Saturday, January 11, 2014

Giấm táo - cách gầy một con giấm Mẹ

Quinhon11

mossgrownstone


Từ lâu QN có ý gầy một con dấm để dùng trong nhà. Đã mấy lần thử làm dấm chuối đều thất bại, ngâm hoài, đợi hoài mà chẳng thấy con dấm xuất hiện, chỉ có nước lỏng bỏng thôi. Sau đó cũng thử  gầy con dấm táo thì gầy được nhưng con dấm bị nổi mốc đen, đành phải bỏ. Tuy nhiên như vậy có nghĩ là phương pháp này thành công gầy được con dấm táo, có điều phải coi lại khâu khử trùng chai lọ đựng dấm. Hôm nay QN làm thử lần nữa xem sao.
Có nhiều cách gầy một con giấm táo, nhưng cách đơn giản nhất như sau:


- Chuẩn bị một cái bình thủy tinh sạch. (nên khử trùng, trụng hũ vào nồi nước sôi )

- Mua một chai giấm táo bên ngoài có dòng chữ:  Apple cider vinegar with the mother.
 
- Sau đó: cho vào hũ  một lượng giấm táo ( Apple Cider Vinegar) và nước táo ( apple juice) bằng nhau.

- dùng một miếng vải sạch hoặc miếng giấy lọc Cà phê đậy lên mặt hũ,  giữ chặc bằng một sợi dây thun phòng hờ những con vật nhỏ hay bụi bặm rớt vào.

QN dùng hỗn hợp táo tươi (thay cho nước táo)
 trộn cùng  dấm táo mua ở tiệm, khoảng 2 tuần
 sau thì có một lớp  váng mỏng trên mặt
 đó là con dấm mẹ đang thành hình
Chai dấm táo mua ở tiệm





















Sau một thời gian sẽ có một lớp váng đóng trên mặt, mỗi ngày mỗi dày lên có màu vàng, mềm dai đó là con dấm mẹ.
- Sau đó nếm thử giấm nếu độ chua vừa ý mình rồi thì nhẹ nhàng lấy nước dấm ra. Cất vào chai để dành dùng dần. 


Hình con dấm mẹ
hình con dấm mẹ













Để làm một đợt khác:
Sau khi tạo được con dấm mẹ, và nếm thử thấy số dấm trong hũ đủ độ chua, thì nhẹ tay chiết nước dấm ra cho vào hũ sạch khác để dành dùng. Lúc này thì ta có thể bắt đầu gầy một đợt dấm táo khác.

Cũng làm giống như ban đầu, nhưng số lượng nước Táo nhiều hơn, có thể 3 phần nước táo, một phần dấm táo trộn với nhau cho vào hũ, thả nhẹ con dấm mẹ lên mặt (nếu nó có rớt xuống đáy cũng không sao, sẽ có một con khác phát sinh trên bề mặt.).
 Lần này vì có con dấm mẹ nên thời gian lên men sẽ nhanh hơn, độ hai tuần có thể cho ra một đợt dấm thứ hai. Cứ thế ta có dấm táo dùng mà không cần phải mua ở ngoài nữa.




màng dày phía trên là con dấm mẹ


Dấm mẹ bắt đầu tượng hình trên mặt hũ sau 2 tuần
chiết và lọc nước dấm để dành dùng

-  Nước táo sau khi thành dấm, có thể chiết nước dấm ra và dùng vải hoặc giấy lọc cà phê, lọc qua một lần cho trong nước, sau đó cho vào chai sạch đóng nút kín để dành xài dần.

-  Dấm táo nên để nơi mát kỵ ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. 
- Nếu bạn muốn ngưng một thời gian thì chỉ việc đặt con giấm mẹ trong một hũ sạch, cho ít dấm táo ngập bề mặt, nó sẽ không phát triển nhưng vẫn sống tốt cho tới khi bạn muốn tiếp tục. Nếu con giấm mẹ trở nên dày và nhiều bạn có thể chia sẽ nó cho gia đình hay bạn bè. Vừa tiết kiệm vừa có giấm sạch để dùng, vừa được bạn bè yêu quí.

