Saturday, April 28, 2012

Những cây nấm có hình thù kỳ dị .

Bích Ngọc (Theo VCTV)

1. Nấm não


EVC 


Đây là một loại nấm nang thuộc giống Gyromitra, được phân bổ ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Nó mọc trên đất khô dưới những cây thuộc họ Tùng Bách vào mùa Xuân và đầu Hè. Phần trên của cây nấm có hình dạng bộ óc màu nâu đậm, có thể cao 10 4 Inches và rộng 6 Inches, phía dưới là cái cuống màu trắng dài khoảng 2 Inches. Mặc dù các loại nấm tiềm ẩn nhiều rủi ro khi ăn sống nhưng loại nấm này lại là đồ ăn phổ biến ở Scandinavia, Tây Âu và vùng thượng nguồn Hồ Lớn ở Bắc Mỹ .
 
Tuy nhiên, loại nấm này lại bị cấm bán ở Tây Ban Nha. Loại nấm này có thể bán ở Phần Lan nhưng phải đi kèm theo là những lời cảnh báo và hướng dẫn nhằm giúp khách hàng sử dụng đúng cách. Chúng có thể được ăn kèm với trứng tráng, súp hoặc các món chiên xào theo kiểu Phần Lan. Mặc dù nhìn chung loại nấm này phải nấu chín trước khi ăn, nhưng theo các minh chứng cho thấy thậm chí có nấu chín thì cũng chưa chắc đã an toàn cho người thưởng thức. Do vậy, cần chú ý quan tâm đến những khả năng gây nguy hiểm ngay cả khi đã nấu chín.
 
2. Nấm răng chảy máu
 
EVC

Loại nấm này được tìm thấy ở Bắc Mỹ, phía Tây Bắc Thái Bình Dương và sinh sôi  trong các khu rừng có nhiều loại cây thuộc họ Tùng Bách. Ngoài ra, chúng cũng được tìm thấy ở Châu Âu và hiện tại là có cả ở Iran và Hàn Quốc. 
Nếu chỉ nhìn lướt qua thì chúng ta có thể không để ý đến lớp chất lỏng màu đỏ như máu phía trên nền trắng của cây nấm. Khi xem xét kỹ hơn, chúng ta có thể nhận ra những giọt chất lỏng đang rỉ ra từ những lỗ nhỏ trên cây nấm.
  
3. Nấm trứng khổng lồ
 
 
EVC  



Loại nấm này thường dễ dàng nhận thấy bởi kích thước và hình dạng của nó. Nó tròn và cỡ gần giống như quả bóng đá. Tuy nhiên, nó có thể to hơn và hình dạng tròn hơn, đặc biệt là khi nó đạt mức cỡ to nhất.
  
 4. Nấm xì-gà
 
EVC


Loại nấm có hình dạng ngôi sao này là một trong những loại nấm hiếm nhất thế giới. Nó còn được biết đến như “ngôi sao Texas”. Loại nấm này được phát hiện thấy ở Mỹ, Nhật Bản. Khi cúp vào nó có hình dạng điếu xì-gà màu nâu đậm, sau đó khi xòe

 ra chuyển sang hình dạng ngôi sao màu vàng. Đây cũng là một loại nấm ít được biết đến và thường phát ra âm thanh khe khẽ khi nó xòe ra để giải phóng hạt giống của mình.


5. Nấm đuôi gà
  
EVC

Loại nấm này cũng chưa xác minh được nó có phải là một thành viên trong gia đình nhà nấm rừng hay không bởi lẽ các nhánh của nó mượt như lông và hình dạng của nó trông không khác gì đuôi gà.
 
6. Nấm xanh da trời
 
EVC

Đây là một loại nấm được tìm thấy ở New Zealand và Ấn Độ. Toàn cây nấm được bao phủ một màu xanh trong khi bên trong lại có sắc đỏ nhạt. Màu xanh này được tạo nên bởi 3 hợp chất diệp lục. Loại nấm này không độc và có thể ăn được nhưng không ai biết điều này.

Đây là một trong 6 loại nấm tự nhiên được in trên tem vào năm 2002 và được in trên mặt trái của tiền giấy vào năm 1990 ở New Zealand

 7. Nấm râu   
 
EVC
 
Loại nấm này trông như những sợi mì và được biết đến với nhiều cái tên khác nhau: Nấm Bờm Sư Tử, Nấm Râu, Nấm Nhím, Nấm Lông Nhím… Đây là một loại nấm không độc, có thể ăn được. Loại nấm này mọc vào cuối mùa Hè và héo vào mùa cây rụng lá.
 
 
8. Nấm lõ chó 
 
EVC
nấm lõ chó
   

Đây là loại nấm rừng nhỏ, thường được tìm thấy trong những nhóm nhỏ mọc trên gỗ hay trên rơm vào mùa Hè và Thu ở Châu Âu và phía Đông Bắc Mỹ . Loại nấm này không thể ăn được.
 
9. Nấm phát quang.
  
EVC
nấm phát quang
   
Bạn thực sự đã nhìn thấy nấm có ánh sáng màu xanh sáng nhưng đó chỉ là ảo giác. Những hình ảnh ảo giác này sẽ làm bạn lúng túng một chút. Loại nấm này mọc suốt mùa mưa trong các khu rừng ở Nhật Bản và Brazil, làm rơi các hạt mầm phát sáng của nó xuống dưới đất. Nó thường mọc ở gốc cây, những nhánh cây gãy và đất ẩm.
 Loại nấm này được tìm thấy ở đảo Mesameyama của Ugui, Nhật Bản và công viên du lịch Ribeira Valley, Brazil. Đặc điểm nổi bật của loại nấm này là sự phát quang.
 
10. Nấm amanit bắt ruồi
  
 
  

Đây là một loại nấm có màu sắc sặc sỡ , tươi  đẹp nhưng độc và có thể tác động đến trí tuệ, thuộc họ nấm Amanit. 
Có một vài loại nấm khác trong họ Amanit và từng loại lại có những chiếc mũ màu sắc khác nhau: màu vàng, màu hồng và màu nâu.
Loại nấm này là một trong những loại nấm dễ được nhận ra và phổ biến nhất. Nó được đưa vào trong sách học của trẻ em, phim, đồ trang trí vườn, thiệp mừng và các trò chơi điện tử. Loại nấm này được đưa vào trong bộ phim “Alice ở xứ thần tiên”, vào trò chơi “Supper Mario”… Nó được gọi là nấm bắt ruồi.
 

Mai Hương chuyển tiếp.
________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment