Monday, March 20, 2017

Một cách làm & lọc nước mắm nhỉ tại gia

Mai-Agnetha Pham from Norway 


Chị Quinhon thân mến

Viết gửi chị mail đầu tiên này để cám ơn chị hướng dẫn rất kỹ càng về cách làm nước mắm, và mình đã thành công khi chiết được những giọt nước mắm do tự tay mình làm từ 10 tháng nay .



Mình theo cách chị chỉ dẫn , từ lúc muối cá và phơi nắng trong 10 tháng. Vì Na Uy rất ít nắng , và mùa cá nục mua được từ đầu tháng 6 , nên khi ướp cá xong (mình sợ vì ít nắng, cá sẽ bị hôi nên thay vì theo công thức của chị là 4 hoặc 5 kg cá trộn với 1 kg muối , mình làm 3 kg cá trộn 1 kg muối, lần sau sẽ làm 5kg/1kg muối, mình cho lên thành cửa sổ và phơi nắng /ánh sáng trong 10 tháng .

Sau khi được 10 tháng , mình lược y như cách chỉ dẫn của chị , mà ..... lâu quá , nên mình vào các video của Youtube , xem cách làm công nghiệp của các hảng nước mắm Việt Nam, thì mình chế ra như thế này:


- Sau khi phơi nắng cá ướp muối trong keo thủy tinh được 10 tháng , vì cá nục rất nhiều thịt nên mình nấu thêm 3L nước với 1/2 kg muối, để nguội rồi cho vào hổn hợp này , cứ vài ba ngày khuấy cho thịt cá rã ra khoảng 4 tuần. 

- Xong, mình mua 1 thùng nhựa trong, và cái vòi rượu của người Na Uy dùng để chiết rượu, may mắn con dâu mua tặng bà mẹ chồng 5 cái luôn. Con trai khoan thùng và gắn sẵn sàng cho mẹ . Thế là mình đổ hết keo cá ướp muối đã phơi nắng ròng rã 10 tháng vô thùng nhựa, cho chảy nước mắm ra, nước mắm chảy ào ào, nước đục ngầu, sợ quá, không dè chỉ hơn 1 phút , thì ngưng và chảy từng giọt, nước bắt đầu trong và từ từ ‘‘nhỉ’’ từng giọt đều đặn, mình cho nước đục từ nãy vào thùng lại, và từng giọt nước mắm trong vắt màu cánh gián thong thả ‘‘nhỉ’’ cả đêm..









Mừng hơn trúng số. Ông xã bảo hơi mặn, nhưng con trai nói vừa ăn và làm nước mắm tỏi, ớt sẽ ngon .

Mình viết thư này để cám ơn chị rất nhiều đã hướng dẫn các bà nội trợ đang băn khoăn lo lắng vì nước mắm giả tràn lan trên thị trường. Tháng sau , mình sẽ báo cáo đến chị  cá  mòi  đông  đá mình cũng làm và chiết nước mắm. 
Thân chúc chị và gia đình luôn bình an và hạnh phúc .
Thân mến

Mai-Agnetha Pham from Norway 


***


Santania muốn hỏi chị Mai: cái bình này lọc nước mắm được không? 


____________________________________________________________

33 comments:

  1. Chào chị Mai. QN rất cám ơn chị đã chia sẻ cách làm và lọc nước mắm thật tuyệt vời và chính QN cũng phải học hỏi thêm từ chị.

    Đúng vậy chị à, lọc bằng vải hay bằng cái bình chiết của chị cũng giống nhau theo một nguyên tắc chung: lúc đầu vì xác mắm chưa lắng xuống nên mắm chảy nhanh và đục. Nhưng một thời gian ngắn sau, xác mắm lắng xuống nằm ép xuống vải hay ống lọc sẽ làm nước chảy chậm lại và trong vắt. Lúc này mình đem số nước mắm đục ấy đổ lên trên lọc lại.
    QN mua được loại vải dày nên không cần step này. Tuy nhiên đôi khi mua trúng loại vải không dày đủ, mắm ra thấy bị đục thì QN cũng sẽ làm như chị chia sẻ. Nghĩa là chờ nó chảy một lúc, thấy khi đã trong rồi thì lấy phần nước mắm đục ấy trút lên lọc lại.

