Monday, September 24, 2012

Thăm chợ người Việt tại Inala

Bài viết& hình ảnh: Đinh Tấn Khương.



Inala là vùng có nhiều người Việt cư ngụ tại thành phố Brisbane thuộc tiểu bang Queensland. 
Từ Gold Coast đến Brisbane mất độ chừng 1 giờ lái xe. 
Chợ Inala là khu chợ người Việt, nằm sát cạnh với Inala Plaza




Bên trong Inala Plaza cũng có vài tiệm ăn, tiệp vàng do người Việt làm chủ


Cuối tuần, có những thiện nguyện viên gồm trẻ em ( có cả tóc đen) và người lớn đóng góp công sức gây quỹ từ thiện





Khu chợ người Việt nằm bên ngoài sát cạnh Inala Plaza. Khu đất trống được che mát bằng những lều vải đủ màu sắc rực rỡ, đó là nơi ngồi nghỉ chân, chờ đợi người nhà đi mua sắm, uống cafe', đánh cờ tướng giải trí hay là nơi họp mặt của những người lớn tuổi có nhiều thì giờ rãnh rổi..






Nhìn các bản hiệu là biết ngay đây là khu chợ người Viêt, nhưng cũng có không ít số người thuộc những sắc dân khác thích đến đây mua sắm, có lẽ thực phẩm nơi nầy vừa rẻ lại vừa ngon?




Phía trước shop là quầy bán đủ thứ chè xôi
Tiệm tạp hóa


Cũng có tiệm thịt

Tiệm vàng, viện uốn tóc và quầy bán chè xôi và đủ thứ bánh

Tiệm thuốc tây và thêm một tiệm thịt khác nữa

Shop thực phẩm Á châu


Bày bán đủ thứ trái cây rau quả chẳng khác gì tại quê nhà 

Tiệm cá và tiệm thực phẩm Á châu khá  nhộn nhịp

Gặp nhau đây, cùng ngồi uống nước ngọt, cafe' và tán gẫu trong lúc chờ người nhà mua sắm



Cũng có ông đồng hành để góp ý với bà Xã trong việc mua sắm

Một góc phố khác

Lại một góc phố khác nữa, có tiệm phở, phòng mạch bác sĩ

Một góc phố khác nữa, có bán cả chổi đót như bên VN

Những người lớn tuổi "trà đàm"

Tán chuyện tại quán cafe' vỉa hè

Giải trí với môn cờ tướng, có người đứng ngoài mách giúp cho một nước cờ

Nhưng sai nước cờ rồi, bực quá vì bị "xuổng"?
                                    ***********

Rời Inala, tìm đến thăm bờ sông Brisbane thật êm đềm, thơ mộng chạy dọc theo đường  phố.





Nhìn từ bờ bên nầy qua bờ bên kia

Lối đi danh cho khách bộ hành dọc theo mé sông
Cây cầu bắt ngang dòng sông



 Nếu đói bụng thì hãy tìm một quán ăn. Cách bờ sông không xa, tại một khu shop nhỏ sẽ có vài tiệm ăn của người Việt

Nếu đi dạo mệt mỏi thì vào đây..

Và..trở về lại Gold Coast


Khi nhìn thấy những món ăn quen thuộc được bày bán tại những khu chợ người Việt ở hải ngoại, có người cho rằng người Việt tỵ nạn đã mang cả quê hương theo cùng,. Họ tỏ vẻ như thấy những người Việt xa quê thật đáng thương!
Theo tôi, đó chỉ là thói quen ăn uống chứ nếu nhớ đến quê hương mà chỉ nghĩ đến món ăn như vậy thì quả thật chúng ta là những người ích kỷ, chỉ biết nghĩ riêng cho riêng mình đấy thôi!?

Người Việt hải ngoại dường như không thiếu một thứ gì, kể cả tình yêu quê hương, cái tình yêu luôn dẫn đến những khắc khoải lo âu cho những người thân, những người bạn và những người cùng màu da, đồng bào.. những người đang phải chịu thiệt thòi trước một số người có lắm tiền nhiều của tại chính quê hương mình, chứ đâu phải chỉ vì mỗi một nỗi buồn xa quê, như ai đó đã cố ý (hay vô tình) gán cho!?
Với phương tiện giao thông và công nghệ thông tin  hiện đại như hiện nay, nhưng tại sao chúng ta vẫn còn cảm thấy quê hương mình mãi còn xa vời vợi!?


