Tuesday, March 14, 2017

Nữ sĩ Quỳnh Dao và tâm thư dặn dò hậu sự

Hẹn trước về sự cáo biệt đẹp đẽ

Nghinh Xuân

"Khi còn sống, nguyện là ánh lửa, cháy tới phút cuối cuộc đời. 
Chết đi, nguyện là hoa tuyết, lất phất rơi, hóa thành cát bụi".

Quỳnh Dao sinh năm 1938, là nhà văn, nhà biên kịch đương đại nổi tiếng Trung Quốc. Nhiều tác phẩm của bà như Song ngoại, Thủy vân gian, Mai hoa lạc, Hoàn Châu cách cách, Yên vũ mông mông... được chuyển thể thành phim, làm nên tên tuổi của nhiều diễn viên như Lâm Thanh Hà, Tưởng Cần Cần (Thủy Linh), Triệu Vy, Lâm Tâm Như... Bà cũng là tác giả phần lời của nhiều khúc tình ca lãng mạn, được đông đảo khán giả yêu thích.


Ngày 12/3, nhà văn Quỳnh Dao chia sẻ trên trang cá nhân bức thư gửi con trai và con dâu, dặn dò chuyện hậu sự. Nữ sĩ cho biết gần đây bà tình cờ đọc một bài viết có tên Hẹn trước về sự cáo biệt đẹp đẽ, từ đó nghĩ tới hậu sự của mình nên quyết định viết thư cho con đồng thời công khai bức thư với khán giả.

Quỳnh Dao thổ lộ nhờ bài viết, bà biết được từ năm 2019, Đài Loan cho phép trợ tử theo ý của người bệnh. "Nghĩa là sau này người bệnh được phép quyết định mình chết như thế nào, không cần bác sĩ hay người nhà quyết định nữa. Đối với tôi, đây là một tin vui", bà viết.


Nhà văn kể con trai và con dâu đã hứa nghe theo ý nguyện của bà, tuy nhiên bà muốn công khai bức thư, sợ sau này các con vì yêu bà, muốn níu giữ bà mà không giữ lời hứa. "Đừng để mẹ thành bà già ốm yếu muốn sống không được, muốn chết cũng không xong. Nếu làm thế, các con mới là đại bất hiếu", bà viết.

Trong thư, Quỳnh Dao ghi rõ bà sẽ cười để đón nhận cái chết. Dù mắc phải bệnh nặng thế nào, bà đều không muốn làm phẫu thuật, lắp ống thở... "Khi còn sống, nguyện là ánh lửa, cháy tới phút cuối cuộc đời. Chết đi, nguyện là hoa tuyết, lất phất rơi, hóa thành cát bụi".

Quỳnh Dao khẳng định bà không muốn mai táng theo nghi thức tôn giáo truyền thống. Nữ sĩ dặn con không đăng cáo phó, không làm lễ truy điệu, không lập linh đường, không đốt vàng mã... Bà muốn mọi việc diễn ra lặng lẽ, đơn giản. "Cái chết là việc riêng, đừng làm phiền người khác, càng đừng làm phiền những người yêu mến mẹ. Nếu thật lòng yêu mẹ, họ sẽ hiểu cho mẹ... Mẹ chẳng có gì cả lúc chào đời thì lúc đi cũng mong được đơn giản gọn ghẽ, sau này, tiết Thanh Minh cũng không cần cúng bái mẹ, vì mẹ đã không còn tồn tại. Huống hồ trái đất ngày một ấm lên, đốt giấy đốt hương đều đang phá hoại địa cầu. Chúng ta có nghĩa vụ giữ gìn môi trường sống sạch sẽ cho những sinh mệnh mới đang nối tiếp nhau chào đời".

Bà dặn con cháu không quan tâm tới bình luận của người ngoài: "Mọi việc càng làm nhanh gọn càng tốt. Đợi xong việc hãy thông báo về sự ra đi của mẹ, để tránh lời ra tiếng vào, khiến các con cảm thấy rắc rối".

Bức thư của Quỳnh Dao thu hút bình luận của người dùng mạng, được hàng nghìn người chia sẻ. Nhiều người nhận xét ở tuổi xấp xỉ 80, Quỳnh Dao sáng suốt, tỉnh táo và rất an nhiên. Không ít người đồng tình với cách làm của bà.


Nghinh Xuân - vnexpress


_________________________________________

No comments:

Post a Comment