Monday, May 30, 2011

CƠM VỚI RAU MẮM VƯỜN NHÀ .

Trên xứ người , thức ăn thịt , cá , gà , vịt .. ê hề , nhìn đâu cũng thấy , nhưng tìm được mùi vị quê nhà mới là chuyện khó . ..


Rau sam dại

Hôm nay  ra vườn thăm lũ rau cải, xem sức khỏe chúng nó thế
nào?. Mấy hôm nay Houston nắng gắt , thời tiết này phải chăm sóc tưới tiêu kẻo các em chết khát  . 
Đây đó rải rác những chàng rau giang hồ không mời mà tới , chúng cứ tha hồ mà phát triển , chỗ nào hàng phòng thủ không chặt chẽ là các chàng lấn đất , chiếm sân ... ăn hiếp chủ nhà ...
Lũ càng cua là mạnh nhất , có mặt trên từng cây số , kế đến rau Sam , rau sâm đất , dền cơm .. cũng không chịu kém chị , thua anh .


 Rau muống , ngò om , rau chua ...

Rau sâm đất
Bạc hà, xã , rau thơm ..
Tuy nhiên cũng không đến nỗi , lâu lâu chịu khó gom chúng lại, nấu được nồi canh tập tàng, canh này nấu với thịt ghẹ xanh ( blue crab ) là ngon bá cháy .

cua mới câu về
Houston gần biển nên cua cá tôm rất nhiều và rẻ , nhất là Ông xã xệ nhà tôi có thú đi câu, hết cá, tới cua nên đồ biển nói chung, không cần phải mua . Có hôm câu được nhiều cá  Thu ăn không hết đem làm chả làm mắm cá thu cũng rất ngon .Tuy nhiên .. món mà tôi thấy thông dụng dễ ăn nhất là cua xanh , ( ở VN gọi là ghẹ ) có khi nhiều quá, luột hay rang muối ăn riết rồi cũng ngán nên tôi thường gỡ thịt để dành trong tủ đá ăn dần ..  Ghẹ xanh làm được nhiều món ngon lắm , nào là nấu soup măng cua , chả giò , bún riêu , cơm chiên v.v.. ... nói chung món gì cho thịt cua vào cũng có mùi vị đặt biệt. Vậy nhưng  , dễ dãi , bình dân nhất vẫn là dùng để nấu canh với rau trong vườn .
Canh rau muống , canh rau dền , rau mồng tơi , bù ngót , bầu mướp , bí ...v,v,  đều thích hợp khi nấu với thịt cua. Canh nấu xong còn nóng , thêm chén nước mắm nguyên chất , dằm trái ớt thật cay , thì ... khỏi phải nói , thơm ngon hết biết, Không khỏi vét nồi ...


Chậu rau đắng sau vườn nhà
Canh rau tập tàng , nấu  với thịt  cua ..


Hôm nay  xin mời các bạn ăn cùng QN dùng  bữa cơm đạm bạc , con nhà nghèo nghen :
Canh tập tàng kiểu Texas đây , gồm đủ loại rau dại trong vườn,
Kể ra xem nhé :
Dền cơm , rau sam , rau sâm đất , rau muống , bù ngót ..thêm thịt cua nấu chung , bỏ vào nồi vài trái ớt ... ..Ui .. chu cha ! , vừa ăn vừa hít hà nè .....giới thiệu thêm đĩa mắm thu chưng với thịt ba rọi bằm nhỏ
Cá thu đi câu về , tự nhà muối lấy , có thể không ngon bằng những người chuyên nghiệp .
Nhưng :" của một đồng công một lượng "  đấy bạn ơi .
Bảo đảm thơm ngon , không có hóa chất độc hại .... của quí đó nghen   ... có tiền cũng không mua được .

Đời sống tự nó đã quá phức tạp , nếu  mình đơn giản hoá nó được , thì sẽ tìm thấy vô số  niềm vui ... chẳng cần phải thật giàu ... 
Không tin ư ? , Bạn hãy thử  đi ..!
Trên xứ người , thức ăn  thịt , cá , gà , vịt ê hề , nhìn đâu cũng thấy .. nhưng tìm được mùi vị đơn sơ , mộc mạc .. ở quê nhà mới là chuyện đáng nói ... 



