Tuesday, March 28, 2017

Tự làm Dồi huyết

tucan

Cháo dồi - Tucan

Nói tới dồi tiết, TC kể chuyện về nguyên nhân tại sao TC lại siêng năng làm dồi ở nhà, chứ trước giờ TC toàn đi mua không à, bà con coi xong đừng cười nghe. Đầu đuôi chỉ tại không đủ tiền.
 
Hôm đó, TC rủ hai vợ chồng con trai lớn đến vườn cây ông Thái Lan mua thêm mấy cây ăn trái, hốt làm sao mà bay hết 5 tờ. Trên đường về, con kêu đói, tiện đi ngang khu chợ VN gần đó mấy mẹ con mới ghé vào mua mấy ổ bánh mì, trả tiền mấy ổ bánh mì và ly cà phê xong, TC quay sang bên cạnh tự nhiên thấy họ có bán dồi tiết nhìn ngon quá (khu chợ này gần nhà thờ, mà mấy người trong nhà thờ làm mấy món lòng ngon lắm). Ngó một đĩa chừng $ 5 tính mua mà nhục ơi là nhục, ba mẹ con moi mãi không đủ $5, tiệm lại không lấy thẻ.

TC đã tiêu hết chỗ tiền mặt đem theo vào việc mua cây rồi, con chỉ đi theo nên đâu đem theo tiền mặt làm gì, tìm chung quanh lại không có cái ATM nào của Wells Fargo. Thế là mình đành nhìn đĩa dồi mà nuốt nước miếng. Tức quá TC bèn chạy đi chợ mua ngay mấy gói casing và hộp huyết về làm dồi tiết ăn cho bõ ghét. TC biết làm dồi từ khi còn ở bên VN, nhưng qua đây lười biếng lại nghĩ mấy đứa con không hưởng ứng nên đâu có làm, bây giờ vì tức tối chuyện không mua được đĩa lòng mà phải xăn tay áo vào bếp. Nhờ vậy TC mới ngộ ra được một điều là mình làm dồi ở nhà thơm ngon và sạch sẽ hơn mua ở tiệm nhiều, mà không ngờ lũ nhỏ lại chiếu cố tận tình.

Thế là từ chuyện thiếu tiền mua đĩa dồi mà TC phải sắm thêm đồ nghề làm dồi là cái beef jerky gun (trước đó TC dùng chai nước suối, vừa lâu lại vừa messy). Bây giờ trong tủ lạnh nhà TC lúc nào cũng có sẵn gói casing muối, lúc nào muốn ăn là ghé chợ mua hộp huyết, rau thơm trong vườn, thịt trong freezer chỉ cần xả đá, múa may chừng 2 tiếng là có ăn. Sẵn cây chanh Thái và bụi sả với mấy cây ớt, lâu lâu mình đổi món làm dồi Lào cay ăn cũng ngon hơn đi mua. Rút kinh nghiệm không có tiền mặt, TC cứ nhét vài chục hay một trăm vào một cái ngăn bí mật trong ví, để đó coi như không biết tới, đến lúc cần thì có sẵn.


TC có cái attachment cho sausage của máy KA nhưng lại thích dùng cái beek jerky gun, luồn casing vào đầu ống, cho filling vào thân ống, bóp cò súng bụp bụp vài cái là xong. Rửa cũng dễ và nhanh hơn máy KA. 

Nguyên liệu: (làm được khoảng 2 lbs dồi)

1)
-   1/2 lbs thịt xay 
-  4 oz (hay ít hơn)  mỡ luộc cắt thật nhỏ
-  Đầu hành trắng băm 
-  Nhiều rau răm và rau húng quế .. cắt nhỏ cho thơm 
-  rồi nêm chửng 1/2 tsp bột nêm và chút đường, 
-  trộn đều, để nghì chừng 1 tiếng trong tủ lạnh cho thấm.

