Monday, July 21, 2014

Một cách trồng cây sả nhanh và dễ

Quinhon11

Gần đây QN thử trồng sả kiểu làm biếng mà không ngờ kết quả rất khả quan, vừa dễ vừa nhanh và không tốn kém. 

Cứ mỗi lần mình mua bó sả ở chợ về nấu ăn thì mình thường cắt khúc đầu đày vứt bỏ vì nó vừa khô vừa cứng, khó cắt mỏng. 
Nhưng cái đầu đày đó thấy vậy mà được việc lắm nhé. QN thử vùi những khúc đầu đày ấy vào chậu đất, hoặc bất cứ dưới gốc cây nào chỗ bóng mát, có chút đất và  ẩm ướt ( sâu khoảng chừng 1 lóng tay, không cần sâu lắm, chỉ vừa phủ mặt là được) thì chỉ vài ngày sau lúc tưới cây tình cờ ngó xuống thì thấy nó đã nẩy mầm và lên ngọn rất nhanh.  


Có lần cắm xong, QN quên mất, lúc thấy cây gì giống cỏ mọc cả đám đưới gốc cây sứ cùi, tính nhổ bỏ, thì chợt nhớ là mấy cây sả mình cắm gốc hôm nọ.. giờ đã cao ngồng. thật lãng trí gì đâu!
Có khi QN mua bó sả về để quên nó bị khô cứng, vậy mà cái đầu đày đó cắm xuống thử vẫn cứ nẩy mầm như thường mới hay chứ ! 

Sau đó thì mình chuyển nó sang qua chậu lớn hoặc cho xuống đất, vậy là xong. Bây giờ QN rút kinh nghiệm, mỗi lần ăn sả nếu chịu khó lấy đầu đày cắm xuống thì chả mấy chốc mình sẽ có một vườn sả tha hồ mà nấu bún bò hay ướp thịt... dễ vô cùng.

Vậy bạn nào thích trồng sả thì thử cách này đi nhé, nhanh hơn trồng nguyên cũ sả nhiều mà chắc chắn thành công 100% luôn , chả thất bại vào đâu dược. Bạn nào nhà có đất rộng và chịu khó trồng không chừng sản xuất đủ bỏ mối bán cho các chợ chứ không phải giởn chơi đâu.. Làm giàu nhớ đừng quên QN nhé.


cắm ở đâu cũng lên


Chậu đen  cắm được 1 tháng
Đầu đày cắt cở này đem giâm là được rồi

 Quinhơn11

____________________________________________________________________ 

23 comments:

  1. Da, Dau day la cho nao thua Co QN. Chau xin cam on Co rat nhieu a

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào LU THA , đầu đày là phần gốc của cây sả. Cây sả có phần gốc là củ sả, phần ngọn là lá. Khi mua về em cứ cắt chỗ phần gốc , màu trắng , cứng là nó đó.
      Em xem lại cái hình cuối, có hai cái mầm lá nhỏ, Cắt cở đó đem vùi xuống đất ,, để trong chỗ bóng mát hoặc chỗ có nắng nhẹ thì vài ngày sau sẽ lên mầm.
      Mến./QN

      Delete
    2. Da, Cam on Co nhieu. Mong Co khoe manh, an khang. Rat cam on Co va Than huu voi trang blog bo ich va rat hay cua Co. Chau coi hoai, vi chau cung o Houston, hihi. Dat va nguoi y nhu Co, nen de lam theo. Kinh men

      Delete
    3. Không có chi em, QN rất vui khi biết trang nhà có những độc giả dễ thương như em.
      mến ./QN

      Delete
    4. Hôm nay đọc bài này của Chị, học thêm được cách giâm gốc sả mới. Trước giờ em toàn phải ngâm nguyên củ sả trong lọ nước đợi ra rể rồi đem trồng không thôi. Cảm ơn thông tin hữu ích của chị. Vừa có sả ăn mà lại vừa trồng được thêm cây nữa

      Delete
    5. QN cũng thích thú với khám phà này, mỗi lần mua sả về nấu bún bò thì cứ cắt phần đầu ra dăm đại dưới gốc cây nào đó, đợi lúc mấy anh ló lên mới kiếm chỗ cho xuống đất... Vậy mà giờ cũng được mấy bụi rồi .
      mến ./

      Delete
  2. Cam on chi da chi se, em se thu trong xem sao. Chi co trong gung ko vay? Cho em hoc hoi luon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gừng , Nghệ .. tjhì chỉ việc mua một củ cắm xuống đất ẩm thì nó sẽ đâm nhánh lên cây thôi cũng dễ lắm. Tiện nhất là đi chợ, lựa củ gừng có sẳn mấy cái chồi non thì trồng nhanh lên lắm
      Mến ./QN

      Delete
  3. Chào chị QN ,
    Em đọc được bài viết này của chị thì vui quá vì trước nay hai lần em trồng xả bằng cách mua cọng xả về ngâm trong lọ nước ,chờ ra rễ hẳn hoi rồi cho xuống đất trồng ,vậy mà vẫn chết ngắt .Em về VN rinh một bụi qua trồng trong chậu ,mùa đông này em sợ nó chết em đem nó vô nhà ,nó vẫn còn xanh tốt ,nhưng chổ ở của em nhỏ lắm .em không biết cây xả có chịu được khí hậu lạnh không hả chị ? Trước khi em cho nó ra vườn ,em muốn nghe lời khuyên của chị .Cám ơn chị thật nhiều về những bài viết rất hay .Em chúc chị và gia đình vui vẻ ,ấm áp trog mùa Noel .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hương.
      Sả tương đối dể trồng, mùa lạnh nó điêu tàn lắm, gặp năm lạnh quá là chết luôn chỉ còn cái gốc, sang năm ấm áp có khi nó cũng lên lại.
      Nều sả nhà em đang còn trong chậu thì QN đề nghị khoan cho xuống đất, cứ để trong chậu, đợi qua tháng 3-4 ấm áp hãy đem xuồg đất .