Đinh Tấn Khương.
 _______________________________________________________________

21 comments:

  1. Hôm nay tôi đã ba lần "Thăm chợ người Việt tại Inala".
    Qua bốn-mươi tấm hình thật đẹp, anh ĐTK đã đưa chúng ta đi ngắm nghía săm soi khắp phố chợ người Việt mình ở Inala. Cám ơn anh thật nhiều.
    Cũng xin chia sẻ những cảm nghĩ và tâm tình của anh về Quê Nhà của chúng ta.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn anh Lê Huy đã cùng dạo thăm "khu chợ người Việt tại Inala" và chia sẻ cảm nghĩ.
    Chúc lành

    Kính anh

    ReplyDelete
  3. Anh K.
    Lần trước QN qua Úc mà ngắn ngày quá nên chưa thăm viếng được nhiều nơi, chắc lần sau sẽ ở dài ngày hơn và nhất định phải đến nơi này cho biết. Qua bài viết và hình ảnh anh chia sẻ thấy sạch sẽ, đẹp và yên bình quá. Đây chắc là một nơi nghĩ dưỡng tốt, kể cả giá khách sạn cũng rất mềm so với những nơi khác, vì khách sạn mà ở ngay trước biển như thế này, rờ tới có khi phỏng tay đó Anh à.

    Cám ơn bài viết đầy đủ và những hình ảnh đẹp cuả Anh gởi tới độc giả vườn nhà QN11.
    Thân mến ./

    ReplyDelete
    Replies

    1. Chào QN

      Đến thăm Gold Coast, chúng tôi cũng muốn dời về nghỉ hưu tại đây. Bởi cuộc sống nơi đây rất an bình, êm ả mà giá của một đơn vị gia cư (unit) sát biển thì cũng không quá cao như tại Sydney. Nhưng có lẽ đó chỉ là "mơ ước" mà thôi vì có nhiều thứ ràng buộc khác trong cuộc sống!?

      Hy vọng QN sẽ đến thăm Gold Coast một lần cho biết. Thực ra, ở đâu cũng có những cảnh đẹp như vậy, mỗi nơi một vẻ vậy thôi!?

      Delete
  4. Rất đồng ý với cách suy nghĩ của bạn . Lâu nay cứ nghe một số người than vảng kiều: quê hương là chùm khế ngọt , nếu .... không lớn nổi thành người v.v.
    Tôi nghe những luận điệu này tới phát chán, họ cứ hót như vẹt mà không biết ý nghĩa nó là gì ?? chúng tôi hơn một triệu Việt Kiều vẫn vươn vai làm ăn, nuôi con sống thoải mái trên xứ người, những xứ sở văn minh con cháu có cơ hội phát triển tự do, có đủ mọi thứ từ thức ăn sinh hoạt cộng đồng. Nếu chúng tôi không yêu quê hương, bà con bạn bè thì làm sao có con số nhiều tỷ Mỹ kim gởi về VN cứu đói giúp đở người thân mỗi năm ...

    Cám ơn bài viết của bạn, cho mọi người trong nước có cái nhìn rỏ hơn về môi trường sống của xã hội tự do Tây phương cũng như đời sống những việt kiều xa quê hương đã sống tốt như thế nào .

    ReplyDelete
  5. Chào anh DTK.
    Đã book ticket dì UC rồi, sáng Thứ Bảy 24/11/2012 là vợ chồng tôi có mặt tại Sydney. Vì thấy anh quảng cáo Gold Coast quá trời nên nhứt định phải viếng thăm một chuyến. Đang chờ chú em chồng book ticket round trip from Sydney to Gold Coast. Sau khi về lại Sydney vợ chồng tôi sẽ tranh thủ thăm anh, rồi sẽ bay về Melbourne cho đến 25/12/12 thì bay về Mỹ. Sau khi về lai Mỹ có lẽ tôi cũng sẽ bắt chước anh viết một bài bút ký tường thuật về chuyến đi thăm Gold Coast. Hihihihi
    Cảm ơn bài viết của anh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hanna Do

      Từ Sydney đi Gold Coast bằng máy bay nội địa, nên book vé on line, thường on sale chỉ chừng trên 100 dollars cho vé đi & về.