    QN mong đợi chị chia sẻ kết quả nước mắm phần #2 của chị đó nghen.
    Mến./QN

    ReplyDelete
  2. Chị Mai ơi, em cũng làm ca nục ( Horse makreel) tiwf hoom thangs 7- 2016 đến nay cũng được 9 tháng rồi mà em quậy lên cũng còn xác cá cở lóng tay, nay đọc được chia xẻ của chi em se nấu nước muối với nước để quậy cho tan giống chị làm vây. Tháng trước em có lọc một bình 5 kg cá mòi cùng làm thời điểm với cá nục thì hủ cá này nhỏ nên xác nó tan tành nhanh hơn, em lọc ra được nữa lit nước mắm mất hết ba ngày , cái xát lọc xong nó dẻo như mắm ruốc vậy thì em để làm nước thứ hai. Em mua cái túi lọc bên việt nam nó dày thiệt nhưng xác cá vẫn chiết ra và nhỏ xuống nước mắm , sau đó phải lọc lại ibằng bôlng gòn, Mà em tiếc nhất là phần nước mắm nó thấm vào cái túi lọc này nhiều mà nó không chảy xuống được giống như mình giat
    đồ nhiều quá trong máy giặt nó vắt không ráo nỗi đó vậy chị. Qua ngày thứ tư em không kiên nhẫn nữa nên đem đi giặt cái túi lọc này mà em xả cả chục nước vẫn chưa sạch. Thất chị lọc bằng cái túi người ta lọc nho em thấy khoẻ quá, em lên mạng tìm ở Hoà lan mà chưa ra, chị cho em biết cái tên để em mua online với em cám ơn chị nhiều. Cũng cám ơn chị Qui nhon nữa , chỉ là cầu nối cho chị em chúng ta chia sẻ chuyện trong bếp ngoài vườn , sau đó đọc những những tản văn của chỉ cũng như của các anh chị khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lâu nay QN có nghe vài chị chia sẻ là khâu lọc nước mắm bị.. lâu quá, mà QN không tưởng tượng được tại sao lâu?.

      QN lọc nhanh lắm, một đêm 5-10 lít là chuyện thường. Giờ đọc bài của chị Mai và Santania .. mình mới biết:

      Lý do là vì mình làm cá nhỏ, ít thịt, chỉ phơi vài tháng là nát nghếu nên lõng le, lọc dễ không cần nấu nước muối hay .. làm gì khác.

      Còn các chị em làm bằng cá lớn hơn, thịt nhiều nên nước mắm sẽ rất đặc, ít nước.. đó là lý do lọc rất lâu ..

      Trong trường hợp này, QN nghĩ mình nấu nước muối trộn thêm vô cá để làm lỏng bớt dung dịch nước mắm như cách của các chị thì có lý lắm. vừa dễ lọc vừa cho ra nhiều nước mắm mà chất lượng vẫn cao do loại cá lớn có nhiều thịt , nước mắm sẽ mặn mà thơm ngon ..
      Cám ơn tất cả góp ý, chia sẻ của các chị em về vấn đề nước mắm này.

      Rất vui khi mọi người cùng nhau chung tay hoàn thiện phương thức làm nước mắm, để ai cũng có thể tự làm, dùng trong gia đình.

      mến/QN

      Delete
  3. Dạ , cám ơn chị đã giải toả những thắc mắc của em đó, ngay cả cá mòi em phơi gần 10 thấng mà vẫn chưa rục vì không có nắng nhiều. .
    Mến chị lắm đó.