Có thể những bạn sống ở trong nước , chưa từng nghĩ đến  điều này , hoặc có khi không thể hiểu vì chưa trải qua . Phải sống một nơi không phải quê hương mình , lấy thân trải nghiệm , mới biết nổi nhớ day dứt , thiết tha đến dường  nào ! ...
Cái mà người xa xứ thiếu không phải vật chất , mà là mùi vị quê hương ,  là màu kỷ niệm chập chờn trong  ký ức ...

Cho nên:  "chiều chiều ra đứng ngỏ sau "..
 hay  ...     "chiều chiều lại nhớ ... chiều chiều ...!"


Mâm cơm rau mắm mang hương vị quê nhà .


Ắt ...  có bạn sẽ hỏi tôi ... sống đơn giản như thế này , thì tiền để đâu cho hết ? ... Tôi trả lời như sau   :
" Bạn đi ngoài đường , thấy cái nhà băng nào nghiêng nghiêng , thì là nhà băng của tôi gởi tiền đấy "

 .... Nặng tới phải nghiêng luôn ... ....ha .. ha ..ha , đùa chút chơi thôi cho qua ngày, bạn ơi !


Quinhơn11
 _____________________________________________________

16 comments:

  1. Chi QN oi, chi do.n san ma^m co*m ngon ac. Nhi`n thay to^ canh rau + thit cua ma` drooling..., em tu*o*?ng tuo*.ng o*? duoi co' nhung so*i ba'nh canh thi` ba' cha'y nha. Ca'm on chi that nhieu dda~ ma^t co^ng cho*? cay hoa vang xuong cho em, chieu nay em se ghe' chi. MN bu*ng no' ve^. Chuc chi 1 ngay vui :-)

    ReplyDelete
  2. hi , Ct ơi . Không có chi , cây mai này rớt hột nhảy tùm lum , sis tiêu thụ dùm làm phước ..

    Tuần rồi họp mặt , mấy sis có bàn về rau sam , rau sâm đất , làm gợi thèm , nên khi về nhà , QN ra vưòn dớt hết mấy anh khách không mời , cho dzô nồi canh tập tàng hết ... đáng đời .!

    ReplyDelete
  3. chào chị Quinhon,

    Hôm nay Quehuong em lại ghé thăm vườn nhà chị đây, :) nhìn mâm cơm chị cũng thấy thiệt là đậm đà quá đó chị QN, Quehuong em mê nhất là rau nhà trồng, còn mắm thì chị QN tự làm, chắc hôm nào, em phải cố gắng làm thử món mắm để khoe với chị QN quá.

    ReplyDelete
  4. Hi , sis QH .
    welcome sis any time , sis cũng đang sống ở nước ngoài nên hiểu được nhu cầu của người xa xứ . Những món này nếu các bạn ở bên VN đọc , sẽ thấy chẳng lạ gì hết ... bình thường quá ,
    chỉ những người xa quê hương lâu ngày , mới thấy thương & quí những hương vị mộc mạc này ..

    SIS có sinh hoạt bên CN phải không , QN rất mến mấy ACE bên đó .. ai cũng nhiệt tình và dễ thương .

    Sis QH ơi , Bài nào bên này sis thấy xài được , thì cứ tự nhiên , QN cũng mới dạo một vòng trong bếp cũa sis bên đó , chắc có lúc cũng xin sis vài thứ đem về .. cám ơn sis trước ./

    Quinhơn11

    ReplyDelete
  5. From Hoàng Trúc :
    ... click Anonymous hong work, hong post được
    comments quinhon ui ... anyways, đường dzìa wuê đây nà ... nthqn.org ... khi nào quinhon làm thử món mắm thu nhuyễn như sauce mayonnaise để chấm rau sống thịt luộc thì nhớ viết bài chỉ dẫn nghe ...

