Sunday, April 15, 2012

Từ phụ nữ Hồi giáo: - nhìn về phụ nữ Việt Nam .

Author: Quinhon11   

PhuNuHoiGiao
Aisha trước và sau khi phẫu thuật

Dù đang là thế kỷ 21 , với những thành tựu vượt bực của khoa học kỹ thuật , cuộc sống con người ngày càng văn minh , hai chữ bình đẵng được đề cao trên mọi phương diện .
Thân phận phụ nữ  ngày nay dù thực tế vẫn chưa thể ngang tầm , nhưng cũng đã đuổi kịp gần kề hơn với nam giới và đang thể hiện vai trò xuất sắc của mình ngoài xã hội. 


Thế nhưng Tại một số nơi trên thế giới , thân phận phụ nữ vẫn còn những khoảnh tối rất bi đát , điển hình rỏ nét nhất là thế giới Hồi giáo Trung Đông , nơi mà đàn ông nắm quyền lực tối thượng , tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn được các quí ông níu chặt chưa chịu buông bỏ . Hay những nước nghèo đói lạc hậu , đông dân có khoảng cách giàu nghèo chênh vênh vực sâu , núi cả như Ấn độ , Trung Quốc .. thì  hủ tục vẫn còn hiện diện khắp nơi  . 
Thân phận phụ nữ cứ như một món hàng , buôn bán trao tay , hành hạ không thương tiếc , lắm khi bị đối xử dã man  , giá trị còn thua cả súc vật .

Nơi đó thân phận đàn bà được trị giá qua của hồi môn , được mua bán , trao đổi như một món hàng , nơi thân phận đàn bà mà quyền sống hay chết nằm trong tay người chồng ... đầu ấp tay gối .. vô nhân tính ..
Chúng ta không ít lần qua truyền thông , báo chí , biết được có những cô dâu bị giết vì không giao đủ của hồi môn , thậm chí khi phải lòng người đàn bà khác, hoặc chán vợ, người chồng đã không ngần ngại vu cáo những tội danh không hề có để đưa người vợ tào khang đến bản án tử hình, để mình rảnh tay lấy vợ khác.
 
Thân phận phụ nữ Á châu nói chung và Việt Nam nói riêng cũng chẳng sáng sủa gì  khi mà một đất nước quá nghèo khó , được điều hành bởi một chính quyền không vì dân ,  tham những thối nát thì phụ nữ luôn là vật tế thần trước nhất .. 
Biết bao nhiêu  trường hợp cô dâu lấy chồng ngoại , bị chồng tâm thần giết chết , hoặc nhảy lầu tự sát ... hoặc bị gạt đem bán làm điếm khắp nơi !!

Biết bao thảm cảnh vẫn đang xảy ra mỗi giờ , mỗi phút , mỗi giây trên thế giới ... Thương cho  thân phận phụ nữ còn rẻ hơn bèo .. 


Từ câu chuyện : Thân phận Phụ Nữ Hồi Giáo !

Tạp chí Time đăng tải hình của Aisha với mục đích vén lên bức màn bí mật về cuộc sống của những người phụ nữ ở Afghanistan.

PhuNuHoiGiao
Tháng 8-2010, bức ảnh chân dung Aisha bị cắt mũi được tạp chí Time đăng tải đã gây nên sự phẫn nộ của hàng triệu người trên khắp thế giới. Mới đây, bức ảnh này đã đoạt giải “Ảnh báo chí năm 2010”.

" Năm 12 tuổi, Aisha bị cha gả cho một tên lính Taliban để trả nợ và cũng từ đây chuỗi bất hạnh luôn thường trực bên cạnh cô gái nhỏ. Những trận đòn roi từ người chồng vũ phu xảy ra như cơm bữa, thậm chí Aisha còn bị tống xuống chuồng ngủ chung với động vật. Không thể chịu nổi cuộc sống địa ngục này hơn nữa, cô quyết định bỏ trốn. Tuy nhiên, sự việc không thành và cô bị người chồng Taliban tóm cổ về nhà. Để trừng trị cho hành động này, gã chồng thú tính đã dùng dao cắt mũi và tai của Aisha.
 “Khi đó tôi sợ đến mức ngất lịm đi. Đến nửa đêm, tôi sực tỉnh dậy vì cảm thấy đau khắp người, cảm giác lành lạnh ở mũi. Khi mở mắt ra, tôi không thể nhìn thấy gì vì máu dính hết trên mặt”,

 Aisha  cô gái Afghanistan run sợ kể lại cho phóng viên Atia Abawi của CNN.

