Sunday, October 21, 2012

NGÀY PHỤ NỮ VN 20/10

Rộ thông điệp "Phụ nữ ơi, ngừng hy sinh" trên mạng

 

  "Là chị, phụ nữ phải nhường nhịn em. Là người yêu, nàng phải cố làm vừa lòng bạn trai. Khi làm vợ, làm mẹ họ lại tiếp tục hy sinh cho chồng con. Tại sao chị em phải khổ mãi thế?".


Đó là thông điệp kêu gọi "Phụ nữ ơi! Hãy ngừng hy sinh" nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, đang được chia sẻ trên các diễn đàn mạng. 

Nhìn nhận về thân phận người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay, tác giả một bài viết nhận được nhiều lượt "like", lý giải: "Từ ngàn năm dưới lũy tre làng, 'con trâu đi trước, cái cày theo sau', người ta đã mặc nhiên thừa nhận rằng, ngay từ khi cất tiếng khóc oe oe thì thân phận của người phụ nữ đã gắn chặt với hai từ 'hy sinh'".

Sự hy sinh vô bờ bến ấy như được "mặc định" trong xã hội. Nó bám riết trong tâm tưởng của người phụ nữ xưa cũng như nay, có lúc sự vất vả khiến đôi chân "phái yếu" quỵ xuống, nhưng rồi họ lại cam chịu. Nhiều gương người chị, người mẹ phải sống cả cuộc đời hy sinh tảo tần lo cho cha mẹ, anh, chị, em mà bỏ mặc bản thân mình cũng được nhắc đến.


"Nghĩ cho cùng, khi kêu gọi người phụ nữ hãy cứ tiếp tục 'hy sinh', đó chỉ là sự ích kỷ của phái mạnh những muốn đè nặng âu lo trên vai em gầy guộc mà thôi", tác giả nhắn gửi. Thông điệp này ngay sau đó được cư dân mạng truyền tay nhau như một "lời hiệu triệu" xuất hiện trên hàng trăm diễn đàn, trang mạng xã hội, blog...


Rộ thông điệp "Phụ nữ ơi, ngừng hy sinh" trên mạng 1
 Một bài viết kêu gọi phụ nữ "ngừng hy sinh" được chia sẻ ráo riết trên mạng. Ảnh chụp màn hình . 


Trong một bài viết khác có tên "thức dậy đi phụ nữ, đừng mù quáng nữa", chị em được khuyên không nên sống hết mình cho người khác mà hãy nghĩ đến bản thân hơn. 

"Bởi ngay cả trong tình yêu đàn ông vốn sinh ra để làm kẻ đi săn". Nếu quen được một cô gái hiền ngoan, chăm chỉ, hy sinh thì anh ta yêu, nhưng chỉ là yêu những gì cô mang đến cho anh. Chàng cảm thấy thoải mái khi mình không phải bỏ quá nhiều công sức mà vẫn có người cung phụng nhiều thứ. 
Tuy nhiên nhiều câu chuyện thực tế phũ phàng: vợ hy sinh, chồng vẫn ngoại tình, tức là đến với cô gái khác không chăm anh ta (vì theo bản năng đi săn và hám của lạ).

Vì thế lời khuyên của tác giả bài viết này cho các chị em là: "Nếu thấy mệt mỏi, hãy dừng chăm sóc anh ta. Hãy chăm sóc chính bạn, bỏ mặc anh ta, để bản năng 'săn mồi và chiếm giữ' của anh ta trỗi dậy và cũng để anh ta 'siêng' yêu bạn hơn. Còn nếu anh ta vẫn không hăng hái hơn để yêu bạn, thì bạn biết rồi đấy: Trái tim anh ấy chưa có bạn và có thể là sẽ không bao giờ có bạn". 

Nhiều người cũng đưa ra ví dụ về những câu chuyện gia đình éo le: Người vợ đầu tắt mặt tối lo cho chồng con mà trở nên xấu xí, già nua. Đến khi người chồng ngoại tình, chị lại trách: "Tôi đã hy sinh cho anh thế cơ mà". Câu trả lời mà chị nhận lại chỉ là tiếng cười nhạt, ánh mắt coi thường của người đầu ấp tay gối "tôi không cần như thế, tôi không mướn cô hy sinh!". 