    hoàng truc

    ReplyDelete
  6. Hi Hoàng Trúc , cám ơn bạn ghé qua ..
    về món mắm thu nhuyển , nhắc tới QN nhớ món mắm thu bà Lâm huế quá , hồi nhỏ ở QN món này là nổi tiếng mà ..,
    làm chén mắm thật cay , chấm thịt ba chỉ luột là hết xẩy con cào cào ...
    QN chưa làm thử bao giờ , với lại làm mắm này phải ướp nguyên con cá , phơi nắng đợi cá chín , mới xé thịt ra ( bỏ da , bỏ xương ..chỉ lấy thịt thôi )xay nhuyển .
    Khi ăn lấy một ít xay chung với thơm , ớt tỏi ...gia vị cho vừa ăn , nhưng mắm đả trộn thì không nên để lâu , phải ăn trong một thời gian giới hạn nào đó , do đó ăn tơí đâu , trộn tới đó .
    Còn thì để nguyên chất mới giữ được lâu ...

    QN biết nguyên tắc làm là như vậy , nhưng bên này loại thạp sành dùng để muối mắm không có , nhà lại ít người không ai tiêu thụ ... nên thôi đành chỉ ăn trong tưỡng tượng mà thôi .
    Chúc bạn một ngày vui ../
    Quinhơn11

    ReplyDelete
  7. Bạn ơi, quả là bạn có tâm hồn ăn uống thật tuyệt vời,ngưỡng mộ bạn quá xá... đúng như câu nói mình đã từng nghe qua..." ...người ta có thể mang một con người ra khỏi quê hương...nhưng không thể mang quê hương ra khỏi một con người.."

    ReplyDelete
  8. Ưa...aooooooooo

    "Lũ càng cua là mạnh nhất , có mặt trên từng cây số , kế đến rau Sam , rau sâm đất , dền cơm .. cũng không chịu kém chị , thua anh ."

    Chị ơi, toàn đặc sản cả đấy chị ạh. Tối về cả nhà đoàn tụ mà có được nồi canh rau thập cẩm này thì quyết không đổi lấy sơn hào hải vị đâu nhé.

    ReplyDelete
  9. Hiền Châu mến . sis viết đúng quá , quả thật QN là người có tâm hồn ăn uống , may mà thuộc tạng người " gầy .. thầy cơm " , chứ không thì đã thành thùng phi rồi ..
    QN cũng rất thích bày tỏ tình cảm mình với chồng , con , bạn bè ... bằng những bữa ăn ....
    càng lớn tuổi càng thích những món ăn quê hương ... nên ráng học hỏi ...
    Cám ơn sis ghé nhà chơi ...QN đoán sis đang ở trong nước phỏng ?..
    Chúc sis một ngày vui . Thân mến .
    Quinhơn .

    ReplyDelete
  10. .. " Chị ơi, toàn đặc sản cả đấy chị ạh. Tối về cả nhà đoàn tụ mà có được nồi canh rau thập cẩm này thì quyết không đổi lấy sơn hào hải vị đâu nhé. "

    Chào bạn , Cám ơn đã ghé nhà chơi , bạn viết rất đúng , Toàn là những rau dân dã cũa thôn quê , đã mất chổ đứng ở lòng thàng phố từ lâu , cũng may sức sống chúng mạnh , nên mới còn tồn tại đến bây giờ .

    Trong vườn QN chúng dành sân, lấn đất quá , nên QN bỏ chúng vào diện khách không mời , đôi khi có cả bạc đải ... ( thật tội )

    Nhưng lâu lâu gom lại nấu canh với tôm , hoặc cua thì ngon lắm ... thích nhất dằm thêm chén nước mắm ớt thật cay ...

    Mong bạn ghé chơi thường xuyên . Thân mến ./

    Quinhơn

    ReplyDelete
  11. Chị Qui Nhơn kể nghe thiệt là ham và thèm quá. Ước gì biết chị sớm để ghé qua xin vài cây rau về trồng. Ngày trước em ở Clear Lake đấy, sau này dọn về California, không quen ai nhiều, giờ tập trồng rau trong vườn nhà (dù California còn đầy đủ món hơn cả Houston) nhưng vẫn thích cảm giác hái và ăn những cọng rau mình tự tay trồng. Bên này chả quen ai nên muốn trồng thứ rau gì cũng phải tìm chỗ mua hạt giống hoặc chạy ra nursery của người VN mà mua cây con, đắt thôi là đắt. Thấy rau càng cua mà thèm. Nhớ ngày xưa thuở hàn vi, càng cua mọc dại quanh nhà, mẹ hái bóp chút chanh đường là cả nhà có món gỏi ngon lành ăn cơm. Lúc đó thấy có gì quí đâu, giờ thèm chết đi được. Nhưng em chả biết rau càng cua mua hột giống ở đâu cả. Chị mua ở đâu vậy, chỉ giúp em nhé.
    Chau Nguyen

