Monday, March 11, 2013

Vui buồn với độc giả ..

Trong thời gian qua , QN11 nhận được rất nhiều thư độc giả gởi về, những lá thư vô cùng dễ thương.. 
Xin được phép trích đăng một vài trong số đó để cùng chia sẻ và nhìn lại .. 






Một chút nắng, một chút gió thổi nhè nhẹ qua hành lang thềm đại học, với không khí buổi trưa hè thật oi bức của những ngày cuối tháng 5. Lướt nhẹ trên những webside vô định, bất chợt dừng lại bởi một gam màu lá mạ của một trang web thân quen, mà lâu lắm  …có lẽ cũng khá lâu tôi chưa có dịp ghé thăm
Quá bất ngờ, lại ngạc nhiên và thêm phần thú vị. “ chỉ chừng một năm thôi …” nhà hàng bây giờ đã khác xưa nhiều lắm. Lối bài trí thật nhẹ nhàng, phân định giữa kênh hình và kênh chữ trông bắt mắt dễ dẫn dắt thực khách đi vào sở trường yêu thích của họ. Có lẽ chủ nhân đã lắm “công” và “sức” đầu tư xây dựng. Dọc theo tấm menu của thực đơn với các món ăn vừa phong phú lại vừa đa dạng, lại thêm phần hấp dẫn, hương vị của từng món đã lôi cuốn thực khách đi vào sự cảm nhận của mùi vị. Thầm cảm ơn chủ nhân đã cho nhân loại một món ăn tinh thần và gởi tặng nhà hàng một cây đèn cầy tròn một năm tuổi.  

              “ hòn đá lăn tròn trên triền dốc”
TĐMinh 

                                                                  ________________
 
Chị ơi,
Tìm được blog của Chị như bắt được vàng, vô ngồi coi phần trong bếp ngoài vườn thôi mà đã thấy đã đời, ngồi coi liên tù tì. Cách đây mấy ngày, tình cờ đi tìm cách làm bánh lá gai và thấy được blog của Chị, vô coi ngay món mắm khô quẹt và đã làm thử tối qua, ăn liền tù tì 2 tô cơm thiệt to mà vẫn thèm, 5g sáng thức dậy vô blog coi tiếp và lại thấy thèm ăn cơm khô quẹt, nhưng sợ chồng con cười nên ráng đợi đến 6g30 mới xuống bếp ăn đây, Giờ vừa ăn vừa viết cho Chị. Em phục quá mọi người bên Chợt Nhớ, quá chừng món, rồi trồng đủ loại cây. Em đang tập tành trồng, vườn không nhiều đất vì con dùng để chơi bóng rổ mất 1 phần nên phần đất chỉ dành trồng rau thơm, cải…các loại rau ăn nhiều và ăn hàng ngày, còn mấy loại khác ít ăn thì toàn dùng chậu. Ngày trước ở Clear Lake, Houston, sau dời qua California, mới được vài năm, cũng chưa quen biết ai nhiều, nên giờ trồng thì toàn tìm mua hột giống trên webs hoặc mua cây con của nursery người Việt ở Orange County. Giờ nhà em cũng có được 1 cây chanh dây, 1 chậu ớt chỉ thiên, 1 cây lá dứa, 1 cây lá gai, 1 chậu lá cẩm.
Muốn hỏi Sis nhiều nhiều thứ lắm vì có rất nhiều thứ không biết. Mà muốn post lên Forum Chợt Nhớ để hỏi mà sao đăng ký hoài không được, đã làm 4-5 lần rồi, lúc đăng ký thì cho, nhưng sau đó log in vô thì lại bảo không đúng tên, không đúng password. Mà đâu phải sai đâu, không hiểu sao lại kỳ vậy.
Sis ơi, muốn trồng bạc hà, đậu bắp, riềng, nghệ như Sis thì làm sao? Bạc hà mua giống ở đâu? Đậu bắp trồng chậu được không Sis? Gừng thì em mua củ ngoài chợ về ương, bữa nay thấy nó lên rồi, nhưng nghệ thì cũng làm như gừng nhưng vẫn mất tăm dưới lòng đất. Em trồng mấy thứ này trong chậu Sis ơi. Riềng thì em chưa thử, thấy ngoài chợ bán nhưng củ cắt xẻ tùm lum nên không biết về có ương được không nên chưa dám mua nữa. Sis giúp em với.
Càng cua Sis mua hột giống ở đâu? Bầu chuông xanh thấy trong trang của Mạn Đà La và Sis Isabella (cũng có sinh hoạt bên Chợt Nhớ nữa) khen ngon lắm nhưng hình như phải giúp chúng thụ phấn phải không Sis? Em thích lắm nhưng chưa dám mua hột về trồng vì sợ không biết làm rồi chả có trái nào thì tiêu.
Em vừa mua hết $50 hột giống trên Evergreenseeds.com mà mấy ACE bên Chợt Nhớ có post lên chỉ, cũng chỉ được vài loại, đang trồng mấy giống lettuce và tần ô đây. Em có hột giống rau muống của 1 người bà con gởi từ Boston qua cho, nhưng trồng sao thấy lên không sum xuê gì hết, lèo tèo vài cọng ốm nhom, mà em mua 1 cái chậu tròn to như cái thau ở Lowe, đổ đất vô ½ chậu, rồi gieo hột, hột nảy mầm thấy thương lắm nhưng không lên bao nhiêu hết, khi nó nhú lên, em đổ nước vô hơi ngập mặt đất, cứ giữ như vậy mỗi ngày chăm nước cho ngập mặt lúp xúp đất trong thau, vậy mà nó cũng chả chịu lên. Buồn lắm.
Xà lách soong em mua ngoài chợ về có rễ, cắm xuống cái thau giống như rau muống vậy, nó lên quá chừng, nhưng mà muỗi quá nên ông xã la, thành ra đổ bỏ, thấy Sis Isabella nói là xịt Listerine loãng muỗi chạy hết nên em phải lên Evergreenseeds mua hột về trồng lại coi sao.
Rồi làm sao trồng đậu rồng hả Sis? Em chưa dám mua hột trên Evergreen vì nghe thấy khó trồng nên hơi sợ. Hỏi Sis trước coi sao. Sis có trồng được gấc không? Em ham quá mà chỉ trồng được lá cẩm thôi...
Muốn hỏi Sis cách nấu bún chả cá Qui Nhơn, rồi nhiều nhiều thứ nữa nhưng viết dài quá rồi, chắc Sis đọc sắp xỉu rồi, thôi em đi ăn mắm khô quẹt tiếp, vừa ăn vừa viết cho Sis mà hết 1 tô cơm rồi đó, còn có 1 chén trong nồi thôi, phải đi nấu tiếp vì còn thèm quá. Làm 1 nồi khô quẹt luôn, chắc ăn 1 tuần mới hết.
......
Băng Châu

                            ______________________
 
Chị Qui Nhơn ơi!

Em thấy Chị trồng cây gì cũng tốt quá, mùa này em thay đổi cách trồng rau giống như Chị hướng dẫn nhưng chưa biết  có tốt không? Em đang ở tại 21.., nhà em ở gần trường Cypress Falls và Cypress Fair, như vậy có gần nhà Chị không ? Chị cho em xin địa chỉ, em và ông xã tới nhà xin thọ giáo. Em trồng mấy cây tắc, quít, chanh ,bơ, cây nào lúc có bông thì nhiều lắm, nhưng khi đậu trái thì nó rụng mất tiêu hà, không biết tại sao nữa?

Em cám ơn Chị có nhã ý cho em cây kim thất tai, em nghe Chị trồng thì dễ quá, mà không biết em trồng có được tồt như Chị trồng không?  Cám ơn Chị lần nữa.
....
....