    ReplyDelete
  4. Chị Quinhon và chị Santania mimi thân mến ,
    Sáng giờ loay hoay Reply mãi mới được , xong không biết nhấn nhầm nút nào ,lại biến mất , giờ mình viết lại bằng Word cẩn thận , rồi Paste vô cho chắc ăn .
    Cám ơn chị Quinhon đã góp rất nhiều ý hay cho tụi mình , những người chưa kinh nghiệm , mới tập tểnh tự làm nước mắm để dùng .
    Chị Santania mimi ơi , mình cũng giống như chị , chờ nước mắm nhểu xuống thấy quá lâu , mặc dầu mình dùng vải tám để lọc , nên mình phải ''chế'' ra cách dùng thùng nhựa gắn vòi , vừa tránh ruồi bâu, vừa không cần phải canh chừng . Chị theo các hình ảnh của mình trên bài . Cái vòi plastic , mình dùng Google translate thì tiếng Hòa Lan Là : Plastic kraan van brouwerij . Nếu chị không tìm mua được , thì mình xin tặng chị , chị cho mình tên và địa chỉ , mình sẽ gửi qua . Chị chỉ kiếm mua 1 thùng nhựa , rồi khoan lổ gần dưới đáy thùng , khoảng 0,23 millimet (để mình hỏi lại con mình cho chắc ăn , chị nhé), thì chị không lo phải canh chừng và giặt vải , chị cứ để nước mắm tuần tự nhểu đến giọt cuối cùng .
    Thân mến

    ReplyDelete
  5. Nếu làm cá lớn mình nghĩ cắt ra khúc nhỏ có được không mấy chị? Thấy mấy chị làm nước mắm mình cũng khoái ghê , chắc đi mua hủ về làm .Cho mình hỏi thêm làm với cá nào thì nước mắm ngon nhất ?

    ReplyDelete
  6. Chị Quinhon và chị Santania mimi thân mến ,
    Từ sáng đến giờ loay hoay Reply , không biết bấm nhầm nút nào , mà trả lời xong , bấm nút là bị biến mất . Lần này là lần thứ 3 , nhất quá tam , hy vọng mình trả lời được .
    Cám ơn chị Quinhon đã góp nhiều ý và kinh nghiệm rất hay để chúng tôi : những người mới tập tễnh tự làm nước mắm để dùng trong gia đình .
    Chị Santania mimi , rất vui khi được quen với chị , một người bạn cùng ở châu Âu .
    Mình cũng dùng vải tám để lược y như chị , mà lâu quá và phải canh chừng để châm thêm mắm , nên sau 1 ngày không kiên nhẫn , mình ''chế'' theo cách của mình là dùng thùng nhựa và vòi cho nước mắm chảy ra từ từ . Mình dùng Google translate thì cái vòi mình dùng , tiếng Hòa Lan là : Plastic kraan van brouwerij . Nếu chị không tìm mua được , thì mình sẽ gửi tặng chị , chị cho mình tên và địa chỉ nhé . Mình cũng đã tặng cho 1 cháu sống ở Island 1 cái vòi như vậy , chỉ 2 ngày là cháu nhận được .
    Chúc chị cũng thành công làm nước mắm như mình .
    Thân mến

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sở dĩ chị thấy bấm nút rồi biến mất vì system giữ lại chờ kiễm duyệt rồi mới release. Lý do là để chặn những quãng cáo và những comm thiếu tôn trọng.
      Rẩ cám ơn sự nhiệt tình Và những chia sẻ quí báu của chị
      Mến

      Delete
  7. Chị hoadai ơi , mình cũng làm bằng cá nục (makrell) a chị , nên mình lóc filet và cắt làm tư , nhưng nếu chị cắt cá thật vụn , cá sẽ mau phân huỷ và sớm ra nước mắm . Thân ái

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Mai ơi, cái hủ cá của nục của em là 10kg, lúc em ướp là 4kg cá 1kg muối, em không biết là làm giống chi có được không tức là nấu thêm 3lits nước cọng với 1/2 kg muối để nguội đổ vô cái hủ mắm đó, Em đang nghĩ cái hủ mắm của chị lúc chị làm khoảng mấy kg cá thì chị cho thêm nước muối như vây?
      Cám ơn chị đã nhiệt tình chỉ dẫn rồi còn muốn gởi tặng cái vòi nữa, để em tìm lại bên này một lần nữa nếu không được thì em cầu cứu chị. Em đang nghĩ ngoài tiêm bên này nó có bán mấy cái bình đựng nước lọc có vòi sãn, như vậy thì mình khỏi phải khoan cái lỗ, chỉ cần cái túi lọc giống chi sài rồi mình cho vô cái bình lọc này , Chị thấy sao?

