Sunday, November 17, 2013

Người Việt ở Mỹ thương cảm nạn nhân siêu bão Phillipines

Thanh Trúc (RFA)



* Mt người m, nn nhân bão Haiyan khóc sau khi gia đình cô đã l chuyến bay quân s ra khi vùng bão lt Tacloban, min trung Philippines vào ngày 12 Tháng 11 2013 – (AFP)

Không th cm lòng, không th quay lưng, không th không nh l trước ni thng kh và tuyt vng khôn cùng khi hơn 10.000 người thit mng, hàng triu người sng sót thì màn tri chiếu đt, lếch thếch như nhng bóng ma sau khi siêu bão Haiyan cung n thi qua và tàn phá hoàn toàn thành ph Tacloban nghèo kh tnh Leyte ca Philippines t th Sáu tun trước.

Ni đau chung và món n vi Philippines

Đó là cm nghĩ ca người Vit Hoa Kỳ, khi nhng cơn gió lnh mang không khí L T Ơn v gn. Không ai bo ai, tng đoàn th tng t chc người Vit trên đt M cùng mt lòng hướng v Philippines, nơi có nhng tri t nn mc lên khi làn sóng thuyn nhân sau 75 dâng cao, có Làng Vit Nam Palawan như chng tích mt thi vượt biên gian kh. Ký gi Ngy Vũ, người đã gom góp nhng câu chuyn thuyn nhân li thành tác phm Hành Trình Bin Đông, bày t:
“Lch s thuyn nhân Vit Nam gn kết vi đt nước Philippines đang b cơn bão Haiyan tàn phá. Không nhng là thuyn nhân Vit Nam mà c Chương Trình Con Lai, Chương Trình ODP, tri Bataan đã có my trăm ngàn lượt người mượn nơi đó đ t đó đến Hoa Kỳ. Riêng cá nhân tôi đã gn gũi không nhng vi trang s thuyn nhân mà tôi đã có mt ti Philippines năm chuyến đ đu tranh cho hơn 2000 thuyn nhân ti đó, tôi thu hiu được tm lòng người dân Phi đi vi người t nn chúng ta như thế nào. Nghĩ v cơn bão Haiyan ngày 8 tây nước mt tôi đã tuôn trào. Tôi đã nói my ngày hôm nay trên chương trình ca đài NVR rng nhng ln trước chúng ta giúp mà nếu không đến được tay người nhn thì cũng chng chết ai, nhưng ln này chúng ta giúp mà không đến được tay người nhn chc chn s có nhiu mng người s nm xung trong cái bi thương qua cơn bão Haiyan”.

Bà Lê Tng Mng Hoa, hi trưởng Nhóm Tình Thương Virginia, t chc t thin nh nhưng thường đi đu trong công tác cu tr thiên tai như min Trung Vit Nam, đng đt Nht Bn năm 2010, bão tuyết Sandy 2012 và bo lc Oklahoma 2013 Hoa Kỳ, nói rng thm cnh x nghèo Tacloban bên Philippines vượt quá gii hn mà con người có th chu đng:

* Bão Haiyan mang theo gió mnh đánh vào thành ph Legaspi, tnh Albay, phía nam Manila vào ngày 08 tháng 11 2013 – (AFP)

Bây gi là cui năm thành ra quĩ ca Nhóm Tình Thương đã hn hp, nhưng chúng tôi gi lin 3000 USD cho Hi T Bi Phng S ca thy Hng Trường California có hot đng vi hi Global Medic đang cu tr trc tiếp bên Philippines. Điu cn nht là nước sch thành ra Nhóm T Bi Phng S vi Global Medic phát cho nn nhân nhng máy lc nước nh vi nhng viên thuc đ b vô trong nước bùn làm cho nước sch ra. Vì thy quá khn cp thành ra chúng tôi đã gi 3000 USD hôm qua ri. S tin quá nh nhoi nhưng chúng tôi mun chia s ni mt mát đau kh ca người dân Philippines.
“Lch s thuyn nhân Vit Nam gn kết vi đt nước Philippines đang b cơn bão Haiyan tàn phá. Không nhng là thuyn nhân Vit Nam mà c Chương Trình Con Lai, Chương Trình ODP, tri Bataan đã có my trăm ngàn lượt người mượn nơi đó đ t đó đến Hoa Kỳ” – Ký Gi Ngy Vũ

