Tuesday, May 31, 2011

GÓC VƯỜN CỦA QN .

Sau một ngày làm việc mệt nhọc , đây là nơi chốn bình iên của QN khi về tới nhà .





 Khu vườn nhỏ , im vắng , có nhiều hoa dại , rau trồng , rau hoang ... , lũ sóc sống trên cây , chim làm tổ trên cành , một hồ cá vàng có nước chảy róc rách ..







Tuy vườn nhỏ , nhưng cũng chiếm nhiều thời  gian chăm sóc , sáng sớm khi nắng chưa lên là lúc QN có mặt ngoài vườn ... lom khom , đào , xới , ...
Phải là một thú vui , một đam mê , thì mới có kiên nhẫn ... chịu khó ...
Tuy nhiên sau phút  cực nhọc ,  mổi khi  nhìn ngắm , chúng cho QN một cảm giác an nhiên tự tại ..( với QN thôi nhé. )

Đem bụi chuối nhỏ vào đời sống hàng ngày ...





QN có trồng nhiều loại hoa và rau  củ , có loại mua được ở mấy chổ bán cây nhiệt đới , cũng có loại đi xin bạn bè , cũng có loại tự gây giống lấy , từ hột , từ nhánh ..
Lâu dần , kinh nghiệm về trồng trọt cũng tích lũy được ít nhiều ..

Vườn QN có đầy đủ loại rau :... rau mồng tơi , rau đay , bù ngót , lá lốt , rau muống , rau dền .. rau thơm đủ loại . Nói chung : .. chợ có bán rau gì , vườn nhà QN đều có ....



Mà nữa ...Nhiều thứ chợ không có ..  Qn vẫn có ....
Những trái bầu hồ lô dễ thương , hái vào nấu canh tôm , hay cua gì cũng ngọt , thỉnh thoảng đổi món , xào thịt bò cũng ngon ...


Cà dái dê











Cà chua  , chợ bán rất nhiều và rẻ , chẳng quí giá gì , nhưng làm gì có loại vừa hườm hườm , chín tới để ăn sống như vườn nhà .......
cà vừa chín dốt , hái vào xắt mỏng , kẹp rau sống chấm mắm nêm là ngon lắm , chỉ dân nẫu mới ăn kiểu này ..

Cà dái dê , nướng trui dầm nước mắm ớt tỏi ... hay um với là quế cũng đúng điệu và ngon lắm
                                                          

Dưa gan được cho lên giàn luôn , trái xanh làm dưa mắm ,
trái chín mùi , dằm đá đườngăn cũng rất mát  ....
Dưa gan giống này bở .. bùi .. mỗi trái nặng khoảng 2 ký hay hơn.

.

....... Bing go ... Thu hoạch ....
 



..

...Ngò ôm , rau muống trồng vài chậu đủ để ăn sống , nấu canh chua

bưởi năm roi
ổi xá lỵ
Dưa leo giống mới  trái dài , ruột đặt , cứng , dòn , mọng nước , ăn sống hoặc làm dưa mắm đều ngon


 

Còn nhiều  , hôm nào thu hoạch nữa ...  QN sẽ khoe thêm ..


Một chút thôn quê , giữa lòng thành phố

Quinhơn11
_____________________________________________________

17 comments:

  1. Vuon cua chi big va ddep wa chi QN oi, nhin so relaxing, gia`n cay nao` em cung thich, nhung em thich nhat cai' gia`n treo hoa lan cua? chi. Em ddang dream dduoc 1 cai' gia`n gio^'ng vay...hehehe. (ct)

    ReplyDelete
  2. Hi B.Mama .
    Hôm nào QN mời hết mấy sis tới nhà QN chơi , vườn nhỏ thôi , cũng không có gì đặt biệt ,
    Có lẻ vô hình .. ăn ảnh đó thôi , nhưng dù sao cũng là nơi tiêu dao của QN đó ...
    Chúc sis một ngày vui ..

    Quinhơn11

    ReplyDelete
  3. Chị có một khu vườn thật tuyệt. Nhìn vào đó sẽ biết chủ nhân khu vườn là người siêng năng, cần mẫn, tỉ mỉ đến thế nào và lớn hơn cả là chủ nhân khu vườn ấy có một tâm hồn đẹp.

