Friday, November 15, 2013

Chia sẻ một cách nướng thịt rất ngon..

 Quinhon11 





Ở Mỹ này thời gian trong ngày của người phụ nữ rất eo hẹp. Sau những giờ làm việc ở công sở hay dù làm ăn cá thể chăng nữa thì phụ nữ vẫn phải lo toan từ việc nhà tới chăm sóc con cái, nên để có một bữa ăn ngon mà ít tốn thời giờ là đều rất cần thiết. Trong chiều hướng đó QN cũng cố gắng tối giản hoá cách nấu nướng, cách chế biến thức ăn để giúp chính mình, cũng như đem chia sẻ cùng các bạn gái, hy vọng chị em có thêm được ít thời giờ cho riêng mình mà vẫn chu toàn nhiệm vụ kiếm tiền, làm vợ làm mẹ.


Gần đây QN tiết kiệm được khá nhiều thì gian ở món bún thịt nướng theo kiểu làm biếng, không ngờ ra được món thịt nướng thơm ngon mà ít tốn thì giờ.
Này nhé, trước đây làm món này QN phải mất thì giờ lụi thịt vào cây để nướng, hoặc xay thịt làm nem nướng dùng với bún hoặc cuốn bánh tráng rau sống... Bây giờ theo cách này, thịt vẫn thơm ngon, có thể thay thế cho cả món thịt nướng và nem nướng nữa.


Thịt nạt dăm cắt mỏng ( càng mỏng càng ngon và thịt phải có tý mỡ mới dòn)


ướp thịt để tủ lạnh qua đêm

Ém dẹp thịt chặt thành một khối

đút lò nướng lửa trên ( Broil) 400-450 độ


Lật lại , nướng tiếp mặt dưới cũng lửa trên (broil)

Cắt lát cỡ vừa ăn, vừa cuốn

rắc đậu phọng , mỡ hành..  miếng thịt (chả) vừa dai, dòn, béo, có phần hơi giống nem nướng..

Cách làm như sau:
Sau khi mua thịt nạt dăm ở chợ, nhờ họ cắt cho thật mỏng, bảo họ dù có bị nát chút cũng không sao, càng tốt.
Đem về nhà ướp theo cách mình thường làm, cũng dầu, dầu mè, dầu hào, mắm, đường, muối, tiêu,  hành, tỏi., mè.. ( ướp thịt hơi ngọt miếng chả sẽ dòn hơn) , nhồi bóp nhuyển, để thau thịt trong tủ lạnh qua đêm cho ngấm. 

PS: Nướng kiểu này xin đừng ướp sả vào, vì sẽ làm thịt ra nước khi nướng, cũng như không dính lại được, thịt bị khô, xảm ăn không ngon.
 
Đôi khi cuối tuần nhà có khách thì chị em có thể ướp trước vài ba ngày để trong tủ lạnh hoặc tủ đá, khi cần mới đem ra nướng cũng tiện. Thịt ướp càng lâu càng thấm. (nhưng đừng lâu quá 2 tuần, sẽ bị hôi dầu).

Khi nướng  trải đều thịt lên miếng giấy bạc, nếu dùng lò nướng nhỏ thì nhớ đo miếng giấy bạc vừa với cái vỉ của lò, một lớp thịt dày khoảng 1 lóng tay, dùng tay đập đập và nén thịt chặc xuống thành một khối. Bật lò nướng lửa trên (broil) khoảng 400- 450 độ , chịu khó canh chừng, thường thì khoảng 10 phút thì mặt trên chín vàng, cho thêm miếng giấy bạc khác lên mặt vừa nướng xong, giữ tay lật úp mặt thịt xuống, bỏ miếng giấy bạc cũ ra, lúc này ta nướng tiếp mặt bên kia, độ chừng 10 phút thì vàng. Chỉ việc lấy ra là xong. 
Có thể nướng vỉ kế tiếp, cứ thế cho đến hết.

