ người liên lạc với tôi và mời đến. Tôi ngạc nhiên không rõ điều gì.

Ông già và gầy hơn xưa. Chỉ có sự ung dung, điềm đạm của một người thành lập một nhà sách danh tiếng nhất Sài Gòn là còn nguyên vẹn. Ông đưa một bản in tay bài thơ “Quê hương - bài học đầu cho con” để xin tác giả ký tên. Ra là thế !


Nhưng tôi chưa ký ngay, tôi dò hỏi ông trong ký ức liệu bao nhiêu đứa học trò ăn cắp sách ngày xưa tại nhà sách của ông, được ông tha về, ông còn nhớ nổi? Ông già hiền lành lắc đầu : “Sao nhớ nổi thưa ông”. 



Và tôi “dẫn” ông về buổi chiều nhá nhem tối của Sài Gòn hơn 40 năm trước : “Nó đây, thưa ông, đứa học sinh ăn cắp tập thơ Phạm Thiên Thư được ông tha cho với lời khuyên bảo ân cần”.



Tôi ký tên vào bản thơ duy nhất của ông, còn hơn cả thế, nó còn dòng chữ ghi thêm : “Cảm ơn ông với lời khuyên ngày xưa - đã được đi học thì đừng ăn cắp”.


Ông Khai Trí đã mất sau đó vài năm. Giấc mộng mở lại “Khai Trí” của ông không thành. Nhìn lại bức hình nhà sách cũ của ông những năm 69 – 70, nhớ ông, tôi viết những dòng này.

Đỗ Trung Quân – Sài Gòn tháng Tám 2012
Nguồn : baotreonline

_______________________________________________________________

2 comments:

  1. QN mến.
    Không biết trước năm 75 QN và các anh chị trong đây có ai vào SàiGòn và có dịp đến nhà sách Khai Trí không, phãi nói là mình rất hãnh diện vì SG có 1nhà sách đẹp như vậy, tội nghiệp bác Nguỹên hùng Trương chắc bác buồn lắm khi nhìn đứa con tinh thần bị đốt xé mà còn bị kết tội là trùyên bá văn hóa đồi trụy MỸ Ngụy đúng là Khốn Nạn, khĩ trong rừng về thì làm gì mà biết đọc sách, nhớ những ngày sao khi mất nước cứ vài hôm là có kiễm kha khai giấy tờ bọn công an đến nhà mình mỗi lần chị mình đưa bằng cấp học đại học thì bọn công an cứ nói khiếp giấy gì mà toàn tiếng Anh thế nầy ai mà biết là cái qũy quái gì mà đọc đúng là Mỹ Ngụy đầu độc, một lần nữa xin lập lại bằng 2 từ Khốn nạn cho những ngừơi miền nam có miệng mà phãi câm lúc đó làm gì mà dám chữơi lại bọn nó, nếu nói có trời có phật có chúa thì tại sao ngừơi miền nam lại bị mất nước, cám ơn QN nhắc lại kỹ niệm nhà sách khai trí một thời học trò.
    Loan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Chị Loan.
      Cám ơn những chia sẻ của chị. Bài này do anh Lê Huy Post. Bên cạnh những bài viết của chính Anh, Anh cũng thường "sưu tầm" thêm những bài viết hay của những văn hữu bạn.
      Mến./QN

      Delete