Sunday, September 30, 2012

Cây thanh long và đời người tị nạn

La Quốc Tâm ( nguồn : Nguoi-viet.com)

Hình: Hongminhphuc.com

Sáng nay từ cửa sổ phòng ngủ kéo màn trông ra sân sau, mắt tôi bỗng dừng lại ở góc sân, nơi có vài tụ hồng hồng trên giàn thanh long. Tôi chạy ùa ra xem coi có phải là sự thật hay là mơ tưởng. 


Vừa chạy tôi vừa reo lên “Có rồi, có rồi.” Nơi bếp, vợ tôi đang sửa soạn bữa ăn sáng và sắp xếp snacks cho mấy đứa nhỏ đi học. Thấy tôi chạy, nàng không biết ất giáp gì, cũng buông việc đang làm dở dang và nhanh chân tiếp bước theo sau coi tôi trúng số hay sao để còn chia của.

***

Nhớ cách đây bốn năm, mẹ tôi qua Cali thăm gia đình tôi. Bạn mẹ ở Santa Ana cho vài nhánh “xương rồng” rồi bảo trồng sẽ có trái ăn ngon lắm.

Tôi nhìn mấy nhánh cây héo hon mà nói thầm trong bụng, “Tôi thuộc loại ‘sát cây.’ Trồng chanh, chanh bỏ. Trồng cỏ, cỏ cũng ngậm ngùi đi. Cây nào qua tay tôi trồng vài bữa nửa tháng là phải bứng lên đem đi bỏ. Mấy cái nhánh xương rồng không rễ, không gốc nầy mà nhầm nhò gì. Không qua khỏi một mùa trăng bởi tay tui đâu.”

Nghĩ vậy nhưng tôi vẫn làm cho mẹ, vì công mẹ mang về và cho những ngày viếng thăm của mẹ được vui. Vả lại đã lâu lắm rồi mẹ con ít có dịp làm chung một cái gì đó để có thời gian bên nhau tâm sự. Từ ngày ba mất, mẹ thường kể chuyện hồi xưa lúc ba mẹ gặp nhau ra làm sao, rồi sanh đứa nào thì gia đình khá hơn vì tin ở sự hòa hợp cung mạng, hợp với tuổi. Rồi mẹ nói những câu “tam hạp, tứ hành xung” nghe rành mạch như là một nhà tướng số. Tui thì thích cà rỡn nên hỏi “thọt” một câu, “Vậy hai thằng út chắc là gặp sao vàng, nên gia đình mình gian nan?” Kèm theo nụ cười của mẹ, bao giờ cũng là câu nói bỏ lửng như “cái thằng này...”

Thêm vào đó, tôi sinh ra và lớn lên ở miền sông Hậu, có biết trái thanh long là trái gì. Có vài lần tui gọi là trái “Thăng Long,” bị chỉnh vài lần nên nói tên cho đúng. Tôi tìm hiểu qua Google để xem trái thanh long hình hài ra làm sao. Thấy trái đẹp nên tôi quyết định bỏ vốn đầu tư cái giàn sắt mua ở Home Depot với ý nghĩ rằng lỡ ăn không được, ít ra cũng làm cảnh được.

Vài năm trôi qua, từ những nhánh “xương rồng” èo uột, thanh long bắt đầu bám rễ mọc thêm nhánh, đâm tủa vươn lên, rồi đơm hoa và hôm nay kết trái.

***

Cầm con dao nhỏ, tôi cắt hai trái thanh long đem vô nhà chẻ ra làm tư, rồi lạng bỏ vỏ dưới sự kinh ngạc của hai đứa con tôi. Ðứa thì tỏ vẻ không muốn ăn, đứa la “ew” khi thấy những hột đen đen ở trong trái tưởng là bị kiến đục phá. Cắt một miếng nhỏ bỏ vô miệng, vợ tôi nói ngọt. Mấy đứa nhỏ muốn thử, nhưng hơi miễn cưỡng. Trước khi bỏ miếng thanh long nhỏ vô miệng, đứa con út hỏi, “Daddy mình ăn hột được không?” Tôi lắc đầu thua mấy đứa Mỹ con nầy luôn, cái gì cũng lo tới an toàn và vệ sinh. Hồi xưa, tôi có bao giờ được chỉ dẫn ăn trái trứng cá hoặc ổi phải bỏ hột đâu. Cứ mềm thì nuốt, cứng thì nhai cho mềm rồi nuốt có chết thằng Tây nào đâu! Miếng đầu ăn thử, thấy lạ. Miếng thứ hai, thứ ba tụi nhỏ ăn thiệt. Cả nhà chiếu cố tận tình, làm tôi phải chạy ra coi có trái nào sắp sửa ăn được thì hái vô luôn. Có vài trái mà chỉ vài phút trước đây tôi nói phải đợi cho lớn lớn một chút hãy hái, nhưng giờ thấy mấy đứa nhỏ thích quá, tự nhiên tôi thấy nó lớn như thổi và tới thời hái rồi.

Nhìn những trái thanh long, tôi có ý tưởng lạ là nếu một mai có ai hỏi phải chọn một cái cây gì để tượng trưng và nói về người Việt Nam tha hương, tôi sẽ không ngại ngùng nói đó là cây thanh long. Từ ngày mất nước, đến khi sang được bờ bến tự do này, thân tôi trụi lủi, héo hon như những cánh “xương rồng” bốn năm về trước người ta mang cho. Nhưng vì được sống trong môi trường tốt, tôi bắt đầu bám rễ và cố vươn lên để đời tôi, rồi con tôi được đơm hoa kết quả như hôm nay.

Còn một bài học tôi hy vọng con tôi sẽ học được từ những nhánh thanh long, là thân cây tuy xơ xác và gai góc, nhưng quả nó rất ngon. Vì thế “Don't judge a book by its cover,” đừng dòm bề ngoài mà đánh giá con người.



Mỹ Ái ( chuyển tiếp)
____________________________________________________________ 

No comments:

Post a Comment