      Delete
    2. Chị Santania mimi ơi , mình cũng làm 10 kg cá nục , mình làm 3 kg cá / 1 kg muối nên hơi mặn , cá lâu rã , nên mắm cũng bị kẹo lắm , lược nước mắm không xuống được , nên mình nghĩ phải oha thêm 3 litre nước + với 1/2 kg muối , để nguội , rồi cho vô thùng mắm , đem phơi nắng , cứ vài ba ngày , mình dùng cây đủa thật dài , khuấy cho thịt cá và nước hoà tan với nhau khoảng 1 tháng , xong mình mới cho số nước mắm và cá đó vô thùng có vòi , rồi cho nhỉ xuống cả ngày hoặc đêm , tuỳ mình , mà không cần phải canh chừng , khoẻ lắm chị . Mình chưa thấy cái bình lọc mà chị nói , nên mình không dám có ý kiến nha chị . Thân mến .

      Delete
  8. Chị Mai ơi đi làm về đọc được hồi âm của chị mừng quá. Vậy là ngày mai em đổ nước muối vô hủ mắm được rồi, Hôm qua nấu xong định đổ vô nhưng lại giực mình không đổ vô nữa để hỏi lại chị cho chắc. Chị biết không ông xã em thấy sáng bưng ra , chiều đổi theo hướng nắng, tối bưng vô, ông xã em nói kỳ này em cưng mắm hơn cưng anh rồi đó ha ha . . Nói thiệt chưa bao giờ thèm nắng như lúc này đó chị
    Trở lại cái đồ lọc, em có gõ vô translate như chị nói thì em thấy. mấy cái vòi cũng như cái bình, em có thắc mắc là mình đổ hủ mắm trực tiếp vô cái bình luôn hả chị? tức là không cần cái túi lọc?còn cái vòi thì mình điều chỉnh cho nó chảy nhanh hay chậm hả chị?
    Cái bình mà em hỏi chị thì chị gõ gôgle dùm em chữ water pot met kraan thì chị sẻ cái bình mà em muốn nói, nó chỉ là cái bình đựng nước có cái vòi để trong nhà cho mấy đứa nhỏ lấy cho dễ đó chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Santania và chị mai.
      QN có upload cái hình sun tea jar của Santania gởi lên phía trên, cuối bài viết. Santania muốn hỏi chị Mai xem cái bình này có dùng để lọc mắm được không?
      Theo QN nghĩ là không được nhưng đợi chị Mai cho ý kiến xem sao?

      Delete
    2. Chị Quinhon và chị Santania
      Mình cũng dùng bình y như vậy , để phơi nắng và ánh sáng nơi cửa sổ trong 10 tháng , nhưng phải là bình bằng thuỷ tinh mới được . Nhưng sở dĩ mình không lọc qua vòi của bình vì sợ vòi làm bằng metal sẽ bị sét . Nên nếu chị Santania mimi dùng lọc nước mắm thì dùng bình này cũng được nhưng phải đổi vòi , mà mình cũng không cần túi lọc hay vải lọc gì hết

      Delete
    3. Mình cũng có mấy bình nhựa giống vậy . Nhưng cái vòi loại này không xài được .
      Mình nghĩ phải dùng loại vòi như chị Mai thì mới được .
      Bên Mỹ có bán lọai thùng đựng nước dung tích 5 gallons - loại nhựa dày . Có điều miệng thùng nhỏ , chắc phải cắt cho miệng thùng lớn hơn , và QN chỉ dùng để lọc , còn ủ mắm phơi .. thì dùng hủ thuỷ tinh.
      **
      QN nhắc lại:
      Làm mắm bằng loại cá nhỏ thì khôing cần cắt vụn . Nếu dùng cá lớn hơn thì ủ
      sẽ lâu nát và thịt nhiều , mắm sẽ đặc. Trong trường hợp này nếu muốn nhanh hơn thì cắt nhỏ cá cũng là giải pháp tốt , nhưng đùng bỏ ruột và máu cá . Phải dùng tất cả. Và đừng quên làm như chị Mai : phải thêm nước muối , mới hoà tan hết thịt cá thì lọc mới dễ và rút ra được hết chất cá thơm ngon . Là nước mắm nhỉ thượng hạng.
      Chúc vui