    ReplyDelete
  12. Chào Châu .
    Chào mừng& cảm ơn Châu ghé thăm vườn nhà . Rau càng cua đang có hột đó, Gởi cho QN đ/c, Qn gởi một íthột càng cua tặng bạn .
    Mên. QN (tranquinhon@yahoo.com)

    ReplyDelete
  13. Lá lốt trồng từ gì vậy Chị Qui Nhơn? Em cũng muốn có 1 dây để lâu lâu cuốn thịt bò nướng cho đã thèm.

    Còn rau đắng nữa Chị ơi. Thèm 1 tô cháo cá rau đắng quá.

    Em vô trang Cá Hanh nướng dã chiến của nhà Chị nè, thấy chị hái rau vô ăn cuốn với cá, thấy Chị nói cả xanh, nhìn hình biết là cải đó em thích, không biết cải xanh phải là cải bẹ xanh không? Em mua hột giống trên Evergreenseeds mà không biết mua loại nào cho đúng cái cải này. Chị biết tiếng anh giúp em với nhé.
    Chị Qui Nhơn post cách làm bánh xèo nữa nghe, em làm hoài mà vừa chiên xong chừng 1 phút thì giòn, nhưng sau 1 phút thôi là mềm ẻo ngay. Chả biết làm sao đây nữa.

    Trong trang xôi chiên của Chị có mấy loại cải nè, em thích tụi này lắm mà không biết mua hột giống ở tiệm Mỹ hay sao? Nó tên gì hả Chị? Trong Costco hay có bán hộp có mấy loại này trộn chung, em chỉ biết vô đó mua, thích ăn mà không biết tên gì để mua hột giống. Em chỉ biết Romaine Lettuce, còn lại thì mù tịt, em thích loại tim tím lá mỏng mỏng, rồi loại chia nhánh tùm lum nữa….Chị cho em biết tên để em mua hột nha.

    Châu Nguyễn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Châu .
      Chị cũng không biết cải xanh (có người gọi là cải cay) ăn bánh xèo tên tiếng Anh là gì?, vì chưa bao giờ mua. Do có mấy người mua giống ở VN rồi cho chị một ít , chị trồng rồi lấy hột để dành cho mùa tới, thế thôi.

      Còn hột giống xà lách cũng vậy, Có một lần thấy ở Home depot bán, hình như tên nó là spring mix thì phải ? chị mua trồng, rồi cứ lấy hột cho mùa sau, thật ra chị trồng tài tử cho vui, chứ cũng không rành đâu .
      Khi gieo hột nói chung cho các loại rau, để ý chứ có khi hột vừa nứt mầm thì bị sâu bọ hoặc ốc sên ăn hết, vì có mấy lần chị gieo hột mà chẳng thấy mặt mủi chúng đâu , nên đoán vậy. Xà lách, cải xanh thích hợp khí hậu mát, hơi lạnh, nên chỉ nên trồng vào mùa cuối đông hoặc đầu Xuân.

      Lá lốt thì rất dể trồng, Lúc đầu QN chỉ có hai cây bé xíu xin từ người quen, vậy mà năm sau chúng lan khắp vuờn , nhổ bỏ, gom chúng lại ná thở luôn .
      Lá Lốt thích chổ ẩm và mát, giống như rau dép cá, lựa bên hông nhà, chổ ít nắng thì chúng lên rất tốt.

      Còn bột bánh xèo thì QN cũng dùng bột gạo thôi, nhưng có cho thêm vài muỗng bột đậu xanh( Green bean starch), hay siêng hơn thì ngâm ít đậu xanh, xay nghuyển trộn chung với bột, hay có khi nhà hết đậu xanh, QN lấy ít cơm nguội bỏ tý nước cho vô blender xay nhuyển, cho chung vào bột, Bột pha kiểu này chị thấy bánh dòn và xốp hơn. Có người cho bia vào cũng giúp bánh xốp hơn.
      Pha bột thì cứ theo công thức: 1 phần bột, hai phần nước.

