Sunday, May 22, 2011

BÚN CÁ QUY NHƠN ...

 Quinhon11 

Hoa dại từ vườn  nhà ./QN .
Tháng này ... dân đi câu ở Houston  bắt đầu  câu được cá thu ảo.  Không cần phải đi xa ,  hay chạy tàu ra khơi như dân chuyên nghiệp. Hầu hết ở đây người ta đi câu như một cách thư giản. Cuối tuần chỉ cần vác cần, mua ít mồi tôm hoặc cá, lên xe trực chỉ tới bờ biển Galveston, hay freeport, vậy mà cá thu hoạch nhiều khi ăn không hết  ..

Tới khoảng tháng tám , tháng chín là rộ muà cá Lù đù. Hầu như ai cũng biết cá Lù đù ướp muối xả .. chiên lên, dầm nước mắm ớt tỏi ăn rất bắt cơm, có khi nhiều quá ăn không hết thì làm khô cá đù đề dành ăn quanh năm .

Món khô này làm mồi nhậu rất bắt, bạn bè tới chơi chỉ cần nướng vài con cá lên xé nhỏ ....  chưa hết, ra vườn hái thêm nắm rau mùi, quơ vội trái dưa leo đang còn lũng lẳng trên giàn ... đem vô rữa sơ cắt sợi, trộn nước mắm ớt tỏi, nặn thêm chút chanh... 
Ố  là la ... vậy là bạn đã có một đĩa mồi thơm ngát, ngon lành cho đám  bạn nhậu. Đây là đặc sản TX, mà rất nhiều khách phương xa khi tới viếng Houston,  vẫn muốn mua một ít về làm quà cho bạn bè ...


chả cá thu chiên còn nóng hôi  hổi .
Đĩa chả cá thu vừa mới nhồi xong / QN
 













Có lẽ ít ai biết cá lù đù đen (cũng là cá đù , nhưng da đen hơn một chút )làm chả ngon lắm. Loại cá này tới mùa nhiều vô kể nên nó bình dân, mộc mạc hơn cá thu nhiều, như thôn nữ miền quê, sánh với tiểu thư thành thị . ..Nhưng gì thì gì, món chả cá làm bằng cá thu ảo, hay cá đù đen thì vẫn là món ngon khó quên với tất cả mọi người .

Thuở mẹ chồng còn sanh tiền, được vài lần thấy mẹ làm chả cá mùi vị rất ngon nên tôi để ý học, mà thật ra cũng rất đơn giản, nên sau này câu được cá tôi hay làm chả ăn, vừa tươi ngon lại tốt cho sức khoẻ. Giờ đây ... món này đã có một vị trí thường xuyên trong thực đơn của gia đình chúng tôi  .
Cá đem về , fillet hai bên má, dùng muỗng nạo thịt ra, thêm chút nước muối pha loãng, tiêu, tỏi, rồi dùng dùng tay nhồi đều cho nhuyễn ... sau vài phút , cảm giác khối cá nặng tay, dẻo quẹo là đã xong . Muốn nêm thêm nước mắm , bột ngọt , bột nghệ , rau Thì là  băm nhuyễn v.v. ... hay mặn lạt thì tùy theo khẩu vị của mỗi người .

Chả cá ăn với cơm, cuốn báng tráng rau sống đều ngon, nhưng tôi thích nhất vẫn là món bún cá ...

chả cá chiên mới thái mỏng /QN
Nhớ hôm về  QN , khi bác tài ngừng xe ở một quán ăn nhỏ gần Cầu đôi. Nghe bác  quảng cáo món bún cá đặt sản nỗi tiếng vùng này, mẹ con tôi kêu thử: " cho hai tô bún cá đi em .." !

Ngay lập tức, cô bé chạy bàn  gọi với vào bên trong: " hai tô bún ké ..."

Trời đất!  lâu lắm mới nghe lại được giọng nẫu Bình định,  nghe mới thân thương làm sao. (con gái tôi thì khúc khích cười vì giọng nẫu này cháu chưa từng nghe qua bao giờ, sau này về lại Mỹ, cứ nhắc  mãi, nhất là mỗi lần nhà nấu bún cá, cháu lại ghẹo: "  Mẹ ơi, cho con tô bún ké ..., một lon "cô ke cô le", giọng cháu ngọng nghịu, nghe thấy thương hết sức! )

Tô bún cá ở qui nhơn lần đó ngon ơi là ngon, lát cá thu thịt trắng tinh, thêm vái lát chả vàng rượm trên mặt, mùi thơm  hành ngò, vị cay  ớt chỉ thiên , vị ngọt của cá tươi ... Đã lâu lắm rồi mà mùi vị vẫn còn đọng lại trong trí  nhớ ..


by/QN

Hôm nay, xứ người mời bạn một bữa bún cá nghen, nhớ khi ngồi vào bàn phải nói tiếng nẫu với tôi đó. Biết tại sao không ??
Khi ăn bún cá mà nói chuyện giọng nẫu, bảo đảm tô bún sẽ có hương vị thơm ngon hơn rất nhiều, sẽ đặt sệt hương vị bún cá Quy nhơn trong ký ức ...
Bạn đừng cười, tôi nói thật đấy, bạn thử đi ...!

