Friday, May 20, 2011

MÓN ĂN VIỆT Ở TEXAS

   QUI NHƠN ... CÒN NGUYÊN NỔI NHỚ

Ngày xưa rộn rã lớp trường .
bây giờ tìm lại chút hương xứ người ..





Houston ... cả tháng nay trời không có  nắng ,  lại thiếu mưa , thời tiết thật lạ ,  gần hết tháng năm mà Chị mặt trời vẫn còn  e thẹn , cứ lấp ló sau những đám mây ..


Đám  hoa cỏ , rau trái  ... sau vườn QN  cũng vì thế mà cứ lúc mê , lúc tỉnh   ... chẳng phát triễn nhanh được .

Sáng ra thăm vườn , thấy mấy cây dưa leo , khổ qua , mướp , bí ..
đã ráng vươn lên được tới giàn , gió đưa lung linh mấy  bông hoa vàng nho nhỏ , mong manh thấy thương  làm sao . ..

 Lom khom  nhìn  ..,  thấy có mấy bông cái , đong đưa trái dưa bé xíu ở nơi cuống .. . chung quanh chẳng thấy chú bướm , cô ong nào lai vãng  cả , chắc đi nghỉ lễ hết rồi ? , thế là  QN chạy vào nhà , lấy cái Q tip ra chấm vào nhụy bông đực ...

 Thôi đành phải làm việc thay lũ ong , lũ bướm , cho chúng nó " hôn "  nhau , thì hoa mới kết trái  được  .. ..




... Mấy năm sau này các con đã lớn , QN  có nhiều thì giờ hơn để hưỡng thú điền viên  , trong vườn nhà  hầu như không thiếu loại rau nào , dù ăn chẵng bao nhiêu , nhưng thích ngắm nhìn cho "no " mắt . ..  nhiều khi gặt  hái rồi  ... đem năn nỉ bạn bè tiêu thụ dùm .. , tốn công , tốn nước , tốn phân ...
... vậy mà lòng cứ vui phơi phới .. ấy mới  thật  lạ kỳ   !.




... Hôm nọ lúc tìm tài liệu làm nước mắm trên NET , tình cờ đường link dẩn vào trang web cũa thân hữu Bình định QN  , đọc bài nước mắm Qui nhơn ... chợt  thèm  mùi vị cũa nước mắm QN  ghê gớm ..

Nhớ thưở bé , má QN  thĩnh thoảng cũng làm mắm cho ở nhà ăn , cái mùi của mắm lúc rót ra chén thơm ngát , sũi bọt , lên tăm ... trời ơi ... nhắc tới  thèm chảy nước miếng ... ( .. hi.hi.hi.. .. ướt keyboard rồi nè  ) ,

 Đã lâu rồi , không được ăn lại chén mắm ngon như vậy nữa . Mấy năm trước  có về Quy nhơn  , lúc vào hàng ăn ,  thấy thèm .. cũng kêu dĩa thịt luột , mắm nêm .. nhưng nói thật , mắm ở hàng quán , không thể ngon bằng mắm nhà má QN  làm  , thêm vào ... đêm đó QN  lại bị tào tháo rượt suốt đêm  nên ... chạy  ... chẵng dám ăn nữa ..

Từ đó món ngon này với QN  chỉ còn là  ..." gợi giất mơ xưa  "

Mùa đông năm ngoái  , đi chợ Ranch 99 ở Houston , tình cờ thấy bán cá cơm , như gặp lại bạn củ ... , mừng quá , liền mua một vĩ , khoảng hơn 1lb ....
Mua rồi cũng chẵng biết làm gì , chợt nảy ý định làm thử mắm nêm chơi ...

 Chu cha ơi ! Trời thương , hay thánh nhân đãi kẻ  khù khờ , .... vậy mà thành công rực rở mới lạ chứ ...

 Dỉ nhiên cá đông lạnh không thể làm mắm  ngon như cá tươi ờ quê nhà , nhưng .... so với mấy chai mắm chợ bên này , nhập cảng từ TL , hay TQ thì ngon hơn nhiều .