Chú ý- Nếu vì một lý do nào đó trong quá trình lên men, con dấm mẹ bị nổi mốc đen thì nên bỏ đi, vì theo kinh nghiệm dù có rữa sạch chúng cũng bị mốc trở lại, e rằng không tốt cho sức khỏe nếu dùng như một thức uống hoặc trong nấu nướng.

Công dụng dấm táo thì chắc các bạn cũng đã biết, cũng như dấm chuối, hay nói chung như các loại dấm tự làm khác. Tuy nhiên khác với các loại dấm bán ở các cửa hàng, chúng là giấm tinh chế và chưng cất. Còn dấm táo là loại dấm tươi, làm từ những trái táo nghiền nát,và lên men trong những thùng gỗ hay men sứ, thủy tinh, chúng rất kỵ với đồ đựng hay vật tiếp xúc bằng kim loại do có vị chua 
Dấm táo tốt cho sức khỏe, được nhiều người ưa chuộng.  

Dấm táo: Giúp loại bỏ độc tố cơ thể 
* Giúp thúc đẩy một cơ thể trẻ trung 
* Giúp hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh 
* Giúp duy trì làn da khoẻ mạnh 
* Giúp kiểm soát lượng 
* Cải thiện tiêu hóa và *Làm dịu và bớt đau nhức khớp hay cơ bắp từ tập thể dục 
* Làm dịu dạ dày bị kích thích ...

 Ngoài ra còn hữu ích trong nhiều lĩnh vực khác: trong nhà bếp, và là chất tẩy rừa tự nhiên không độc hại. Ở chợ Mỹ hay các tiệm về Natural Food Store họ đều có bán. Tuỳ theo thương hiệu mà giá mắt hay rẻ.

Nếu vì một lý do nào đó, nơi ở của bạn không mua được dấm táo , thì đây là một cách khác được hướng dẫn trên mạng, (tuy nhiên QN chưa thử qua).
 Bạn có thể dùng táo tươi, vỏ, hột, lỏi. cùi. Nói chung toàn bộ tráo táo đều dùng được. Cắt nhỏ hoặc xay dập, thêm vào ít nước lạnh cho vào hũ sạch, đậy một lớp vải mỏng/ giữ miệng hũ bằng sợi thun , để hũ ở nơi râm mát, tránh ánh sáng măt trời trực tiếp. Sau một thời gian nước táo sẽ lên chua, một lớp váng màu vàng nhạt đọng lại , dày thêm theo thời gian đó là con dấm mẹ. (có thể mất thời gian hơi lâu, cần kiên nhẫn)


Lời dặn: - Qui trình của tự nhiên, bất kỳ trái cây có đường nào cũng có thể lên men thành rượu rồi sau đó là axit axeti. Đó là lý do tại sao chúng ta đóng chặc nút chai trên chai rượu vang của chúng ta, vì chúng ta không muốn rượu bị lên men rồi chuyển thành  giấm ! "
- Để lưu trữ, bạn nên giữ Apple Cider Vinegar của bạn ra khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp , ở một vị trí tương đối mát mẻ .

***  (tài liệu tham khảo từ nhiều nguồn trên NET)

  Bài đọc thêm Công dụng dấm táo

 

Quinhon1 _______________________
_________________________________________________________

33 comments:

  1. Cám ơn QN đã chia sẽ cách làm giấm táo . Mình cũng chỉ tự làm dấm ăn chứ không mua , nhưng mình làm dấm trắng và chỉ nuôi con dấm bằng nước , rượu và đường mà thôi nên cũng đơn giản lắm nên dấm thơm và dịu lắm . Mình có nhiều dấm con , nếu QN muốn nuôi mình sẽ gởi cho .
    Mến - TH

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị Hương.
      QN làm cũng bắt chước người ta gầy con giấm, nhưng thất bại hoài. Nhớ ở VN , Mẹ QN có con giấm trắng phau , đẹp lắm và Bà ít khi dùng giấm mua. Nhưng QN dỡ quá, cũng chuối , cũng nước dừa v.v. ngâm hoài mà không thành?