      - Một bí quyết nữa, là khi vớt bành xèo ra, để bánh lên cái rack, giúp cho bánh thoát hơi, chứ nếu để vô đĩa có mặt bằng thì mặt dưới sẽ bị ứ hơi đọng nước thì dù pha bột kiểu nào thì bánh chắc chắn cũng sẽ trở nên mềm èo .

      Hiện tại QN có một ít hột cải xanh, hột càng cua , cả cây lá lốt nữa . Nếu em muốn QN sẽ gởi biếu em .
      Thân Mến .

      Delete
  14. Chị ơi,

    Tìm được blog của Chị như bắt được vàng, vô ngồi coi phần trong bếp ngoài vườn thôi mà đã thấy đã đời, ngồi coi liên tù tì. Cách đây mấy ngày, tình cờ đi tìm cách làm bánh lá gai và thấy được blog của Chị, vô coi ngay món mắm khô quẹt và đã làm thử tối qua, ăn liền tù tì 2 tô cơm thiệt to mà vẫn thèm, 5g sáng thức dậy vô blog coi tiếp và lại thấy thèm ăn cơm khô quẹt, nhưng sợ chồng con cười nên ráng đợi đến 6g30 mới xuống bếp ăn đây, Giờ vừa ăn vừa viết cho Chị. Em phục quá mọi người bên Chợt Nhớ, quá chừng món, rồi trồng đủ loại cây. Em đang tập tành trồng, vườn không nhiều đất vì con dùng để chơi bóng rổ mất 1 phần nên phần đất chỉ dành trồng rau thơm, cải…các loại rau ăn nhiều và ăn hàng ngày, còn mấy loại khác ít ăn thì toàn dùng chậu. Ngày trước ở Clear Lake, Houston, sau dời qua California, mới được vài năm, cũng chưa quen biết ai nhiều, nên giờ trồng thì toàn tìm mua hột giống trên webs hoặc mua cây con của nursery người Việt ở Orange County. Giờ nhà em cũng có được 1 cây chanh dây, 1 chậu ớt chỉ thiên, 1 cây lá dứa, 1 cây lá gai, 1 chậu lá cẩm.

    Muốn hỏi Sis nhiều nhiều thứ lắm vì có rất nhiều thứ không biết. Mà muốn post lên Forum Chợt Nhớ để hỏi mà sao đăng ký hoài không được, đã làm 4-5 lần rồi, lúc đăng ký thì cho, nhưng sau đó log in vô thì lại bảo không đúng tên, không đúng password. Mà đâu phải sai đâu, không hiểu sao lại kỳ vậy.

    Sis ơi, muốn trồng bạc hà, đậu bắp, riềng, nghệ như Sis thì làm sao

    ? Bạc hà mua giống ở đâu? Đậu bắp trồng chậu được không Sis? Gừng thì em mua củ ngoài chợ về ương, bữa nay thấy nó lên rồi, nhưng nghệ thì cũng làm như gừng nhưng vẫn mất tăm dưới lòng đất. Em trồng mấy thứ này trong chậu Sis ơi. Riềng thì em chưa thử, thấy ngoài chợ bán nhưng củ cắt xẻ tùm lum nên không biết về có ương được không nên chưa dám mua nữa. Sis giúp em với.

    Càng cua Sis mua hột giống ở đâu? Bầu chuông xanh thấy trong trang của Mạn Đà La và Sis Isabella (cũng có sinh hoạt bên Chợt Nhớ nữa) khen ngon lắm nhưng hình như phải giúp chúng thụ phấn phải không Sis? Em thích lắm nhưng chưa dám mua hột về trồng vì sợ không biết làm rồi chả có trái nào thì tiêu.