PhuNuHoiGiaoSau khi tra tấn dã man, tên lính Taliban vứt Aisha ở vùng núi cho đến chết, nhưng với bản năng sinh tồn, cô gái đã cố gắng chạy đến nhà ông bà và cha cô đã đưa con gái đến chữa trị tại một cơ sở y tế của Mỹ. Aisha được nhân viên ở đây chăm sóc trong mười tuần. Sau đó, họ chuyển Aisha đến một nơi trú ẩn bí mật ở Kabul. Đến tháng 8, cô được tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận Grossman Burn Foundation đưa sang Mỹ. Từ đó, một cuộc đời mới đã mở ra với Aisha. Cô đã có cơ hội phục hồi chức năng tai, mũi của mình do tổ chức Grossman Burn Foundation tại bệnh viện West Hills, California tài trợ.

Quá trình tái tạo lại mũi cho Aisha

PhuNuHoiGiaoTiến sĩ Peter H Grossman cho biết ông sẽ tái tạo lại mũi và tai cho Aisha bằng cách sử dụng xương, mô, sụn từ các bộ phận khác trong cơ thể cô. Vợ của tiến sĩ Grossman, bà Rebecca, chủ tịch của Grossman Burn Foundation cho biết: “Aisha chỉ là một trong hàng ngàn người phụ nữ Afghanistan bị đối xử thô bạo”. Theo ước tính của liên hợp quốc có gần 90% phụ nữ ở Afghanistan bị lạm dụng.

 Hiện nay, Bibi Aisha, 20 tuổi, đã được giải cứu, đang sống tại Mỹ với nghề làm và bán đồ trang sức. Cô được một nhà hảo tâm người Mỹ nhận đỡ đầu, được phẫu thuật và nay trông xinh xắn trở lại với chiếc mũi giả. Điều đó khiến cô không còn cảm thấy tự ti khi giao tiếp với mọi người. Sau giờ làm việc, người phụ nữ mù chữ này đang rất nỗ lực học tiếng Anh để “có thể giúp đời mình và giúp đỡ mọi người”.
(Theo Daily Mail)

***  
Đến câu chuyện :Thân phận phụ nữ Việt nam .


Thân phận phụ nữ ở các nước Trung đông như vậy  , một phần cũng do phong tục , tập quán từ ngàn xưa , nhưng ở nước ta ,thì là trường hợp khác biệt . ..
Hơn ba chục năm trở lại đây , thân phận phụ nữ Việt nam trở thành món hàng do hoàn cảnh kinh tế , xã hội ..

 Những em gái thơ ngây mới lớn , dứt bỏ mộng mơ , dứt bỏ mối tình đầu , dứt bỏ những gởi trao thắm thiết . Đã phải quên mình , hy sinh phẩm giá , nhắm mắt đưa chân lấy chồng nước ngoài , bất kể thành phần đui ,què ,sứt mẽ , điên khùng .Các em bán tuổi thanh xuân, mặc cho số phận chỉ như đồng tiền gieo quẻ , mặt sấp hay ngửa  ... chỉ để đổi lấy số tiền nhỏ cứu lấy gia đình qua cơn ngặt nghèo . 

Các em chấp nhận số phận bèo giạt hoa trôi , chấp nhận lấy chồng ngoại kiều mong được đổi đời , ngờ đâu gặp phải những gã Thúc sinh , những mụ tú bà ở thế kỷ 21 đồi bại ... Có lắm em bị bắt buộc trở thành vật giải quyết nhu cầu sinh lý  chung cho cả một đại gia đình từ con đến cha . Ban ngày làm con sen , ban đêm trở thàng nô lệ tình dục .. trên xứ lạ quê người  ... Kể sao cho xiết những thảm cảnh .. 
Cuối cùng , có không ít người như Thúy Kiều năm xưa gieo mình xuống sông Tiền đường ....
Ngọc nát , vàng phai ... có khi chỉ còn thân xác giá lạnh xuôi đường về cố quốc .