Em, Kiều Liên.
                                   ___________________
 


Chào chị Quy Nhơn,

Hôm nay tình cờ vào VnExpress đọc bài “Làm món ăn Việt ở Texas”, cảm giác của em thật thú vị. Tiếp theo em lại được biết trang web của chị, lại háo hức vào xem, phải nói là em đã bước được 1 chân vào đến thiên đường (vì được chiêm ngưỡng khu vườn quá tuyệt vời của chị, dù là chỉ qua hình thôi). Thật vui hơn khi em khám phá ra rằng trong cuộc sống bộn bề này vẫn có những con người có tâm hồn thật đẹp như chị vậy.

Em khâm phục chị quá. Chị có tấm lòng thật đẹp, lại quá siêng năng giỏi giang mới tạo được một khu vườn giá trị như vậy. Một điều em ngưỡng mộ chị nữa, là ngoài việc làm nội trợ, làm vườn giỏi, chị còn là một ...  nữa đấy.

Em sẽ gửi đường link này cho anh xã em cùng xem.

Mong sẽ có thêm nhiều bài, nhiều hình, nhiều thông tin nữa từ web của chị để em vào thăm.

Kính chúc chị và gia đình luôn dồi dào sức khỏe và gặp nhiều may mắn!

Sương Thu


 ........

Ngày ..tháng .. năm ...
 
Thỉnh thoảng em vẫn vào web Quy Nhơn 11 xem đó ạ. Em nể chị thật đó! Chị có đến mấy đứa con tinh thần như mơ mà không phải ai cũng có được (ngôi nhà, vườn cây, website...)

Em vào web xem và muốn nói chuyện với chị lắm nhưng em sợ chị bận rộn, lại phải tiếp chuyện độc giả khắp nơi, lại có thể không nhớ ra em là ai (bài viết của chị được đăng trên VnExpress là được rất nhiều người biết đến lắm đó, vì VnExpress là báo mạng nổi tiếng nhất, có nhiều độc giả nhất tại Việt  Nam hiện nay) nên em chỉ âm thầm vào đọc để biết được, hiểu được và học hỏi thêm được nhiều điều tốt đẹp từ chị.

Em ngưỡng mộ chị lắm! Em cám ơn chị rất nhiều. Mong sẽ tiếp tục được học hỏi, được hiểu biết nhiều hơn nữa từ chị.

Rất tiếc là văn của em kém lắm, không tham gia được bài nào vào trang của chị. Nhưng chắc chị không biết được rằng có một người ở phương xa vẫn âm thầm vào trang Quy Nhơn của chị để đọc những bài viết mà mình yêu thích, để thầm thán phục một người con người có tâm hồn đẹp, giọng văn hay, lại giỏi giang khéo léo trong việc nội trợ lẫn chăm sóc vườn tược như chị; và cũng để em thầm ganh tị với Thành phố Quy Nhơn vì đã có một con người yêu quê hương Quy Nhơn đến như chị.

Chúc cho trang Quy Nhơn ngày càng có nhiều người biết đến để cùng cảm nhận được cuộc sống này thật tươi đẹp!


Kính,

Nguyễn Lê Sương Thu
                                              ________________________________  


Em có đọc món ăn Việt của chị trên VNexpress. Nghe hai chữ QN là em cảm liền, vì em cũng là người QN đây.
Không những chị giỏi về ẩm thực mà từng lời văn chị viết rất thú vị.... làm cho em thêm chút tự hào về con gái Qui nhơn vì em cũng được hưởng ké....
...
Nói thạt em cũng mê mấy thứ mắm ở quê mình lắm, nhưng không làm được, hoặc có làm nhưng không ám ăn,vì còn tưởng tượng con cá còn như chưa chín.
Kỳ rồi về QN em có ăn mắm ruột của chồng cô bạn quen làm cho ăn, thật tuệt chị ạ, ăn kèm với cà đĩa, rau sống cuốn bánh tráng nướng ..ui chao ơi ... tuyệt cú mèo luôn..
.....
Vài hàng em gởi xin làm quen với chị, để có dịp nào đó , em xin ăn ké món quê hương độc đáo của chị làm .. và trồng.
Em tên là Vickie . Em chào chị nha , Chúc chị nhiều sức khoẻ.....