    Hôm nay lần đầu vào nhà của chị nhưng mọi thứ thật cuốn hút đối với em. Và em cũng tò mò lắm muốn biết mặt chủ nhân ngôi nhà. Em đã tìm thấy và nhận ra chị rồi, người có khuôn mặt thật phúc hậu, em đoán chị hiền, hơi nghiêm và ít nói đúng không :)

    Chúc cuộc sống của chị và gia đình luôn viên mãn!

    Sương Thu

    ReplyDelete
  4. Hi . Sương Thu , sáng nay dậy muộn , pha ly café , chưa kịp uống , mở máy ngồi vào bàn ...
    ..Wow , đợc comment của sis , tĩnh ngũ luôn , không cần càfé hì..hì..hì..

    Cám ơn Sis đả dành nhiều cảm nghĩ đẹp về QN , đề nghị sis không nên biết QN là ai làm gì . Qn rất sợ làm mọi người thất vọng về mình , nói nhỏ với sis , sis đi làm thầy bói là không kiếm được tiền đâu .. đoán trật lất hết ...
    QN vừa dữ ... vừa nói nhiều ... hay chọc cười mấy sis ở CN ... làm có người suýt té ghế luôn..

    Rất cám ơn Sis , đã cho QN mở đầu một ngày với tâm trạng thật phấn khích , sis cũng biết , làm việc gì cũng vậy , khen cũng có mà chê cũng nhiều , nên QN thích núp bóng dưới cái tên Quinhơn để khỏi bị áp lực ...

    Đương nhiên được khen là nở lổ mũi rồi .. còn bị chê , hay bị mắng mỏ thì tự an ủi , là QN bị chê chứ không phải mình ....hahaha... Thấy khôn chưa ??

    Hy vọng còn gặp sis thường xuyên nhé .... Thân mến ./
    Quinhơn11

    ReplyDelete
  5. Chi QN ơi, chị post thêm hình mới thì được nhưng đừng lấy bớt hình ra nha. Để em còn có chỗ ra vào thư giãn .....hehehe. xoxo (ct).

    ReplyDelete
  6. À quên chưa khen, hoa quỳng trắng của chị đẹp lắm lắm :-). (ct)

    ReplyDelete
  7. CT ơi ...
    QN còn nhiều hình quá , mà hình nào thấy cũng thích .. khổ nổi nhiều file hình giờ lẩn lộn , chưa có thì giờ coi lại ..
    Chậu quỳnh này QN thích lắm , lâu năm nên có dáng đẹp , mỗi lần nở cũng vài chục hoa thơm ngát , vậy mà mùa đông năm rồi , nó đành đoạn ra đi không một lời từ giả , làm QN khóc một giòng sông luôn ...
    Giờ QN đang gầy lại , nhưng phải take time , ... lâu lắm mới có được dáng củ ... chúc sis một buổi tối vui vẻ . Thân mến ./
    Quinhơn

    ReplyDelete
  8. Chị Qui nhơn ơi,

    Hôm trước vừa xúi chị up hình trái bí, hôm này vào blog của chị thấy cả giàn bí luôn. Quả là mãn nhãn!

    Em đoán là khu vườn này chắc chắn là có nhiều công đóng góp của ông xã chị nữa. Hôm nào đem ông xã ra khoe đi.

    Chúc chị một ngày ngập tràn niềm vui!

    ReplyDelete
  9. Hi , sis gì .. gì đó ơi .
    Hình giàn dưa gan của QN đó , không phải bí đâu , lúc ươn hột , làm rớt tag , nên khi ra cây , không phân biệt được , QN cho lên giàn hết , lúc ra trái mới biết ... hơi muộn ..
    Nhưng năm đó trái đậu cũng rất sai .
    ... còn Về Ông xã xệ của QN ư ? ... của quí đó QN không khoe đâu , để dành cho riêng mình thôi ....hahaha..
    Không hẳn chỉ là vườn , mà với cái blog này , Ông ấy cũng hổ trợ , đứng sau khuyến khích mầm non rất nhiều ...
    Chỉ riêng việc không phàn nàn QN dành quá nhiều thời gian cho blog .. thay vì cho Ông ấy thì đó cũng là hổ trợ rất lớn rồi ;
    QN biết ơn độc giả , biết ơn ông xã ...Biết ơn tất cả .... everybody .... thân mến ./.

