Thursday, September 6, 2012

Một Chuyến Đi Chơi Bất Ngờ .

 Lê Huy.

 

Nhớ lại, thấy mà tội nghiệp cho “con gái rượu” của tôi. Trước chuyến đi chơi bất ngờ này hai tuần, vợ chồng tôi lên Oakland đón nó về Los Angeles, tiện đường ghé vô tòa nhà Hearst Castle xem cho biết. Mất chừng 5 tiếng đồng hồ chạy trên freeway 101 South và freeway 1 South qua nhiều đoạn đèo rất cao, ngoằn ngoèo quanh co như “khúc quanh cùi chỏ” khá nguy hiểm, có lúc xe chạy trong mây, nếu lỡ ngủ gục hoặc sẩy tay một chút là bay xuống vực sâu như chơi. Nhưng khi đến nơi thì đã quá trễ, họ nói phải mua vé trước một ngày mới được. Vậy là hụt chuyến này rồi.

 

“Family Tour Guide”


Trước ngày nghỉ Lễ Lao Động Hoa Kỳ (Thứ Hai, 3/9/2012) vài hôm, “quý tử” tôi nói: “Long weekend này con sẽ có một cái surprise giành cho ba má”. Hai vợ chồng già tôi ngẩn người ra, chẳng biết “cu cậu” định giở trò gì đây, thôi thì cứ… wait and see. Rồi thầm nghĩ “tếu” trong bụng: “Thiệt đúng là ở xứ này, con cái đặt đâu cha mẹ ngồi đó !”. Thế rồi 8 giờ sáng Chủ Nhật, “cu cậu” nói vợ chồng tôi ra xe nhớ mang theo áo ấm, nước uống và thức ăn vặt dọc đường thì đã có sẵn trên xe rồi. Mấy ngày trước trời nóng lắm, vậy mà may quá, nhiệt độ hôm nay chỉ khoảng 75 – 80 độ F thôi, lại chạy trên freeway 101 North dọc theo biển nữa, nên mát mẻ lắm. 

Bốn tiếng đồng hồ sau mới đến nơi. Thì ra “cu cậu” đã bí mật lên internet mua vé trước để đưa chúng tôi đến viếng tòa nhà Hearst Castle coi cho biết. Gần hai mươi năm ở Mỹ chúng tôi cũng đã nghe bạn bè nói về tòa nhà nổi tiếng này nhưng chưa có dịp đến; hôm nay “cu cậu” đưa đến đây thiệt là đúng ý lắm rồi. Thời gian đi 4 tiếng + lang thang dạo chơi 4 tiếng + về 4 tiếng, vị chi là 12 tiếng đồng hồ. It’s A Beautiful Sunday !!! – “Family Tour Guide ơi… Ba má cám ơn con nhiều lắm !”.


Trung Tâm đón khách

 

Xe bus đưa đón 

 


Một đoạn đèo lên Hearst Castle

Được biết, Hearst Castle nằm trên lưng chừng núi thuộc vùng biển San Simeon. Con đường từ khu Visitor Center lên tòa nhà này dài 5 dặm quanh co khúc khuỷu, du khách không thể tự lái xe lên đó được; nên Visitor Center lúc nào cũng có những chuyến xe buýt đưa đón du khách lên tận nơi (chừng 15, 20 phút) dọc theo con đường uốn khúc zíc zắc hình chữ chi. Và du khách phải bước lên 106 bậc tam cấp mới đến tòa nhà này. 



Tòa nhà Hearst Castle

Du khách lắng nghe Tour Guide hướng dẫn

 

Tam cấp dẫn lên tòa nhà.

Mặt tiền tòa nhà

                                                        Một phần bên hông tòa nhà


Chủ nhân tòa nhà Hearst Castle là nhà triệu phú kinh doanh nghề khai thác mỏ và làm báo tên là William Randolph Hearst (1863 - 1951). Hằng năm, vào mùa hè gia đình ông ta mời bạn bè đến đây cắm trại vui chơi nên vùng này lúc ấy được gọi là Camp Hill. Từ năm 1919 ông ta cùng với nữ kiến trúc sư nổi tiếng thời ấy là cô Julia Morgan xây dựng tòa nhà này tại đây, đến năm 1947 thì hoàn tất và đặt tên là La Cuesta Encantada có nghĩa là Ngọn Ðồi Mê Hoặc. 

Thư Viện

Phòng khoản đãi quan khách

Phòng giải trí

Phòng chiếu phim

                    
                                         




Trước khi qua đời ông đã tặng Ngọn Đồi Mê Hoặc này cho tiểu bang California, và tiểu bang đặt tên là Hearst San Simeon State Historical Monument – nay gọi là Hearst Castle - một di sản lịch sử để cho công chúng đến viếng thăm chiêm ngưỡng.


Hồ tắm ngoài trời

Bên hồ tắm

Hồ tắm lát vàng trong tòa nhà

Bên hồ tắm lát vàng

Trên đây là những hình ảnh mà chúng tôi chộp được qua ống kính “chẳng nghề” gì mấy.

Lê Huy
(Los Angeles, Sept. 4 – 2012)

_________________________________________________________________________________

5 comments:


  1. Cám ơn anh Lê Huy đã giới thiệu về lịch sử và cho xem một số hình ảnh của "Hearst Castle".

    Xin được chia vui cùng anh chị về chuyến đi bất ngờ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Biển Gold Coast ở Australia cũng thật tuyệt vời đó, anh Khương à !

      Delete
  2. Chà ! Anh hướng dẩn viên con nhà ai mà đẹp trai quá , giống một anh chàng sĩ quan ở Qui Nhơn mấy chục năm trước, nhưng bảnh trai cao ráo hơn nhiều .... Chắc có nhiều cô mê lắm đây?. Đúng là con nhà tông không giống lông cũng giống cánh .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn nhớ... Khi mới lọt lòng mẹ, "cu cậu" chỉ nặng có 2 kí 7 (6 pounds) chưa... trừ bì đó.

      Delete
    2. Gương mặt cháu có nét dể thương và hiền, chắc là ngoan lắm đây! Mừng Anh chị có con ngoan, giỏi, tuổi già niềm vui mình chỉ có vậy thôi , phải không Anh ?

      Delete