Wednesday, November 9, 2011

10 "NỖI KINH HOÀNG" CỦA KHÁCH PHƯƠNG TÂY VỀ ...

                                                                     ... ẩm thực Việt Nam




Có những món ăn mà chúng ta tận tình thưởng thức , thì đối với người Tây Phương lại là một nỗi kinh hoàng .

1. Trứng vịt lộn : 
Trứng vịt lộn hay hột vịt lộn là món ăn được chế biến từ quả trứng vịt khi phôi đã phát triển thành hình . Trứng vịt lộn là một trong những món ăn nhẹ bình dân ở Việt Nam … và là món ăn bổ dưỡng .
Tuy nhiên , trứng vịt lộn từng được có tên trong… 10 món ăn kinh dị nhất hành tinh vì thế khỏi cần nói lý do chúng ta hiểu được nhiều người nước ngoài sẽ không dám ăn món ăn thú vị này.



2. Tiết canh :

 Tiết canh được chế biến từ nguyên liệu chính là tiết động vật tươi pha với chút nước mắm , hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt , sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết .





Cách chế biến món ăn này , rất thịnh hành trong ẩm thực của người Việt từ Bắc đến Nam , nhưng chưa từng thấy trong ẩm thực của một nơi nào khác trên thế giới . Cho dù “dễ tính” đến đâu , hầu như không có mấy thực khách Tây nào dám động đũa vào món ăn này .

3. Chân , đuôi , lòng lợn : 
Thịt lợn thì không lạ lẫm gì với nước ngoài nhưng nhiều nước họ chỉ ăn phần thịt ở bụng , lưng … chỉ không ăn chân , đuôi , lưỡi hay lòng lợn . Còn tại Việt Nam đây lại là món khoái khẩu của nhiều người nhất là dân nhậu . Chân giò từ lâu cũng được xem là món ăn lợi sữa cho những bà mẹ đang cho con bú .





Tuy nhiên , những người nước ngoài hết sức lạ và khó hiểu trước cách ăn này của người Việt Nam . Thậm chí khi sang Việt Nam , họ đã chụp lại những bức ảnh về chân , đuôi . lòng lợn kèm theo những thắc mắc không hiểu sao người Việt Nam lại ăn được ?

4. Mắm tôm: 
Mắm tôm được làm chủ yếu từ tôm và muối ăn , qua quá trình lên men tạo nên hưong vị đặc trưng . Quá trình lên men phải sử dụng 1 loại enzyme có trong ruột tôm . Đối với người Việt Nam , mắm tôm là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn như bún đậu , bún thang …






Song ít ai biết rằng , mắm tôm là “nỗi kinh hoàng” của khách phương Tây . 


5. Nhộng : 
Người Việt Nam chúng ta thường sử dụng nhộng tằm để chế biến các món ăn vì nó chứa rất nhiều protein bổ dưỡng . Nhộng tằm là con tằm trong giai đoạn chuẩn bị biến thành bướm để đẻ trứng . Món ăn này khá phổ biến ở các chợ vùng quê nhất là những vùng nuôi tằm .





Trong khi đó , người nước ngoài lại “ghê sợ” món ăn này vì “trông chúng chẳng khác nào một lũ sâu” . Một số nước châu Á cũng ăn nhộng , thậm chí là ấu trùng ong nhưng tại ở các nước phương Tây , tuyệt nhiên không có món ăn này trong thực đơn .


6. Thắng cố
 Món ăn đặc trưng truyền thống của người H’mông ở các tỉnh miền núi Tây Bắc này được chế biến từ thịt bò , thịt trâu , thịt ngựa và thịt lợn với các bộ phận như : lòng , tim , gan , tiết , thịt , xương , cho lẫn lộn vào chảo nước đun nhừ , có thể cho thêm các loại rau đặc trưng chỉ có ở địa phương .. Khi ăn , chảo vẫn để trên bếp đun , ăn đến đâu múc ra bát đến đó .





Song món ăn độc đáo này cũng lại là nỗi ám ảnh của du khách nước ngoài , nhất là khi họ được mục kích công nghệ chế biến có một không hai của nó .

7. Thịt chó: 
Thịt chó vốn là một món “khoái khẩu” của đa số người dân ở các tỉnh phía Bắc . Tại một số nước châu Á , thịt chó còn được coi là món đặc sản . Theo quan niệm của người Á Đông , thịt chó có một giá trị y học nhất định .





Tuy nhiên , tại nhiều quốc gia phương Tây và Hồi giáo , việc ăn thịt chó bị cấm . Với họ , chó là vật nuôi trong nhà và được coi như những người bạn . Nhiều người nước ngoài đến Việt Nam rất thắc mắc tại sao nước ta lại ăn thịt chó trong khi vẫn nuôi chúng .  

8. Thịt chuột: 
Hiện nay thịt chuột đã không còn xa lạ với ẩm thực Việt Nam và một số nước trên thế giới . Chuột làm thịt có thể là chuột đồng , thậm chí là chuột chù .




Tuy nhiên nhiều quốc gia phương Tây lại cho rằng chuột là một con vật gặm nhấm đáng sợ , chui rúc ở những nơi bẩn thỉu và họ sẽ không dám ăn món ăn làm từ chúng .

9. Thịt mèo

Thịt mèo cũng rất được được một số người dân tại các tỉnh miền Bắc ưa thích , nhất là vùng Thái Bình . Họ tôn vinh thịt mèo là “tiểu hổ”.










Cũng giống thịt chó , thịt mèo là món ăn mà người nước ngoài tối kỵ . Họ xem việc này như một hành động dã man , kém văn minh .

10. Thịt rắn : 

Nói đến thịt rắn thì phải nói đến rắn Lệ Mật . Hiện làng Lệ Mật có trên dưới 10 gia đình làm đặc sản rắn gia truyền , tới đây khách được tự chọn các loại rắn như : hổ mang chúa , hổ mang bành , cạp nong , cạp nia … 






Và cũng có rất nhiều món ăn làm từ rắn như : rắn tẩm bột, rắn nhồi thịt , chả rắn… Thịt rắn được có chứa nhiều acid amin cần thiết cho cơ thể và chữa được nhiều loại bệnh .

Mỹ Ái  (chuyển tiếp)



No comments:

Post a Comment