Saturday, September 1, 2012

Hoa sao biển: hoa mời gọi ruồi xanh .

STAPELIA, CARRION LILY hay  HOA  SAO BIỂN



quinhon11.com
Author:Quinhon11

Trong một lần họp mặt của nhóm bếp vườn Houston. Hôm ấy ở nhà Sis Tố, trên bàn Patio có một cây lạ nở hoa rất đẹp, hoa nở lớn như cái đĩa, màu sắc lạ trông hay hay, thế là cả nhóm ai cũng hỏi thăm , thấy mọi người đều thích sis Tố hào phóng bẻ cho mỗi người một nhánh và bảo rằng dễ trồng lắm , cắm vào đất là sống ngay.


Thật vậy, QN đem nhánh về nhà dăm chung vào chậu  hoa tím rồi .. quên mất . Thế mà cách đây mấy ngày ngó lại thấy bụi cây tươi tốt quá, lấn cả bụi hoa khác trong chậu, và búp hoa nhiều ơi là nhiều đếm được cả chục cái , cái nào cũng bự như cái chén . Thích quá ..



Mấy ngày sau thấy cái hoa đầu tiên nở vào giữa trưa . Thấy cây và hoa có vẻ thích nắng nên QN đem ra chưng ngoài patio . Lần đầu tiên sở hữu khóm hoa lạ , QN cứ ngồi ngắm hoa mãi . Cánh hoa  dày, dai như da thú vật , hình dáng giống hệt con sao biển . Chiều tối Anh Xã đi làm về , QN chỉ cho Anh coi khóm hoa mới nở .. Anh cũng ngạc nhiên và thích thú với loại hoa lạ này ..








Nhưng ... một chữ NHƯNG bất ngờ : Sáng hôm sau Anh Xã là người phát giác ra trưóc: em ơi! sao chậu hoa có ruồi xanh bu nhiều quá, không biết bị gì ??
Đến trưa QN thấy ruồi càng lúc càng đông, mà toàn là ruồi xanh mới ớn chứ, làm như đi dự đại hội ...hay ăn đám cưới ai? . Cứ thắc mắt mãi không biết tại sao, chỉ còn cách đem thuốc ra xịt đuổi chúng đi chứ biết sao giờ ? .
Chiều Anh xã đi làm về , hai vợ chồng cũng lại ra ngắm hoa , hôm nay chúng nở thêm hai cái nữa đẹp quá chừng ...Chợt Anh xã nhìn kỹ vào chỗ cái nhụy hoa .... có một cục gì trắng trắng ... nhìn gần hơn nữa ... ôi trời ơi! toàn là dòi ....lúc nhúc..
Em ơi , ruồi chúng đẽ trứng vào hoa , giờ nở ra dòi rồi ...


nhụy hoa đầy dòi

Hết hồn , nhìn kỷ lại lần nữa , .. hoãng quá , QN vội lấy cái kéo , cắt phụp hai cái hoa xinh đẹp , to như cái đĩa bàn vứt ra ngoài sân cỏ ... mà mặt còn tái mét . 
Anh Xã ngẫm nghĩ , có thể hoa nó tiết ra một cái mùi đặt biệt mời gọi lũ ruồi , nên cách xa bao nhiêu dặm chúng cũng nhận được thiệp mời tới dự party, rồi chắc vui và thức ăn ngon quá, nên chúng để lại dấu tích chiếm đất dành chổ cho đám con cháu nữa ... 
Thật là một chuyện nhớ đời .. 

QN vào Net tìm hiểu loại hoa này , thì ra đây là một loài hoa toát ra một mùi thối . Những bông hoa trông giống như những con sao biển khổng lồ, và nó có mùi giống như thịt thối, hoặc xác chết rữa thối. Nhờ  mùi hôi này mà lũ ruồi mừng vui lắm khi tìm kiếm được một nơi tốt đẹp để đẻ trứng sâu non, và đôi khi kiến cũng chịu khó tới tha một miếng ngon hack lên và đưa trở lại để làm tổ.  

Nhìn những cánh hoa có vẻ đẹp rất mời gọi, màu sắc rực rỡ nhờ điểm những đường vân ngang dọc nỗi bật, thêm những sợi lông tơ phớt nhẹ như lớp nhung ...nếu ở ngoài trời thì mũi thường của mình cũng không thấy mùi hôi của hoa  (chứ nếu ngửi thấy mùi thối chắc không ai dám trồng .. ) Cớ sao lại ra nông nỗi ? . 

Giờ tiếc chậu hoa đẹp không nở bỏ, mà giữ lại thì eo ui ... sợ xanh mặt ...


Quinhon11
_________________________________________________

No comments:

Post a Comment