      Sả trồng trong chậu cũng được nhưng không tốt bằng đem xuống đất. xuống đất nó nhảy củ nhanh hơn.
      QN cũng chúc em và gia đình vui khoẻ.

      Delete
  4. Hay quá.

    ReplyDelete
  5. Cám ơn bạn rất nhiều về kinh nghiệm trồng Xả.
    Tôi có thể hỏi bạn về cách là sao cho nụ hoa Lài tây nở hoa được không?
    Cây mạnh khỏe, cho rất nhiều nụ nhưng không nở được!
    Cám ơn bạn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. chà chị Thoa
      Trước nhà QN cũng có trồng cây này, nhưng bận qu ábỏ bê nên cũng ít ra hoa. QN không rành lắm nhưng nghĩ là cây này chĩ thích nắng nhẹ, nắng nóng quá cũng làm nụ hoa khô ở phần viền cánh làm chúng không nở được. Nói chung đây là loại cây thích nước và bóng râm, nắng nhẹ.
      Chúc vui /QN

      Delete
  6. Cám ơn QN rất nhiều về kinh nghiệm trồng sả.

    ReplyDelete
  7. chị ơi, đầu xả chị cắm xuống đất là đầu xả vẫn còn có rể hay không có rể ạ? Em mua xả bên này đầu xả hầu như không có rễ, không biết có cắm xuống như chị được không? Em cảm ơn chị ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. đầu sả không có rễ vẫn được em à. cứ cắt khúc, cắm xuống , giữ ẩm vài ngày sẽ lên mầm.
      Mến./

      Delete
  8. Mình thực hiện đúng như Quinhon11 hướng dẫn. Cắt đầu dày không có rễ và cắm xuống đất ẩm, tưới nước hàng ngày. Đúng là cây lên chồi thật, chồi cao hơn mặt đất khoảng 10cm, xanh và trông rất đẹp. Nhưng sau đó thì chồi cây bắt đầu héo đi và chết, mặc dù mình vẫn tưới nước giữ ẩm hàng ngày. Liệu có phải do cây không bén rễ được? Mong Quinhon11 và các bạn chia sẻ kinh nghiệm. Cảm ơn nhiều!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Quan.
      Mình cũng không biết. Nhưng nếu cây nẩy mầm và cao được tới đó thì không có vấn đề gì với cây, chỉ còn lại phần đất trồng. Xem lại có phải chỗ đất trồng nhiều nước quá?, nắng qúa? ..
      mến./QN

      Delete
    2. Hmm... Trồng sả..... thì nên cắt khoảng 2 lóng tay ở đuôi cành cây sả..... dùng tay bóc bỏ 1 lớp vỏ ở ngoài rồi mới đem trồng... làm để giúp cho rễ cây sả đâm ra nhanh và đâm vào đăt liền.... còn không tách 1 lớp vỏ thì rễ phải đâm hay chui qua lớp vỏ để đâm vào đất thì cây hay bị chết (đó là trường hợp cây đâm lên chồi non và từ từ chết)....

      Nên nhớ đợi cây ra nhiều lá thì mới đưa ra ngoài trồng.... khi cần dùng nó.... lấy cái kềm cắt gần sát gốc.... thì gốc còn lại sẽ ra thêm những cây khác hay nó sẽ đẻ thêm cây con.....Until then....Good Luck....

      Delete
    3. Cám ơn anh Ngáp chia sẻ giúp những kiến thức quí báu. Hy vọng nhiều người trồng được những bụi sả tốt đủ dùng trong gia đình..
      QN

      Delete
  9. Chị QN ơi, lần đó em mua sả về , 3 cây cắt được 9 gốc (vì cắt xong thấy còn cứng nên cắt tiếp, rồi lại cắt nữa). Em làm như chị chỉ bây giờ có một bụi sả khổng lồ luôn. Hôm trước em cắt vào ăn, còn gốc lại đem vùi xuống đất, bẵng đi mấy tuần quên mất, tới khi tưới cây thấy lá tưởng cỏ, em nhổ lên hoá ra gốc sả nên lại vùi xuống. Cám ơn chị QN rất nhiều.

    ReplyDelete
  10. Người ta nói khi cây xả lên cao thì nên cắt phần lá, mục đích là để cho củ to... không biết có đúng không ?

    ReplyDelete
  11. Cái này mình không để ý nên không biết. Thỉnh thoảng mình có cắt lá xuống thấp hết vì nó xoè vướng lối đi. Để lần sau mình để ý thử xem sao. Cám ơn bạn nhé.

    ReplyDelete