Friday, March 17, 2017

Gà khìa Xì Dầu

Quinhon11





Nguyên liệu 
-  Gà đi bộ 1 con. (gà Hen thì 2 con), hoặc 4-5 cái đùi nguyên miếng
-  5 cánh hoa hồi rang thơm
-  1 củ gừng, cắt mỏng được khoảng 1/2 cup
-  1 củ tỏi
-  vài ba cục đường phèn nhỏ
-  2  muỗng canh rượu Mai Quế Lộ
-  1 cup xì dầu
-  2.5 cup nước lạnh (Có thể thay bằng nước dừa CoCo)
-  2 muỗng canh dầu ăn
(nếu nhà không có sẳn rượu mai quế lộ, có thể thay thế bằng 1/4 tsp bột ngũ vị hương +  2  muỗng canh rượu nấu ăn ( cooking wine)


Có thể ăn với bánh mì

Cách làm
- Gà rửa sạch để ráo. Gừng, Tỏi thái lát mỏng.
- Hoa hồi rang sơ cho thơm,  rồi cho vào nồi nhỏ hỗn hợp chung xì dầu, nước lạnh, hoa hồi, đường phèn, tỏi, gừng, bắt lên bếp nấu đến khi đường tan, khi hỗn hợp sôi nhẹ thì tắt bếp để nguội.
- Sắp gà vào tô hoặc hộp lớn, (có thể dùng bịch ni lông)  tưới hỗn hôp xì dầu vừa nấu ( đã nguội) sao cho ngập gà. Đậy nắp lại, cất vào tủ lạnh vài tiếng hoặc qua đêm càng tốt, cho miếng gà thấm đều
- Sau khi đã ướp gà qua đêm, hoặc theo thời gian mình muốn, cho tất cả gà và nước ướp gà vào cái chảo sâu lòng, khìa với lửa vừa, (Sau khi sôi một lúc thì mình vớt bọt, vớt hết hoa hồi, gừng , tỏi.. ra bỏ)
- Thỉnh thoảng, dùng đũa trở cho miếng gà được thấm đều gia vị. nấu đến khi hỗn hợp xì dầu đặt sệt lại thì tắt bếp. 

- Lấy gà ra cắt nhỏ hoặc để nguyên miếng tuỳ thích. Có thể thêm xà lách, cà chua dưa leo, ngò rí  xếp lên đĩa cơm chung với những miếng gà vàng ươm. Thế là đã xong món cơm gà xì dầu.

Món cơm gà xì dầu này cách làm đơn giản mà ngon. Bạn có thể dùng nước xốt của gà để chan lên cơm hoặc chấm với rau cũng rất đậm đà. 

Trộn tất cả đồ ướp vào tô, khuấy đều

Gà làm sạch

Hỗn hợp ướp gà, nấu sôi để nguội

Ướp gà trong thố, cất vào tủ lạnh qua đêm hay ít nhất 3-4 giờ

Hoăc: Ướp gà trong bịch ni lông để vào tủ lạnh, vài tiếng trở bao một lần, gà dễ thấm đều hơn

Khìa lửa vừa , cho đến khi nước sốt sền sệt.

Lưu ý:  Gà đi bộ thì làm như trên, nhưng nếu  là gà Hen hoặc đùi gà mua chợ Mỹ, thì với số lượng nước ướp nàymình có thể nấu nước sốt trước vài phút cho cạn bớt, rồi mới bỏ gà vô khìa sau đó. Tránh tình trạng khìa lâu gà bị mềm quá mất ngon. Nhưng phải lượng thời gian cho gà đủ chín.

 Nếu ngán cơm có thể ăn chung với báng mì, thêm một dĩa xà lách dầu dấm trộn thì tuyệt vời. Thỉnh thoảng nhà có khách, Với món này, bạn có thời gian chuẩn bị, ướp gà sẵn ngày hôm trước, hôm sau gần giờ ăn thì đem thịt ra khià, vừa nhanh, vừa nóng hỗi, vừa ngon, thật tiện.

Quinhon11


___________________________________________

No comments:

Post a Comment