Tuesday, December 31, 2013

Những công dụng thú vị của Giấm ..

Chăm sóc cá nhân, bếp núc và giặt giũ.





Hầu như không bao giờ vắng mặt trong chạn bếp của mọi nhà, giấm không chỉ là loại gia vị tạo độ chua cho món ăn còn là một “trợ thủ” đa năng và đắc lực của các bà nội trợ trên nhiều "mặt trận" khác.
Vô cùng dễ mua (cũng không quá khó để tự làm) và dễ sử dụng, với hàng chục cách dùng cho những mục đích khác nhau, có lẽ loại chất lỏng đặc biệt này sắp làm bạn ngạc nhiên đấy!
  
1) Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho chính bạn


Bạn có tin giấm giúp bạn cảm thấy thư giãn và xinh đẹp hơn? - Ảnh: Inmagine

Bạn có tin không? Giấm có thể là góp phần vào “công cuộc” chăm lo cho sức khỏe cũng như giúp bạn thêm xinh đẹp một cách thật tự nhiên và nhẹ nhàng. Hãy xem nhé! 

Tắm thư giãn: Bạn đổ ½ chén giấm vào bồn tắm nước ấm để tận hưởng một buổi spa giá rẻ tại nhà. Kết hợp với việc massage nhẹ nhàng bằng bông tắm, giấm sẽ giúp loại bỏ tế bào chết, cho làn da mềm mại mịn màng. 

Làm tóc sáng bóng: Mỗi tháng 1 lần, bạn hãy xả tóc với một muỗng canh giấm để loại bỏ các chất tích tụ từ các sản phẩm chăm sóc tóc gốc hóa chất. 

Trị gàu: Nếu da đầu bạn khô và bong vảy, giấm có thể là một cách điều trị tình trạng này hiệu quả và đơn giản: mỗi tuần 1 lần, bạn đổ 1 cốc giấm lên đầu và để yên trong 15 phút sau đó xả sạch với nước lạnh.

 Làm dịu da cháy nắng: Dùng khăn ẩm tẩm dung dịch giấm loãng đắp lên vùng da cháy nắng để làm dịu cảm giác bỏng rát sau khi phơi nắng. 

Cầm máu mũi: Nếu bạn bị hành hạ bởi một cơn chảy máu cam tồi tệ không cầm được, có một cách đơn giản là hãy dùng bông gòn thấm giấm trắng và đút vào mũi một lúc trước khi lấy ra kiểm tra. Nếu máu vẫn chưa cầm hẳn, bạn hãy tiếp tục với một miếng bông khác.

 Làm trắng răng: Nhúng bàn chải vào giấm nguyên chất và chải răng mỗi tuần 1 lần để loại bỏ vôi răng và giữ cho răng trắng sáng. 

Giảm viêm họng: Ngậm một ngụm giấm nguyên chất và cố gắng sục sâu vào cổ họng (nhưng không nuốt) sẽ giúp làm dịu cơn đau rát và ngứa cổ do viêm họng, giảm viêm và ho. (Có điều việc ngậm giấm nguyên chất có vẻ hơi khó chịu với một số người.) 

Giảm ngứa do côn trùng đốt và chữa bầm tím: Dùng bông gòn tẩm giấm bôi lên vết muỗi hoặc côn trùng đốt sẽ giúp bạn giảm ngứa tức thời, chống nhiễm trùng và vết thương mau lành hơn. Giấm cũng có thể giúp bạn ngăn các vết thâm tím do va chạm, hãy đắp lên vết bầm một miếng bông (hoặc khăn vải) tẩm giấm trong 1 giờ, rồi bạn sẽ thấy kết quả thú vị chừng nào. 

Giữ cho nước sơn móng bền hơn: Trước khi phủ lớp sơn màu lên, bạn dùng bông gòn tẩm giấm quét nhẹ hết bề mặt móng. Bề mặt móng sạch sẽ giúp sơn bóng bám dai và bền màu hơn. 

Làm mềm da bàn chân: Những đôi dép xỏ ngón mùa hè khiến chân bạn khô, chai sần và nứt nẻ? Hãy ngâm chân với dung dịch 1 phần giấm 2 phần nước trong 20 phút để trả lại đôi bàn chân êm mượt cho chính mình.