      Delete
    4. Chị Qui nhon và chị Mai ơi, help,,help!!! Em thử lấy cái bình lọc (mà chị Qui nhon đưa lên cho chị Mai coi đó ) lọc nước mắm đợt hai mà không được. Em cho hủ mắm vô bình để hơn hai tiếng cho mắm láng xuống, vậy mà khi mở vòi ra nước chảy ra đục ngầu như là chưa lọc, em thử lấy miếng vải lọc bọc ngay cái vòi lại thì sau đó mấy phút mới giọt ra được một giọt thì nước mắm lại trong, nếu mà lọc kiểu này thì tjif cũng lâu như đợt trước tức cũng mất vài ngày mới được nữa lít nước mắm. Em đang thắc mắc sự khác nhau giữa cái vòi của chị Mai sài và cái vòi ở cái bình mà chị Qui nhon nói nhà chị cũng có đó.Mấy chị ơi giúp em vơi

      Delete
    5. QN có nói cái nút của bình tea jar không lọc được , phải cái nút như của Chi Mai dùng mới được . Hai cái khác nhau.

      Còn nữa , phải nhỏ từng giọt thì mới gọi là mắm nhỉ chứ..
      Ha.. ha ..

      Delete
    6. Chị ơi nếu nhỏ từng giọt sao mình không gọi là nước mắm giọt mà là nước mắm nhỉ .ha ha .
      Chọ loc vải mà sao ra một đêm mười lit như chơi hay vậy, đem kể chuyện với ông xã thì ông xã nói chắc chị làm mười cái lọc nên ra mười lit ha ha.
      Chọ chị vui thôi nhen

      Delete
  9. Hello anh chi than men,

    Em cung dang lam bang ca nuc cau tu bien ve. em moi doc duoc them tai lieu ve chat enzymes tu nhien goi chung la protease. May enzymes nay giup ra thit va chat dam trong ca ra thanh amino acids. Trong trai thom (khom, dua, pineapple) co chat bromalin thuong duoc dung de lam cho thit mem mai. Nen neu minh bo them trai thom tuoi chung voi ca va muoi thi co the se giup ra thit ca ra som hon. Hien gio em dang mua thu chat bot enzyme hoa ra tu trai du du (papaya) de thu nghiem coi co giup ra thit ca nuc ra som khong.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kết quả ra sao, em nhớ chia sẻ cho mọi người biết nhé. Mến./ QN

      Delete
    2. Chị MaxPowers ơi
      Rất vui được biết chị . Mình cũng được 1 cháu ở Việt Nam làm nước mắm tiểu công nghệ trong gia đình chỉ dẫn bỏ thêm khóm vào nước mắm cho thêm mặn mòi , nhưng mình không dám , vì ở Việt Nam thời tiết nóng và khô thì không sao . Chổ mình ít tháng nắng , nên mình sợ nước mắm bị mốc , nên mình theo cách chị Quinhon đã làm và thành công thì chắc ăn nhất .
      Thân ái

      Delete
  10. Cái nút của chị Mai dùng có thể Set độ chảy nhanh & chậm được . Nút của tea jar chỉ đóng và mở thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Santania mimi , đúng như chị Quinhon nói , cái nút của mình để nhanh hay chậm theo ý mình , nhưng mình cũng để hết cở đó chị . Lúc đầu , nước mắm chảy ào ào và đục ngầu , mình phải canh , rồi từ từ chảy nhỏ giọt , khi mình thấy nước mắm đã trong rồi , thì mình đổi keo mới , rồi cho nước mắm đục khi nảy trở vô bình lọc để chiết nước mắm nhỉ . Bởi vậy mình mới nói là , nước mắm nhểu từng giọt , đều đặn cả đêm mà mình không cần phải canh vì mình cho nhểu trong keo thuỷ tinh 6 liter á chị . Mình chiếc nước mắm thì phải hơi kiên nhẩn chờ 🤓🤓🤓 . Chúc chị mau có nước mắm homemade tinh khiết để dùng .
      Thân ái