Thừa thắng xông lên , năm nay , mùa hè đang tới , nắng Houston này phơi mắm thì ngon phải biết ... QN mua luôn mười vĩ cá , về làm một hủ to ..
(  ... thất nghiệp như lúc này , chắc phải mở tổ hợp  sản xuất  nước mắm bán quá ...không chừng giàu to hi ..hi.. hi..)

Làm xong cả tháng nay , mong nắng lên đầy cho mắm thơm , sủi tăm sủi bọt ... vậy mà tới giờ này , chị nắng cứ còn e thẹn mãi ... chán ghê ...

Lít nước mắm làm năm ngoái   , vẩn còn đang phơi nắng cho thơm ...( chắc tác phẩm đầu tay , thấy quí quá nên còn để dành ? )


Hủ mắm nêm mới làm tháng rồi , coi bộ ... cũng có tương lai lắm


( giỏi ghê chưa ? , tự khen mình một chút  ... ! )

Trong không khí trong lành , im vắng cũa ban mai , (  lũ sóc thấy người nên cũng " lịch sự " tạm tránh mặt ) , thoang thoảng  mùi hương  hoa lài ở góc vườn đưa lại   , QN thấy lòng mình thật bình iên .

Nhìn lủ rau chua , rau muống , rau dền cơm  ...  lên xanh ngắt  , chậu rau đắng , càng cua .. đang  đua nhau .. lấn đất dành sân ...

.... niềm vui thật sự đang nhảy múa  , tự hỏi lòng , có phải hạnh phúc đời người chẵng cần phải cao xa ..? 

Chỉ ít tuần nữa thôi , rau cỏ  thu hoạch được , thêm hủ mắm nêm  chín tới . Chao ơi , không cần cao lương mỷ vị , chỉ rau luột chấm mắm nêm ... cũng quên trời quên đất ...

Xa quê đã lâu , nhưng lạ ghê nè , cách ăn , cách ở không thay đổi được , cứ thèm mấy món ở quê .... ngày xửa ... ngày xưa ...

... Nhất là , bây giờ , thức ăn , xì dầu , nước mắm ... đa phần nhập từ trung quốc , Thái lan , chất lượng kém ... hoặc độc hại ... thành ra , cứ phải tự tìm tòi , làm lấy ăn cho đở sợ , cho bớt thèm ...

Ở Xứ người , thịt cá ê hề , nhưng cứ nhìn hủ mắm nêm là  thấy thèm vô cùng món cá nục trụng cũa mấy bác  bán dạo ở khu hai ngày nào .

 Con cá hấp căng mọng dưới lớp da ánh bạc , phơi  thịt trắng tươi từ đường xẽ ở giữa lưng , cá này thì tự nó đã ngon  , chẳng phải  làm gì cả , chỉ cần thêm rau muống lặt sơ , để nguyên cọng cuốn với bánh tráng , chấm mắm nêm , ớt , tỏi thật cay ...vừa  ăn vừa hít hà ... xuýt xoa ... chu cha ... ngon hết biết ...!

Bên đây , món cá nục trụng này , chừng như đã đi vào dĩ vãng .

Sáng  nay , ngắm nhìn hủ mắm , đám rau ... mà thấy nhớ vô cùng hương vị mộc mạc , mặn mà cũa Quy nhơn ngày cũ ...


.

Chanh muối QN làm không dùng  nước , chỉ có muối đường , theo công thức mới , bảo đảm thơm ngon , hợp vệ sinh ... để mấy năm cũng không hư ...
QN



Xì dầu , tương hột home made
QN Đang phơi đậu nành
hy vọng , hai tháng nữa  thành phẩm xì dầu sẽ ..
ra mắt bà con chòm xóm ....

( Sẽ cập nhật thêm nhiều món ngon vật lạ , made in Qui nhơn ... cho các bạn thèm chơi ...)



