Thursday, March 8, 2012

Cá Hanh nướng dã chiến ...

                                          &  hoa xinh , rau dại vườn nhà ...


quinhon11.com

Author: Quinhon11 

Bạn đi câu về cho mấy con cá Hanh lớn , tươi xanh thấy ngon quá ,
nhưng loại cá này vảy và ngạnh khá cứng , làm sạch thường vất vả nên thấy hơi làm biếng ... Bạn nhìn mình ngần ngừ , chắc hiểu ý ( hay ghê , đọc được suy nghĩ trong đầu của mình ..) nên bạn bày cách ăn dã chiến cho đỡ mệt .
Theo lời bạn hướng dẫn  , mình làm như thế này :

Cá để nguyên , chỉ rửa sơ , đặt vào tray cho vô  lò nướng , ( có người bọc giấy bạc ) . khi nướng QN để lửa trên ( broil) , khoảng  30 phút . cá vừa chín tới đem ra gạt  bỏ lớp vảy và da . 

có thể rưới mỡ hành lên con cá như thế này và ăn


Nhưng QN kỹ tính , lấy thịt cá riêng để ra dĩa ... bỏ xương .
Phi mỡ hành , cho vô mỡ hành  chút dầu hào , dầu mè , hành lá .. xào nhẹ cho thơm ..
Thêm tí đâu phọng trên mặt  . Và đây đã xong . Thành quả , một đĩa cá ngon lành .




Trong lúc chờ cá chín , QN ra vườn hái rau . Năm nay mưa nhiều , thời tiết không lạnh lắm , nên đám hột gieo hôm trước nay lên xanh tươi . Nhà có hai người ăn không hết , nhưng sáng sáng dạo vườn , nhìn cũng vui mắt lắm .
Rau hái vô vừa lặt xong đây .


Để xem có những rau gì nào ?
 Tía tô , thì là , cải xanh , tần ô , rau đắng , diếp cá , quế , ngò , rau chua ...... quá đủ ...! luộc thêm tí bún là sẳn sàng để măm ...
Có khi QN ăn với  bánh tráng , rau sống , mắm nêm ... kiểu dân nẫu mình , thì càng ngon hơn nữa.




Sau khi ăn xong , thấy còn dư nhiều cá , nên QN chế biến thêm nồi cháo  nhỏ ... để tối ăn dặm .. 
Chỉ vần vo tí gạo , cho vào nồi vài miếng gừng , nấu  hột gạo vừa nở tới , cho phần cá còn dư vào , nên tí nước mắm , tiêu .. tắt lữa .. xong rồi ...

Cháo .. thơm mùi hành , gừng , vị ngọt của cá , chút sừng sực , béo béo của đậu phọng ....
Ngon lắm mời bạn ăn thử một chén nè  ...



Dưới đây , hình mấy vại rau nhỏ của QN  , ( hoa xinh , rau dại vưòn nhà ) mời xem qua cho biết tài QN nhé ..( lại khoe ..) Cây nhà lá vườn cả , mùa nào thức nấy , ai nói người xa xứ không mang theo hồn quê ? 




QN bắt chước người ta , mua hạt methi (seed) tính về pha nước uống , vì nghe nói tốt cho sức khoẻ .  ( người Ấn độ dùng rất nhiều ) không ngờ mua đem về nhà pha như trà uống thử , bị mùi nó nặng quá , uống không nỗi đành để ngó cho dzui , chứ không biết làm gì với bịch hột Methi . 
Để hoài chật nhà , tuần rồi tính tặng cho Mr Trash  , nhưng thấy .. hơi tiếc của , nên nảy ra ý đem gieo thử , may có lên thì lấy rau ăn vậy . 
Ai dè , hột vứt xuống , vài ngày sau , lên chi chít cả vại rau ...


rau  METHI


 Hay thiệt ! Tự khen mình một phát . Vậy là có thêm rau ăn .. loại rau này ăn sống , hay xào , nấu canh cũng được .. Chợ VN , chợ Đại hàn , chợ Mể , v.v. gần đây  thấy  có bán rau Methi này nhiều lắm ... Ai ở trường hợp giống QN , uống không được thì đem gieo hạt làm rau ăn nhé .


Quinhơn11

 _______________________________________________________________________________

4 comments:

  1. QN ơi , Nhìn mấy chậu Lan thật mê , sis có tay trồng ghê đó . Rau , hoa gì cũng tốt cả ..
    Vào vườn Sis nhiều thứ sướng mắt quá , bụng lại kêu rột rột đây này ...
    KT

    ReplyDelete
  2. Cháu chào cô QN,
    Mùa đông sắp qua, năm nay cháu định trồng rau trong vườn nhà. Quả thực cháu chưa bao giờ làm vườn cả, nên chẳng có tí kinh nghiệm nào hết. Cô cho cháu hỏi thăm : cháu có mang từ VN sang hạt rau muống, rau đay, rau cải ngọt, rau mồng tơi, và các loại rau thơm, những loại rau này mình trồng trong chậu được không cô? hay là phải đổ đất 1 khoảng rộng rồi gieo? Cứ trời ấm lên là mình gieo hạt được phải ko ạ? Rồi mình có phải tưới nước nhiều ko? có phải bón phân ko? Mình gieo chừng bao lâu thì có rau ăn cô nhỉ?
    Ở chỗ cháu không có chợ châu á, cháu thèm ăn rau VN kinh khủng. Năm nay cháu mới mua được nhà có đất rộng, nên hào hứng trồng rau VN ăn, nhưng khi bắt tay vào làm thì lại thấy lo, vì mình chẳng biết gì cả.
    Khi nào rảnh, cô tư vấn cho cháu 1 số kinh nghiệm trồng rau nhé.
    Cảm ơn cô rất nhiều.
    Chúc cô cuối tuần vui vẻ.
    Sàigòn.

    ReplyDelete
  3. Chào SG .
    QN mới post bài về tip trồng rau . Hy vọng em có chút khái niệm ... từ từ rồi sẽ có kinh nghiệm thêm . Trồng cây lên tươi tốt , dù không ăn , nhìn cũng thấy vui trong lòng .
    Thương mến ,QN

    ReplyDelete
  4. Cháu vừa vào lại trang web của cô, lần này thì cháu lại xem được bài "cách làm đất & trồng rau" rồi. Ôi, cô hướng dẫn cẩn thận quá, cháu kêu ông xã đọc để 2 đứa cùng làm chung cho vui.
    Cảm ơn cô nhiều nhiều nghen.
    Khi nào trồng rau thành công, cháu sẽ post hình lên khoe hêhêhê
    Sàigòn.

    ReplyDelete