Wednesday, May 25, 2011

TÔI ĐI DU LỊCH TRUNG QUỐC .



QN11


 Vào cái tuổi ... sồn sồn của những người như QN , sau mấy chục năm lăn lộn kiếm sống ở xứ lạ ... , lo cho con cái , vun xới gđ , thì đây là thời điểm rảnh rang để nghĩ cho chính mình .
Mấy năm nay , bạn bè QN thay nhau đi du lịch , lần nào họ về , QN cũng được bạn tặng quà , mấy món quà nho nhỏ dể thương , những mẫu chuyện lạ ..vv.. làm mình cũng muốn đi chơi cho biết ! Thế là lần này vợ chồng QN đi tour Trung Quốc , rủ thêm vợ chồng người chị cùng đi ... cho đề huề .. xôm tụ ...!

Tháng tư , vẫn còn lạnh ,và nhiều sương mù , Nhắm sức ,  leo không nổi thì thôi ,  đừng ráng sức  I  "can " you ...

..... Chuyến đi cũng khá vui , sướng nhất là cảm giác buông bỏ hết mọi thứ , chẳng lo gì nhà cửa , nấu nướng , trách nhiệm . Đã có người lo cho mình mọi thứ , từ chuyện ăn , ngủ , đi chơi .

Nhưng ...( lại là chữ nhưng .. đáng ghét ...! ) đi rồi mới biết , mới chợt nhận ra , sức khỏe mình không còn sung mãn như những năm còn trẻ nữa , rất dễ thấm mệt đường xa ...

Đi chơi TQ hạnh phúc nhất là sáng sớm thức dậy ở Khách sạn ( holiday inn ) Bắc Kinh , không khí iên tỉnh , thức ăn sáng rất ngon và phong phú , bên khung cửa sổ cảnh vật , cây cối iên ả .
QN thích món cháo , ăn với dưa mắm , thêm ly cà phê , ... là thấy ngon lắm rồi , OX và các người khác thì tha hồ mà thưởng thức những món ngon khác ... ( hơn 30 món lận .. )
những  người đi chung đoàn  có kinh nghiệm , họ bảo phải ráng ăn , chớ trên đường đi , thức ăn dở lắm .. ( nghe nói thôi , vẫn chưa hình dung được dở cỡ nào ?? ) .

Phải công nhận TQ có nhiều thắng cảnh , di tích lịch sử đáng đồng tiền bát gạo . Mỗi ngày cứ 8 giờ sáng là đoàn người khởi hành dong ruổi trên con ngựa sắt (xe bus ) , ngoại trừ có mấy ngày phải dậy sớm hơn để ra phi trường , di chuyển sang thành phố khác .
 Từ Bắc kinh , tới Tứ xuyên , Giang châu , Hàn châu , Tô châu , Thượng Hải , mỗi ngày họ cho ăn 2 bữa trưa , và tối, riêng bữa sáng đã có khách sạn lo.

.... Bữa trưa đầu tiên vào nhà hàng thấy cũng xôm tụ lắm , dọn ra mười mấy món , chủ iếu là rau củ , kể sơ nhé .. :
 .. Bắp xú xào , dưa leo xào , cần tây xào , ớt xanh xào . cải bẹ xanh xào .... xào và xào ....., toàn là xào chay , họa hoằn tìm kiếm lắm mới thấy chút tóp mở , hoặc miếng hem cắt nát vụn xào chung , món canh thì nước lỏng bỏng , vớt hoài cũng chỉ thấy nước , và ... nước .
Cả bàn được 1/2 con vịt , cắt nhỏ tới nổi , gắp phải khéo , chứ không nó lọt xuống khe đũa . Một con cá hấp nhỏ xíu , mỏng dính , xương ơi là xương ...
(  OX ăn thử một miếng , vội vàng warning liền , Momy ... ăn cái này coi chừng xương , tốt nhất đừng ăn ..). có được  một dĩa thịt heo kho nhưng mỡ chiếm hết 95 phần trăm .. .

Đi bộ mệt , đói bụng , thấy đồ ăn nóng sốt , thôi thì  cũng được , lạ miệng , nên ai cũng ăn ngon lành , không chê khen gì hết . Tới buổi tối , vào một nhà hàng khác ..
...  ơ kìa , lạ nhỉ .., không cùng nhà hàng , mà sao đồ ăn giống nhau thế ? .. từ mùi vị , nhàn nhạt , cũng , toàn rau và rau , ... à !... mà cũng có chút khác , thêm được món trứng gà đổ chả , ... đói quá , thôi thì cũng ráng cho qua bữa .. 
... Trong đoàn bắt đầu có tiếng cự nự ,,, " sao giống ăn chay quá ... '

Cứ thế tiếp tục , ngày này qua ngày khác , chỉ rau và dầu mỡ , thỉnh thoảng chen vào một hai bữa gọi là thịnh soạn , như món thổ sản địa phương , Vịt Bắc kinh , hay dumling v.v.,,,
 Nhưng cũng chẳng ngon lành gì ,.. nhà hàng ở đâu cũng cho ăn một kiểu . bây giờ thì hết còn lạ miệng nữa rồi , mà là quen miệng .. ,
Thấy  tội cho cái bụng mình ghê lắm  ..

.... Trên đường đi , họ hay xen kẻ , đưa mình tới các địa điểm giới thiệu sản phẩm địa phương , với mục đích thương mại . . .
Được thôi , nên coi cho biết , cũng là mở rộng tầm mắt . Trong đoàn ai cũng là lần đầu tới TQ (có ai đi lần 2 không nhỉ ?? ) nên ai cũng hăm hở suýt soa , muốn mua cái này , cái nọ , cho mình , cho bạn bè

.... Các trung tâm bán hàng giới thiệu sản phẩm của họ qui mô , to lớn , và rất lịch sự , giá cả có niêm yết đàng hoàng , lo chi ... thế là ai cũng mua , không nhiều thì ít ... tay xách , nách manh .... hào hứng chi lạ ...
Ở trung tâm bán ngọc cẩm thạch , sau khi nghe thuyết minh về ngọc ... họ dẫn mình vào nơi bán hàng . Chu choa ơi , 2 tầng lầu , người đông tới phát khiếp , khách du lịch khắp nơi đổ về ... một rừng cẩm thạch , đủ loại đủ cở , mắc có , rẻ có . Thượng vàng , hạ cám , nhìn muốn hoa mắt , như lạc vô mê hồn trận ....

                                                               
.... Chị chồng QN là người thích mua sắm , nên chị rất thích thú , vòng tới , vòng lui , lựa cho mình một chiếc vòng đeo tay , màu sắc khá đẹp (! ) . Trong nhóm đi chung có 2 cặp mới đám cưới , nên chàng âu iếm hào phóng .. bảo nàng , " em thích thì mua đi " . Thế là hôm đó trong nhóm của QN ( 26 người ) có không ít người ra khỏi tiệm , với chiến lợi phẩm , là những hộp nho nhỏ , xinh xinh , và túi tiền thì nhẹ đi khá bộn , nhưng ai cũng vui vì nghĩ mình vào đúng nơi , mua được hàng rẻ , bền , đẹp , sang ...(? ) !

Cũng ngày hôm ấy , lát sau ở một trung tâm khác , " không kém hoành tráng " , chị em QN mỗi người mua được một hộp kem dưỡng da , ( mỗi hộp có 6 hũ nhỏ , mỗi hũ giá khoảng $7 us dollars ) mà theo lời chị chồng , thi có người đã từng đi TQ mua về xài thử thấy tốt lắm .
 Và cách đây không lâu , chính QN cũng được một chị bạn tặng một hộp làm quà sau khi đi TQ về , cũng cho biết là rất tốt . Dù không nhớ chính xác là hiệu gì , nhưng nhìn hũ gel thì thấy giống y chang , từ hình thức tới nội dung , nên hai chị em hí hững " Tậu " mỗi người một hộp . Tối về trước khi đi ngủ , QN còn lôi chiến lợi phẩm mua trong ngày ra ngắm nghía ,... thật tức cười .. cứ như con nít , được đi chơi có khác ....

Hôm sau cả nhóm được đưa tới một trung tâm lớn nọ , nghe họ quảng cáo là nơi : nuôi , sản xuất , và bán ngọc trai ( nước ngọt ) . mua tận gốc , bán tận ngọn , ai mà không ham ?? .
Lại nhiều người mua mua .. , sắm sắm .., ở đây ngoài quảng cáo ngọc trai , họ đặc biệt giới thiệu , một loại gel dưỡng da . làm bằng sâm ...và ngọc trai nghiền nát ?.... nhìn hũ gel , hai chị em QN tá hỏa ,... ủa !... sao giống y cái loại mà mình mua hôm qua , từ màu sắc , hũ trong , tới vỏ ngoài , so sánh , chỉ khác hiệu và giá tiền mà thôi .? vậy cái nào mới đúng là loại mình muốn mua đây ?? mà ở đây họ để giá tới 180 RMB một hũ nhỏ ( tức khoảng $ 27 us dollars một hũ nhỏ , và $180 us dollars một hộp lớn ) .

.. Ngẫm nghĩ ...chắc loại này mới đúng đây , mắt hơn là thứ tốt , là chính hiệu rồi , chị  QN bèn trả giá , vì nghe chị bạn nói đã mua với giá $100 us . Họ nghe mình trả $100 họ không thèm bán , cho đến khi mình sắp đi ra , họ làm như miễn cưỡng bán cho mình lấy thảo .
 Tưởng ngon lành ,  Chị chồng  mua 2 hộp , hết $200 usd , QN bắt chước .... mua thêm một hộp , tốn thêm $100 , dù lòng cũng hơi phân vân
( .... lúc này mới ... bắt đầu biết phân vân ... muộn chưa ?? ) .