Nhóm Tình Thương không gây quĩ nhưng vi cương v trong Ban Qun Tr ca Hi Qung Đà, bt đu t hôm nay cho đến cui tháng Mười Mt, Hi Qung Đà s kêu gi gây quĩ đ giúp nn nhân bão Haiyan.
Có th nói, qua siêu bão Haiyan tàn phá Philippines ln này, các t chc xã hi và t thin ln nh ca người M gc Vit đang cng tác cùng nhau đ cu tr đường dài cho mt Philippines thương khó. Phát đng chiến dch cu tr trên mng t nhng ngày đu, anh Võ Thành Nhân, Ch Tch Hi Đng Trung Ương Hướng Đo Vit Nam:
“Trước hết vi vai trò ca người đang lãnh đo phong trào Hướng Đo Vit Nam thì cá nhân tôi thy rt nhiu đơn v Hướng Đo và rt nhiu tr em Vit Nam hi đó đi t nn ti Philippines, là nhng em không thân nhân và có cơ hi tham gia phong trào Hướng Đo Vit Nam ngay ti Palawan. Liên đoàn Ra Khơi do trưởng Nguyn Đc Lp hình thành đã đào to nhiu người ưu tú hin nay đang sinh sng khp nơi trên thế gii”.

Mnh đt Philippines dính lin vi cuc đi ca người t nn, do đó nhng người cho dù không Philippines nhưng là Hướng Đo cũng nghĩ đến công ơn ca đt nước đã cho mình sng được đ có ngày hôm nay. Anh em chúng tôi lên mt kế hoch mà kế hoch này không th chm được, chúng tôi bàn vi nhau là tùy theo hoàn cnh ca tng đa phương, nếu có 50 đng tr lên chúng ta có th vào website ca UNICEF v Philippines đ gi tin đi lin.

* Thành ph Tacloban, hòn đo phía đông ca Leyte, Philippines vào ngày 10 tháng 11 năm 2013 đã b san bng bi siêu bão Haiyan – (AFP)

Chúng tôi còn đ ngh nhng hình thc sau đây đ người Hướng Đo có th thc hin được trong cái ý nghĩa giúp ích. Th nht là có th đi ra xe. Nam California đi ra xe mt vài weekend có th kiếm được vài chc ngàn. Chúng tôi có đ ngh in áo T-Shirt hoc làm bánh đ bán hoc “ Walk A Thon” (đi b), hoc nhng em nh s đi kiếm nhng đng km trong nhà ri gi cho các trưởng đ gi vào quĩ ca UNICEF.
Mt đ ngh khác, anh Võ Thành Nhân nói tiếp, là gây quĩ ri gi v cho Hi Đng Trung Ương Hướng Đo Vit Nam ti Washington DC Hi Đng chuyn vào tài khon cu tr Philippines ca UNICEF:
Cách th hai là chúng tôi đa phương có vn đng nhng ba ăn vi Nhà Vit Nam. Đó là chương trình ngn hn và có nhiu đt ch không th ch làm mt ln mà thôi. Và ngày hôm qua thì Hướng Đo Vit Nam có đ ngh vi đài SBTN nên làm mt chương trình Live Show cho đng hương ca chúng ta có cơ hi xem trc tiếp, thy được nhng li kêu gi đ cùng nhau h tr đóng góp.
“Tôi thy rt nhiu đơn v Hướng Đo và rt nhiu tr em Vit Nam hi đó đi t nn ti Philippines, là nhng em không thân nhân và có cơ hi tham gia phong trào Hướng Đo Vit Nam ngay ti Palawan” – Anh Võ Thành Nhân

