Tuesday, March 20, 2012

Thế kỷ 21 . Cá vẫn còn là xa xí phẩm với người dân Bắc Hàn

Bình Nhưỡng tuyên truyền bằng cách phân phối cá cho người dân .. để :
                                        "khóc mướn"

       Người dân được phân phối cá để khóc chủ tịch Kim Jong Il , vừa qua đời


 Cuối năm con Mèo, phóng viên Anh Vũ (RFI) hân hoan tường thuật:
Tại thủ đô Bình Nhưỡng, chính quyền hôm nay 24/12/2011 đã quyết định phân phối cá cho người dân. Đây là một món ăn từ bao lâu nay có thể nói là xa xỉ đối với cuộc sống thiếu thốn của người dân Bắc Triều Tiên. 

 Tờ Rodong Sinmun không bỏ lỡ sự kiện này để tuyên truyền. 


 

                  Chính quyền Bình Nhưỡng phân phối cá tươi cho người dân (DR)

Tờ báo Rodong Sinmun đã cho đăng tấm ảnh chụp một gia đình vui mừng đến phát khóc trước chậu cá chuẩn bị phân phát và cho biết việc làm này là thể theo yêu cầu của chủ tịch Kim Jong Il trước khi chết

Món quà cuối cùng của Chủ tịch Kim


Người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên mới đây đã nhận được một món quà đặc biệt từ cố Chủ tịch Kim Jong Il. Đó là những chuyến hàng chất đầy cá tươi. Đây được xem là món quà cuối cùng của Chủ tịch Kim dành cho người dân Triều Tiên trước khi ông qua đời hôm 17/12 vừa rồi.


Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên hôm qua (23/12) cho biết, Chủ tịch Kim đã rất lo lắng về tình hình nguồn cung cấp cá cho thủ đô Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây. Ông đã đích thân đi tìm hiểu vấn đề ngay trước khi ông này qua đời.


Bản tin của KCNA cho hay, con trai của Chủ tịch Kim cũng là người kế nhiệm ông – Đại tướng Kim Jong Un “đã dùng mọi biện pháp cần thiết để có thể chuyển những chuyến hàng cá tươi về thủ đô đúng lúc và cung cấp cho người dân Bình Nhưỡng bất chấp đây là thời điểm đất nước đang có quốc tang”.


Hôm 19/12, cả đất nước Triều Tiên rúng động trước thông tin Chủ tịch Kim Jong Il đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 17/12 trên một chuyến tàu khi ông đang đi thị sát bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Ông qua đời đột ngột vì bị một cơn nhồi máu cơ tim. Triều Tiên đã công bố để quốc tang 13 ngày và lễ tang chính thức của Chủ tịch Kim sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/12.


Sự ra đi đột ngột của Chủ tịch Kim đã khiến cả đất nước Triều Tiên chìm trong những giọt nước mắt đau buồn. Hàng ngàn người dân Triều Tiên đã đổ ra đường khóc thương nhà lãnh đạo đáng kính của họ.

"Nhà lãnh đạo Kim Jong Il luôn ở mãi bên chúng tôi bởi chúng tôi kính trọng Đồng chí Kim Jong Un giống như ông ấy", hãng thông tấn KCNA dẫn lời bà Song Hye Yong, 42 tuổi, cho biết khi bà đang xách trong tay một túi đựng đầy cá tươi.


Một người bán hàng rau quả có tên là Kim Jong Hwa thì cho biết, bà vô cùng cảm động trước món quà đặc biệt của Chủ tịch Kim dành cho người dân. "Tất cả người dân đều cảm động sâu sắc trước sự quan tâm chu đáo của Chủ tịch”.
Cách tuyên truyền ngô nghê của Bắc Hàn khiến cho nhiều người Việt được một trận cười thoả thuê. Blogger Nguyễn Quang Vinh  hê hê:

“Ai đời, thời buổi bây giờ mà bà con Bình Nhưỡng vẫn thèm cá, vẫn coi cá là món ăn xa xỉ thì kinh. Chẳng tin nổi. Mà nước họ cũng có biển bao bọc như nước mình cơ đấy...

Phân vân, thắc mắc chán chê hôm nay mới biết hóa ra như vầy: Thủ đô Bình Nhưỡng bắt đầu phát cá cho từng gia đình người dân. Bà con đang thèm cá, coi như đặc sản, coi như món ăn không bao giờ người nghèo dám mơ, bây giờ, đột nhiên chính phủ phát không cá về ăn, tin đó làm nhiều người dân Bắc Hàn cảm động vừa nhận cá vừa khóc. Chắc hai hôm nay, Bình Nhưỡng thơm lừng mùi cá rán, cá hấp, cá gỏi nhỉ.”
 
 

Thật ra cũng khôngcó gì để kinh ngạc , còn biết bao chuyện  lạ hơn nữa ở XHCN , nơi nhân dân được cho là làm chủ .... !


Mai ( sưu tầm & chuyển tiếp )
 

2 comments:

  1. Đúng là chuyện cười chết bỏ ...khi biết lý do người ta khóc thương một "lãnh tụ đáng kính" có chủ trương bần cùng hoá nhân dân ..

    ReplyDelete
  2. Dân Triều Tiên khóc lãnh tụ của họ thì còn đõ ngượng hơn là Tố Hữu nước VN mình mà lại đi khóc lãnh tụ Liên Xô, khóc còn hơn là khóc cha mẹ mình chết, quả đúng là chuyện cười nổi bật nhất trong vòng 1000 năm trở lại đây, nên đề nghị trao giải nhất cho Tố Hữu, phải không quí vị?

    ReplyDelete