      Giấm táo cũng vậy. Mấy năm trước về Cali thăm gia đình. Cô em gái mua cho mấy chai giấm táo và thêm cái công thức dùng Giấm táo giảm cân, tốt cho sức khoẻ mà cô ấy đang dùng ... nhờ đó QN mới biết tới dấm táo.
      Lần này thì QN làm dấm táo thành công rồi, con giấm mẹ đã bắt đầu tượng hình một lớp trên mặt và ngày càng dày ra.... nhìn rất thích.
      Cám ơn nhã ý của chị muốn tặng cho QN một con dấm trắng, lòng cũng muốn xin nhưng đang ngần ngại sợ mất công chị quá.
      Qui mến ./QN

      Delete
    2. Chi oi, cho em hoi dam tao cong dung lam gi?? dung giong nhu giam thuong thoi phai khong chi? uong duoc khong? em thay nguoi ta ban tran lan ma em khong biet ... cam on chi. em cung o Houston do chi a

      Delete
    3. Han ơi. QN mới có bài viết về công dụng dấm táo , đọc để biết một vài công dụng của nó nhé.

      Công dụng dấm táo
      http://www.quinhon11.com/2014/01/cong-dung-dam-tao.html

      thân mén./ QN

      Delete
    4. Cam on Chi QN. Em da doc, va hieu cach su dung cua Giam tao roi. Chuc chi vui ,tre, khoe trong nam moi

      Delete
    5. Hello chi QN ! Em vao trang cua chi va coi cach chi dan cua chi de tao thanh con giam tao ,va em da lam duoc rat thanh cong,nhung em lay tao xat ra ngam voi nuoc de tao thanh con giam thi khong duoc,no noi moc xanh len tren mat het tron,de em thu lam lai coi xem sao ha. Chi vui long cho em hoi tham,khong biet minh lay con giam tao me de gay thanh giam chuoi co duoc khong ? em nuoi rat nhieu lam giam chuoi ma lai khong thanh.Em cam on chi tat nhieu va rat nhieu nhe chi >

      Delete
    6. Chào Nina.

      QN gầy thành côn được con dấm mẹ rồi , lúc này nó đã dày lên được một lóng tay, hình như có thề tách thành hai con được rồi . Do nhu cầu không nhiều chỉ dùng trong việc ăn uống (còn tẩy rửa thì mua dấm ngoài với số lượng nhiều cho tiện) nên sau khi lọc đợt dấm đầu QN đã cho con dấm mẹ nghĩ dưỡng một thời gian bằng cách giữ nó trong một chai sạch với một ít dấm.

      Sau này khi dùng gần hết đợt dấm đang có QN sẽ làm thêm bằng cách:

      1- nếu làm biếng chỉ cần cho nước juice táo (apple juice có bán ở các siêu thị) và thêm một ít dấm táo lần trước vào chai có con dấm mẹ, đậy bằng miếng vải sạch để chừng 10 ngày đến 2 tuần là ta có đợt dấm mới.

      2- nếu siêng thì cắt nhỏ vài trái táo (nguyên vỏ, hột đều dùng hết) thêm vài muỗng đường hoà trong một ít nước sôi để nguội ( thay cho nước táo) ngâm cùng con dấm mẹ thì cũng sẽ lên men chua thành dấm.

      Điểm chính thì trước tiên phải tạo được con DẤM MẸ thì mới có để dùng cho những lần sau.

      Táo ngâm với nước lạnh ONLY không thể tạo thành con dấm được hoặc phải rất lâu (cái này QN chưa thử qua).
      Phải dùng táo cắt nhỏ ngâm chung với DẤM TÁO - Apple vinegar ( with the mother) như cái chai dấm hình ở bài bên trên thì mới tạo thành con dấm dễ dàng, vì trong chai dấm đó đã có thành phần con dấm mẹ dạng loãng.

      Về chuyện dùng con dấm táo mẹ chuyển sang dấm chuối được không?
      thú thật QN chưa thử bao giờ nhưng chắc sẽ thử trong tương lai. Tuy nhiên theo QN nghĩ thì có thể được, có điều thời gian đầu dấm vẫn sẽ có màu đậm. Tắm nó trong nước dấm chuối một thời gian có lẽ nó sẽ trắng dần ra và sau nhiều đợt hy vọng nó sẽ lột xác thành dấm chuối.

      QN cũng giống em, làm dấm chuối thất bại hoài. Chắc QN sẽ thử chuyển nó qua dấm chuối thử xem có được không?.

      Chúc em làm lại đợt dấm khác thành công nhé. có câu hỏi gì khác thì cho QN biết
      Mến ./QN

      Delete
    7. Hi Hương,

      Bạn có thể chỉ mình cách gầy con dấm bằng rượu, nước và đường không?
      Mình thử gầy con dấm bằng chuối rồi nhưng thất bại rồi.

      Thank Hương.

      Delete
  2. Khi tạo được con giấm rồi, mình cứ đổ nước táo vô là tạo thành giấm táo được hay sao ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu tạo được con dấm rồi thì khi lọc chiết nước dấm ra dùng, ta sẽ chừa lại một ít dấm (khoảng 20%) trong hũ cùng con dấm mẹ.
      Sau đó cho nước táo ( apple juice ) vào ngâm tiếp thì sẽ có đợt dấm khác sau trong một thời gian ngắn .
      Cứ thế luân chuyển.

      Khi thấy đủ dấm xài rồi, muốn ngưngchế tạo thêm dấm một thời gian thì giữ con dấm trong nước táo, (vừa đủ phủ mặt), đóng chặt nắp để hũ rong bóng tồi cho nó ngủ yên, đến khi muốn gầy một đợt dấm khác thì đánh thức nó dậy bằng cách đổ bỏ số dấm cũ trong chai , thay vào đó nhiều nước táo, ta sẽ có đợt dấm khác
      Mến/ QN

      Delete
  3. Hello chi QN ! Hom nay em bao voi chi 1 tin vui nhe,em da lam duoc giam trang roi,em lam nhu vay ne chi oi. Em dung 5 cups nuoc dua + 2/3 cup duong cat trang + 1 cup ruou Vodka va 1 cup giam apple cider ( with mother ) em lam gan 3 tuan ma con giam dang bat dau dep roi va trang phao chu khong co mau vang nhu giam tao dau chi oi. Nha em bay gio chi nao cung co giam,em trung dung het lu hu trong nha ra de lam thi nghiem, OX nha em bao la chac nha minh mai mot mo tiem ban giam duoc roi. Em thi nghiem giam nen dao nay nha em an salad va canh chua nhieu hon minh thuong do chi .Chac mai mua nho den ve lam thu giam nho coi ra sao .
    Chi cho em hoi tham nhe,chi co biet cach lam con me hay khong ? em lam hoai ma hu hoai khong thanh cong,neu chi biet chi dum cho em voi nhe.Em cam on chi nhieu lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc mừng em làm được con dấm .. trắng tươi.
      Con dấm Táo của QN dạo này dày hơn trước , hình như hai ba con thì phải , QN nhìn thấy có mấy lớp mỏng.

      Tính QN thích tìm tòi thử nghiệm vậy thôi , chứ nhà giờ có hai người , trong tủ ở nhà bếp bây giờ nào rượi nho, nào dấm táo , nào xì dầu ... la liệt không biết bao giờ mới tiêu thụ hết đây.

      Cũng giống như em , Con gái và Xã xệ của QN vẫn hay khuyến khích "mầm già" rằng hãy mở một trang web bán xì dầu , nước mắm, dấm táo... hahaha!
      Thấy ý kiến này cũng hay, đợi hôm nào trời trong xanh, trăng thanh gió mát... coi phong thủy .. ngày lành tháng tốt ..đàng hoàng rồi sẽ khai trương..
      Mến./

      Delete
    2. Sis Nina cho mình hỏi nha. Thấy sis Lam dấm voi nuoc dừa, vậy nước dừa sis Dùng là dừa tuoi trong trái loại young coconut Phải ko? Thanks sis

      Delete
  4. Chị cho em hỏi kỹ hơn truoc khi bắt tay làm.
    Theo cách chỉ ở trên là
    1 chai vinegar Apple cider 32 oz + 32 oz Apple juice ( nếu ko dùng táo tươi), vậy thì nếu dùng táo tươi, phân Lượng thế nào? Bao nhiêu Trái Apple , và loài Apple nào cũng OK hết há Chị? Thanks

    ReplyDelete
  5. QN đề nghị làm lần đầu thì làm một số lượng ít thôi. Sau khi tạo được con dấm mẹ rồi thì sẽ dễ dàng hơn.

    - QN nghĩ nếu dùng nước dừa thì là nước dừa tươi .(young coconut)

    Nếu dùng táo tươi thì táo nào có vị ngọt cũng được. số lượng bao nhiêu thì nhắm chừng có thể một vài trái .

    Nhưng con dấm rất nhạy cảm, chỉ cần sơ ý một chút là bó cũng bị chết, do đó chai hũ đựng phải rất sạch , trụng qua nước sôi khử trùng. Vậy mà có khi nó nỗi mốc, bị hư mà mình cũng không biết tại sao?

    - Phài nhớ là dùng vinegar Apple cider WITH MOTHER nhé, không có MOTHER thì không thể có con đâu.

    Mến ./QN

    ReplyDelete
  6. Dạ. Em chỉ mua được brand khác ko giống của Chị trong hình.
    Nhung vì nóng lòng chờ trả lời Chị...hihi.....em choi luon 1 chai 32 oz, với 32 oz nước nấu sôi Để nguội. Và 3 trái táo. Để xem thế nào. Em cám on Chị nhiều nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị oi...của em ko thành công. Phải chăng vì ko giống brand của Chị. Em mua của heinz

      Delete
  7. Chị cho em hỏi chút xíu ở khâu đóng gói chai, lọ đựng giấm lúc gầy con giấm mẹ.
    Nếu chỉ đóng miệng hủ bằng miếng lọc cà phê, em sợ sau khoảng thời gian ngắn hủ giấm của em sẽ bốc hơi hết quá, hơn nữa còn có mùi chua chua trong bếp nữa.
    Chị có đậy miệng bình sau đó ko vậy chị?

    ReplyDelete
    Replies

    1. Chào em
      QN cũng không rành . Nhưng nghe nói Hũ giấm có con giấm mẹ thường không đậy chặt vì con giấm cần không khí để thở(?). và để nó có thể lên men thành giấm
      Một Khi giấm đã chua, ăn được thì mình chiết số giấm này ra chai, số giấm chiết này mình đóng kín nút để dành dùng dần.
      mến./

      Delete
    2. Em thành công bước đầu rồi chị ạ!
      Không đậy nắp đúng là có tác dụng, nhưng chị ơi, phần xác táo lẫn vào con dấm mẹ sau này em phải làm sao với nó?
      Em cho 2 trái táo + nước 3 trái táo vô chung với chai dấm with mother như chị.

      Delete
    3. QN thấy táo nó sẽ chìm xuống còn con dấm trên mặt.
      Khi thấy con dấm dày đủ và nước chua thành dấm thì ép lấy nước dấm , chiết vào một hũ khác đậy kín để dành ăn, còn xác táo thì vớt ra bỏ.
      Sau dó có thể làm một mẻ khác với con dấm mẹ mình vừa có,
      Chúc vui

      Delete
  8. Chị oi
    Em làm ko ra được con dấm .��������. Dấm vẫn chua như thường, nhung ko ra con dấm. Làm phiền Chị nói em nghe em bị sai chỗ nào hả Chị. Em cám on Chị trước.

    Oh...em làm theo kiểu 16 oz dấm with Mother and water Và 3 trái tao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Làm dấm nhiều khi người ta bảo phải có tay .. Có người không làm được , riêng QN thì làm xong cất vào chổ tối , không đụng đậy và cứ quên nó đi, mấy tháng sau mới coi lại xem nó ra sao?. Còn tùy theo môi trường , độ ẩm mà ảnh hưởng tới thời gian con dấm mẹ hình thành, có khi rất nhanh vài tuần, có khi vài tháng, có khi chẳng bao giờ thành... QN cũng không biết làm sao hơn !!!
      Không dám khuyên : thua keo này ta bày keo khác thôi đành Chia buồn với em vậy. / QN

      mến..

      Delete
  9. Ban oi, minh cat tao tuoi ca trai, hoac chi lo~i tao khong thoi,vi phan tao ben ngoai minh cat de ep uong, minh pha nuoc loc voi duong, hoac mat ong, xong de mot thoi gian no tu tao ra giam me thoi ban! Ban hay thu di, khong biet lieu luong bao nhieu vi minh cung thu lan dau tien va da thanh cong, ban cu lam thu di xem sao. Minh lam hu 3lit, cho tao gan day hu + nuoc loc cho ngap mat tao + mat ong 1 cup ruoi. Minh lam hom 7-11, hom nay la 22-12 minh chua loc nua, ma giam me rat day va to! Cac ban thu lam nhe! Voi mat ong thi giam me to hon, con voi duong, cung co giam me, nhung rat mong manh, chac con phai doi thoi gian dai hon! Nen tot nhat lam voi mat ong nhe!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Quyên rất nhiều đã chia sẻ bí quyết gầy một con dấm táo nhé. QN giờ đang có hơn chục con, con nào cũng dày, chiếm gần 1/2 hũ. Nhìn ngon lắm mà không biết làm gì cho hết..
      Mến/QN

      Delete
  10. Bạn ơi, mình nhỡ để chai giấm mà không đập chặt qua đêm có bị sao không ạ, có bị nhiễm khuẩn, phải đổ đi không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin chào.
      Với hũ Giấm, thường thì không nên đóng nắp chặt, vì con giấm cần không khí để thở. Nắp đậy nên nới lỏng một chút. Có người dùng tấm vải dày để làm nắp đậy.
      Như trường hợp của bạn quên đậy nắp qua đem mình nghĩ chắc không sao. Để ý nếu vài ngày sau nếu con giấm không bị nỗi mốc, lên meo thì ok .
      Chúc năm mới nhiều may mắn nhé.
      Mến/QN

      Delete
  11. Bạn ơi, cho mình hỏi: mình có làm giấm bằng cách cho vào hũ thủy tinh có nắp màng cao su 4/3 li nước dừa + 1/2 li đường trắng + 1/2 li rượu nếp + 1/2 nắm con giấm (đi xin) rồi đậy lại để trong góc nhà. Sau 2 tháng chỉ thấy nó nổi lên trên mặt nước không thấy lên (không có mốc xanh), nước có màu trắng đục. Lâu lâu lôi ra xem vẫn thế. Không biết có bị sao không vậy bạn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình không rành về con dấm này, Xin lỗi không giúp được bạn nhé./QN

      Delete
  12. Chị ơi bao lâu thi gầy được dấm mẹ trong mẻ đầu tiên nhỉ?

    ReplyDelete
  13. Chào T.
    Xin lỗi chị trả lời muộn.
    Dấm táo chị thấy gầy nhanh lắm. Giờ chị đang có nhiều, không biết làm gì cho hết. em chỉ cần đổ một ít dấm táo vào trong cái hũ nhỏ, đậy hờ để vài ngày, hay một tuần, em sẽ thấy trên mặt có một lớp màng mõng. Lớp màng ấy là con dấm táo đang hình thành.
    Lúc này em cho thêm nước táo vào hủ, chẳng mấy chốc con dấm sẽ dầy lên.
    Lúc này em có thể sang ra hũ lớn hơn, rồi nuôi tiếp bằng apple juice

    Mến/QN

    ReplyDelete
  14. Cách làm giấm chuối cũng dễ ấy...bạn lấy 1 xị rượu gao or nếp, 1 trái dừa, 300gram đường cùng 5 lít nước rồi hòa lại xong bỏ chuối 3-4 trái vào để 1-2 tuần ra con dấm rồi bann vớt chuối bỏ đi nếu muốn nước dấm trong, còn nếu dấm đục thì bạn để chuối lun...bỏ nuối đi bạn có thể nuôi bằng đg ỏ nước dừa có thẻ dùng rất ngon...nó thanh ngọt và chua dịu

    ReplyDelete