Đi vi Trưởng Hướng Đo Võ Thành Nhân, đó ch là nhng công vic nh nhưng quan trng nht và ln nht là cái tâm thc “Ăn Trái Nh K Trng Cây”, nh nhng người đã tng giúp mình. Đó là đo đc ca người t nn, là lý do Hướng Đo Vit Nam đng ra kêu gi và chu trách nhim.
Ch Thu Thy ca Nhà Vit Nam, mt t chc văn hóa Virginia, tiếp li:
“Hưởng ng li kêu gi ca Cng Đng Vit Nam cũng như trưởng Hướng Đo Võ Thành Nhân, Nhà Vit nam s t chc gây qui bng cách bán thc ăn 3 ngày, th Sáu 22, th By 23 và Ch Nht 24 tháng Mười Mt. Ti em xin thc ăn t các nhà hàng, t nhng thin nguyn viên, và có các em sinh viên phc v thc ăn cho mi người. Cơm trưa, cơm ti cho 3 ngày như vy. Tt c tin thu được s trao v nn nhân bão Philippines. Năm trước ti em gây quĩ đng đt Nht Bn thì ti em gi thng v cho tòa đi s Nht Bn, năm nay ti em cũng mong tt c tin đó gi v cho tòa đi s Philippines.

Gi quà cu tr cho người Philipines trong bo Haiyan là gi c tm lòng ngâm ngùi nhưng đy tràn chia s ca người Vit M nhân mùa L T Ơn:

* Philippines: Ti Anibong Tacloban nhiu tàu ln b bão Haiyan thi dt đến khu dân cư hôm 11 /11/2013 – (AFP)

Ti vì có rt nhiu người Vit Nam ca mình trước đây đến Philippines qua din t nn hay thuyn nhân. Đây là đt nước đã giúp nhng người tng vượt bin. Trong tâm tình L T Ơn mình vn mong mun chia s vi nhng nn nhân đói kh, màn tri chiếu đt, xin mt phút bình an cho h.
Ngoài Washington DC min Đông, California min Tây, Texas cũng xao xuyến vi công tác cu tr nn nhân siêu bão Haiyan Philippines, đang thp thm ch thc phm, nước sch, chăn mn và thuc men:
“Đây là Thu Nga, đài phát thanh 1600AM cũng như đài SBTN Texas. Chúng tôi đã phát đng chiến dch cu tr, kêu gi ch mt ngày thì đã nhn được hơn 4.000 USD và hôm nay chúng tôi vn tiếp tc. Chúng tôi biết mi người đu có th gi check đến Red Cross (Hi Ch Thp Đ), nhưng nếu tp trung li mt ch và đưa cho Red Cross là chng t sc mnh cũng như s quan tâm ca cng đng người Vit ti M.

Ngoài đài 1600AM ca Thu Nga cũng như SBTN-Texas mà chúng tôi là chi nhánh, chúng tôi cũng biết nhiu nhà th và nhiu chùa cũng đang quyn tin cu tr. Có nhng vic cu tr ln như nhà th Thánh Phê Rô do cha Minh qun nhim, vi tên “Gió Bão Tơi Bi SOS” t chc ti hi trường Giáo X Thánh Phê Rô thành ph Garland, Texas. Ri cũng chương trình cùng tên như vy h s đến Austin ngày Chúa Nht 24 tháng Mười Mt.
“Đng hương hi ngoi ca chúng ta có rt nhiu người mang ơn đt nước Philippines này. Có nhng chuyến tàu đi b v, b đm, b thiếu nước, b chết máy… đã được nhng ngư dân Philippines cu và mang vào trong các hòn đo ca h. Đây là dp là cơ hi đ chúng ta tr ơn mt cách khiêm tn” – Linh Mc Trnh Tun Hoàng