Nếu thịt có chỗ vàng trước thì che chỗ ấy lại đợi cho vàng đều hết cả thớt thịt mới ngon
Rồi thì rau sống, nước mắm tỏi ớt, bún, bánh tráng dọn ra, cả nhà sẽ có một bửa ăn ngon. Gia đình QN ai cũng chịu hương vị thịt nướng kiểu này, nữa giống thịt nướng nữa giống nem nướng ăn kiểu nào cũng ngon nhất cử lưỡng tiện.

Lưu ý: vì nướng lửa trên (broil ) nên thịt rất mau chín, mau vàng và không bị ra nước, nhưng cũng dễ cháy nếu mình bị chứng lơ đãng, hay quên. Trong lúc nướng phải nhớ canh chừng.

Hôm nào làm thử xem, QN nghĩ không làm bạn thất vọng đâu.

Quinhơn11 _____________________________
______________________________________ 

7 comments:

  1. Chi cho em hoi la khi lay tu lanh ra minh co can de cho ra dong roi moi nuong khong a?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Trang.
      Nếu thịt để trong tủ đông thì khi đem ra phải chờ tan đá, thịt mềm mình mới dàn trải ra trên giấy bạc được, và nhớ dùng tay đập nhẹ ép chặt miếng thịt thành một khối mỏng thì mới ngon . Vì nướng lửa trên ( broil ) nên thịt chín rất nhanh, e rằng không thể có đủ thời gian để chín nếu thịt còn lạnh. E rằng dễ bị cháy bên ngoài mà còn sống bên trong.
      Thịt ướp xong nếu ăn liền trong vòng vài ngày thì không cần để bên tủ đông, cất trong ngăn mát tủ lạnh là được. Nếu làm nhiều và để dành lâu hơn thì mới cất vào tủ đá.
      Chúc em làm được một món ăn ngon.
      Mến./QN

      Delete
  2. Chị ơi , em bổ túc tí nhé.
    Lần đầu em làm như Chị nhưng nhà hết sả, nên em làm mà thiếu sả, chĩ có hành hương v à tỏi, thịt nướng ra ngon lắm , thơm lừng, dai dòn em chịu quá chị à. nên tuần kế tiếp em làm nữa, kỳ này em cho thêm nhiều sà, nghĩ là sẽ ngon hơn , ai dè khi nướng thịt bị ra nước nên thịt bị khô , không ngon, do vậy sau khi làm thử mấy lần mới rút ra đượcchuyện này em nghĩ món này đừng ướp sả đó chị.
    Em xin bổ túc chi tiết này để các bạn khác biết cái Trick này .
    Cám ơn chị
    Em học hỏi rất nhiều từ chị , em rất cám ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh ! Cám ơn em vô cùng, Do ông xã QN không thích sả (ngoại trừ món bún bò) nên mấy món thịt nướng nhà QN không dùng sả, thành ra sơ sót, cứ nghĩ nếu có thêm sả sẽ thơm ngon hơn. Bây giờ theo như em viết thì QN nghĩ có lẽ đúng rồi. Vì sả nếu không xay nghuyễn được sẽ ra nước và làm cho thịt khô.
      Nướng bằng oven ( lò nướng) mà thịt bị chảy nước thì là thất bại rồi .

      QN xin lỗi tất cả nếu ai làm theo mà bị thất bại nhé. Đã bổ túc thêm ở bên trên bài viết :

      ...... VỚI CÁCH NƯỚNG LÒ NÀY THÌ KHI ƯỚP THỊT ĐỪNG DÙNG SẢ..

      Thân mến,.QN

      Delete
  3. Cám ơn QN nhiều. Mình sẽ làm thử xem sao.

    ReplyDelete
  4. Chào bạn .
    Bạn làm thử đi, nhớ đừng ướp sả vì khi nướng thịt sẽ bị ra nước. Thịt có tí mở,ướp thịt vị hơi ngọt, tỏi nhiều thì thơm lắm.
    Cám ơn bạn ghe 1thăm trang nhà..
    Thân mến ./QN

    ReplyDelete
  5. Cảm ơn QN chỉ cách này, nhà mình rất thích ăn bún thịt nướng nhưng chỉ nướng than mới ngon, còn nướng nguyên miếng trong lò ko ngon. Giờ sẽ thử cách này

    ReplyDelete