..... TQ vào cuối tháng tư , trời vẫn còn lạnh , và thỉnh thoảng có mưa dầm . Cô hướng dẫn viên khuyến cáo là hôm sau mưa , nên buổi sáng , trước khi rời khách sạn ai cũng chuẩn bị sẵn dù , và aó ấm , nhất là trong chuyến đi , phần lớn là các vị bô lão . 

Chúng tôi được đưa đi thăm mấy cái chùa thật đẹp . Phải công nhận TQ có những di tích , thắng cảnh rất tuyệt vời . Ở Tứ xuyên , đi đâu cũng thấy bán những tượng đất nung hình binh lính hay xe ngựa , v.v.v. thời xa xưa , ( mô phỏng theo những tượng được đào lên từ những căn hầm được khai quật của Tần thủy Hoàng , ) 
 Hôm đó chúng tôi được đưa tới một cái xưởng chuyên sản xuất những tượng này . Đây là một xưởng lớn qui mô , sản xuất hàng tại chỗ , cũng như có bán rất nhiều đồ cẩn xà cừ , tượng Phật , đồ lưu niệm ... , rất độc đáo , có dán giá tiền đàng hoàng rõ ràng , nhưng nhìn giá là giật mình vì rất đắt.

Trong nhóm có một cặp vợ chồng trẻ người Việt gốc Hoa , nói rành tiềng Tàu , và họ đã từng qua TQ nhiều lần công tác cho Hãng .. ( nghĩa là họ không phải lần đầu tới TQ như mình )... Anh chồng muốn mua một ít tượng lính về làm quà , và anh chọn mấy hộp trang trí khá đẹp , họ để giá 400 RMB ( khoảng $65 usd ) một hộp , tự tin là mình sành sỏi , anh trả giá rất lâu , cuối cùng mua được với giá 300 RMB một hộp . Tụi tôi nhìn anh với ánh mắt ngưỡng mộ : Chà ! ... biết tiếng địa phương có khác ... , nên ai mua gì cũng nhờ anh ta trả giá ... làm anh ta bận rộn và thấy mình quan trọng quá trời..
Chị chồng Qn cũng thích cặp tượng sư tử bằng ngọc trắng , rất dễ thương , họ để giá $1,200 usd , chị còn đang ngần ngừ vì đắt . Thấy vậy anh chàng bán hàng bận đồ vest , đẹp trai cà rà theo sát chị mời mọc , họ cho chị discount chút đỉnh .
  Chị muốn mua , nhưng anh rể không muốn , làm chị ít nhiều cũng phân vân , chưa dứt khoát , rốt cuộc ... cho đến lúc gần ra xe bỏ đi ... hắn ta còn chạy theo , cho giá xuống còn có $400 usd , từ $1200 mà xuống còn $400 , thật dễ sợ , may mà anh rể không cản , thì chị ấy đã mua hớ quá nhiều rồi .. , hú vía  !
Chưa hết , .... trưa hôm đó , sau khi ăn trưa xong , chúng tôi được đưa tới thăm di tích của 3 căn hầm chôn những tượng binh lính bằng đất nung mới được khai quật của đời nhà Tần , ở địa điểm tham quan này , tượng đất nung loại này được mời chào , bày bán khắp nơi , giống y như những hộp mà anh bạn trẻ trong đoàn mua ở xưởng sản xuất . 
Tò mò anh chàng hỏi giá thử , thì trời đất ơi , ở đây họ bán có 6 RMB ( chưa tới $1usd ) đó là còn chưa trả giá , trong khi bên kia , trả giá rát cổ , mới có giá 300 RMB  . Không tức sao được ?? , anh chàng giận tái mặt , chửi thề ỏm tỏi .. Chúng tôi bắt đầu thấy .... sợ ... phải dè chừng khi mua sắm ở đây rồi ....!

Một khúc chợ đêm (  trước học viện đông y ỡ thượng hải ) chuyên bán những thức ăn độc đáo.... kỳ lạ .. thằn lằn ,bò cạp ...

QN còn một kinh nghiệm nữa khi đi TQ , hướng dẫn viên họ sẽ dẫn mình tới một nơi gọi là " học viện dân tộc đông y " ? xin lỗi , họ nói tiếng Tàu , QN dịch lại có thể không đúng , nhưng nôm na là như vậy , ở đây khi tới trung tâm này , rất lớn và bề thế , họ cho group của mình vô một phòng nhỏ , được mời trà , ( rất lịch sự , trước khi móc túi ..) và thuyết trình viên sẽ giảng giải về những huyệt đạo tay chân v.v.,

.... sau 5-10 phút giảng bài , mình còn đang mơ màng , vì vừa ăn trưa xong , máy lạnh .. hiu hiu , tiếng giảng bài đều đều ... ai cũng buồn ngủ ... thì chợt ...giảng viên vỗ tay ba cái ... cửa phòng sẽ mở và như một cơn lốc khoảng 10 người hay hơn đang chực sẵn bên ngoài ... sẽ ùa vào phòng , làm mình hết hồn không biết ...What going on ?? . Thế là một người cặp một khách , mình chưa kịp phản ứng , họ sẽ nhào tới cầm tay bắt mạch cho mình ...
.....Vợ chồng QN thấy sợ quá , ... đã quyết không mua gì .. vì không tin mấy cái nutrition này nên bỏ ra ngoài đứng , Chị chồng QN còn ở lại bên trong ... bị bắt mạch , xoa bóp ... và nghe dụ một hồi ...thế là khoảng 5' sau thấy anh rể chạy ra hỏi QN lấy thêm tiền ( vì khi đi ra ngoài không mang nhiều ) , thấy vậy OX cản liền: 

" anh ơi ... đừng tin mấy loại này nghen , nó dụ hay lắm đó " ... .
Vậy mà lúc sau chị ấy đi ra , tay cầm túi thuốc khoảng 5-6 hũ ... nhìn giống giống .. " hũ sữa ong chúa "..
 
.
Thức ăn bày bán ở khu chợ đêm ...
 
Chị nói , nó bắt mạch chị đúng quá , nên chị phải mua thuốc của nó ...
..... Hỏi chị đầu đuôi thế nào ...? thì ra , nó bắt mạch nói chị bị bịnh thấp khớp ... rỗng xương !!!!v.v. mà chị thì bị mấy bịnh này thiệt , chữa trị lâu nay , nên chị thấy sao nó biết đúng bịnh của chị ?? .. 

( Thật tình ... lớn tuổi ai mà không có mấy cái bịnh này .!!..) nó đề nghị bán thuốc cho chị , đủ dùng 1 năm thì bịnh mới hết , giá $1,200 usđ , lúc đầu chị tính mua đủ một năm như lời họ đề nghị , nhưng vì nghe ông xã QN cản nên rút lại , chỉ mua uống đủ 6 tháng , ( nếu cần sẽ order thêm sau ) tốn hết $600 usd ,( thuốc gì mắt dữ vậy ?? ) một ngày nó gặp được vài mối như thế này thì cũng khẵm tàu rồi.

rất  nhiều du khách đả ăn thữ những con vật này

QN nghĩ , đây là họ móc túi khách du lịch , chứ dân địa phương ai xài cho nỗi , thuốt trị phong thấp , đau nhức , khớp xương v.v làm gì mà $100 usd một hũ , đúng là bị nó bóc lột ... 

QN kể chuyện này , mong Quí vị đề phòng , muốn mua thì tùy ý , nhưng nhiều khi bất thình lình họ cho mình vô tròng ... không suy nghĩ kịp , giống như nhiều người đã bị  , nên ở đây QN cho các ACEm một cái khái niệm, hy vọng khi mình gặp sẽ có sự chuẩn bị  .

Kể từ hôm đó , ( thật ra cũng muộn rồi , vì sắp tới ngày về ,, ) chúng tôi đâm sợ không dám mua sắm gì hết . Cho dù những tiệm lớn , có dán giá đàng hoàng cũng không ai dám mua , bởi chúng tôi khám phá ra rằng , những trung tâm này lập ra , với qui mô lớn , họ đã móc nối với các tour du lịch ăn chia với nhau , để móc túi khách du lịch một cách có hệ thống , lơ tơ mơ là bị bóc lột chẳng còn gì , trong đoàn đi chung với QN , ai cũng đã mua khá nhiều , lúc về , nghĩ lại , vừa tức , vừa buồn cười , từng tuổi này mà còn bị dụ , bị gạt . !
 
Thức ăn bày bán ở chợ đêm , ( Thượng hải )

Cho tới lúc về đến nhà ở Mỹ rồi , mà QN vẫn còn ấm ức , mấy ngày đầu ngủ chưa được , QN tò mò lấy mấy hộp cream thoa mặt ra , coi địa chỉ hãng sản xuất , lên web của họ để check giá thử , make sure mình không bị hớ ( vì em nghi quá ??... ) Email hỏi đại lý của hãng ở Mỹ cho giá , thì hôm qua họ mới reply lại cho QN cho biết gíá bán lẻ của họ , mỗi hũ có 55RMB muốn mua họ gởi tới tận nhà , trong khi ở trung tâm ngọc trai của TQ để gíá 180RMB 1hũ , trả giá lắm mới được mua với giá 110 RMB , coi như mình đã mua mắc gắp đôi , nghĩ coi có tức không ?

Tóm lại , nếu sau này có ACE nào đi du lịch TQ , thì có mấy đều nên biết :

 1) đi ra ngoài ( khỏi khách sạn ) luôn luôn phải thủ giấy vệ sinh trong bóp , vì không rest room công cộng nào có giấy cả , nếu được đem theo vài cái khẩu trang để bịt mũi cho đở hít mùi hôi .