2) “Trợ thủ” giặt giũ



Sử dụng giấm ăn để giặt ư? Dùng một loại axít để giữ màu quần áo ư? Đây hoàn toàn là sự thật, vì giấm chính là một phụ gia tuyệt vời (và cũng rất rẻ tiền nữa) cho việc giặt giũ của bạn, giúp bạn giữ quần áo bền đẹp hơn. Bạn cũng đừng lo lắng về việc mùi giấm sẽ lưu lại quần áo vì sau khi xả sạch và phơi nắng, quần áo của bạn sẽ tinh tươm thơm tho. 

Ngăn xơ vải bám vào quần áo khi giặt máy: Bạn hòa ½ chén giấm vào nước giặt cuối để làm giảm tĩnh điện trong quá trình giặt và ngăn các xơ vải bám vào bề mặt quần áo khi vắt và sấy khô. 

Làm quần áo cũ trông mới hơn: Ngâm quần áo cũ / bẩn vào dung dịch nước giấm. Cho ½ chén giấm vào nồi nước lớn rồi đem đun sôi, sau đó dội vào chậu ngâm và tiếp tục ngâm qua đêm. Sáng hôm sau, bạn sẽ thấy quần áo của bạn mới và sáng màu thấy rõ. 

Khử mùi mồ hôi trên quần áo: Không chỉ giúp làm mới và mang lại màu sắc tươi sáng hơn cho quần áo cũ / bẩn, việc giặt quần áo với giấm còn giúp khử mùi mồ hôi (đặc biệt là đồ tập thể thao của các quý ông cũng như quần áo đầy mùi mồ hôi của các chàng trai mới lớn). 

Giữ màu quần áo tươi và bền hơn: Giấm đặc biệt có tác dụng đối với màu nhuộm của quần áo. Bạn hẳn đã được khuyên nên giặt quần áo màu đen với nước pha giấm trong những lần giặt đầu để màu không bị bạc; ngoài ra, với đồ kẻ và họa tiết màu, giấm cũng giúp màu không bị loang và phai. Đối với áo len, bạn hòa giấm vào nước giặt cuối và ngâm trong những lần giặt đầu sẽ giúp giữ màu áo rất bền và không hại sợi len. 

Khử mùi ẩm mốc của vải vóc: Dùng bình xịt giấm để trung hòa và khử mùi hôi của rèm cửa, vải vóc, thảm và cả giày. 

Làm mới đồ da: Dùng khăn tẩm giấm cất để lau túi xách và giày da cũ sẽ đem lại vẻ sáng bóng cho đồ da cũ đồng thời ẩn đi các khiếm khuyết. 

3) “Trợ thủ” bếp núc



 (Ảnh: GettyImages)

Giấm để tạo vị chua cho thức ăn, tất nhiên rồi, ngoài ra còn gì nữa?


Làm mềm thịt và diệt khuẩn: Ướp thịt với giấm giúp loại bỏ vi khuẩn bám trên thịt, giúp thịt mềm và thấm gia vị hơn. Hãy ướp thịt với khoảng ¼ chén (khoảng 60ml) giấm cho mỗi kilogram thịt cùng với gia vị tẩm ướp của riêng bạn, để thấm trong khoảng từ 20 phút đến 24 giờ tùy độ mềm và vị đậm mà bạn muốn trước khi đem ra nấu.


Giữ phô-mai không bị mốc: Gói miếng phô-mai trong một cái khăn vải sạch tẩm giấm, đậy trong hộp kín hơi sau đó bỏ vào tủ lạnh để tránh bị mốc.


Giữ trứng không bị nứt khi luộc: Hòa 2 thìa giấm vào nước luộc trứng sẽ giải quyết được hiện tượng nứt vỏ trứng trong quá trình luộc, và trứng cũng dễ bóc vỏ hơn.


Rửa sạch và loại bỏ dư lượng hóa chất trên rau củ quả: Hòa 2 thìa canh giấm trắng vào 1 lít nước để ngâm rau quả trước khi rửa sạch lại với nước. Giấm giúp loại bỏ hóa chất bảo quản và dư lượng thuốc trừ sâu tốt hơn nhiều so với nước lã.

Vực dậy hoa sắp héo: Bình hoa xinh đẹp của bạn đang có dấu hiệu rũ xuống, nhưng đừng vội ném chúng vào sọt rác ngay. Hãy hòa vào nước cắm mới một 1-2 thìa giấm, bạn sẽ thấy hoa cứng và tươi trở lại.

Nguồn: Webtretho (tổng hợp) / Theo Allyou

____________________________________________________

No comments:

Post a Comment