Tuesday, April 10, 2012

Nguyễn Hương - LỜI TRI ÂN .



                                        
Nguyen Huong

                          Kính gởi thầy cô cùng các bạn thân mến,

H về lại Úc vừa đúng 1 tuần . Một  tuần đủ dài để lấy lại thăng bằng cho cuộc sống thường nhật, sau gần 2 tháng ở Qui Nhơn lo việc ma chay cho Ba H cũng như hoàn tất công việc xây mộ.


" Sinh, lão, bệnh, tử " là qui luật bất biến dành cho tất cả mọi người, mọi loài. Hình như tất cả chúng ta ai cũng đều hiểu và chấp nhận qui luật ấy, nhưng khi đối diện và gần gũi với cái chết , ở những lúc ấy chúng ta mới thực sự thức tỉnh, mới thấy rõ hết cái vô thường của kiếp người, và ở những giây phút ấy chúng ta mới có dịp suy ngẫm, để nhìn lại chung quanh, nhìn lại chính mình.


Thời gian qua, có những lúc H lại tự hỏi không hiểu ở những giây phút cuối đời ấy Ba H đã nghĩ những gì? Có mong muốn 1 phép lạ nào đó xảy ra để ông được sống, sống mãi không bao giờ chết ?


Cuối tháng 12 năm 2011 cả nhà đều về VN chơi nhân dịp thăm viếng cả 2 bên nội, ngoại. Không ngờ đó lại là thời gian cuối cùng được nhìn thấy mặt Ba, được có những giây phút gần gũi Ba, để bây giờ nghĩ lại cảm thấy bằng lòng với mình hơn, cũng như lương tâm không bị  ray rức hối hận vì không còn được dịp. Các con của H cũng được diễm phúc nhìn mặt ông Ngoại lần cuối .


Hai tuần lễ gần kề bên Ba, được làm cái công việc chăm sóc: Đánh răng, đút cháo, tắm rửa thay quần áo cho Ba. Ngồi bên Ba H hỏi" Ba có sợ chết không?" Ông không trả lời trực tiếp câu hỏi của H mà chỉ nói :"


Cuối cùng rồi cũng ra Ma!" Trong câu nói ấy H cảm được sự nuối tiếc, lòng ham sống không muốn ra đi, nhưng lại chua chát nhận ra rằng không thể chống lại được qui luật của đất trời là "sinh, trụ, hoại, diệt".


Về lại Úc được hon 2 tuần,thì được bên nhà báo tin Ba H đã ra đi ngày 08-02-2012 (17 tháng Giêng năm Nhâm Thìn). Mấy chị em H lại vội vàng lên đường về cho kịp ngày chôn. Về đến nhà cũng vừa kịp lúc thành phục (nhận khăn tang khi thấy đọc tên các con, cháu phải chịu tang). Biết rằng rồi cũng sẽ có cái ngày ấy, sự chuẩn bị trong tư tưởng cùng đã sẳn sàng, nhưng sao khi nghe được câu báo tin" Ba đã chết !" tự nhiên H vẫn không thể tự chủ được, trái tim minh dường như vừa đập hụt mất 1 nhịp, nước mắt tuôn trào đã thốt lên tiếng kêu đau đớn" Trời ơi! Ba ơi! Ba đi thật rồi sao?".


Vậy là hết! Tất cả là vậy! Ai rồi cũng bước qua cầu phải không các bạn? Nào ai có thể sống mãi với thời gian?.


Bây giờ không biết linh hồn ba H đang ở đâu? Đã nghiệm ra được cái vô thường để buông bỏ hết mà ra đi cho thanh thản chưa? Hay vẫn còn nuối tiếc của cải, gia đình, rồi cứ luẩn quẫn không siêu thoát. Mong rằng Ba H giờ này đang ở 1 thế giới mới với nhiều an lạc hơn là thế giới này.


Cuối cùng H xin được đại diện toàn thể gia đình gởi lời cám ơn tất cả những người bạn còn lại của Ba , bà con, thân bằng quyến thuộc, thông gia, nội ngoại 2 bên đã đến thăm viếng, phúng điếu cũng như đã đưa linh cữu Ba  về nơi an nghỉ cuối cùng. 