Bên cnh đó thì Hương Lý, mt nhà hàng khá ni tiếng ti Richardson, trong ngày 30 tháng Mười Mt s dành hoàn toàn phn thu vào đ mà đóng góp cu tr cho nn nhân Haiyan ti Philippines.
Đó là nhà văn Thu Nga thành ph Dallas. Còn Houston, thành ph vi trên mt trăm ngàn người Vit sinh cư lp nghip thì sao? Ký gi Dương Phc, giám đc Radio Saigon Houston:
“Ngày hôm nay thì chúng tôi được tin là đã có mt y Ban Cu Tr Bão Lt 2013. Chu trách nhim y Ban Cu Tr Bão Lt 2013 là chi Kim Nguyn, cu ch tch Cng Đng Người Vit ti thành ph Houston này.

y ban được s tiếp tay ca rt đông nhng cơ quan đoàn th trong thành ph, đc bit có Hi Đng Liên Tôn ti thành ph Houston, Công Giáo, Pht Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Ho, hp tác vi y ban này.
Đài Saigon-Houston ca chúng tôi cũng là đa đim cho s đóng góp và có chương trình d trù là s có bui đi b gây quĩ, ly ngay tr s ca đài Saigon-Houston làm đa đim xut phát”.

Phi nói Philippines là quc gia đã hết sc và hết mình nâng đ cưu mang người t nn Vit Nam. Chính nhng người vượt bin cui cùng trong tt c các quc gia Đông Nam Á mà có tri t nn thì Philippines là nơi sau cùng con s trên 2.000 người kt trên đo Palawan cui cùng được đi đnh cư Canada. Cng Đng Người Vit Houston coi đây là dp đn đáp Philippines nht là trong mùa T Ơn sp ti.
Va hoàn tt đt cu tr nn nhân bão lt Qung Bình và Thanh Hóa , La Vit, mt t chc t thin Tampa, Florida, bao gm gii tr vi người anh đu đàn là linh mc Nguyn Hoài Chương, đang kêu gi tài chánh đ có th lên kế hoch cho chuyến đi y lo nn nhân Haiyan Philippines như đã tng đi cu tr nn nhân đng đt Haiti và Nht Bn trước đây.
Và cũng mi tr v thành ph San Francisco ca California sau chuyến đi cu tr hai cơn bão Wutip và Nari min Trung ca Vit Nam, linh mc Trnh Tun Hoàng, Hi Bác Ái Phăng Xi Cô, báo cho Thanh Trúc biết ông đang chun b bay sang Philippines cui tháng này:
“Đng hương hi ngoi ca chúng ta có rt nhiu người mang ơn đt nước Philippines này. Có nhng chuyến tàu đi b v, b đm, b thiếu nước, b chết máy… đã được nhng ngư dân Philippines cu và mang vào trong các hòn đo ca h. Đây là dp là cơ hi đ chúng ta tr ơn mt cách khiêm tn.

Tôi đã kết hp vi các hi Caritas Vatican cũng như các Caritas ca Philippines, chính cá nhân tôi s chun b mt chuyến đi công tác cu tr đến Philippines cùng vi đoàn anh ch em tình nguyn viên t mình b tin túi đ mua vé máy bay.

Ngay lúc này là lúc mà chúng tôi gõ ca tm lòng ho tâm ca quí v. Xin góp mt bàn tay, chung mt tm lòng, mang tình yêu thương bác ái đến nhng nn nhân lũ lt bên Philippines.

Hôm qua, th Tư, Cng Đng Người Vit Quc Gia Liên Bang Hoa Kỳ gi mt văn thư đến tng thng Benigno Aquino và dân tc Philippines, bày t s chia bun và lòng thông cm tt đ trước nhng thit hi to ln mà siêu bão Haiyan gây ra cho Philippines.
Mc Đi Sng Người Vit Khp Nơi tm ngưng phút này. Thanh Trúc kính chào và xin hn tái ng quí v ti th Năm tun ti.

Thanh Trúc
(Phóng viên Radio Free Asia)


____________________________________

No comments:

Post a Comment