2) Bất cứ trung tâm thương mại nào do tour du lịch giới thiệu , phải cẩn thận khi mua đồ , trả giá xuống ít nhất 60-70% off , giá thật có 1/3 hay ít hơn .( họ khôn lắm , đợi mình bỏ đi họ mới bán , chứ lúc mới trả giá họ không bán đâu , bởi vậy mình mới dễ bị hớ .... .)


3) chuẩn bị tinh thần , đồ ăn rất dở , toàn là rau củ , hiếm khi có chút thịt . Ai thích ăn cay , thì chịu khó đem ớt theo , bên đó không thấy một trái ớt nào hết .


4) Mua đồ ăn vặt dọc đường như bắp luột , khoai nướng v.v. , hỏi giá cẩn thận , mấy người bán hàng rong , không biết tiếng Anh , mình không biết tiếng Tàu , ra dấu kiểu nào họ cũng ừ hết , nhưng tới lúc đưa tiền , họ không thối , lại có màng múa tay múa chân , mà mình luôn là người thua ... mất tiền mà còn tức .


5) Nên đổi tiền lẻ bỏ túi , vì mua đồ dọc đường , mà đưa tiền lớn , như giấy 100, hay 50 (RMB) thì coi chừng , nhiều khi bị thối tiền giả , mình có rành tiền Trung quốc đâu , nó thối tiền âm phủ , cũng đâu có ai biết , ( đã có người bị rồi ) , còn không thì nó thối thiếu , lại có một màng cãi lộn , kẻ nói gà người nói vịt , mạnh ai nấy nói , hiểu chết liền ....

 
vạn lý trường thành
6) Đi tour TQ từ Mỹ thì mắc tiền hơn , nhưng bù lại khách sạn ngon lành , chuyến đi tổ chức cũng cao cấp hơn , đỡ tạp nhạp , còn đi tour từ VN , giá có rẻ hơn , nhưng không được khách sạn...và những dịch vụ khác tốt như đi từ Mỹ. 
Cái gì cũng vậy tiền nào của nấy , do  túi tiền , và nhu cầu của mình thôi... tùy các bạn lựa chọn .

 
 
Dưới đây là những chia sẻ ( comment ) kinh nghiệm của các ACE đã từng đi TQ , thấy cũng khá lý thú , QN đem lên cho quí vị đọc :


***  Comment của Bí Ngô : 

Trời ơi hôm nay mới mò được chị QN tường thuật chuyến đi TQ ở đây. Nghĩ cũng mắc cười, CN có đủ các "phòng," nhưng nhà bếp là nơi đông đúc nhất, mục gì cũng đem vô nhà bếp là xong, ở bên mấy "phòng khác" thường bị quên lãng mất.

Biết chị QN đi TQ Bí đã cản chị ĐỪNG MUA GÌ Ở ĐÓ hết. Đó là Bí đi năm 2005, hồi đó TQ chưa bị phanh phui vụ cái gì cũng giả tạo hết.

           (... oops, phải chạy nghe..... muốn nghe thì Bí kể tiếp.... )


Bí kể tiếp ...


Sau khi đi được vài ngày mình mới nhận ra tụi tour nó dẫn mình đi ngắm cảnh thì tính từng phút, bỏ mình vào mấy nơi mua sắm (shopping) thì hàng mấy tiếng đồng hồ.

Ai đời đi Vạn Lý Trường Thành chỉ cho ở đó 1 tiếng 45 phút, xong thả vào chỗ shopping 3 tiếng. Mấy chỗ “shopping” không phải như cái “mall” bên Mỹ hoặc là cả một con đường tập trung nhiều tiệm đâu, mà chỉ là một tiệm lớn bán ngọc trai, tiệm thì bán cẩm thạch và gift shops, tiệm thuốc bắc, tiệm tranh thêu đồ thêu, xưởng làm bình hoa, tiệm bán bình trà chén trà, đồn điền trà, công ty tơ lụa.

May lắm ở Tô Châu và Thượng Hải mới được đi chợ “tự do” có nhiều vendors bán đủ thứ hàng. Ghét nhất là bị vô 2 tiệm cẩm thạch ở Bắc Kinh và Thượng Hải, 2 tiệm ngọc trai ở Bắc Kinh và Vô Tích (Wu Xi).
Kỳ lạ một điều là chung quanh mấy tiệm này không có hàng quán, chợ búa, hoặc tiệm tiếc gì khác, nên nhiều khi tụi Bí “đào ngũ” đi ra ngoài chơi nhưng không đi được tới đâu vì chỉ toàn là đồng không mông quạnh, hoặc vài mái nhà tranh xiêu vẹo rải rác chung quanh thôi.
Khi đến tiệm thuốc bắc ở Bắc Kinh thì mắc cười lắm, sau khi bị “bắt” ngồi nghe nó thuyết giảng về “thuốc tiên” thì vc Bí và vài người khác tìm cách “chẩu” ra ngoài, bị 2 mụ Tàu trẻ tuổi duyên dáng trong bộ đồng phục giang hai tay chặn lại: “You cannot go out.” ..

...Ông chồng Bí và mấy tên kia đớ người ra thì Bí vọt miệng: “We want to go to restroom.” Thế là mấy mụ đành “buông tay xuống” cho tụi Bí “thoát thân” ra ngoài. ( Sao nhớ hồi học tiểu học quá).

Tiệm này đi bộ đến Thiên An Môn (TAM) được. Hôm ấy đáng lẽ đoàn tour sẽ viếng TAM, nhưng đúng lúc ấy xảy ra chuyện gì đó nên tụi Trung Cộng xiết chặt TAM, ... xe tăng, lính mặc quân phục xông ra chặn các phía, và dân chúng đứng 2 bên đường hiếu kỳ đứng nhìn, nên đoàn tour “bị” đưa vào tiệm thuốc bắc sớm hơn chương trình.

Tụi mình đi lê la trên các lề đường chung quanh TAM trong tình trạng căng thẳng đó, nên cũng chẳng lấy gì làm vui, nhất là biết TAM là nơi từng đẫm máu của sinh viên học sinh Trung Quốc đấu tranh đòi dân chủ, và thấy hình thằng cha Mao Trạch Đông to tướng căng ở đó nên mất hứng đành trở lại tiệm thuốc bắc, thấy bà con trong đoàn của mình vẫn xếp hàng chờ được “bắt mạch” và úa ra mua thuốc tùm lum.
Lên xe hỏi ra ai nấy cũng tốn khoảng mấy trăm đô, và ai cũng bị “bịnh thận” nên gần như thuốc nào cũng giống nhau.  

Một vài người trong đoàn ghét “shopping” kiểu bị ép buộc này nên bắt đầu tức tối, nhưng khoảng hơn nửa đoàn người lại mê say chuyện mua sắm. Khi đến Thượng Hải, ghét nhất là bị đưa đi làng Vô Tích (Wu Xi). Cái làng này có khỉ gì đâu, chỉ có con sông Thái Hồ và nơi phim trường làm bộ phim Tam Quốc Chí, rồi lại bị chở vô tiệm bán ngọc trai và tiệm bán bình trà chén trà. Đám người ghét shopping bàn nhau góp tiền cho tourguide để họ thả mình ở chỗ thắng cảnh chứ đừng bắt mình vào shopping nữa.
Biết cô tourguide nói sao không, cô giải thích:

- Xin lỗi tôi không thể làm được vì đây là luật của nhà nước. Quí vị cũng biết là tour này quí vị trả rất rẻ, dưới $1,000 đô cho mỗi người, giá này chỉ đủ cho tiền vé máy bay thôi. Quí vị cũng biết chính Mr. Hsieh (cái ông businessman đó) đã dùng phương tiện này để đi làm ăn cho có lợi, nhưng vì chỉ có vài người như ông ta, chứ nhiều người hơn thì chúng tôi phải báo cáo đó.

Các tiệm shopping và các hãng tours làm ăn với nhau, chúng tôi là những tourguide làm công cho họ, phải làm theo luật của hãng, họ thì làm ăn và làm theo luật của nhà nước. Tôi đoán là các cửa hàng này phải trả thêm tiền cho các hãng du lịch để bù tiền khách sạn, xe cộ và ăn uống cho quí vị. Đến Thượng Hải quí vị sẽ phải vào một tiệm cẩm thạch nữa, tiệm này thật sự là do nhà nước làm chủ và chúng tôi bắt buộc phải đưa quí vị vào đó.

Nhân viên quèn như chúng tôi, chỉ được ăn tiền tips của quí vị thôi, nhưng không phải một mình tourguide ăn, mà chúng tôi phải chia ra giữa national tourguide, local tourguides, tài xế, người khuân vác hành lý…. Tour nói tiếng Anh được hãng trả thêm tiền. Tôi cũng làm tourguide cho hãng Grand America chỉ nói tiếng Tàu thôi đó. Hễ hãng nào có việc gọi tôi là tôi làm.
 
*** Qui nhơn11 :
 Bí ơi. Bí viết chính xác luôn , QN không viết được chi tiết như Bí , bởi vậy viết tiếp nghen , cứu bồ dùm , cám ơn lắm....
***    Comment của Bí Ngô :


Úy trời ơi, QN phải kể thêm chuyện du lịch TQ cho tụi mình nghe đi, mỗi người có kinh nghiệm khác nhau mà. Bí chỉ nói về cách làm ăn của các tours (theo những gì Bí biết) để JB tìm hiểu thêm trước khi đi, vì Bí đi có 1 tuần nên không có nhiều chuyện du lịch để kể.

QN mà ngưng kể là Bí buồn lắm đó , hết hứng "phân tích" về các tours luôn.

