Tuesday, January 14, 2014

Công dụng dấm táo

Apple cider vinegar 

Quinhon11
 
Nhân có một số bạn thắc mắc về công dụng dấm táo, QN gởi đến các bạn bài viết ngắn này, tài liệu được mượn từ  Wikipedia ( bách khoa toàn thư miễn phí) và tổng hợp thêm nhiều nguồn khác.





Thật ra nếu bạn vào Google, tìm kiếm hai từ Giấm táo sẽ thấy rất nhiều bài viết về công dụng của loại dấm này. Tuy nhiên mọi thứ đều có giới hạn mặt tốt và xấu của nó, trên đời này không có gì gọi là thần dược cả. Nhất là trên thương trường muốn bán được hàng thì có khi nhà sản xuất thường tô vẽ thêm. Do đó khi có nhu cầu xử dụng bất cứ mặt hàng nào các bạn cũng nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ để khỏi nhầm lẫn rồi hối tiếc. 

Về kinh nghiệm riêng, QN có người em gái, nhiều năm trước lượng mỡ trong máu khá cao, được một BS gia đình quen biết khuyến khích dùng và đã có kết quả giảm cân (tuy chậm nhưng thấy khoẻ khoắn, không bị mất sức) cũng như sức khỏe được cải thiện, chất mỡ trong máu xuống thấp rõ rệt sau một thời gian dùng dấm táo dạng nước.

Giấm táo (dấm táo) hay Apple cider vinegar là một loại giấm làm từ rượu táo. Dấm làm từ táo có màu nâu nhạt, đậm dần đến lưng chừng màu hổ phách. Là một loại dấm sống chưa được tiệt trùng. Khi chưa lọc, giấm táo có chứa những phân tử dấm mẹ  nhìn giống như có một lớp  màng mỏng phía trên mặt hoặc có những trầm tích màu nâu đục lắng tụ  dưới đáy chai, đó là những phân tử dấm mẹ dạng loãng.
- Khởi đầu dấm được làm bằng những trái táo băm nhỏ hay nước ép táo, pha trộn với đường. Vi khuẩn và nấm men được thêm vào chất lỏng để tạo nên quá trình lên men rượu.
Trong quá trình lên men kế tiếp, rượu được chuyển thành giấm bởi vi khuẩn tạo nên axit axetic (Acetobacter). Axit axetic axit malic là tác nhân hình thành vị chua của dấm 

Trong lãnh vực  thực Phẩm
Giấm táo được xử dụng để trộn salad như nhiều loại nước sauce dầu dấm khác, làm món ướp (có công dụng làm thịt mềm), làm chất bảo quản thực phẩm, tương ớt, cũng như trong một số công dụng tẩy rửa khác

Trong lãnh vực sức khoẻ:
Ảnh hưởng tốt của giấm trong việc giảm cân - Giấm ( và các chất lỏng có tính axit khác ) từ lâu đã được biết với tác dụng làm giảm cân. Một thực tế cho thấy nó có tác dụng kéo dài cảm giác no sau khi ăn.  Một nghiên cứu năm 2009 trên chuột cho thấy rằng tiêu thụ axetic axit ( các thành phần hoạt động trong ACV ), giúp gia tăng điều hoà các chất enzyme oxy hóa acid béo ở gan,  gây ra sự ức chế việc tích tụ mỡ trong cơ thể. 
   Trong một số thí nghiệm nghiêm túc ở Nhật Bản, và nhiều nước khác, cho kết quả là giấm táo rất tốt cho việc ngăn cản sự béo phì. Cũng như sau những kiểm chứng cho thấy dấm táo có tác dụng hữu hiệu trong việc giảm cân từ người tiêu thụ, mặt hàng giấm táo trở nên HOT trong thời gian qua. 
   Nắm bắt được thị trường mạnh mẽ về việc tiêu thụ dấm táo, nhiều nhà sản xuất đã chế tạo dấm táo bán đại trà trên thị trưòng. Thậm chí để tiện bề xữ dụng cho những người bận rộn, các nhà sản xuất còn chế tạo dấm táo dưới dạng viên. Tuy nhiên vẫn chưa thống nhất được công dụng của dấm viên nén có tác dụng hoàn hảo như giấm táo nước nguyên thủy hay không? vì chưa kiểm chứng được chất lượng của thuốc viên sau một quá trình chế biến. Và có thể chất lượng thuốc viên lại còn tùy thuộc vào qui trình, sự chuyên nghiệp của mỗi hãng sản xuất. 

Những nguy cơ cho sức khỏe đáng lưu ý. 
 Một báo cáo về một bệnh nhân người Áo đã tiêu thụ quá nhiều giấm táo, lên đến 250ml mỗi ngày trong sáu năm cho thấy rằng về lâu dài, nếu xử dụng một liều lượng cao của giấm táo có thể làm giảm nồng độ kali trong cơ thể .

-   Một giả thuyết  được đưa ra  rằng uống quá nhiều giấm có thể gây hạ kali máu, tăng huyết áp, và loãng xương..

-   Dấm  táo có chứa crom có thể thay đổi nồng độ insulin do đó nó được khuyến cáo rằng những người có bệnh tiểu đường nên nói chuyện với bác sĩ của họ trước khi sử dụng.

- Giấm táo có độ axit cao, trong một trường hợp được ghi nhận, một người phụ nữ đã bị bỏng thực quản sau khi một viên thuốc giấm táo (dạng viên nén) mắc kẹt trong cổ họng.

Một cách dùng dấm táo làm thức uống mỗi ngày mà nhiều người đang áp dụng hiện nay.
- Pha một muỗng ăn canh với 1/2 lít nước ( hoặc tiện nhất là dùng một chai nước lạnh 500ml, pha 1 muỗng giấm vào) , uống sau bửa ăn sáng và bữa phụ lúc 4h chiều hoặc sau bữa tối (2 ly /ngày).

 Tóm lại là pha khoảng 2 muỗng canh với 1 lít nước, chia hai phần, dùng sau những bửa ăn để không bị hại bao tử . Có thể pha trộn thêm vào dung dịch một vài muỗng mật ong cho dễ uống.

Nước dấm táo cũng có thể thay thế cho nước chanh dùng trong ngày của bạn.
 
Bài viết dựa theo Wikipedia (bách khoa toàn thư miễn phí) và tổng hợp nhiều tài liệu từ khắp nơi. Nếu có chỗ không đúng hay thiếu sót xin độc giả bổ túc thêm dùm . Xin cám ơn trước .

Bài liên hệ:
 
Quinhon11____________________________________________________________
___________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment