Friday, November 8, 2013

Tin Houston: Ông Hoàng Duy Hùng thất cử

 Trần Đông Đức 

Cuộc bầu cử 2013 vừa qua không có sự thay đổi lớn đáng kể nào trong hệ thống chính trị ở Hoa Kỳ nhưng đối với cộng đồng Việt Nam ở Texas - Hoa Kỳ thì đây là cú thay đổi ngoạn mục đến bất ngờ.

 

Hoàng Duy Hùng: treo đầu dê, bán thịt chó?

 

Nghị viên quyền lực Hoàng Duy Hùng của thành phố Houston đã thua cuộc với một nhân vật trẻ tuổi hơn ở cộng đồng, ông Richard Nguyễn, với vốn liếng chính trị khiêm tốn mà cho đến bây giờ, ngoài Houston vẫn chưa ai biết đến. 


Richard Nguyễn đã quật ngã Hoàng Duy Hùng một cách dứt khoát, không cần đi vào vòng hai như các nghị viên khác ở Houston. Luật sư Hoàng Duy Hùng đã chấp nhận thua cuộc trước số phiếu áp đảo của đối thủ mà trước đây vài tháng ông ta tỏ không quan tâm sự thách thức. Nghị viên thất cử Hoàng Duy Hùng đã thừa nhận ông ta bỏ bê đối thủ vì tin chắc rằng chiến thắng trong tầm tay. 

Chiến thắng của Richard Nguyễn đã làm cho cộng đồng chống cộng nổi tiếng ở Houston như nhổ được một cái gai trong mắt bấy lâu. Sự nghiệp chính trị của Hoàng Duy Hùng đi lên từ con đường chống cộng tạo nhiều tranh cãi trong các phe nhóm hội đoàn đến đây coi như chấm dứt.

 Ông Hoàng Duy Hùng (thứ hai, phải sang)
trong lần thăm nhà riêng Chủ tịch VN (Triết)

Nguyên nhân chính là khi nhập vào dòng chính Hoa Kỳ, đường đường trở thành một nghị viên của một thành phố lớn hàng thứ tư nước Mỹ, ông ta (Hoàng Duy Hùng) đã thoả hiệp với phía cộng sản Việt Nam. Đặc biệt, trong chuyến viếng thăm Việt Nam gần đây, Hoàng Duy Hùng có những phát biểu làm hài lòng phía quan chức Việt Nam, cào bằng những vấn đề dân chủ và nhân quyền thậm chí khuynh về Việt Nam liên quan đến một số đề tài về tự do tôn giáo. Nhiều nhân vật trong cộng đồng Việt Nam coi đây là sự phản bội trầm trọng đi ngược lại giá trị cốt lõi của đất nước Hoa Kỳ nơi mà ông đang đại diện.
Sau chuyến đi này, giới truyền thông hải ngoại cũng không đụng chạm và thách thức quan điểm tới nhân vật Hoàng Duy Hùng nữa, mà xem như nhân vật ở tầm "ngoại giới" vì địa vị chính trị Hoa Kỳ của ông ta.  Thế nhưng  ...

"Một con đường khác". 
Tuy nhiên cộng đồng Việt Nam tại Houston và những người chống Hoàng Duy Hùng đã tìm một con đường khác.

Theo anh Trần Trí Hoàng, một thành viên trong Ban Tham Mưu vận động bầu cử cho Richard Nguyễn, kế hoạch vận động gặp nhiều khó khăn về thời gian và tài chánh cho đến ngày cuối cùng của thời hạn nộp đơn. Yếu tố khách quan và tình cờ để thách thức "người khổng lồ" Hoàng Duy Hùng làm đối thủ không đề phòng.


 

Ban vận động dùng các phương thức kinh điển và phổ thông như tự lập danh sách bầu cử, phân phát thông tin đến từng hộ gia cư, chùa chiền, và nhà thờ. Đương kim nghị viên Hoàng Duy Hùng sẵn có guồng máy liên lạc làm việc trôi chảy và khả năng tài chánh do quỹ vận động và các cơ sở thương mại Hoa Kỳ. Đặc biệt, uỷ ban vận động của nghị viên Hoàng Duy Hùng còn mướn một người Mỹ làm trưởng ban vận động.

 Đây thực sự là một cuộc tranh cử không cân xứng. Richard Nguyễn hoàn toàn là một nhân vật không được biết đến trong cộng đồng Việt Nam cho nên không có sự huy động nào ngoài Houston. Yếu tố khách quan do chuyện tranh cử giữa hai người gốc Việt sẽ không tạo nên tin thần ủng hộ đồng bào Việt Nam như khi ứng cử viên tranh cử với người bản xứ. 

Nhưng với sự tự tin của người ủng hộ phe chiến thắng, anh Trần Trí Hoàng tin rằng: "Richard Nguyễn có trong tay chính nghĩa của một cộng đồng tị nạn cộng sản đứng sau. Cộng đồng Việt Nam hải ngoại nói chung không thể bị Hoàng Duy Hùng xúc phạm".  

Với một thái độ dứt khoát và cảm xúc có phần cá nhân chồng chất bấy lâu về nhân vật Hoàng Duy Hùng, Trần Trí Hoàng còn cho rằng "yếu tố khinh địch đối phương mà bị thua không phải là toàn bộ câu chuyện. Trên tất cả đó là vấn đề lập trường và nhân cách của hai ứng cử viên.
Lập trường tạo nhân cách. Không ai có thể chấp nhận được chuyện một nghị viên Hoa Kỳ tiếp xúc với phái đoàn ngoại giao Việt, tới tận tư gia của họ ở Việt Nam và nói lên những điều trái ngược với niềm tin và nguyện vọng của một cộng đồng hải ngoại như thế!"

'Nghị Viên Bí Mật'
Trả lời với thông tín viên BBC, ông Hoàng Duy Hùng coi đây là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời. Không chỉ chúc mừng tâm nghị viên theo lối xã giao Hoa Kỳ mà Hoàng Duy Hùng còn thừa nhận phe "Bế Quan Toả Cảng" đã thắng. Phiếm chỉ về một trạng thái cự tuyệt ngoại giao với "Tây Phương" dưới thời nhà Nguyễn mà ông gán cho cộng đồng Việt Nam ủng hộ Richard Nguyễn, trong một bức thư, Hoàng Duy Hùng không giấu được cảm xúc chua chát mà ông gọi là "quê và nhục" là đã thua cuộc trước một đối thủ "vô danh".
Hiện nay, người Việt khắp nơi đang háo hức về thông tin về một tân nghị viên "bí mật" Richard Nguyễn. Chỉ biết được qua một số thông tin từ thân hữu: Nguyễn là một người trẻ, có năng lực và một lập trường vững chắc. Thân phụ của anh là một cựu quân nhân Quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Richard Nguyễn cũng từng là một nhà giáo tại Hoa Kỳ nên anh ta sẽ rất quan tâm đến vấn đề giáo dục và an sinh của người dân trong vùng.

Do sự thiết kế về cấu trúc chính trị Hoa Kỳ, nghị viên thành phố Houston là một trong những đơn vị dân cử quyền lực nhất là người Mỹ gốc Việt đạt được. Người Mỹ gốc Việt tuy đã đạt tới chức dân biểu Hoa Kỳ như Cao Quang Ánh (nay đã mãn nhiệm) và Tạ Đức Trí, đương kim thị trưởng Westminster ở California nhưng Houston vẫn là một đơn vị thành phố có giá trị thực quyền liên quan đến ngoại giao và thương mại cho toàn liên bang Hoa Kỳ.

Làm nghị viên thành phố, luật sư Hoàng Duy Hùng trước đây từng tham gia vào các đề án của thành phố và tạo sức xúc tác kinh tế thương mại với nhà cầm quyền Việt Nam và cả Trung Quốc.

Sự thất cử của một người gốc Việt vào tay một người gốc Việt khác đang trở nên một đề tài thú vị. Người Việt khắp nơi trên đất Hoa Kỳ dường như đang đợi tân nghị viên Richard Nguyễn xuất hiện.

Trần Đông Đức
Gửi cho BBC từ Hoa Kỳ

Cập nhật: 16:36 GMT – thứ năm, 7 tháng 11, 2013

_______________________________________________________________
Bài viết phản ánh quan điểm riêng và văn phong của tác giả, người đang là chủ biên tờ Người Việt Đông Bắc tại Hoa Kỳ.
_____________________________________________________________________________________
 

_________________________________________  

No comments:

Post a Comment