À, Bí cũng sẽ kể thêm về chuyện bị mua đồ giả ở TQ. Đúng là ghét shopping như vậy mà vẫn bị tụi nó dụ dỗ, mua trà xanh ở Hàng Châu ($150/lb) và trà cúc, toàn hàng giả, dù họ to miệng nói rằng được "nhà nước" bảo chứng
.



**** Qui nhơn:
                                         
Bí ơi , phải biết trước , thì QN đâu có bị nó cắt cổ , QN cũng mua trà nè , trúng hai vợ chồng mình thích trà , uống mỗi ngày thay nước , nên khi thấy nó quảng cáo , cho uống thử , thơm quá là dzớt ngay 500gr , giá 600rmb , khoảng $90 USD , còn chưa khui uống thử , giờ thấy Bí viết , tự nhiên nổi sùng lên nè , thật tình quân đểu giả sao đâu á...! nhớ viết tiếp nha Bí , bởi nhiều người sẽ đi chơi TQ , và tiếp tục bị cắt cổ giống như mình... tụi nó dụ hay lắm , y như thiệt , đó là QN đã có ý đề phòng , không mua gì nhiều , chứ nhiều người bị hố lắm à nha , tưởng rẻ cái gì cũng muốn mua hết ,... .  
*** Bí Ngô :
Trời hởi ! ..
 Chị QN cũng bị mua phải trà hả? Vợ chồng Bí mua $150 trà ở Hàng Châu, $10 trà cúc dọc trên đường về Thượng Hải, mua trà xanh để biếu bố mẹ và trà cúc để cho bạn bè.
.. Tụi nó dụ dỗ kinh khiếp thiệt, uống trà ở đó "đã" heng chị QN? Trà xanh tinh khiết thơm ngon. Trà cúc ngọt dịu dàng, hoa cúc đang khô vậy rót nước sôi vào hoa nở rộ nhụy vàng cánh trắng. Ôi mê ly!
Vừa về đến nhà đem trà xanh Hàng Châu biếu bố mẹ và ông chú, giữ lại một ít cho mình. Lấy trà cúc tặng bạn, xong pha thử uống liền.


Mèng ơi vừa mở hũ trà ra là tức rồi, bên đó "biểu diễn" thì từng cái hoa cúc khô còn nguyên dạng, bây giờ trong hũ là một mớ hoa cúc nát vụn, cuống đi đằng cuống, nhụy đi đằng nhụy, hoa đi đằng hoa.
Pha nước uống thử, không có lấy một chút hương vị ngọt dịu dàng như "bên ấy" nữa. Hai vợ chồng bực mình chửi cái tụi lừa đảo một chặp, không uống nổi nữa, xong bỏ mặc 2 ly trà cúc ấy trên bàn rồi đi ngủ.
Sáng hôm sau nhìn thấy 2 ly trà đã biến thành nước màu xanh lá cây tươi rói, màu xanh của phẩm dùng để decoration cho Christmas á. Ông xã mình là người "chết nhát," ổng thấy màu xanh ấy ổng sợ đến nỗi từ đó trở đi hễ món gì có bỏ phẩm màu xanh lá cây là ổng không chịu ăn nữa. (Báo hại Bí làm bánh da lợn không "được phép" bỏ màu xanh).

Hai vợ chồng "teo bu ri" quá nên lôi trà xanh "nổi tiếng" và đắt tiền của Hàng Châu ra thử. Hương vị chỉ bằng loại trà bình thường mình mua mấy đồng ở đây thôi, không còn mùi thơm nhẹ nhàng, không có cái vị trà còn vương vất ở đầu lưỡi như lúc uống thử bên ấy. Ông xã Bí lấy kinh nghiệm "màu xanh trà cúc" nên lại để ly nước trà Hàng Châu này qua đêm. Cũng may màu trà không đổi ra màu phẩm.

 
*** Qui nhơn:
... Đúng đó Bí , bởi vậy , QN nghĩ lại , tức muốn chết luôn vậy đó , càng nghĩ , càng tức , mấy chỗ của tour đưa tới sắm đồ , tụi nó ăn chia với nhau hết rồi , khách sạn thì good . Có một , hai đêm hơi ẹ , có lẽ ở đó thành phố nhỏ , chỉ có tới mức đó thôi .
 QN thích nhất là ăn sáng ở Holidays inn , sạch sẽ , iên tĩnh , toàn khách ngoại quốc , 6.30 sáng là họ bắt đầu mở cho khách , vậy mà 6:00 vợ chồng QN đã có mặt dưới phòng ăn , nhâm nhi café thoải mái hết sức , rồi sau đó mới từ từ ăn uống . Trong ngày QN thích nhất là giây phút này , chứ tới bữa trưa , chiều thì chán lắm , ăn không được, nghĩa là cũng phải ráng ăn , chứ cuốc bộ kiểu đó mà không ăn chịu sao nổi ?? nhưng thấy đồ ăn dọn ra , nói thật .... cả bàn nhìn.... chỉ chỏ...phê bình.., cười... rồi cũng phải ăn....!

Nghĩ lại , QN thấy rất nhiều người bị gạt , chỉ chuyện mua trà , ngay trong nhóm QN cũng đã có 7-8 người mua giống QN rồi , chưa kể những chỗ khác...
.... Thật vậy , tốt nhất đi TQ chỉ nên ngắm cảnh , đi cho biết đó biết đây , chứ đừng mua sắm gì hết , cáí gì cũng mắc , mua cái gì giá cũng trăm đô trở lên , họ làm như khách du lịch tiền nhiều lắm , chăm bẳm móc túi mình không hà  ...
      

  ****  commen from JBùi : 


 WOW...wow... Kinh nghiem xương mau ho may sis. Cam on BN and QN lan nua nha.. Neu khong noi thi lam ma JB biet day? JB co the sang nam moi di nhung bi gio thi dang collect kinh nghiem (dau buồn hay sung sương hehehe...).


*** Qui nhơn:


Thanks for chia sẻ : Mamacita , J , Bí ...... đọc tiếp nhen...!
..... Lúc đi TQ , họ có dẫn mình tối chỗ biệt điện mùa hè , mùa đông , ( ở Tô châu, hay Hàn châu ?? ) của Dương quí phi , đúng là vớ vẩn , chẳng có gì , chỉ mấy cái hầm hố , bể tắm , mà hình như họ cũng đã kiến trúc lại , chẳng ra cái gì , nếu họ mà không giảng giải , giới thiệu , mình cũng không biết nó là cái gì , vậy mà cũng bán vé cho du khách coi.. ,


.... Mình có cảm nghĩ đây là một sự dàn dựng có hệ thống của chính quyền nước này để phát triển ngành du lịch , nhưng họ mắt một lỗi lầm lớn là chỉ chú ý đến phong cảnh , di tích lịch sử , cách móc túi khách du lịch , tạo lợi nhuận , mà quên đi một đều rất quan trọng ở khâu hạ tần cơ sở , đó là những cái rest room quá sức dơ , du khách ngoại quốc tây phương ( có mình trong đó.. ) không ai có thể chấp nhận chuyện này được.

.... Lúc ở khách sạn ăn sáng , QN có nói chuyện với mấy người du khách từ Pháp , Đức , ai cũng chửi , ai cũng nói lần đầu cũng là lần cuối , vì dơ dáy quá , làm họ kinh hoàng. Có một bà người Ý , bả nói bả NÍN nguyên ngày , cho tới lúc về khách sạn...., không cách gì xài được mấy cái nhà cầu dọc đường này .

QN thấy rõ ràng , lúc tới trung tâm bán ngọc thạch , cũng như ở cái Bảo tháp gì đó , quên mất tên..., ngay cả những trung tâm lớn , khách du lịch rất đông như vậy , mà mấy cái nhà cầu ấy vẫn hôi thúi nồng nàn , không chịu nổi , nhìn thì rất mới , rông rãi , có nhân viên vệ sinh túc trực quét dọn .... nhưng sao hôi thúi dữ vậy ??? , 

Để ý QN đã biết :

....Thấy... có người khách vô trước , QN còn phải đợi , thì thấy bà khách bên trong , họ không biết cách sử dụng loại bàn cầu chồm hỗm ( mà đa số có ai quen xài kiểu này đâu ???) , nên chảy cả ra ngoài , đứng bên ngoài , người nhân viên thấy vậy , nhiếc móc om sòm , nói tiếng Tàu , chắc là như vầy :" đi cái kiểu gì vậy hả , bộ trên núi mới xuống hả ??,..Mà bà ta rất mất lịch sự , .. đã vậy , còn ... đứng đó đợi bà khách bước ra , vừa nguýt , vừa chửi .....? ". Rồi bà vơ cái cây lau nhà , lau lia lịa , nghĩa là bà dùng cây lau tri trét cho đều phần nước tiểu đó khắp phòng miễn sao cho khô , chứ không rửa nước gì cả , mà cái cây lau cũng không hề giặt lại , nghĩa là khắp sàn toàn là những chất thải , thay vì lau sạch. thì bà giúp phân tán chúng cho đều ra , cứ vậy dùng suốt ngày ,...

Bởi vậy , khi bước vô , dù thấy khô ráo , nhưng vẫn thúi là vậy , chắc tại ăn lương chết đói , nên họ không care , chỉ làm chiếu lệ... cho có thôi.... dân trí còn thấp quá... còn lý do họ không bỏ giấy ra...
... nghe nó bỏ ra là bị chôm liền , nên họ chịu không nỗi...... Ớn thiệt !...



Bí Ngô :


*** Vậy US Tours của Bí tốt hơn Grand Holidays của chị QN rồi.

Trước khi đi, Bí cũng nghe nhiều người cảnh cáo Bí là đồ ăn tệ lắm, nuốt không vô, chỉ có ăn sáng trong khách sạn là ngon nhất - nên ráng ăn nhiều vào buổi sáng lót dạ cho cả ngày.

Lúc đến đó, humm... Bữa trưa bữa tối thức ăn ê hề, tuy cách nấu nướng không thuộc loại ngon hảo hạng, nhưng ngon gấp mấy lần mình ăn ở nhà. Soup, thịt, tôm, cá, đậu hũ, các thứ rau quả nên khôn ngán - NGOẠI TRỪ THỨC ĂN TÀU CHIÊN XÀO RẤT NHIỀU DẦU MỠ THÌ KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI.

Ở Bắc Kinh vật giá mắc mỏ, đất đai khô cằn, tuy nhiều món ăn nhưng cách nấu nướng chỉ trung bình. Vịt Bắc Kinh và dumpling thua mấy nhà hàng Tàu ở Los Angeles. Nhưng không có gì để phàn nàn. Ở Bắc Kinh thì ăn nhiều thịt và đậu hũ hơn hơn tôm cá.

Khi xuống đến Tô Châu, Hàng Châu, Thượng Hải thì đồ ăn nấu ngon hơn và tươi hơn. Đặc biệt ở Hàng Châu có món "gluten" (không biết tiếng Việt), giống như đồ chay, nhưng rất ngon. Ở Vô Tích có món tép địa phương cũng lạ miệng lắm. Dumpling Thượng Hải thấy cũng không ngon bằng dumpling TH bán ở LA, nhưng không tệ, ăn hết trơn .



**** Nói về restroom nghen
 Nghe chị QN kể thì tour chị "thê thảm" quá.

Trên đường đi đến các danh lam thắng cảnh, trước khi thả đoàn đến "viếng" restroom nào thì khi còn ngồi trên xe bus, người tourguides đã cho mình biết "rating" của restroom ấy rồi.



Họ cũng chia "sao" (star) ra như khách sạn, nên mình không bị "shock." Đa số họ cho đoàn dừng lại ở "restroom 2-3 sao." Được dùng khoảng vài cái "restoom 5 và 4 sao." Ít khi gặp phải loại "restroom không sao" thì họ cũng xin lỗi đoàn trước là không có sự lựa chọn nào khác.

Restroom 0-1 sao là loại "chồm hổm." Có cái sạch sẽ, không mùi, dù là "chồm hổm." Có cái kinh sợ luôn. Yikes!

"Restroom 2- 3 sao" thường có 2 loại: chồm hổm và toilet bowl như bên Mỹ. Tương đối sạch sẽ dù vẫn có mùi cống rãnh, nhưng lúc nào cũng có người làm ở đó lau chùi và bán giấy toilet paper. Tuy ở mấy chỗ này họ bán giấy rẻ ề à, nhưng mất thời giờ đứng lại mua (và bây giờ cái nạn "made in China" ai biết đâu họ bỏ gì vào trong giấy?

Nhìn mấy cái giấy màu mè xanh xanh đỏ đỏ ấy phát lợm giọng rồi).

"Restroom 4-5 sao" thì vẫn thua các restroom trong mấy cái mall của Mỹ. Nhưng muốn công bằng thì phải so sánh với public restrooms ở những "Rest Stop" trên các xa lộ xuyên bang hoặc công viên (park) của Mỹ.

Nếu vậy thì 4 sao của China bằng restrooms trong parks và Rest Stops của Mỹ. (À, mà restrooms ở rest stops của Texas sạch hơn bên Cali à nghen).

Như chị QN dặn đó, LÚC NÀO TRONG NGƯỜI CŨNG PHẢI CÓ GIẤY TOILET PAPER. Bí mang loại facial tissue nhỏ đó (tiếng Anh là gì tự dưng quên mất tiêu).

Thành thật mà nói, so sánh public restroom với bên Âu Châu thì thấy Mỹ và Canada vẫn hơn. Hồi Bí đi Pháp cũng khốn khổ vì restroom, tuy không "có mùi" như bên Tàu và Việt Nam, nhưng "nó" lù lù đứng ở giữa đường, chui vô coi kỳ quá nên Bí không dám "chui" vào.



*** Qui nhơn :


 Bí ơi , QN nghĩ Bí đi cách đây 5 năm , chắc dịch vụ du lịch không được nở rộ như bây giờ , Phải công nhận bây giờ khách du lịch đông kinh khủng , mà Bí biết từ đâu đến không??. Nói không tin , chứ là chính dân TQ , bây giờ họ cũng khấm khá rồi , nên họ cũng bắt đầu hưởng thụ , cứ tỉnh này đi tỉnh kia chơi , mà đông như kiến , cũng may tour họ mua chắc giá rẻ hơn , ( dân nội địa ) nên họ không ở cùng khách sạn 4-5 sao như mình , nhưng tới mấy chổ thắng cảnh , phải nói là lấn nhau mà đi .

Không phải kỳ thị , nhưng khách sạn 5 sao mà cho mấy đoàn đó vô ở chắc nát hết , vì trình độ dân trí còn thấp , chưa biết xử dụng tiện nghi văn minh hiện đại , vệ sinh thành ra là một " xa xí phẩm ". Nên bây giờ tình trạng bát nháo lắm , rest room mà phải sắp hàng dài.. thì làm sao sạch nỗi , có người còn chưa biết dội cách nào , hỏi nhau chí choé... buồn cười lắm...
***  Bí Ngô:
 Eo ơi nghe vậy chán quá chị QN ơi. Hồi em đi là tháng 5, họ nói không phải là mùa cao điểm, vậy mà cũng đông người ơi là đông, nhưng xếp hàng chờ restrooms thì không lâu lắm đâu. Vậy là bây giờ còn đông hơn xưa nữa, vì chị cũng mới đi về thì đâu phải là peak season.

Đoàn tụi em đi ở trong khách sạn 5 sao đụng tụi Korean trẻ cũng giành dựt bất lịch sự lắm chị. Ăn sáng mà đi "dành bàn" thấy sợ luôn. Tụi Korean đến từ Korea (không biết bắc hay nam), vì họ không biết tiếng Anh.

Lúc đến Tây Hồ xếp hàng lên tàu ra hồ, đoàn của tụi em được xếp hàng đầu, vừa mới định vị, khỏang 2-3 đứa con gái Korean từ đằng sau cầm cờ của tour nó chạy hồng hộc lên đứng ngáng ngay trước mặt tụi em.

... Cái anh chàng local tourguide của tụi em tức mình xông lên hét cho tụi nó mấy câu tiếng Anh, thấy mặt tụi nó cụp xuống, nhưng có vẻ không hiểu, và chạy đi mất.
Nói thật đó, ổng "quát và hét" chứ không nói chuyện đàng hoàng đâu. Mấy người trong đoàn em buồn cười quá vì mấy hôm nay "đụng độ" với tụi nó trong khách sạn đã ngán rồi.

Sau đó anh tourguide giải thích là tour của tụi em mua vé hạng nhất, được ngồi trên boong tàu. Hàng này dành cho khách trên boong, có dành cũng không được.

Đúng thật, chỉ có 2 đoàn nhét vừa trên boong, là đoàn tụi em và một đoàn người Mỹ trắng.

Em mê Tây Hồ ở Hàng Châu quá đi, chỉ mong được ngồi trên tàu lâu hơn.

Chị QN ơi, hay là mình kể qua những danh lam thắng cảnh mình ưa thích đi? Chứ nghĩ tới mấy cái restrooms và chuyện bị bóc lột....đâm tức thêm



        *** Mamacita


..... ối  ...  , ngồi chồm hỏm thì làm sao giải bầu tâm sự được chời!! lở lạ nước bị chột bụng chắc chết đôi dép râu! khủng khiếp.....khủng khiếp!!!

xin cám ơn đã chia sẻ, đọc thích thú hơn truyện con cóc của ông nnn nhiều!

*** Qui Nhơn :
       Bí nhắc mới nhớ , QN cũng thích cảnh thơ mộng ờ Tây hồ , ngồi thuyền dạo một vòng , thật tuyệt , nhất là nghe cô hướng dẫn viên nói về chuyện tình ngàn năm trước , theo truyền thuyết....
lúc trước ở đây thuộc về một gia trang lớn , gđ này có một cô con gái , rất đẹp và tài hoa , một ngày kia.... có chàng trai khôi ngô tuấn tú... lạc bước đến nơi này... hai người bị tiếng sét ái tình.... trao lời thề nguyền bên Hồ tây thơ mộng . Chiều chiều dạo bước bên hồ , ngâm thơ xướng họa , mối tình đẹp như trăng , như sao ... đang ngập tràn hạnh phúc ...

.... Bỗng một hôm , chàng được tin nhà , phải trở về gấp.... họ chia tay trong nước mắt , chàng hẹn sẽ trở lại để cưới nàng ,... Tạm xa nhau , mỗi ngày nàng đều ra Hồ Tây tâm sự nổi nhớ nhung với cây , với gió.... gởi theo cánh chim trời nhắn gởi... Chàng ơi , em đang chờ....

Nhưng..... một tuần , hai tuần.... rồi một tháng.... bóng chàng vẫn mờ mịt nơi xa ,... nàng héo hắt... lâm trọng bịnh... một thời gian ngắn sau nàng qua đời.... nhưng trước khi chết , nàng nhắn nhủ cha mẹ. hãy chôn con ở đây , bên bờ hồ này , con dù không còn trên dương thế , nhưng linh hồn con vẫn ở đây đợi chàng , Con chắc chắn chàng sẽ trở lại....
... Đã hơn ngàn năm rồi... trong gió , trong bóng cây ngọn cỏ , linh hồn nàng vẫn còn đó ngóng đợi.... nhưng.... người đi không bao giờ trở lại....?

