Wednesday, November 27, 2013

Nhân Lễ Tạ Ơn Nhìn Lại..

Còn mong muốn gì hơn? 

 Quinhon11




Hôm qua hai mẹ con đi chợ Kroger gần nhà, bãi đậu xe không còn chỗ trống vì chỉ còn 2 ngày nữa là lễ Tạ ơn nên chợ đông nghẹt người, ai cũng vội vàng mua sắm. Chúng tôi  phải đậu xe khá xa, mẹ con co ro khoát mấy lớp áo mà vẫn lạnh cóng vì gió đưa cái rét vào tận xương tủy. Hai tay túm chặt mép cổ áo, đang chạy vội bỗng có mấy hạt trăng trắng mong manh bay lất phất bám vào tóc, vào áo.. tiếng con gái rộn ràng ở phía sau: "Mẹ ơi có tuyết"! Quay lại, tôi thấy nhóm người đi gần cũng đồng loạt  ngẩn mặt, xòe tay thích thú kêu lên:  Oh, snow!. Những bông tuyết phiêu diêu xinh đẹp, chúng từ những hạt mưa long lanh, gặp lạnh đóng băng trên hành trình rơi xuống... Tuyết với Houston là người khách quí nên khi gặp nhau: "tay bắt mặt mừng".

Mỗi năm ở Mỹ, lễ tạ ơn đều nhằm vào ngày thứ năm tuần lễ thứ tư của tháng 11 trong tiết trời giá buốt. Nhiều tiểu bang miền Bắc tháng này tuyết đã chặn cả lối đi đường về, nhưng bên trong nhà ai cũng có lò sưởi ấm áp. Ngày lễ mọi người trong gia đình quây quần bên bàn đầy thức ăn để tạ ơn trời đất cho một năm bình yên vừa đi qua. Mâm cỗ căn bản của lễ Tạ ơn vẫn thường là mấy món như: Gà Tây nướng, ham nướng, khoai tây nghiền, Bắp trộn bơ , đậu đủa nấu nhừ với soup nấm, bánh mì bắp.. Tráng miệng thì có đũ loại bánh Pie: bánh bí , bánh táo, bánh pican.. Thực đơn phong phú, truyền thống mà dân dã phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội

 "Mâm cỗ" tạ ơn của gia đình chúng tôi năm nay dành cho con gái được toàn quyền trổ tài, vì món ăn Mỹ thì Mẹ nấu không ngon. Gà tây nướng có khi bị khô, hay thay vì nhồi bánh mỳ vào bụng gà thì Mẹ cứ theo cách cổ truyền nhồi toàn nếp, đậu xanh, nấm  và lòng gà .. để rồi năm nào con gái cũng vừa ăn vừa "góp ý". Vậy thì năm nay con bày tiệc nhé! 
Đấy, chỉ là món ăn mà cách nấu và cách ăn của hai thế hệ cũng khác nhiều. 

Sáng nay Mẹ ngồi uống cà phê viết bài cho trang nhà, vừa nhìn con gái loay hoay trong bếp. Đang ướp gà với bơ, cháu vừa làm vừa "giảng bài" với Mẹ cách làm, cách ướp để qua đêm cho thấm .. Mẹ chợt thấy buồn cười, có chút vui... Cám ơn trời con tôi đã lớn, vừa tốt nghiệp đại học và còn biết nấu ăn, biết làm cả một "mâm cổ "Thanksgiving" (dù phần lớn là mua đồ làm sẳn ngoài chợ). 
  
Có đôi lúc niềm vui đến từ những điều tưởng chừng tầm thường đơn giản nhất mà nếu không để ý sẽ rất dễ bị bỏ qua, để rồi hối tiếc khi nhìn lại. 
Ở lứa tuổi vào thu nữa đời này tôi cảm nhận được mình đang ấm êm hạnh phúc. Này nhé. Trong gia đình:
-  Cha mẹ tôi tuy lớn tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh .
-  Hai đứa con ngoan, thêm đứa con dâu xinh đẹp, lễ phép. Tất cả chúng đều chịu thương chịu khó, thành công ngoài đời,  biết thương kính cha mẹ trong gia đình ..
-   Tôi còn có một người Chồng tốt, dù không hoàn hảo (mà làm gì có ai hoàn hảo?) nhưng luôn yêu quí vợ từ những điều nhỏ nhặt nhất.. Mỗi sáng thức dậy đi làm đều cố gắng nhẹ nhàng để vợ được yên giất, một tấm mền âu iếm đắp thêm khi trời chớm lạnh, một cái hôn nhẹ vào trán trước khi rời nhà,.. mùi thơm cà phê bay vào tận phòng khi cựa mình thức giất..   
Tôi còn muốn gì hơn? 

Ngoài gia đình tôi còn có:
- Bạn bè dù xa, dù gần vẫn thương nhau. Trang nhà được hơn hai năm tuổi, số lượng độc giả tăng đều, được nhiều góp tay ủng hộ của thân hữu, của độc giả, những người bạn dù thầm lặng nhưng bền bỉ.. Nhất là những người bạn kỳ cựu hợp tác với trang nhà từ những ngày đầu, dù ở rất xa nhưng vẫn luôn như có mặt, luôn hiện diện để chia sẻ hỗ trợ... 
- Người Việt trong nước, ngoài nước và riêng cộng đồng người Việt quốc gia Houston đang bước vào một giai đoạn mới, chưa biết sẽ ra sao nhưng hy vọng là điều chúng ta luôn nuôi dưỡng..

Xin cảm ơn các Đấng tối cao, xin cám ơn Cha Mẹ, chồng và  các con yêu quí, cũng như Bạn bè, Thân hữu, Độc giả khắp nơi... Mến chúc tất cả một mùa TẠ ƠN  an lành, ấm áp và no đủ. Cuộc sống như thế này....
Tôi còn muốn gì hơn? 



Happy Thanksgiving to all.


 

 
 Quinhon11  ____________________________
__________________________________________

2 comments:

  1. "Xin cảm ơn các đấng tối cao, xin cám ơn Cha Mẹ, chồng và các con yêu quí, bạn bè, thân hữu và độc giả... Cuộc sống được như thế này.. Tôi còn muốn gì hơn?" (Quinhơn 11)
    Còn nữa chứ, (mong) muốn cho mọi người, kể cả những người dân Việt (ở mọi nơi) có được một (phần) cuộc sống như QN vậy!?
    Chúc QN & gia đình một mùa Lễ Tạ Ơn thật vui vẻ và an lành

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Anh Khương về những lời chúc lành. Các đấng thiêng liêng vô hình nhưng có khi nghe được lời cầu nguyện của chúng ta đấy.
      Hôm nay nhân lễ Tạ ơn, QN11 thành tâm cầu nguyện,cho đất nước Việt Nam được ĐỘC LẬP, TỰ DO, dân chúng VN được ĐOÀN TỤ MỘT NHÀ, NỤ CƯỜI TRÊN MÔI, CƠM NO, ÁO ẤM, KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH, ...

      Delete