Phụ nữ VN đang bị lên án ? 
gần đây rộ lên những tin tức rằng VN là một nơi nguy hiểm cho giới đàn ông có tuổi , ( hay trẻ tuổi) . Ở đó có các phụ nữ không từ bỏ thủ đoạn nào , để bắt hồn bắt xác mấy ông , dù đáng tuổi Cha , Chú , thậm chí ông Nội , ông Ngoại cũng không từ . 
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao ? Câu trả lời thật rõ ràng : 

-  Thứ nhất - vì một chữ tiền  , 
-  Thứ hai - một cơ hội đi ra nước ngoài ?

Đáng thương hay đáng trách ? .
Tôi cũng là một phụ nữ , Tôi biết chẵng có phụ nữ nào sinh ra là muốn mình sống và kết thúc cuộc đời như một con  điếm , hoặc làm kẻ thứ ba phá hoại gia đình người khác , hoặc muốn trao thân gởi phận cho một người không hề quen biết , tuổi đáng cha , đáng chú , ngôn ngữ bất đồng ?. Hoặc trán trơ, mày tráo kiếm sống bằng những thủ đoạn đê tiện nhất ... 

Gần đây , có rất nhiều em du học sinh đến các nước học tập . Thật buồn lòng , khi chứng kiến không ít em phải đôn đáo kiếm cho mình một người đàn ông , bất kể điều kiện nào , để được ở lại , du học chỉ là một cái cớ . ( không dám vơ đủa cả nắm ) . 

Lắm khi thấy các em thanh xuân phơi phới , lại đi bên một người hơn em rất nhiều tuổi , như đôi đủa lệch ... 
ôi ! Lại vừa có thêm một gia đình tan nát , một kẻ vô lương tâm vừa bỏ vợ để đến với em ! ... Đáng thương cho em , một cuộc tình duyên so le , một khoảng đời  mù sương trước mặt ...

Tôi vẫn thấy thông cảm hơn là  trách cứ... Đời sống luôn có những lúc không thể chọn lựa . Có lúc nhìn con gái mình vô tư , hạnh phúc bên gia đình , tự tin với bạn bè ngoài xã hội , tôi lại cháy lòng khi nghĩ tới những mãnh đời bất hạnh ngoài kia .

Con người khi sinh ra đều  " Nhân chi sơ , tính bổn thiện "

Vì đâu nên nỗi ??
Vì sao mà cả một thế hệ phụ nữ VN chịu cảnh khổ này . Bao giờ mới chấm dứt ??

Xin nhường câu trả lời cho các bạn !


 April11, 2012 


 Quinhon11
 ____________________________________________________

2 comments:

  1. VN đang trên con đường tiến lên XHCN nên còn có nhieu72 khó khăn, đòi hỏi nhiều hy sinh!

    Chờ đến khi hình thành xong XHCN thì mọi người đều có chung quy chế: "Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu",
    Mọi người sẽ được bình đẳng, trong một xã hội không còn giai cấp, và dĩ nhiên người phụ nữ lúc đó sẽ được sung sướng hoàn toàn, tuyệt đối.

    Hãy giữ vững niềm tin các bạn nhé!

    ReplyDelete
  2. 37 năm rồi ... chưa tiến lên được XHCN, sao lâu thế ? Cái gì ngăn cản nào ? đòi hỏi ai hy sinh cho ai đây ? Bạn có biết đến khi nào mới hình thành xong xã hội chủ nghĩa không ?

    Khi Xã hội không còn giai cấp thì tiền mấy ông lớn , đại gia sẽ chạy về đâu ? hay lúc đó các Ông lớn đã vơ vét xong , ôm của chạy đi Mỹ hết , bỏ lại VN cái xác rổng ?? mang một đống nợ khắp thế giới , bỏ lại một thế hệ tuổi trẻ VN vô cảm , tàn lụi.

    Có nghe nói nhà tiên tri vũ trụ Trần Dần phán rằng năm 2014 , sẽ có thay đỗi chính thể ở VN ... Hy vọng lắm thay

    ReplyDelete