      Tới Gold Coast thuê xe hơi và mướn thêm cái GPS là có thể đi bất cứ nơi đâu mình muốn, đâu cần book tour trước làm gì cho phí tiền.

      Đừng thuê xe tại phi trường vì giá sẽ đắc hơn là thuê xe ở bên ngoài phi trường.
      Tuy bãi đậu và văn phòng đặt ngoài phi trường nhưng khi đã có hợp đồng thì nhân viên của họ sẽ chạy xe vào phi trường đón mình, và khi giao xe để trở lại Sydney thì họ cũng chở mình vào tới phi trường mà không phải trả thêm chi phí nào cả.

      Nên book apartment, thuận tiện hơn là book khách sạn.
      Nên dặn trước là cần cái unit thấy được nước chứ coi chừng cái building thì sát nước mà phòng của mình thì sẽ không thấy nước đâu hết.

      Muốn mua sắm, đi ăn nhà hàng nào (Tàu, Tây, Việt, Thái, Nhật...) hay đi chơi ở đâu thì nhờ vào GPS chỉ duong92 cho khỏi cần hỏi ai.
      Tới khách sạn, muốn tìm tour nào đó hay tham gia những trò chơi nào đó thì hỏi tại quầy tiếp tân..có đủ hết.

      Hy vọng Vợ chồng Hanna không bị thất vọng sau khi thăm viếng Gold Coast, vì tin lời "quảng cáo"của tôi!

      Biết Ô X của Hanna là dân Úc lại có người nhà ở Sydney nữa nhưng mà tôi cũng mạo muội trao đổi vài điều tôi biết, mong Hanna đừng cười cho cái tính thèo lẻo của tôi, nhé!?

      Khi đến Úc thì liên lạc, mong được gặp vợ chồng Hanna. (Hỏi QN lấy địa chỉ email của tôi và tôi sẽ cho biết đt để liên lạc)

      Chúc vui

      Delete

    2. Xin sửa lại:

      "Muốn mua sắm, đi ăn nhà hàng nào (Tàu, Tây, Việt, Thái, Nhật...) hay đi chơi ở đâu thì nhờ vào GPS chỉ đường chứ khỏi cần hỏi ai."

      Delete
  6. Chào anh DTK.
    Cảm ơn bài viết anh đã tận tình chỉ dẫn. Thật là quý hóa qúa, anh đã cùng cấp những information rất cần thiết cho chuyến đi thăm Gold Coast của chúng tôi. Chúng tôi sẽ book khách sạn vì có người chị làm việc trong khách sạn nên sẽ được discount 50%. Anh có thể cho tôi biết khách sạn nào ở Gold Coast mà thấy được nước không? GPS bên Mỹ đem qua ÚC có xài được không?. Anh Khương cứ yên tâm, không bao giờ chúng tôi thất vọng đâu, lần này có mẹ chồng, em chồng và một người bạn người ÚC của nó đi cùng nên chuyến đi sẽ rất thú vị đó.
    Người đi trước có kinh nghiệm và chi xẻ cho người đi sau thật là quý lắm.
    Tôi sẽ hòi QN email của anh để xin số phone và sẽ call anh.
    Cảm ơn nhiều lắm

    ReplyDelete

  7. Chào Hanna Do

    GPS bên Mỹ đem qua Úc có sử dụng được không thì tôi không chắc lấm vì cần phải cài đặt chương trình định vị tại Úc.

    Nhưng Hanna khỏi cần mang theo làm chi, chỗ cho thuê xe họ cũng có cho thuê GPS, dường như chỉ có vài dollars một ngày (tôi chỉ biết nhưng không rành vì tôi chưa thuê lần nào). Nếu có người nhà ở Úc thì có lẽ họ cũng có GPS rồi, nên check lại xem, cần một GPS cập nhật thì mới có hướng dẫn đầy đủ tin tức được.

    Trong thời đại hiện nay, chúng ta chỉ cần có 3 thứ PC, GPS và Iphone (có cài đặt chương trình đầy đủ) là chúng ta đi đâu cũng tới!

