Saturday, March 9, 2013

10 Mẫu truyện ngắn nhân ngày 8 tháng 3

Sưu tầm
 
Gửi cho những người không còn Mẹ để luôn nhớ về Mẹ.
Gửi cho những người còn Mẹ để thấy yêu Mẹ hơn.
Xin đừng làm điều gì để Mẹ đau lòng.






1 – Nó

Ba nó bỏ đi lúc nó còn đỏ hòn. Ngoại và mẹ nuôi nó trong nghèo khó, đau khổ và cả hạnh phúc. Được vài năm, cái đói nghèo cướp mất bà ngoại. Thiếu hơi bà, nó ngằn ngặt khóc đêm, mẹ chỉ ôm nó vào lòng, để tay lên ngực trái dỗ dành : 
- Ngoại có đi đâu ! Ngoại ở đây mà ! - Vậy là nó nín. 
Rồi mẹ cũng theo bà. Hôm tang mẹ, nó thấy dì khóc, nó bảo : 
- Mẹ có đi đâu, Mẹ ở đây mà ! - Rồi lấy tay đặt lên ngực trái, chỗ trái tim. Nó dỗ thế mà dì chẳng nín, lại ôm nó khóc to hơn.

2 – Vòng cẩm thạch

Cha kể, cha chỉ ao ước tặng mẹ một chiếc vòng cẩm thạch. Tay mẹ trắng nõn nà, đeo vào rất đẹp. Mỗi khi cha định mua, mẹ cứ tìm cách từ chối, lúc mua sữa, lúc sách vở, lúc tiền trường… Đến khi tay mẹ đen sạm, mẹ vẫn chưa một lần được đeo. Chị em hùn tiền mua cho mẹ một chiếc vòng thật đẹp, mẹ cất kỹ, thỉnh thoảng lại lấy ra ngắm nghía, cười, nói : 
- Mẹ già rồi, tay run rẩy, chỉ nhìn thôi cũng thấy vui. 
Chị Em không ai bảo ai, nước mắt rưng rưng…

3 - Quà sinh nhật

Trong năm đứa con của má, chị nghèo nhất, chồng mất sớm, con đang tuổi ăn học. Gần tới lễ mừng thọ 70 tuổi của má, cả nhà họp bàn nhau nên chọn nhà hàng nào, bao nhiêu bàn, mỗi bàn bao nhiêu người.

Chị lặng lẽ đến bên Má : 
- Má ơi, Má thèm gì ! Để con nấu cho Má !

Chưa tan tiệc, má xin phép về sớm vì mệt. Ai cũng chặc lưỡi : 
- Sao Má chẳng ăn gì ! Về nhà, mọi người tìm má. Dưới bếp, má đang ăn to canh chua lá me và đĩa cá bống kho tiêu mà chị mang đến.

4 – Khóc

Vừa sinh ra chồng tôi đã vào trại mồ côi, trừ tiếng khóc chào đời; chồng tôi không hề khóc thêm một lần nào nữa. Năm 20, qua nhiều khó khăn, anh tìm được mẹ, nhưng vì danh giá gia đình và hạnh phúc hiện tại, một lần nữa, bà đành chối bỏ con. Anh ngạo nghễ ra đi, không rơi một giọt lệ. Hôm nay 40 tuổi, đọc tin mẹ đăng báo tìm con, anh chợt khóc. Hỏi tại sao khóc, anh nói : 
- Tội nghiệp mẹ ! Chắc 40 năm qua mẹ còn khổ tâm hơn tôi…

5 - Cua rang muối

Khi xưa nhà còn nghèo, mẹ hay mua cua đồng giả làm cua rang muối. Cua đồng cứng, nhưng mẹ khéo tay chiên giòn, đủ gia vị thật ngon. Thấy các con tranh nhau ăn, mẹ nhường. Các con hỏi, mẹ bảo răng yếu. Giờ các con đã lớn, nhà khá hơn, chúng mua cua biển gạch son về rang muối mời mẹ. Các con nói vui : 
- Cua rang muối thật đó Mẹ !
Rồi chúng ăn rất ngon. Riêng Mẹ không hể gắp, các con hỏi. Mẹ cười nhỏm nhẻm : 
- Còn răng đâu mà ăn !

6 – Nhớ mẹ

Dưới quê học hành khó khăn nên mới lớp 2, thằng Út đã được gửi lên thành phố ở với chị Hai

Lâu lắm mẹ mới ra thăm, lần nào chị Hai cũng nhằn vì mẹ cứ nhai trầu bỏm bẻm suốt ngày, lại vứt bã trầu lung tung, lần nào cũng vậy

Đưa mẹ ra bến xe về quê xong, chị Hai về thấy nhà vắng ngắt, tìm mãi mới thấy thằng Út đang khóc sau kẹt cửa, tay cầm mấy cái bã trầu khô.

7 – Euro


Euro lần trước, nhằm lúc má đang bệnh

Nhà có mỗi cái tivi là đáng giá, ba đem cầm để thuốc thang cho má. Hễ tới giờ trực tiếp truyền hình đá banh, ba vừa lo canh thuốc, vừa lắng nghe tiếng bình luận câu được, câu mất ở tivi nhà hàng xóm.

Nhưng một năm sau, ba lại ra đi trước má

Euro lần này, tuy không hiểu thế nào là bóng đá, nhưng đêm nào cũng vậy, đến giờ má lại thức mở tivi và ngồi khóc một mình…

8 – Giỗ bà

Sớm mồ côi từ nhỏ, anh em nó sống cùng với bà nội trên rẻo đất còm của chú. Năm ngoái, sau trận bão lớn, bà nó quy tiên. Chú lấy lại căn chòi, khuyên : 
- Mười bốn tuổi, lớn rồi, nên tự lập !

Anh em nó dắt dìu nhau tha hương, lên thành phố sống ở dưới gầm cầu.

Trưa, phụ hồ về mệt, đói, giở nồi cơm nhão như cháo, anh nó mắng :
- Đồ hư !
Con em mếu máo :
- Em nấu để giỗ bà.

Nó ngấn người, chợt nhớ, hôm nay là tròn năm, ngày bà mất. Hồi ở quê, thường ngày bà thích ăn cơm nhão, thế mà… Ôm Em vào lòng, nó gọi trong nước mắt :

- Bà ơi… !!!


9 – Lòng mẹ

Nhà nghèo, chạy vạy mãi mới có được việc làm. Thanh coi đó như cách để giúp đỡ gia đình, nhưng cơn mộng sớm tan, vì xứ người chẳng phải thiên đường. Thanh chỉ biết làm quần quật và dành dụm từng đồng. Để nhà khỏi buồn, trong thư Thanh tô vẽ một cuộc sống chỉ có như mơ

Ngày về, mọi người mừng rỡ nhận quà, Thanh lại nói về cuộc sống trong mơ. Đêm, chỉ còn mình mẹ, mẹ hết nắn tay rồi lại nắn chân Thanh, sùi sụt. Thanh nghẹn ngào khi nghe Mẹ nói : 
- Dối Mẹ làm gì ! Giơ xương thế kia thì làm sao sung sướng được hả con… !

10 – 
Bài Văn Điểm “O”
Ba đã bao giờ thấy một bài văn bị điểm không chưa Ba ? Tôi ngạc nhiên, ngước lên :
- Bài làm khó lắm sao ?

- Không ! Cô chỉ yêu cầu tả “Mẹ em đang ngồi đọc báo”
Có đứa bạn con nói :
- Mẹ nó không đọc báo - Nhưng rồi nó bịa ra, bài văn nó cũng được 6 điểm.

Tôi thở dài.
- Còn đứa bị điểm không ! Nó tả thế nào ?
- Nó không tả, không viết gì hết, Nó nộp giấy trắng cho cô.

Hôm trả bài, Cô giận lắm, Cô hỏi :
- Sao trò không chịu làm bài.
Nó cứ làm thinh, mãi sau nó mới nói :
- Thưa Cô, con không có Mẹ.
- Nghe nó nói, cô con sững người, té ra, mẹ nó đã qua đời từ lúc nó mới sinh. Cô mới nhận lớp nên không biết, ba ạ ! Cả lớp con ai cũng thấy buồn. Lúc ra về, có đứa hỏi : “Sao mày không tả Mẹ đứa khác ?”, nó chỉ cúi đầu, hai dòng mước mắt chảy dài trên má…

(Sưu tầm trên Internet) ______________________
_________________________________________

2 comments:

  1. Cám on Anh Huy đã chuyển tiếp một bai viết cảm động. Ra đời vấp ngã nhiều mới thấy rằng chỉ có Cha Mẹ mới yêu thương và hy hy sinh cho con vô bờ bến, không có điểm dừng. Mong rằng mọi người đừng để quá muộn khi nhận ra.
    Thân mến ./

    ReplyDelete
  2. Cám ơn anh Huy nhiều lắm!

    ReplyDelete