"Bởi khi đàn ông đã chán chường thì chẳng có gì níu kéo anh ta lại được. Phụ nữ hãy hiểu rằng sau khi cưới nhau, chị cũng cần giữ gìn nét đẹp và hấp dẫn về ngoại hình với chính chồng mình. Bởi đàn ông cả thèm chóng chán và hay so sánh. Dù chị hy sinh đến đâu đi nữa mà trông chị ngày càng tàn héo, xấu xí cũng là lúc chị dâng hiến người đàn ông của mình cho người phụ nữ khác chí ít chỉ sạch sẽ hơn chị một chút", lời nhắn nhủ dành cho các bóng hồng. 

Đồng tình với quan điểm "phụ nữ không nên hy sinh quá nhiều", nick name nga_phuongnguyen cho rằng, nhìn chung là con người, nếu phải mang cái tâm lý hy sinh và nhận hy sinh thì làm sao sống thoải mái với nhau. Vì thế tốt nhất là biết cách dung hòa giữa cái mình thích và "nửa kia" thích, cái mình muốn làm và người kia muốn làm. Cụ thể phụ nữ thích tề gia nội trợ, chăm sóc con cái, nhà cửa, nấu nướng. Đàn ông thích bù khú bạn bè, tán dóc chuyện trên trời dưới đất, ngoại giao... 
"Chăm sóc gia đình là mình thích làm, mình thích như thế chứ không phải hy sinh. Mình làm chuyện mình thích thì đàn ông họ cũng vậy. Tuy nhiên ở mức độ tôn trọng nhau, tôn trọng cái riêng của mỗi người và dung hòa nó với nhau sẽ thấy thoải mái hơn". Và theo thành viên này, nếu việc gì đó không thích làm, không làm nổi mà cố ôm đồm rồi ảnh hưởng tới tình cảm gia đình thì là phá hoại gia đình chứ không phải hy sinh. 

Còn thành viên Aquagreen.jsc nhận định, con gái sinh ra đã được chính bố mẹ đào tạo tư tưởng "là con gái phải chịu thiệt thòi". Tư tưởng đó đã ngấm sâu vào tính cách của người phụ nữ nên phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ châu Á mặc định cho chính mình là phải hy sinh vì gia đình. Theo thành viên này: "Hy sinh cho gia đình mình không có gì là sai, không có gì là không tốt nhưng hãy biết san sẻ cho người bạn đời của mình, đừng một mình hy sinh". 

Có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, hy sinh là một trong những đức tính làm nên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Do đó "không việc gì phải ngừng hy sinh. Thử hỏi nếu bà, mẹ, chị, vợ của chúng ta không hy sinh, không hết mình chăm lo cho gia đình thì liệu tổ ấm của chúng ta có được như ngày hôm nay không? Bình đẳng giới tính không có nghĩa là làm cho phụ nữ biến thành đàn ông". Nick name NguyenAtu bình luận.

Theo VNE.

MÁi chuyển tiếp ______________________________________
______________________________________________________ 
 

1 comment:

  1. Thưa các bạn phận đàn bà chúng ta mà, là thân gái 12 bến nước trong nhờ đục chiu.
    Theo riêng bản thân tôi thì lo cho chồng con không thể gọi là hy sinh mà phải gọi là trách nhiệm và bổn phận của mình.
    Cho dù mình làm tròn bổn phận nhưng cũng không nên quên chăm sóc sắc đẹp và hình thức của mình.
    Khi đi shoping nếu có thể thì rủ chồng đi theo để cả hai cùng chọn cho mình một bộ quần áo thích hợp.
    Mỗi sáng ra đi làm mặt bộ quần áo vào người thì có thể hỏi ý chòng hôm nay mặt bộ quần áo này có thích hợp không.
    Mỗi chiều đi làm về nấu cơm cho chồng ăn thì cũng nên hỏi chồng món ăn này anh thích hay không thích, nếu chồng thích thì mình vẫn nấu, không thích thì không nấu nữa.
    Mỗi gia đình đều có một cách sinh hoạt riêng, những lời tôi chia xẻ với các bạn trên đây là cánh sinh hoạt của vợ chồng tôi.
    Và nếu một ngày nào đó chàng không còn thích lối sống này mà dứt áo ra đi với một bông hồng trẻ đẹp hay ngoại tình thì lúc đó ta chỉ biết cho rằng đó là số mệnh.
    Loại đàn ông này bạc tình nghĩa này bạn cũng không nên hối tiếc làm chị.
    Một ngày nào đó họ sẽ nhận lấy hậu quả mà thôi.

    ReplyDelete