Quinhơn11

15 comments:

  1. Nhìn "chai mắm Qui Nhơn" hấp dẫn thiệt á, chắc em phải chạy lên tận Qui Nhơn để rinh chai mắm QN này về ăn quá. Hôm bữa em nghe chị MN quảng cáo mắm QN, thế là bắt anh xã đi chợ 99 ngay cuối tuần đó để tậu 2 bịch cá cơm. Chị MN sắp sửa có mắm "Sơn Hương" để ăn, trong khi bịch cá của em vẫn nằm trong freezer.

    ReplyDelete
  2. Big Mama ơi , QN thừa thắng xông lên , làm một hủ bự , nhưng không biết thành công không ? cứ phập phồng sợ bị tổ trác , tham thì thâm đây , sáng nào cũng " nhòm ngó " thấy trời không nắng cũng hơi buồn ... người khác thì sợ nắng ,còn mình làm mắm thì cứ mong cho nắng nhiều , buồn cười chưa ??

    ReplyDelete
  3. Wow, chị làm nhớ QN quá ...

    ReplyDelete
  4. Hi , HMinh , thì ra em chính là VXanh ở CN , hy vọng QN đoán đúng , Cám ơn VX rất nhiều nhé , lâu nay QN ít vào CN , nhưng vẩn Những nhớ kỷ niệm chọc gheo nhau trong " gỏ cữa thời gian " Chắc hôn nào QN cũng ghé vào thăm Các Sis & Bro ở CN .
    Thân mến .

    Quinhơn

    ReplyDelete
  5. Hi Chi Quinhon,

    Nhin may cai cay rau trong vuon cua chi thay "yeu" qua. Khi nao cai hoa bi chuyen thanh qua nho post len cho ACE chiem nguong thanh qua cua chi nhe.

    Chuc chi vu rau nay boi thu!

    ReplyDelete
  6. Hi , Anh hay chị ...hay em gì đó .. đó ...!
    QN xin Cám ơn bạn đả vào thăm blog cũa QN nhé .
    bên Houston này ,khí hậu giống VN , nên trồng rau tốt lắm , còn hình cũ chụp vườn năm ngoái khá nhiều , bạn cũng có thể vào đây xem vườn rau cũa QN nè :
    http://forums.chotnho.com/showthread.php?t=31335
    Khi có hình mới QN hứa sẽ post thêm .
    Thân mến ./Quinhơn11

    ReplyDelete
  7. Chào chị Quinhon, bài chị viết hay quá, chị có thể cho em biết cách chị làm nước mắm được không? nhìn cái màu nước mắm của chị làm có màu nâu đỏ đẹp quá, cám ơn chị rất là nhiều nhiều.

    ReplyDelete
  8. Hi . Sis Quê Hương .
    Cám ơn sis đã đọc bài viết , và gởi lời khen đến QN . Trong đời sống , đôi khi chỉ là một khích lệ nhỏ , cũng có thể đem đến sự phấn khích lớn ... Qn thật sự biết ơn tất cả ..

    Trở lại câu hỏi cũa chị về vấn đề làm nước mắm , QN cũng thú thật với chị rằng .. đấy là lần đầu tiên thữ nghiệm , cũng chẳng có công thức rỏ ràng ... nhưng QN cũng ráng chia sẽ với chị trong phạm vi hiễu biết giới hạn của QN nhé :
    Khi làm mắm nêm , vì làm số lượng nhỏ , nên QN không làm mặn như những nơi sản xuất trên thị trường là ba cá một muối .
    QN làm theo đong lượng , cứ 5 chén cá là một chén muối , trộn đều rồi nén vào hủ , đem phơi , nắng càng nhiều thì mắm càng thơm , mau được ăn .
    sau khi mắm chín , ăn được , QN lấy một ít nước ra làm mắm nêm ...
    Phần xác và nước còn lại trong hủ , QN nấu nước muối ..
    ( 1 lít nước lạnh + 750 gram muối + thêm chút nước màu đường đề cho màu đẹp như chị thấy .
    .. nếu chị muốn có thể thêm chút đường phèn , để mắm có vị ngọt .. )để nước muối nguội , bỏ vào hủ mắm rồi phơi tiếp , khi thấy xác mắm nỗi lên trên , phần nước trong màu cánh gián lắng ở dưới , dậy mùi thơm , là mắm ăn được .
    QN dùng túi vải lọc ra lấy nước trong , là thành quả nước mắm như chị thấy ...