    Về khách sạn "thấy" nước ở Gold Coast thì khỏi lo, vì bãi biển Gold Coast chạy dài đến mấy chục cây số lận, cho nên đa số khách sạn nào cũng thấy nước cả, không ít khách sạn "sát" nước.
    Cứ Google là biết ngay, có giá cả cho mình chọn lựa nữa.
    Nhưng hãy nhớ book phòng đối diện nước (họ phải cho biết số phòng trước) chứ nếu không nói trước thì họ sẽ giao cho mình cái phòng không có view nước đâu nhé. Cần phải confirm ngay từ đầu, trước khi đặt phòng.
    Apartment cũng nằm trong những khách sạn, có nhiều apatment dành cho 4 người (2 phòng ngủ riêng) rất thuận tiện. Nên book sớm để tìm được phòng ưng ý.

    Biết tới đâu thì nói tới đó, hy vọng gia đình Hanna sẽ có một chuyến đi vi vẻ.

    ReplyDelete
  8. Hello anh DTK.
    Thanks a lot and hope to see you and your family at Sydney.

    ReplyDelete
  9. "Ngẫm người mà nghĩ đến ta
    Những điều trông thấy mà đau đớn lòng "

    Trách cao xanh sao không công bằng, nơi thì sướng quá,nơi thì khổ hơn con chó lác. Nơi thì văn minh quá, nơi thì cứ như mọi trên núi hay sống lại thời trung cổ?? Dù sao cũng cảm ơn Huynh, nhờ nhửng chia sẻ này mà tui mới biết thế gian này còn có thiên đường ... hạ giới.

    ReplyDelete
    Replies

    1. Cám ơn bạn đã vào đọc và cho nhận xét.
      Hy vọng chúng ta luôn gặp nhau tại trang nhà nầy.
      Thân tình

      Delete
  10. Chợ này giờ mở cửa và đóng cửa như nào vậy anh?
    Thanks!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi ở gần khu chợ này, chỉ 5 phút lái xe. Chợ mở cửa từ 8 giờ sáng tới 5-6 giờ chiều.

      Delete
  11. Tôi ở Brisbane , cách Gold Coast khoảng 70km , thường hay book apartment ở đây cho con cái đi chơi vào các dịp lễ và school holiday nên biết rất nhiều KS/apartment. Những ai cần biết về accommodation ở G/C có thể liên lạc với tôi. Sẽ hướng dẫn trong sự hiểu biết của mình. Điều cần ghi nhớ là -tuy rằng Gold Coast c' rất nhiều KS cho du khách nhung nêu mình không đặt phòng trước thì cũng không phải dễ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chao anh/chi,

      Co the pm cho em xin dia chi email va chi giup em mot vai khach san o Brisbane duoc khong a. Em cam on.

      Delete
  12. Chao ca nha ^=^ em o Sydney day hihi ma chua di Brisbane lan nao :-P . Cuoi tuan nay long weekend ma chua biet di dau , nha co 2 vo chong, ko nhieu ban be nen di dau leo teo co 2 dua chan qua :'( . DL

    ReplyDelete
  13. Tiện đây xin share một vài kinh nghiệm cho quí vị ở xa muốn đến thăm Gold Coast 1 lần.
    Khi book apartment quí vị vào các trang web như là Hotels.com hay search trong google "Gold Coast apartment". Từ đó quí vị chọn "Gold Coast" rồi "Surfer Paradise"-trung tâm TP Gold Coast, hay Broadbeach (cách trung tâm TP khoảng 1km). Khi book KS , thông thường bên dưới có đường link " view us on the map", bấm vào đó xem KS mà mình định book cách xa Surfer Paradise bao nhiêu con đường(nêu' tính theo chiều dọc theo bờ biển thì từ 1-3 con đường thì có thê đi bộ được). Còn một cách nữa là quí vị vào google search tên KH mà mình định book thì nó sẽ cho minh cái địa chỉ của KS, sau đó vào www.maps.google.com , đưa cái đc của kh đó vào tìm thì cho mình thấy cả con đường và hình ảnh thật của ks mình định book.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn Anh Lê .
      QN rất cám ơn bạn đã chia sẻ sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình về khu du lịch Gold Coast, giúp cho bài viết được thêm hoàn chỉnh. Thay mặt tác giả , QN rất cám ơn bạn. Chúc vui và bình an.
      QN

      Delete