      Delete
  11. A ha, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ he he .Cám ơn chi Qui nhon nhiều.Vậy là đi tìm cái voi giông chị Mai đẻ mua thôi. Hy vọng tìm đươc cho có tinh thần chứ rầu quá.
    Mến

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thường chị trưng dụng cái ga ra (nhà để xe) vào cuối tuần. đóng cửa kín mít. QN viết về kinh nghiệm lọc bằng vải.

      - đặt một cái rỗ trên cái nồi lớn. Trút từng hũ mắm vào cái rỗ. Cho chảy hết nước xuống, chỉ còn xác ở trên.

      - Cũng một cái rỗ khác, cũng đặt trên cái nồi hay cái hũ lớn. lót một tấm vải tám dày trên cái rỗ, và trút cái mắm đục đã gạn xác ấy vào.

      - Hay có người may cái túi vải dày lớn , đổ mắm vào treo lên, hứng cái hũ ở duới, để đó từ từ mắm chảy ra như giảo bột

      sau lần lọc này thì mình có được nước mắm trong.

      Cũng như kinh nghiệm chị Mai có: nếu vải không đủ dày, thì nuóc mắm chảy ra lúc đầu sẽ còn hơi đục, nhưng một lúc sau sẽ trong dần. Bấy giờ mình đem rổ qua đồ đựng khác, và trút lại số nước mắm còn đục ấy để lên trên rỗ lọc lại.

      - Ông xã em nói đúng, vì chị dồn vào cuối tuần, lở hôi cho hôi luôn một lần, nên lọc tới 3 rỗ một lúc.

      Mỗi lần như vậy được vài chục lít nước mắm, dùng và tặng bạn bè nguyên năm.

      - Về vải lọc, lọc một vài đợt, khi thấy nước mắm chảy chậm quá, và lớp bùn đóng trên vải khá dày, thì sau mẻ lọc ấy đừng chêm thêm mắm nữa. Lấy miếng vải ấy ra giặt sạch, vắt ráo, bỏ vào lò vi sóng chừng 1 phút thì miếng vải khô ráo sạch sẻ, khỏi cần phơi phóng ..gì hết, lúc này lấy nó ra dùng lọc tiếp tục.

      QN chia sẻ hết gan ruột, chỉ mong các bạn hình dung được mà làm thành công.
      Vậy là mình có 2 cách lọc. lọc bằng vải và lọc bằng vòi. Cách nào dễ và phụ hợp cho các bạn thì cứ theo đó mà làm

      Cám ơn chị Mai nhiều lắm, đã chia sẻ những kinh nghiệm thật bổ ích và cách lọc bằng vòi của chị rất hay, giảm được sự hôi hám và gọn gàng.


      Mến./

      Delete
    2. Chị Qui nhon ơi, em chưa mua được cái vòi giống như cảu chị Mai chỉ, em thử lấy paper towel làm hai lớp, lọc. rất nhanh mà nước mắm cũng không bị lợn cợn gì hết, em mừng quá trời luôn.
      Cách lọc thì em cũng lót giấy vào rổ, rồi đổ mắm trưc tiếp vào giấy luôn chứ không gạn trước như chị. Em thấy cũng nhanh như chị nói là chị lọc qua vải bậy, trong khi em lọc qua vải thì nó rất khổ cưc, chờ dài cổ mới nhỏ giọt.
      Mến.