... Đi trên thuyền , phong cảnh thật đẹp , những cây liểu rũ trông buồn như lời than khóc của nàng thiếu nữ ngàn năm trước ,.... ai không khỏi có chút xúc động , cảm thương..????.

                Người đi một nữa hồn tôi chết..
               Một nữa hồn kia bỗng dại khờ....

Tình iêu muôn đời là đau khổ...!!!/.

** * JBùi :
May sis that la co tam hon thi sĩ. Vua ke chuyen du lich vua long tinh cam cua minh : vo nua... Tuyet quá! May sis cang viet, cang gay hung thu ngươi đọc ...
    *** Bí Ngô :


Lớp người xồn xồn như chị QN và Bí dẫu sao cũng có kinh nghiệm "ngồi chồm hổm" lúc còn sống ở VN, chứ mấy đứa Tàu trong đoàn sinh ra và lớn lên ở Mỹ, và du khách Mỹ và Tây Phương thì lúc đầu họ cũng hơi sợ đó, nhưng ai cũng chuẩn bị tinh thần rồi.

"Ngồi chồm hổm" cũng không tức cười bằng lúc vô một cái restroom mà cánh cửa ngắn cũn cỡn chỉ che được "phần dưới" thôi. Đám đàn bà con gái đành đóng cánh cửa ấy lại, ngồi chổm hổm xuống, xong thấy mấy cái đầu và mặt (đang cười hay mếu) của nhau trong mấy cái "phòng" kia, trong lúc đang thi hành "nghĩa vụ công dân." Ai ra cũng bụm miệng cười



Qui Nhơn :
 Thanks all.
QN đọc đoạn Bí diễn tả cái cánh cửa rest room có một nữa , mà không nín được cười ,... công nhận Bí có khiếu chọc cười ngươì ta
.. Lúc QN đi không gặp cái này , chắc giờ các chú kiếm tiền cũng khá rồi , nên bây giờ đã được nguyên cánh cửa , cũng cứu bồ được chút đỉnh ... chứ không kiểu này thì chịu thua !..



***  Bí Ngô :


Vì Tây Hồ đẹp nên thơ nên đã có bao nhiêu chuyện tình lãng mạn, đau khổ, thơ mộng....thêu dệt lên.

Tourguide của Bí thì kể truyện "Thanh Xà Bạch Xà" của nàng Bạch Tố Trân và chàng Hứa Tiên, khi đi ngang qua cầu Đoạn (nơi hai người gặp nhau, yêu nhau, và kết nghĩa vợ chồng) và tháp Lôi Phong (nơi Bạch Tố Trân bị giam giữ). Trải qua bao nhiêu đổ vỡ, nghi kỵ, ngăn cách... sau cùng mới được đoàn tụ.

Với người Việt mình thì không ai không biết đến chuyện tình Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài trên Cầu Trường của Tây Hồ. "Trường" có nghĩa là dài, nhưng cầu này ngắn ngủn à, hay tại Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài phải đi qua đi lại 18 lần để gặp nhau, mà vẫn phải xa nhau nên gọi là "cầu Trường"?

Trường kiều bất trường tình nghĩa trường.
Đoạn kiều bất đoạn thốn trường đoạn.

Nghĩa là:

Cầu Trường không dài nhưng tình nghĩa dài.
Cầu Đoạn không gãy mà khiến lòng người đau như đứt từng khúc ruột .



*** Qui Nhơn :


Bí tìm đâu ra mấy câu thơ hay vậy , điển tích xưa , thấy vậy nhắc lại cũng ngậm ngùi đó Bí à , Tourguides của QN cũng giảng giải nhiều lắm , nhưng họ nói bằng Anh ngữ , nên mình chẳng biết ai , phải nói tên VN thì mình biết liền , chỉ có mấy chuyện như Dương quí Phi & Đường minh Hoàng thì QN đoán được mà thôi , còn tên tiếng Tàu thì ngọng
***  Mamacita :
 phải công nhận 2 chị kể chuyện ăn rơ, hắp dẩn tê người! tiếp đi tiếp đi!!


*   ** Bí Ngô :


Cám ơn mamacita đã ủng hộ. Bí phải có chị QN khơi mào mới có hứng kể tiếp. Bí đang đi tìm lại những notes của tour TQ nè, đúng 5 năm rồi đó, đâu nhớ hết nổi, phải coi lại notes.


... Còn hình thì phải đi tìm vì mới dọn nhà nên bây giờ vẫn chưa tìm ra. Rất tiếc lúc đó vc Bí vẫn không có digital camera (coi "lúa" chửa), nên không load hình lên đây cho chị em coi được. Trời ơi vừa kể chuyện vừa có hình mới "ngon" chứ!
      
       *** Qui Nhơn :
.. J ơi , QN cùng thời , cùng lớp với chị Q Hương nhà Đại chúng , đi đâu cũng có
nhau 5 mạng thân thiết , thời đó cũng nhiều người biết tiếng .( tiếng .... tơ đồng...Ha .. ha.. ha ...!)..
 Bây giờ mỗi khi QN nghe lại bài " The way we were " của Barbara streisand hát là QN phê lắm , nhớ lại nhiều thứ... cái thuở mà :
..... em có một trái tim
..... để đâu em quên mất
..... hình như hồi mới iêu
..... em đưa cho anh cất...
Đã qua rồi.....híc..híc.. hic...khóc một giòng sông...
.



      ***  Bí Ngô :


 Thích bài thơ tiếng Anh " the way we were " này lắm chị QN. Bí không bao giờ "dám" đọc thơ tiếng Anh (sợ không hiểu hết ý), nhưng bài này dễ hiểu và làm nhớ lại một thời xa xưa.

Chuyện thời mới lớn của chị nghe dễ thương đó chị QN. Hôm nào chị và JBui mở thread mới kể chuyện về Qui Nhơn cho Bí nghe đi. Bí chưa bao giờ được đặt chân đến Qui Nhơn. Khi nghe đến "Qui Nhơn" là Bí nghĩ ngay đến mộ của nhà thơ Hàn Mặc Tử ở đó... Đó là tất cả những gì Bí biết được về QN.
Bí có cái tật nghe địa danh nào được nhắc trong ca dao hay thơ văn là muốn đến nơi đó... dù chưa chắc nơi đó đã nổi tiếng....

***  JBùi
 ...ah ha... nghe sis BN này suggest nghe "ngon" quá hả chi QN . Sis mở cái thread "QN" kể cho chi BN and ACE khác nghe di... J will ủng hộ chi  ...(tai vi J làm biếng mở thread lắm hehehehe)
*** QN : 
 ..... Đó là bài hát nổi tiếng , nhạc nền cho phim " the way we were " đó Bí , lúc mới tới Mỹ , nghe cô ca sĩ , cũng là diển viên chính trong phim hát , mà QN mê quá trời luôn , phim và bài hát này đoạt biết bao nhiêu là giải thưởng ... Tới giờ QN vẫn còn hay nghe.
.... pha ly café nằm dài trên ghế sau vườn , ngắm.... rau... mở máy , nghe bản nhạc này vào sáng sớm..... iên tỉnh... trong vườn chỉ có iếng chim kêu ríu rit... ... Ôi ... gợi giất mơ xưa.... quá chừng chừng.....
Mở thread mới về QN hả mấy Sis .... chờ một tối không trăng... không sao.... coi thử có nhã hứng không đã nhé.... Cám ơn lời đề nghị của mấy Sis .

***  Bí ngô:
Chị QN làm em tức cười quá, em sợ cái tối không trăng không sao ấy làm chị trùm mền ngủ kỹ luôn chứ kể chuyện gì nổi. Trời tối om chán ngấy, nhưng ngủ mới phê

***  Chợt quên :

 Hi !  ACE, đi Trung quốc :
 QN va BN đã kể quá tường tận rồi , riêng tôi về VN mới đi TQ, cô hướng dẩn đoàn là người Việt biết tiếng Hoa,


cô chu đáo lắm đem theo cả nước MẮM ,cho nên cơm trưa & chiều đều có (người TQ kg ăn nước mắm ) đế mỗi nơi đều có hướng dẫn viên của địa phương đó (nói tiếng Việt).

***  Tuberose
 Wow, thanks mấy sis cho tips về chuyện du lịch TQ. Em ngồi đọc 1 lèo hết 9 trang, đã luôn.
Ông professor (Mỹ trắng) của em ổng cũng nói đồ ăn dở lắm , ổng đi 3-4 lần rồi, nên mỗi lần ổng đi là mang cả vali đồ hộp theo.


Chỗ em ở ko có công ty du lịch gì hết, nhưng mỗi năm Business Bureau có tổ chức 1 tour đi China, giá rẻ khoảng $900-1200 (tùy mùa & inflation price) in early spring (Mar-Apr).
Ổng cho em biết khi mua đồ, cho dù nó giảm giá 50-60% cũng vẫn còn đắt.


Chỗ nào muốn mua thì chỉ trả 1/5 asking price thôi, ko thì bị chém đẹp. Nhưng đồ giả thì ê chề luôn, cẩn thận nha bà con.

Mấy sis nói về vụ lừa gạt, em nhớ lại lúc em đi du lịch Thái Lan vào dịp honeymoon của 2 vợ chồng. 

Tourguide cũng dẫn tụi em đến chỗ bán đá quý, ông chồng em tính mua Ruby tặng vợ nhưng giá cả trên trời (2 vợ chồng đều là sinh viên), nên ổng chỉ mua 1 cái flower-shaped pendant nhỏ xíu để làm lưu niệm.
Hạt ruby, nó nhỏ như đầu tăm á mấy sis, làm nhụy, còn cánh hoa làm bằng cubic zirconia, dát trên vàng 10k, mà cost $200 .


Rồi họ chở đoàn đến chỗ bán thuốc làm từ rắn mang chúa, mật gấu v.v... Em nghe quảng cáo quá đã, mua 1 lúc 3 lọ thuốc cost $450 ($150 each). Quay qua, thấy chai kem dưỡng da làm bằng pearl & something, em cũng tậu luôn cost hơn trăm đô để làm quà cho má chồng.
... Mà khi mang về Mỹ, em có uống viên nào đâu, để góc xó, được 2 năm nhớ ra, thì nó hết hạn rồi . Giờ nghe mấy sis kể, em chắc cũng bị họ lường gạt ??? Biết vậy thì đừng mua gì hết, để tiền ra chợ trời mua hạt giống đem qua đây trồng được hơn há.

Vụ khi ăn/uống thử thì ngon bá cháy, khi mua về sao nó dở ẹc

... --> giống y chang khi đi du lịch VN . Nhất là ở Đà Lạt, xe chở đến chỗ mua mứt, ăn ngon vô cùng, mua về đem ra, ủa sao nó chẳng giống cái mình thử?


 Loại này nhỏ, khô, ăn còn thua đồ bán cho tụi con nít ở SG $500 đồng/3 cục. Toàn gian thương tráo hàng ...
***   Cô Thắm :
Đọc xong chuyện đi TQ của 2 chị đã quá,  
học hỏi được rất nhiều, em chưa đi bao giờ nhưng sau khi nghe 2 chị kể hỏng có muốn đi lun.
Cám ơn 2 chị kể chuyện ...
         
 **** Qui Nhơn :


 Phố Xưa ơi ...sis nghĩ giống QN đó , Cũng nên đi  một lần cho biết , vì bên đó có nhiều cảnh rất đẹp , có nhiều cái mà nơi khác không có , chỉ là đừng mua sắm gì nhiều thôi ,


Đồ ăn thức uống thì độc hại , nữ trang , quà lưu niệm , mỹ phẩm... chỉ lóng lánh bên ngoài , nhưng phẩm chất rất tồi , ( mấy chiếc vòng mua cho con gái , đeo mấy lần đã gãy , dzụt rồi ) .


Mấy hũ kem làm bằng ngọc trai & sâm mua về QN cũng dzụt không dám xài...... chị chồng mua chiếc vòng cẩm thạch mấy trăm , đụng sơ  (? ) cũng bể rồi ... Trà thì mua về lạt xèo , trong khi uống thủ ở đó thì thơm ngát ?


Tóm lại , đi với tính cách du lich cho biết thì được , chứ đừng mua gì hết , đi không về không , để túi tiền còn nguyên vẹn , và về tới nhà tâm trạng thư thái , khỏi tức ...


TQ là nơi duy nhất mà QN không hề có dự định đến lần thứ hai ..., những nơi đi qua khác , QN đều nuối tiếc , muốn đi lần nữa khi có dịp ...

CT - Cám ơn sis , lóng rày QN bận quá , chạy vô , chạy ra thôi , không ngồi lâu viết bài được , QN chỉ viết được khi nào tâm trạng thư giãn , rảnh rỗi thôi ...( lại hẹn...)
Cái lưng vẫn còn rêm , có đêm thức giất , ngủ lại không được , làm như " tẩu hoả nhập ma " vậy đó ... ráng chịu đựng thêm một thời gian nữa ...coi sao ?? Cám ơn Sis quan tâm . QN cũng rất thích ghẹo , nói thật ... không hiễu sao , QN thấy rất dí dõm , và sâu sắc ( xấu ) , có nhiều cái hay lắm , ... dù chưa bao giờ gặp mặt ....


PS: Chuyện dài Trung quốc còn rất nhiều ... nhưng ... xin tạm dừng ở đây . Hẹn trở lại vào dịp khác

Bài này QN rinh dzìa từ : forum chotnho.com


Quinhơn11

27 comments:

  1. ChiQN, doc lai bai viet nay, em thich qua. Nho lai luc con o CN cung chi, BN va cac chi em khac. Vui ghe. I love it. :)

    ReplyDelete
  2. Hi TKP .
    QN cũng như j , Thấy bài này hữu ích , có thể giúp nhiều người có thêm kinh nghiệm khi đi du lịch TQ , và cuộc đối thoại cũa chị em mình ở Chợt nhớ cũng vui nữa , nên gom lại post lên đây ...Vậy mà giờ đọc lại vẩn thấy vui há JB ..
    Thật ra , 2 năm nay , QN post bài khắp nơi , giờ không biết chúng giang hồ nơi nao ?, có bài tìm lại được , có bài mất tăm luôn ...
    Giờ muốn gom về một chổ , giữ làm kỷ niệm .
    Cám ơn em ghé vào đọc ...
    Thân ./. QN

    ReplyDelete
  3. Chi QN, em post hoai khong duoc...testing.

    ReplyDelete
  4. Chi QN, em doc post nay ben CN, bay gio doc lai va^~n thay hay va that la chi tiet, hoc hoi them rat nhieu. Ngay nao em cung thot ra thot vo nha` chi xin ly tra/cafe. Em use google act. post hoai khong duoc, thoi em use anonymous vay.
    Chuc chi 1 ngay hanh phuc, CT.

    ReplyDelete
  5. To : các bạn muốn post comment mà không post được :

    cách post comment :



    1) đánh chữ (type) vào ô trống những ý kiến của mình ..

    2) Move chuột xuống khung bên dưới , select profile bạn sẽ Chọn :

    *** nếu bạn chưa có account với google hay bất cứ ở đâu , bạn hãy chọn cái cuối cùng , click vào : Anonymous ,
    sau đó click vào khung Post Comment , thì ý kiến cũa bạn sẽ được hiện lên . vậy là xong .nhưng nhớ để tên mình vào giúp QN biết đưọc bạn là ai ...

    3) Nếu bạn đã có account với google thì click vào : Google account ... và sign in

    4) Nếu bạn chưa có và muốn mở một Acc với google thì click vào Google account ,
    vô khung Don't have a Google Account? Get started , mở một acc dùng được cho hầu hết các blog

    Điền vào những câu hỏi , và đợi họ gởi email về đ./c email cũa mình để verifying . Sau khi mình confirmed theo email họ gởi về
    , thì mình có thể xài được Acc mới này để post comment ở hầu hết các blog .
    Hy vọng những hướng dẩn trên đây có thể giúp các bạn ....chút chút .
    Thân mến / QN

    ReplyDelete
  6. Cám ơn CT nghen , cuối tuần này họp mặt qua đêm ở freeport galveston beach houses .. mà em lại vắng mặt nữa , Tụi chị sẽ ăn hết đồ ăn dùm em đó ...
    Nếu em đi kỳ này chị sẽ mời em ly café espresso thơm ngát ... chị còn mở thêm show " chuyện ma lúc nữa đêm " nữa , nhiều chuyện mới tinh , em hụt kỳ này rất uổng ... hihihi..
    Thân ./QN

    ReplyDelete
  7. A` chi du*`ng ke^? het chuyen nha, nho* de^? da`nh ky sau cho em nua. Em nho*' mai~ cai' chuyen chi ke^? ve^ bo^ng co?, chi ke^? co' duyen thi thoi.....nghi~ dde^'n la` cuo*i....

    ReplyDelete
  8. Chi QN, miss 2 ky roi em tiec la(m chu*....hic hic. Thoi cac chi cho em diet, ky toi gap mat em an bu`. Sang nay em cung co noi chi MN la` to^i ho^m Saturday do' cac chi mo*? qua'n khoai/bap nuong, roi quan cafe espresso bao? da?m se~ dong khach, tai toan la tiep vien tre dep hong a`....hehehe.
    Sorry em mess up nha chi, em phai sua lai lo*i` van khong thoi bi. hieu la^`m.....

    ReplyDelete
  9. CT ơi ,nhắc tới bông cỏ .. mới nhớ . QN sẽ làm 2 món này , bông cỏ và sương xâm .
    sẽ chụp hình đàng hoàng và post lên giới thiệu , hỗng chừng buôn may bán đắt , dám làm đại lý bán lẻ cho bà con lắm à ... ( wow , QN có cơ hội kiếm ra tiền rồi hahaha... )
    Hai cái này QN có nguồn cung cấp mà ...
    cám ơn CT cho idea nghen .
    Qui nhơn ./

    ReplyDelete
  10. Ðúng rồi, làm đại lý được đó chi, bảo đảm không đụng hàng .

    ReplyDelete
  11. CT . Đang suy nghĩ coi có nên mở chợ bán lẻ hằm bà lằng từ hột giống , nước mắm , cây cỏ trên web này không đây ... ( giống như thật ..)
    QuiNhơn

    ReplyDelete
  12. Why not chi. :-)
    ct.

    ReplyDelete
  13. Chị QN không fair nha. Tại sao không kể chuyện ma cho em nghe với (bông cỏ).
    Còn Big Mama có phải là Thy Cao trong CN hông? This is VXanh nè... :)

    ReplyDelete
  14. J ơi , Là CÔ T trong CN đó , tối mai , bọn chị , một group nhỏ của CN , được sis MN mời đi ngũ bụi qua đêm ở freeport galveston beach house , của sis MN , đang lên chương trình thực đơn một list dài , em không ở gần là một thiệt thòi đó , thỉnh thoảng họp mặt cũng vui đó em , trao đổi cây cối nữa , chị cũng có mấy chuyện ma mới , ( tiếp theo chuyện trước ) cũng kinh dị lắm , dọn xuống Houston ở đi J ...