    Em vừa mua hết $50 hột giống trên Evergreenseeds.com mà mấy ACE bên Chợt Nhớ có post lên chỉ, cũng chỉ được vài loại, đang trồng mấy giống lettuce và tần ô đây. Em có hột giống rau muống của 1 người bà con gởi từ Boston qua cho, nhưng trồng sao thấy lên không sum xuê gì hết, lèo tèo vài cọng ốm nhom, mà em mua 1 cái chậu tròn to như cái thau ở Lowe, đổ đất vô ½ chậu, rồi gieo hột, hột nảy mầm thấy thương lắm nhưng không lên bao nhiêu hết, khi nó nhú lên, em đổ nước vô hơi ngập mặt đất, cứ giữ như vậy mỗi ngày chăm nước cho ngập mặt lúp xúp đất trong thau, vậy mà nó cũng chả chịu lên. Buồn lắm.

    Xà lách soong em mua ngoài chợ về có rễ, cắm xuống cái thau giống như rau muống vậy, nó lên quá chừng, nhưng mà muỗi quá nên ông xã la, thành ra đổ bỏ, thấy Sis Isabella nói là xịt Listerine loãng muỗi chạy hết nên em phải lên Evergreenseeds mua hột về trồng lại coi sao.

    Rồi làm sao trồng đậu rồng hả Sis? Em chưa dám mua hột trên Evergreen vì nghe thấy khó trồng nên hơi sợ. Hỏi Sis trước coi sao. Sis có trồng được gấc không? Em ham quá mà chỉ trồng được lá cẩm thôi.

    Muốn hỏi Sis cách nấu bún chả cá Qui Nhơn, rồi nhiều nhiều thứ nữa nhưng viết dài quá rồi, chắc Sis đọc sắp xỉu rồi, thôi em đi ăn mắm khô quẹt tiếp, vừa ăn vừa viết cho Sis mà hết 1 tô cơm rồi đó, còn có 1 chén trong nồi thôi, phải đi nấu tiếp vì còn thèm quá. Làm 1 nồi khô quẹt luôn, chắc ăn 1 tuần mới hết.


    Băng Châu

    ReplyDelete
  15. Chào Châu .
    Trước hết QN cho sis biết một điều là khí hậu ở Houston và Cali khác nhau nhiều , do đó cách trồng cũng khác nhau .

    Bạc hà : em xin ai ở gần hoặc mua một cây về trồng. Bạc hà thích nước, chổ râm mát ,
    thì chúng lên rất tốt

    Đậu bắp: thì trồng từ hột , hay có khi vào Home depot hay chổ bán cây mua cây họ ươn sẳn ( một 6 pact chừng 1-2 đồng )về trồng cũng tiện , cây trồng trong chậu thì đương nhiên sẽ ít trái hơn trồng ngay xuống đất .

    Riềng, nghệ , thường mình lấy một củ nhò , (không cần nguyên củ) , chỉ cần lấy chổ có mắt vì mầm non sẽ ra tử những cái mắt này , dăm xuống đất. Quan trọng thời gian này nên giữ ẩm thường xuyên , rồi tùy theo điều kiện chúng sẽ nẩy mầm .

    Rau muống trồng từ hột , QN thấy mất thời gian hơn trồng từ nhánh già . Đúng vậy trồng từ hột thương phải qua giai đoạn cây còn nhỏ , iếu ớt , phải mất thời gian chúng mới phát triển mạnh được. QN thường mua rau muống ở chợ về ăn , cứ lấy khúc già phía dưới, cắm vô thau, chúng sẽ phát triển trất nhanh.
    Chị dùi lỗ lên thành chậu dưới mặt đất một chút khoàng 2 lóng tay , mục đích giữ cho nước dưới mặt đất, cao hơn chúng sẽ bị chảy ra qua những lổ nhỏ, như vậy tránh bớt bị tình trạng muổi mòng sinh sản.

    Đậu rồng: thường thì trồng từ hột, mấy năm trước QN có trồng, hoa trái nhìn dể thương và ăn cũng ngon. Đậu rồng thích khí hậu mát mẻ, mà khí hậu Texas nóng quá, dể bị mất mùa, nên năm nay QN không trồng nữa , có thể bên Cali dể trồng hơn đó em .

    Lâu rồi QN cũng ít vô CN . Không biết bây giờ có thay đổi gì không , chứ lúc trước đăng ký member cũng đơn giản lắm.
    Có gì thắc mắc thêm , em cứ hỏi nhé .
    Thân mến ./

    ReplyDelete