      Delete
    3. Thường sau khi lọc xong, nước mắm được vô chai để dành. Nếu sau dó trong nước mắm còn sót chút cặn nào thì cũng sẽ lắng xuống dưới đáy chai. Bên trên nước mắm sẽ vẫn rất trong
      QN

      Delete
  12. đọc mấy bài hướng dẫn cách làm nước mắm của các chị mà em muốn thử luôn và ngay. hôm rồi em làm dc 1 bình 2kg cá cơm , cá cơm thì em cho bỏ đầu và ruột vì hôm đó em gặp nên làm nghĩ chắc bỏ đầu bỏ ruột sẽ ngon hơn và vì chưa đọc được bài viết này, không biết thành phẩm sẽ ntn, hồi hộp đợi quá các chị ạ, ngày hôm sau đi chợ lại nhìn thấy có cá cơm, mà mân mê đọc hết các bài viết của các anh các chị trong diễn đàn này thì nói cá cơm là làm nc mắm ngon và nhanh nhất nên em lại mua 5kg nữa, lần này em làm theo chị Quinhon , em chỉ rửa sạch thôi rồi ướp muối, thế là có 2 lọ khác nhau. hôm nay chở cò con đi học em lại ghé chợ coi có cá cơm nữa ko, định mua làm 1 bình nữa mà chắc tại thời tiết nên hok thấy có bán nữa. em rất ham mấy vụ tự làm đồ ăn này, nước tương xì dầu thì nghe có vẻ em thất bại rồi, định dạ đợt này làm lại nhưng không tự tin cho lắm, hi vọng sau 6 tháng nữa em có thành quả tốt về nước mắm, cảm ơn các anh, các chị đã chia sẻ những kinh nghiệm rất quý báu và bổ ích ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn. Chúc thử nghiệm thành công.
      mến/QN

      Delete
  13. Chào Cô,

    Cháu là Tuấn đang ở Carrollton gần Dallas, cháu rất thích cách cô chỉ làm nước mắm tại gia.
    Má cháu cũng lo ngại về hoá chất trong nước mắn.

    Nểu cháu muốn xuống Houston mua cá về làm thử, cô có thể chỉ cho cháu mua cá chỗ nào là tươi nhất.
    Cám ơn Cô.

    ____

    FR: QN to Tuan

    Chào em.
    Thú thật cá tươi thì Cô cũng không biết mua đâu. Làm nước mắm thì cá nào làm cũng được,mua ở các chợ cũng được. Chỉ có một điều làm bằng cá nhỏ thì mau nát, ra nước nhanh. lọc nhanh. Làm cá lớn hơn thì do thịt cá nhiều nên mắm rất đặc, phải nấu thêm nước muối trộn vào phơi đến khi nát rồi mới lọc. Và cá lớn nhiều thịt nên sau khi lọc lần 1 lấy mắm nhỉ, thì có thể nấu thêm nước muối bỏ vào xác cá phơi tiếp, làm được thêm nước mắm loại 2.
    Mến./

    ReplyDelete

  14. Hi chi QN
    Em la Thảo , cũng la dân Houston này.
    Lang thang trên mạng, tình cờ đọc được bài này . Chu cha ơi , cả một vùng ký ức bỗng ùa về. Em cứ ăn nói huyên thuyên làm tía sắp nhỏ phải vô phòng trốn mất !!!!
    Hồi xưa, em thấy dì em ủ nước mắm, nhưng khi lọc thì dì đổ vô bao vải , túm miệng lại, lấy đĩa lớn đè lên , xong lấy thớt nặng đè lên trên. Như vậy thì khỏi mắc công canh chừng nó.
    Chút ký ức còn tồn đọng lại, xin chia sẽ với chị em.
    Chuc chị và gd một cuối tuần thật là nhiều cá !

    tThao Vo

    ReplyDelete
  15. Chào các chị! E mới search google tìm dc cái vòi. Các C vào trang web này tìm thử nhé. http://www.usplastic.com/mobile/category.aspx?catid=810
    Hoặc vào google gõ plastic faucet chọn image để xem hình nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello cac chi, cai voi de loc nuoc mam ( loc ruou ) ten tieng anh la gi vay cac chi? de em google mua.
      Em cung loc nuoc mam nhung bang vai, nhung van bi duc, nen phai loc lai bang bong gon..
      cam on

      Delete