    ReplyDelete
  15. Sis VXanh oi, Big Mama la cotham trong CN khong co nau an gioi nhu Thy Cao dau, chi hoc le'n thoi a`, con ve trong cay thi` cu~ng ddang hoc hoi? thoi nen cung it vo^ CN tai vi khong co' gi` nhieu de^? khoe. Sis du. chi QN ke^? chuyen la`m bo^ng co? cho nghe, nhung ca^?n tha^.n keo? sis cuo*i` ru.ng het rang luon do'.
    Chi QN, chi nho*' post chuyen ma len day nha....

    ReplyDelete
  16. CT & J .
    Hôm nào QN làm bông cỏ , chụp hìng đàng hoàng sẽ post lên , kèm theo hướng dẩn cách làm nữa .. hihihi , hôm nọ làm mà quên chụp hình .

    Hôm nay QN làm sương xâm , để mai đem đi họp mặt , chắc sẽ post phần này lên trước ...
    yên tân , sẽ được ăn ngó ...

    ReplyDelete
  17. Cám ơn mấy chị trong đây kể về hành trình đi TQ, lol, nhất là chị QN và chị Bí.

    Cuối tháng 7 này, em có bạn đi TQ từ VN đây, hên quá, em đọc được blog của chị QN, lol. Em cũng đã từng đi du lich Mã Lai, Singapore từ VN đó mấy chị và em có nói chuyện với hướng dẫn viên về giá cả thì anh chàng này trẻ quá nên cũng thiệt thà nói cho Quehuong nghe là đi du lịch với các tour ở VN thì rẻ hơn là mình tự đi vì các tiệm bán họ sponsor mấy công ty du lich, họ cho xe bus đưa mình tới các shop này để mua hàng của họ.
    Hên quá, lần đó Quehuong đi Singapore nên chắc là đỡ bị gạt mấy vụ hàng giả như ở TQ, còn giá tiền thì thôi kệ đi, cũng đỡ tức hơn là mua nhằm hàng giả của TQ.

    ReplyDelete
  18. Sis QH ơi .Nơi đầu tiên QN sinh hoạt online là CN đó , sau đó cũng dạo một vòng nhiều nơi , nhưng CN vẫn là nơi QN thấy thân tình nhất , có nhiều ACE làm cho QN cười muốn té ghế ...cảm giác rất thân quen , dù không biết mặt , ... Những kỹ niệm bên đó .. ngày ấy .. QN vẫn nhớ ...
    Hôm nào có thì giờ , QN sẽ quay lại thăm .
    Cám ơn sis ghé thăm , phải sis ở gần , mời sis ly café , QN là đạo càfé đây ..../
    Quinhơn11

    ReplyDelete
  19. Hi chị QN,
    Em có register bên CN lâu lắm rồi, bây giờ mới ghé lại thì em quên mất tiêu cái psw, và cái email thì em có vài cái email nên cũng không nhớ luôn là register với cái email nào.
    Lâu lâu em cũng dạo 1 vòng ở CN nhưng em không có quen ai ngoài chị KA và dì Isa :)
    Lần đẩu tiên em vô diễn đàn chơi thì là Hoasontrang và em ở đó cũng mấy năm rồi, học được rất nhiều của các members, đặc biệt là của chị Lovetocook. Không biết lần đó em đi tìm công thức nào rồi gặp luôn HST rồi em ở luôn ở đó :)
    Ngoài HST thì em cũng có chơi ở chùa Tudo nhưng cũng chơi khong lâu lắm.

    ReplyDelete
  20. Hi QH , Lúc trước QN không có thì giờ , vì bận làm ăn , bận con nhỏ , nên ít khi xử dụng tới Computer hay lên Net , giờ có thì giờ hơn vì các cháu đã lớn . Mới tập tành dạo Net chơi khoàng hơn 1 năm nay thôi , tuy nhiên học hỏi được rất nhiều , như một cuốn sách mở rộng , càng dạo càng say mê , càng thấy sự hiễu biết cũa mình thêm nhỏ nhoi ...
    Chúc sis một ngày vui ..Thân mến .
    Quinhơn

    ReplyDelete
  21. Cám ơn chị QN, Bí và mọi người. Đọc xong thấy hơi buồn buồn cho cái xứ Á Đông! Âu cũng từ vấn đề dân số mà ra chăng?!!!
    Bảy SG

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào sis Bảy SG .
      Cám ơn Sis vào đọc. Thật ra trong đời sống quanh ta, hầu hết những nước Á đông dân trí còn thấp. Tuy nhiên ở những quốc gia tự do thì người dân đở khổ hơn nhiều so với những nước còn trong chế độ Cộng sản, dù là đàn anh Trung Quốc vĩ đại(?). Vĩ đại với những chiêu trò lừa gạt, tán tận lương tâm, chuyên bắt nạt hà hiếp các nước yếu hơn v.v.??
      Nơi nào bần cùng thì phát sinh đạo tặc thôi sis à, chỉ có một số nhỏ giàu có nhờ tham nhũng, bóc lột, cơ hội (đại gia)còn 95% dân chúng đói nghèo dưới mức chấp nhận để được coi là con người thì đương nhiên: - phép lịch sự hay lương tâm chỉ là một thứ xa xí phẫm ..

      Mến ./QN

      Delete
  22. Hello QN. Bài này QN Post năm ngoái nhưng mình chưa dọc, hôm nay đọc mình cũng không láy gì làm lạ cả, vì đã hiểu rát nhiều và rất rõ về Trung Quốc. Mình nói thật là nếu có ai bỏ tiền ra bao mình đi du lịch TQ mình cũng không muốn đi, mình chỉ muốn đi du những nơi mà đem lại cho mình sự bình yên để cho tâm hồn được thư giãn và để hưởng thụ. Ngoài những lý do mà QN đã chia sẻ còn một lý do nữa là mình rất ghét TQ, vì chúng đã hà hiếp nước mình, ép bán những thứ độc hại vào nước ta để hại những người dân Việt đã nghèo lại còn mắc cái eo bệnh tật. Mình đồng ý với QN là chúng thật tán tạn lương tâm, mới cách đây một tuần mình xem news trên internet, TV và báo chí, có một người mẹ TQ 22 tuổi sau khi sanh con đã bỏ vào uống cống (sewer pipe)may sao đứa bé trai được cứu sống. Một đất nước mà inhuman (vô nhân đạo, bất nhân) như vậy thử hỏi mình đến đó để làm chi? Vì đồng tiền mà bất chấp thủ đoạn, lừa gạt với mọi mánh khóe để kiếm lợi cho mình. Mến

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna mến. Đúng vậy, giờ ít ai đi du lịch TQ lắm, nên tour bị ế. Ở Houston và một vài nơi như ở Úc (có lần Anh Khương post bài về vấn đề này,) mấy tour du lịch giờ họ sale giá tour rẻ lắm, những khu buôn bán chủ iếu phục vụ và móc túi dân du lịch, không người đi thì chỉ có nước dẹp tiệm thôi. Tuy nhiên dân số Thế giới khá đông, chỉ cần mỗi người đi một lần cho biết thì cũng đũ cho chúng hốt bạc.
      Ở Thái Lan cũng vậy, tiếng là Thái Lan nhưng trong vấn đề làm thương Mại, người tàu ở đó chiếm hơn 90%. nên cũng cá mè một lứa thôi, chỉ có thể đở hơn một chút xíu.
      QN cũng không muốn trở lại nước này một lần nào nữa. Xã xệ thì trước đây thường đi công tác bên đó nhưng giờ cũng hết đi rồi..
      Chúng mình và mọi người đồng lòng tẩy chay hàng trung quốc, dịch vụ của Trung Quốc... thì chúng cũng gặp khó khăn đó ...

      Vậy mọi người góp một bàn tay nghen.
      Thân mến./

      Delete
  23. Hi, QN
    Nghe các a chị kể chuyện hay quá, diễn tả cảm xúc,tiến trình một cách thật tự nhiên và cũng lôi cuốn người đọc nữa làm cho người đọc như được trải nghiệm luôn vậy.
    Đi du lịch thích thật, em ở trong nước mà mới được đi có mẫy bãi biển thui, bgiờ mới được đi ra nước ngoài du lịch nhi?...
    Hôm nay tìm cách làm đất trồng rau để xem có giúp gì được cho các bác trồng hoa, rau về vấn đề làm đất không (vì em là Mechanical Engineer Việt Nam mà.hi) nên biết được trang này của QN.
    Hân hạnh được follow các anh chị, chúc anh chị sức khỏe, hp.
    email: diepviena0072006@gmail.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn
      QN rất vui khi có thêm độc giả.
      Trong cuộc sống nếu được trải nghiệm bằng mắt thấy tai nghe thì quá tốt nhưng nếu không có cơ hội cũng không sao, vì bạn thấy đấy với kỷ thuật tiên tiến hiện tại thì dù ở nhà bạn vẫn có thể nhìn ngắm đây đó .. qua hình ảnh trên những trang mạng khá đầy đũ, ít nhiều giúp kiến thức mình thêm phong phú
      mến ..QN

      Delete
  24. Em cũng đi Trung quốc tháng 5 năm ngoái . He he vì em sống ở VN nên không có bị lừa . Hai mẹ con nhớ kỹ 3 không : không mua , không mua , không mua . Hai mẹ con đi Phượng hoàng cổ trấn phong cảnh đẹp lắm . Tour của em thì ăn sáng rất tệ nhưng ăn trưa ăn tối thì không tệ lắm . Vì tuyến này toàn chạy đường cao tốc nên các trạm dừng nghỉ khá sạch sẽ . Nghe nói đi Cửu trại câu thì không được sạch như vậy . Nghe chị kể mấy vụ mua bán mắc cười quá nhưng cũng có mấy tour không phải đi mấy cái cửa hàng nhưng giá cao hơn

    ReplyDelete