    Quinhơn

    ReplyDelete
  10. Hello chi QuiNhon,

    Thay hu ma'm cua chi va chai mam nhi? em the`m wa'.
    Chi bay cho em la`m mam di chi.
    Cam on chi.
    Bao
    baoskii@gmail.com

    ReplyDelete
  11. Cảm ơn anh! Nhưng mùa này hoa Quỳnh còn ra hoa không? Hoa thật đẹp. Bầu Hồ lô nữa?

    ReplyDelete
  12. Hello Anh. Nha cua LE RAC khong co goc vuon nhung cung co mot goc nho trong nha. Cung trong duoc hoa Lan hoa Quynh. Hoa Quynh trong vuon nhe Anh sao no ban ngay, hoa Quynh nha LR thi no ban dem, vi khi hau trai mua nen moi nam vao dau thang 9 thi hoa no va chi no duoc co 2 hoa thoi. Co lan hai vo chong LR thuc tu 8:00 toi den 12 goi dem de xem hoa Quynh no. Mac du rat buon ngu nhung cung thu lam. Goc nha cua LR cung vay do la mot Hobby cua minh, moi sang truoc khi di lam va sau khi di lam ve, nhin hoa se giup minh release stress. Loai hoa minh thich nhat la hoa Lan, sau may nam suu tam tim kiem minh phat hien ra mot cho ban hoa Lan that la re chi co 5 dollar mot chau. Oi thoi minh vui mung qua cu khoang chung hai tuan thi minh chay den "luom" vai chau dem ve nha, khoang chung hon 3 thang thi hoa ta`n, co cay con saong thi sang nam ra hoa tiep, cay nao chet thi thoi, vi chi co 5 ti` ma xai vai thang thi cung xung dang lam roi. LR co post hinh hoa Lan tren facebook Anh vao ma xem nha.

    ReplyDelete
  13. LR ơi , Xin lỗi QN chậm trả lời . Hôm qua mới về tới nhà , vườn tược sau ba tuần vắng chủ cứ như khu rừng hoang , cây cỏ tha hồ chạy nhảy , Phải mất gần một ngày để dọn dẹp , vãn hồi trật tự ..

    Hôm nay lại phải chuẩn bị để đi tiếp . Lần này thì lại đi họp mặt gia đình , nhân dịp đám cưới cháu gái ở TN . Ngày mai QN và con trai lại khăn gói mướp đi nữa , tuần sau mới về lại . Hứa hẹn khi đó sẽ có thì giờ post thêm nhiều món ăn Ý cho các bạn nào thích món ăn Châu Âu , cũng như chia sẻ những mẫu chuyện ấn tượng mà QN gặp trên đường đi .

    Về Hoa Quỳnh thì QN biết có hai loại :
    1) - Nhật Quỳnh , nở vào ban ngày , có nhiều màu khác nhau , hoa giữ được hai ba ngày ..
    2) Dạ quỳnh . Hoa này chỉ nở về đêm , có duy nhất một màu trắng .

    Vậy loại hoa Rặt có là loại Dạ quỳnh , lúc trước QN có mấy cây , lâu năm có dáng cao rất đẹp . Có năm hoa nở cả trăm cái ... thơm và đẹp một cách thanh khiết .. mê ơi là mê .. Nhưng cách đây ba năm , khí hậu khắc nghiệt năm đó làm chết gần hết cây trong vườn ,trong đó có cây quỳnh này , QN tiếc đứt ruột ... giờ phải gầy lại , nhưng muốn có một cây dáng đẹp phải mất ít nhất vài năm .

    Về Lan , không khó trồng nếu biết căn bản của nó là gió và nắng , phải để nơi gần cửa sổ có ánh nắng chiếu vào ( không trực tiếp ) và có gió ( không khí )lưu thông . Đất phải thoát nước .
    Cứ vậy là Lan sẽ sống hùng , sống mạnh , muốn nó chết cũng khó . Hôm rồi tới thấy nhà Phương Liên cả một rừng lan , hoa rực rở đủ màu ..mê tơi .
    Cô ấy cho QN credit khi bảo rằng , nhờ đại hội năm năm trước , ở nhà QN , cô ấy đã học được nguyên tắt này từ đám lan nhà QN .. nghe khoái quá chừng chừng ..