2)
- Casing rửa sạch muối, ngâm mềm, cho nước chảy qua cho casing phồng lên rồi vuốt cho ráo. Luồn 1 đầu của casing vào beef jerky gun đầu kia thắt nút lại và kéo hết chiều dài của sợi casing sát lên.

 3) 
-  1 hộp huyết heo (chắc 1 lbs) bóp nhỏ trộn với hỗn hợp thịt đã ướp cho vào ống của beef jerky gun và bắt đầu bóp xuống, vừa bóp vừa vuốt cho filling xuống sát đáy casing.
- Nhồi sausage căng vừa phải,làm căng quá lúc luộc sẽ bị bể bụng.

4)
- Bắc nồi nước nấu lên cho sôi, nước sôi thì bớt lửa vừa và thả dồi vào luộc.
- trong lúc luộc nhớ thường xuyên dùng cây nhọn xâm cây dồi cho đi bớt hơi bên trong, nếu không dồi sẽ bị vỡ.
-  Khi xâm phải nhấn dồi nằm dưới mât nước rồi hãy xâm để tránh tình trạng nước trong cây dồi xịt văng lên mặt.- Luộc đến khi xiên thử không còn nước máu ra nữa là chín.
- Vớt dồi ra ngâm ngay vào nước có pha chút muối cho dồi không bị đen.
- Chờ thật nguội thì vớt ra thấm khô nước và cắt thành từng lát vừa ăn. 




Đây là hình gói natural hog casing TC hay dùng. Đây chỉ là hình tham khảo vì nếu ai đó tìm mua được ở ngoải sẽ rẻ hơn nhiều, môt gói này làm dược tử 20 đến 25 lbs dồi.

Tucan - (chotnho)


_______________________________________

6 comments:

  1. Cám ơn công thức rõ ràng và đơn giản cùng những chia sẻ rất dễ thương của chị tucan
    Thanks.QN

    ReplyDelete
  2. Chào cô TC,
    Tôi rất thích hai bài viết của cô, văn phong giản dị và dễ mến cũng như các công thức mà cô đã chia sẻ.Tôi muốn mua một cái beef jerky gun,cô có thể cho tôi biết về loại máy mà cô đang dùng vì có nhiều mẫu mã nên tôi không biết chọn cái nào giống như của cô.Cám ơn cô rất nhiều, mong sẽ được đọc thêm nhiều bài viết của cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Chị Muoi.
      QN cũng rất thích các bài viết của chị TC về chia sẻ cách nấu ăn. Rất rỏ ràng, dễ hiểu, không dấu nghề. Đây là kinh nghiệm nấu nướng nhiều chục năm qua của chị ấy, QN thích quá nên xin phép chị gom những trích đoạn rải rác ở trang web khác, để đem về trang nhà chia sẻ cùng các độc giả. Sắp tới sẽ còn nhiều bài khác nữa. Chị đón xem nhé.

      QN thấy chị TC có chia sẻ về cái beef jerky gun mà chị đang dùng. QN thay chị ấy để trả lời. Nếu sau này có thêm câu hỏi nào mà QN không biết, QN sẽ liên lạc để hỏi chị TC.

      TC dùng cái này, mua lâu rồi

      https://www.amazon.com/Nesco-BJX-8-Jumbo-Jerky-Works/dp/B000FG0O82

      Nhưng thấy có cái khác bằng staniless steel, TC sẽ suy nghĩ thêm khi nào cái cũ bị hư.Hiệu Lem này là xếp sòng về thiết bị máy móc hay dụng cụ làm dồi

      https://www.amazon.com/LEM-468-Products-Jerky-Cannon/dp/B000SQFGRS

      Mến./QN

      Delete
    2. Chao chi ,cho em hoi huyet song hay chin .THx chi ,Loan

      Delete
  3. Chào chị,
    Làm dồi mình làm bằng huyết sống đó chị. bóp nát, trộn chung mọi thứ trước khi nhồi vô ruột heo.
    Mến./QN

    ReplyDelete
  4. Em cam on chi nhieu.Loan

    ReplyDelete