    Đó là toàn bộ cách QN làm , buồn cười quá hả chị , tự biên tự chế ...
    .. dù chẵng ra sao , nhưng nhìn thành quả , lòng cũng thấy vui đó chị ...chai nước mắm cũng còn để ngó , chứ chưa nỡ ăn ... hihihi...

    ReplyDelete
  9. cám ơn chị QN rất là nhiều về công thức làm nuớc mắm và mắm nêm. Hy vọng chị QH sẽ post thêm những công thức của quê nhà, những món ăn của miền Trung.

    Chúc chị có những ngày thiệt là vui.

    ReplyDelete
  10. Hi , Cẩm Tú .
    QN cám ơn sis ghé thăm , QN cũng tự biên tự chế thôi , nhớ ngày xưa mẹ ở nhà hay làm , nhưng bên này mọi thứ đều khác , đành phải tự modified lại ... lần đầu rút kinh nghiệm cho lần sau , cứ thế cho đến khi vừa ý ...

    Wow .. QN có ghé qua góc bếp cũa sis . Mê quá ... QN còn phải học hỏi từ sis nhiều lắm đó ...
    Thân mến , hy vọng sis ghé chơi thường xuyên nhé
    Quinhơn11

    ReplyDelete
  11. chào chị Quinhon,

    Chị Quinhon quá khen em rồi, đó là công bao nhiêu năm trời em dạo Net kiếm được đó chị QN, lol. Chị QN nhớ post thức ăn miền Trung cho Quehuong học nhé.

    Xin phép chị Quinhon cho em mang công thức nước mắm của chị về nhà em nhé.

    ReplyDelete
  12. Hi sis QH , Vào nha 2cũa sis như lạc vô mê hồn trận , có lẻ xin sis phần làm xì dầu ,sis thử nghiệm công phu , hình ảnh lại rõ ràng ... mê quá ...
    thân ./

    ReplyDelete
  13. chị Quinhon ơi, cái công thức làm nước tuơng của em mang về là của chị Hồng Mai đó chị Quinhon, còn phần tương hột thì em làm vài lần rồi nên em cũng có tí kinh nghiệm về mốc và em cũng có ghi rõ phần mốc đó chị QN.

    Nhà của chị QN thì cũng nhiều thứ học hỏi, còn nhà của em thì phần ẩm thực hơi nhiều hén chị, lol.

    Rất vui khi có chị QN ghé nhà em

    ReplyDelete
  14. chị QN giỏi qúa! nếu ai cũng đãm dang như chị thì các market như H(Vanlang)phải đóng cữa tiệm (bank ruf)hì hì...ăn toàn đồ organic rất bảo đãm cho sức khõe! em đề nghị chị nên nuôi vài con gà chạy bộ và vài con lợn sau nhà nữa,là chị khỏi phải đi chợ, nói thật đó.à món heo quay chị bày tuyệt chiêu!nếu rảnh rổi em sẽ vào bếp nhà của chị học được nhiều mẹo vặt hay lắm!

    ReplyDelete
  15. Anh ơi , QN biết " Anh " là ai rồi đó ...Hahaha...!

    " Anh" tưởng ở Mỹ mình muốn nuôi con gì sau nhà cũng được sao ? được vậy chắc nhà VN mình nhà ai cũng có nuôi gà vịt hết ..
    Cám ơn em , chúc em và gia đình một ngày vui ../
    Quinhơn11

    ReplyDelete