    Nhưng phải công nhận là Phương Liên có năng khiếu ( tay xanh) về trồng Lan ... vì trò mà thành công hơn cả sư phụ ... thì Không biết phước của ai đây ??? ha..ha.. ha...

    Sau chuyến đi này , khi về QN dự tính sẽ viết một bài về Lan đất ( địa lan ) ... chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè . Tại vì chuyến đi này QN sẽ gặp một sư phụ về Lan (là em gái của QN) ...sau khi thọ giáo xong , xuống núi ... sẽ chia sẻ với tất cả ..
    Cám ơn R đã vào nhà chơi ...

    Hẹn các bạn tuần tới nhé ./

    ReplyDelete
  14. Hanna Do commented on your link.

    Hanna wrote: "Hello QN. Rất vui khi nhận được trả lời của QN.

    Hôm nào QN ranh nhớ viết về Lan đất và các loại Lan khác như Hồ Điệp(Phalanopsis) Hoàng Lan (Dentropium) Calleya or Oncidium. Nha Rặc có trống mày loai Lan nầy mùa hè thì đem ra ngoài, chỉ có loại Hồ Điệp là không đem ra thôi.

    Trước ngày Đại Hội năm năm trước Lệ Rặc cũng có khoe với Phương Liên về hoa Lan và có gởi cho PL mấy tấm hình hoa Lan và công thêm khi qua nhà QN thấy hoa Lan đẹp và học cách chăm sóc nên PL mới trồng Lan trong nhà.
    Sống ở miền Đông Bác Hoà Ky khí hậu rất khắc nghiệt nên cũng khó trồng Lan Lam. Lệ Rặc vào Bog đọc bài QN viết về khoảnh sân của QN Lệ Rặc mê lắm.
    Lệ Rặc cũng có một góc sàn nhỏ phía sau, cũng có trồng một ít rau và hoa, LR có chụp hình rồi những để chờ hôm nào rảnh cũng sẽ viết một bài "Riêng một góc vườn" gởi sang để QN post len Bog nhé. Chuc QN đi chơi vui vẻ và chuẩn bị cho ngày Đại Hội năm nầy nhe."

    ReplyDelete
  15. LR ơi . Viết về khoảng vườn của mình đi . Chủ yếu là hình ảnh . gởi về QN sẽ post lên giới thiệu với bạn bè ...

    Nhân tiện QN cũng mới các bạn khác , chia sẻ vườn và bếp của mình mới bạn bè nhé ...

    Mỗi chúng ta , ai cũng có một góc vườn hay một góc tâm hồn cần chia sẻ ... cho vui đời , vui người .
    Quinhonn1 rất hân hạnh khi được làm nhịp cầu nối ... chia sẽ những cảm xúc vui buồn với tất cả các bạn .

    thân mến .QN11

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lại là thấy sang bắt quàng làm họ nữa đây bạn QN ạ .
      Vừa ghé thăm góc vườn của QN , thấy một chậu hoa giật nẫy cả mình !!!
      Dạ Quỳnh Hương ?????
      Nếu đùng là Dạ Quỳnh Hương sao lại nở ban ngày ???
      Ở nhà chúng tôi cũng có hoa Quỳnh ,nhưng chỉ nở khoãng vài tiếng vào ban tối mà thôi ; Chỉ có Nhật Quỳnh (màu đỏ ) mới nở khoãng bốn năm hôm .
      Nếu quả đúng là Dạ Quỳnh Hương mà nở ban ngày thì xin QN một lá ( very serious )

      Delete
    2. Như QN có nói trên kia , Chậu quỳnh trắng là dạ quỳnh đó
      Bạn hiền à . Không hiểu nở lúc mấy giờ đêm mà sáng sớm ra , QN thấy chúng còn tươi thắm lắm, nhưng hể nắng lên là bắt đầu "bại xụi ".Vậy bạn có muốn xin giống không? chậu hiện giờ QN đang có cũng mới xin lại từ cô em gái bên Cali đó, chứ chậu quỳnh củ đó đã ra đi biền biệt rồi , chỉ còn bức ảnh để "tưởng nhớ mùi hương" thôi.
      Bạn đang ở đâu ? Chốn nào ???
      mến./

      Delete