....  ha.ha.ha ...

by QN


Nào xin mời chúng mình cùng cầm đũa ...
Ấy khoan, bạn cần thêm gì? .. .... bạn muốn thêm ớt?, thêm chanh? ,
-  hãy chờ,  tôi ra vườn chốc lát, sẽ có ngay ... 
À! , mà  hình như  mình vẫn còn thiếu gì?...  chật ! Chưa có bia:
- ... đây ... của bạn,  của  tôi, ta hãy cùng nâng ly, cầm đũa ... nào mời  ....
Nhớ nói tiếng nẫu nữa nghen .... 
Xem ra niềm vui ... thật đơn giản phải không bạn hiền !

Thân ái.

Quinhơn11


_____________________________________________

12 comments:

  1. Nhi`n chi ba`y ma^m bu'm ai' cha` sao the`m wa'. Hom nay vo blog cua chi em hoc them duoc mon cha? ca' lu` ddu`, truoc gio* em chi biet lam 2 mo'n la` chie^n va` lam ca' kho^.

    ReplyDelete
  2. Món bún cá QN mới làm cuối tuần vừa rồi đó , cá tươi làm ngon lắm .
    Nếu làm chả thì phải cá đù đen , chứ đù trắng chỉ ướp muối xả chiên hay làm khô thôi .
    Bún đang nóng đó , xin mời quí khách ...
    Thanks sis ghé thăm ./
    Quinhơn

    ReplyDelete
  3. Tô bún cá nhìn hấp dẫn quá chi QN ! Em nấu món này hay pha chế theo kiểu từ Trung ra Bắc, thêm miếng thơm cho giống tô bún cá vùng cát trắng Nha Trang, bỏ thêm nhúm thì là thái nhỏ cho vừa khẩu vị Bắc kỳ của em …hehehe

    ReplyDelete
  4. Phải rồi đó ( AT? ), có hôm QN cũng bằm thì là bỏ thêm vào chả cho thơm , nhưng năm nay vườn QN , Thì là èo uột quá , không đủ để ăn ...
    Thanks sia vào chơi ../
    Quinhơn./.

    ReplyDelete
  5. Nhìn tô bún chị Quinhon làm thèm thiệt. Em chưa có ra Qui Nhơn nhưng có ăn ở Nha Trang cũng lạ miệng và ngon lắm. hihi

    ReplyDelete
  6. Cám ơn MH nhé , Nói là bún cá QN , cho có vẻ đặc sản ,chứ thật ra những vùng có biển ở VN mình thì thức ăn nói chung cũng na ná giống nhau ... có đều mổi địa phương thêm bớt chút chút thôi .
    Bên này ăn thịt riết ngán quá , đổi món cũng ngon lắm , QN thích ăn cay , nên nấu món nào cũng cho ớt vào ... có lẽ nhờ vậy mà mùi vị nồng ... thơm chăng ? .Thân mến ./
    Quinhơn 11

    ReplyDelete
  7. chị QN
    cá thu ảo có phải là loại cá nục lớn không chị ? tiếng Anh gọi là gì hả chị

    AT

    ReplyDelete
  8. Hi AT .
    Cá thu ảo không phải là cá nục đâu . Cá thu con lớn gọi là king fish , còn cá thu nhỏ hơn gọi là cá thu ảo thi QN không biết tên tiếng mỹ là gì ? để QN check lại rồi cho sis biết sau nhé .
    Quinhơn11

    ReplyDelete
  9. Chị ơi, thèm quá, cách nấu ra sao hả Chị?

    ReplyDelete
  10. Trong bài có chỉ dẫn đó em , nếu không có cá tươi có thể mua chả cá làm sẳn bán ở chợ, tuy rằng không ngon bằng.
    Hôm nào có thì giờ QN sẽ có bài chi tiết về làm chả cá nhé.
    thân mến -QN

    ReplyDelete
  11. Chị ơi, cá lù đù là cá gì vậy, chị cho em biết tên tiếng anh với. Cám ơn chị nhiều.

    ReplyDelete
  12. Cá lù đù, hoặc cá đù vàng tên tiếng Mỹ là Atlantic Croaker. Có rất nhiều ở vùng biển TX .

    ReplyDelete