Riêng H xin thành thật cám ơn trang nhà Nữ Trung Học Qui Nhơn đã đăng lời phân ưu. Cám ơn các bạn đã gởi lời chia buồn qua email. Xin cảm tạ  thầy hiệu trưởng trường cấp 3 Trưng Vương Qui Nhơn Đào Phú Hùng và cô Nguyễn Phương Minh hiệu phó, cùng cô Nguyễn thị Thanh Kiềm (dạy hoá ) , thầy Trương Tham ( dạy Văn). Xin cám ơn Thanh Tâm, Khánh Mỹ, Minh Nguyệt, Diệu. Lộc Hàng Khanh, gia đình chị Xuân Liên, Xuân Lý tại Australia. Lộc Hàng, Hồ Hồng (USA), Lệ Rặc (Houston), Thu Oanh (Canada). Cám ơn Hoàng Thu (Houston), Bùi Kim Bình (California) và Bùi kim Hạnh (Canada) đã có mặt tại Qui Nhơn trong thời gian đó để cùng chia xẻ nỗi buồn mất mát với H. Cám ơn vợ chồng Phùng Qui,  Mộng Tâm, Thanh Hiền, Kim Qui, Quang Vân, Hạ Thu, Vân Hoài, Châu Mỹ Dung, Xuân Lành, Thanh Nguyệt, Quỳnh Hương, Hoàng Thúy, Ngọc Lan, Mường và tất cả các  bạn ở Sài Gòn. Dương Thanh Lam ( người bạn duy nhất ở Quảng Ngãi). Nhóm bạn  tại Qui Nhơn : Dưỡng, Lê Loan, Hoa Đào,Thế Lệ, Hoàng Hiền, Hận Tâm, Kim Qui, Huỳnh Thanh, Thúy Mai, Diệu Hạnh ,Ngọc An, Qui ,Lê Thế, Trinh, Tố Nga ,Minh Thu,Thu Thủy, Bích Thủy, Ngọc Liên,Tạ Hương,Thanh Vân, Cẩm Bình, Cẩm Vân,Thứ, Lan Hương, Kim Lan, Võ Lan , Hoàng Tiến Dũng, Tâm, Xuân Liễu (Dư ý). Thanh Tâm , Mỹ (Tuy Phước) và nhất là bạn Trần Quang Sang đã giúp H nhiều nhất trong việc xây mộ cho Ba H ….. đến viếng thăm chia buồn gởi vòng hoa, tấm liễn, nhang đèn phúng điếu cũng như đã có mặt để đưa ba H về cỏi vĩnh hằng. ( Nếu có thiếu sót tên bạn nào xin thông cảm vì nắm được hết danh sách )


Một lần nữa xin tất cả  thân bằng quyến thuộc xa gần, thầy cô và bạn bè hãy nhận nơi đây lòng tri ân sâu xa nhất của gia đình H nói chung và của H nói riêng gửi đến tất cả . Và xin chúc cho mọi người thân tâm luôn an lạc.


Australia, Ngày 09 tháng 04 năm 2012

                                                    
Nguyen Huong
__________________________________________

2 comments:

  1. QN và gia đình xin thành thật chia buồn cùng Hương và tang quyến . Cầu chúc Bác trai sớm được siêu thoát về cõi Phật . Riêng Hương sớm vuợt qua nổi buồn .

    Tháng sáu tới cố gắng sắp xếp qua Texas tham dự đại hội ..

    Hương không đi , có biết bao "cái đuôi" phải rớt lại ....

    QN11 .

    ReplyDelete
  2. THÀNH KÍNH PHÂN ƯU


    Gia đình anh chị chân thành gởi lời chia buồn đến cùng Hương và tang quyến trước một mất mát lớn lao nầy
    Kính nguyện hương hồn Bác trai sớm về cõi Vĩnh Hằng.

    Anh Chị Đinh tấn Khương

    ReplyDelete