Em- Vickie.
                                         ____________________________


Gởi Bác "Người Việt sống khỏe ở Houston":

Trước hết xin cám ơn Bác vì những thông tin bổ ích trong bài viết "Người Việt sống khỏe ở Houston" đăng trên vnExpress. Đọc qua bài viết cháu đã muốn xin ngay địa chỉ email của Bác để liên lạc nhưng không được tòa soạn trả lời. May quá, vài hôm sau vào đọc lại bài và các comments thì thấy cũng có rất nhiều độc giả xin email của Bác và có được địa chỉ email này.

Cháu xin giới thiệu cháu tên là Thu, đã có gia đình và đang sống ở .. Nguyễn T H , Qui Nhơn (Nhà Bác ở đoạn nào của Qui Nhơn vây?). Năm 2007 cháu có đi học Thạc sỹ ở Boston; cuộc sống ở đây rất đắt đỏ, cháu vừa đi học và cũng rất làm thêm chút ít để trang trải việc học. Cháu về nước năm 2009 và làm việc cho Hội khuyết tật đến nay.

Năm vừa qua, cháu vừa sinh em bé (bây giờ được 4 tháng tuổi rồi) và cũng tranh thủ xin học bổng để tiếp tục theo học Tiến sỹ. Cháu đã được trường Texas Tech nhận và khoảng đầu tháng 8 này sẽ sang học. Đi lần này vì có con nhỏ nên cháu dự định sẽ mang chồng con sang. Tuy nhiên, cháu đang lo lắng vì học bổng thấp không thể chi phí cho cả gia đình 4 người. Có lẽ qua đấy một thời gian, chồng cháu phải xin cái work permit để đi kiếm việc làm. Texas Tech ở Lubbock, cách Houston khoang 6h lái xe, nhưng tụi cháu vẫn muốn sắp xếp để ông xã cháu kiếm việc làm thêm ở Houston.

Cháu viết thư cho Bác để xin lời khuyên liệu chồng cháu có nên học trước nghề gì để qua đấy dễ xin việc không ạh? Bên này anh đang làm công nhân công ty xăng dầu. Liệu ông xã cháu có thể xin làm việc gì cho người Việt để không cần tiếng Anh không ạh? Bên đấy có hội đồng hương Qui nhơn hay Bình Định không ạh? Nếu có, cho cháu xin địa chỉ để có thể liên hệ nhờ giúp đỡ công việc được không hả Bác? Cháu thật sự quan tâm đến công việc làm cho chồng cháu, nếu Bác có lời khuyên hay ý kiến gì thì cho cháu xin nhé. Rất cám ơn Bác !
...
Khoảng đầu tháng 8 gia đình cháu sẽ sang, Bác có cần người nhà bên này gởi quà gì thì cháu sẽ mang sang giúp cho.


Hẹn gặp Bác ở Houston ! 

  
                                                    _____________________________

                                                                             Cùng độc giả và thân hữu.



Còn rất nhiều ... những lá thư dễ thương khác mà QN luôn cất giử trong một ngăn riêng: Thỉnh thoảng trời nổi gió, nhiều mây xám giăng ngang... QN đem ra đọc lại để thấy bác mặt trời vẫn luôn hiện diện đâu đó .. hy vọng vẫn đang xanh mầm và QN lại thêm yêu đời chào đón ngày mới ....
QN hẹn sẽ post thêm những lá thư ngọt ngào khác trong tương lai gần ....

- Rất cám ơn sự hỗ trợ tinh thần quí giá của các bạn dành cho trang nhà, đây cũng là một động lực để QN11 còn tiếp tục hiện diện trên thế giới ảo này . .

- Cám ơn những thân tình, những thân hữu, những Anh Chị cộng tác khắp nơi trên thế giới ... Các Anh, các Chị, các Bạn thật sự đem đến cho QN những niềm vui nho nhỏ trong đời sống nhiều bận rộn và mệt mỏi này .


Tình thân .

Quinhon11.   ____________________________________________________
_______________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment