Wednesday, October 17, 2012

Một câu chuyện xúc động

.


“- Ăn rau không chú ơi?
Một giọng khàn khàn, run run làm gã giật mình. Trước mắt gã, một bà cụ già yếu, lưng còng cố ngước lên nhìn gã, bên cạnh là mẹt rau chỉ có vài mớ rau muống xấu mà có lẽ có cho cũng không ai thèm lấy.
- Ăn hộ tôi mớ rau...!


Giọng bà cụ vẫn khẩn khoản. Bà cụ nhìn gã ánh mắt gần như van lơn. Gã cụp mắt, rồi liếc xuống nhìn lại bộ đồ công sở đang khoác trên người, vừa mới buổi sáng sớm. Bần thần một lát rồi gã chợt quay đi, đáp nhanh: Dạ cháu không bà ạ! Gã nhấn ga phóng nhanh như kẻ chạy trốn. Gã chợt cảm thấy có lỗi, nhưng rồi cái cảm giác ấy gã quên rất nhanh. "Mình thương người thì ai thương mình" cái suy nghĩ ích kỷ ấy lại nhen lên trong đầu gã.
- Ăn hộ tôi mớ rau cô ơi! Tiếng bà cụ yếu ớt.
- Rau thế này mà bán cho người ăn à? Bà mang về mà cho lợn!
Tiếng chan chát của một cô gái đáp lại lời bà cụ.
Gã ngoái lại, một cô gái cũng tầm tuổi gã. Cau mày đợi cô gái đi khuất, gã đi đến nói với bà:
- Rau này bà bán bao nhiêu?
- Hai nghìn một mớ. Bà cụ mừng rỡ.
Gã rút tờ mười nghìn đưa cho bà cụ.
Sao chú mua nhiều thế?
   


 

- Con mua cho cả bạn con. Bây giờ con phải đi làm, bà cho con gửi đến chiều con về qua con lấy!

Rồi gã cũng nhấn ga lao vút đi như sợ sệt ai nhìn thấy hành động vừa rồi của gã. Nhưng lần này có khác, gã cảm thấy vui vui.
Chiều hôm ấy mưa to, mưa xối xả. Gã đứng trong phòng làm việc ngắm nhìn những hạt mưa lăn qua ô cửa kính và theo đuổi nhưng suy nghĩ mông lung. Gã thích ngắm mưa, gã thích ngắm những tia chớp xé ngang trời, gã thích thả trí tưởng tượng theo những hình thù kỳ quái ấy. Chợt gã nhìn xuống hàng cây đang oằn mình trong gió, gã nghĩ đến những phận người, gã nghĩ đến bà cụ... - Nghỉ thế đủ rồi đấy!

Giọng người trưởng phòng làm gián đoạn dòng suy tưởng của gã. Gã ngồi xuống, dán mắt vào màn hình máy tính, gã bắt đầu di chuột và quên hẳn bà cụ.
Mấy tuần liền gã không thấy bà cụ, gã cũng không để ý lắm. Gã đang bận với những bản thiết kế chưa hoàn thiện, gã đang cuống cuồng lo công trình của gã chậm tiến độ. Gã quên hẳn bà cụ.
Chiều chủ nhật gã xách xe máy chạy loanh quanh, gã vẫn thường làm như vậy và có lẽ gã cũng thích thế. Gã ghé qua quán trà đá ven đường, nơi có mấy bà rỗi việc đang buôn chuyện.Chưa kịp châm điếu thuốc, gã chợt giật mình bởi giọng oang oang của một bà béo:
- Bà bán rau chết rồi. - Bà cụ hay đi qua đây hả chị? Chị bán nước khẽ hỏi.

- Tội nghiệp bà cụ! một giọng người đàn bà khác. Cách đây mấy tuần bà cụ giở chứng cứ ngồi dưới mưa bên mấy mớ rau. Có người thấy thương hỏi mua giúp nhưng nhất quyết không bán, rồi nghe đâu bà cụ bị cảm lạnh.

Nghe đến đây mắt gã chợt nhòa đi, điếu thuốc chợt rơi khỏi môi.
Bên tai gã vẫn ù ù giọng người đàn bà béo kia...


Gã không ngờ.........!”

Nguồn: Email  

ĐTK chuyển tiếp ._______________________________________
_____________________________________________________ 

4 comments:

  1. Câu chuyện thật cảm động vô cùng.
    Vì lòng tự trọng bà cụ phải ngồi dưới cơn mưa tầm tã suốt cả buổi chiều để chờ người thanh niên có lòng kia trở lại nhận bó rau; thế rồi...
    Cám ơn Khuong Dinh.

    ReplyDelete
  2. Đây chỉ là một câu chuyện kể nhưng nếu ai đọc chuyện này cũng cảm thấy đau thương dùm cho bà cụ bán rau, cho nên mới nói người nghèo cũng có lòng tự trọng của mình. Theo nhận xét của tôi thì gã đàn ông kia thật là đáng trách, chỉ vì 10 ngàn đồng của gã mà đã đày đọa bà cụ ngồi dưới mưa cả ngày để chờ đợi gã. Nếu tôi gặp hoàn cảnh này vì hình thức vì không muốn làm dơ bẩn bộ đồ công sở thi hãy nên khéo léo có thể tặng bà cụ 10 ngàn đồng, để cho bà cụ khỏi phải chờ đợi dưới mưa.
    Tôi xin kể lại vài chuyện nhỏ nhặt của chính cuộc đời tôi cũng hoi giống như câu chuyện thương tâm này.
    Năm 2000 tôi về nước thăm gia đình, hôm đó tôi đến thăm một người bạn và đứng chờ bạn ấy ngoài lề đường để hai đứa đi chơi, tôi chợt nhìn thấy một người đàn bà cỡ khoảng trên 30 tuổi dắt một chiếc xe đạp tồi tàn phía yên sau thì đèo đứa con gái lớn chừng 4-5 tuổi, phía trước yên thì đứa con gái nhỏ và một cái rổ lèo tèo chỉ mày cũ khoai lang đến mời tôi mua khoai. Nhìn thấy rổ khoai của chị ta lòng tôi chợt suy nghĩ "ôi trời chỉ có mấy củ khoai lang như thế này thì làm sao chị kiếm sống để nuôi hai đứa con. Tôi móc bóp lấy ra 20 ngàn và nói "tôi biểu chị nhưng không mua khoai" người đàn bà cảm ơn rồi bỏ đi, vừa lúc đó bạn tôi cũng từ trong nhà bước ra thấy vậy nên cằn nhận với tôi "sao mày cho nhiều vậy" tôi cười và không nói gi hết.
    Một lần nữa về nước năm 2008 hai vợ chồng tôi đang ngồi ăn trong chợ Bên Thành bỗng có một bà lão ăn xin đến xin tiền, tôi liền mời bà ta ngồi xuống và bảo người bán hàng làm một tô thức ăn và một ly nước cho bà, người bán hàng sợ những người ăn xin khác tới ăn theo và sẽ làm phiền vợ chồng tôi nên mới bảo bà lão ăn xin rằng "bà ngồi yên mà ăn đừng nói gì hết để khách hàng của tôi yên đó nhé" Tôi xin nói thêm rằng ở VN nếu mình cho tiền một người ăn xin thì sẽ có cả đám ăn xin chạy lại bu lấy mình để ăn theo.
    Thật ra vợ chồng tôi cũng rất ít ăn uống ngoài đường, có khi đi ngoài đường những người bán vé số mời mua dù tôi không thích đỏ đen nhưng cũng mua vài tờ giúp họ.
    Tôi nghĩ rằng nước mắt của gã đàn ông kia là nước mắt hối hận cho hành động làm phước không đúng cách của mình mà thôi.
    Nói đến làm việc thiện thì không thể nào có khả năng để giúp đỡ hết những người nghèo đói trên thế giới này, chỉ biết rằng gặp phải chuyện ngay trước mắt kề cận bên mình thì giúp đỡ thôi, dù sự giúp đỡ không lớn lao cho mấy nhưng đó cũng là một niềm vui để đêm về mình có một giấc ngủ ngon. Tôi nghĩ gã đàn ông đó sẽ bị dằn vặt nhiều và sẽ bị hình ảnh bà cụ bán rau ám ảnh mãi mà thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Anh Khương chuyển tiếp bài một bài viết cảm động.

      Chung quanh ta luôn có nhiều chuyện thương tâm, và người cần giúp trên thế giới nói chung hay quê hương mình nói riêng thì nhiều không kể xiết.
      Người giàu hay nghèo ai cũng có phẩm chất riêng. người nghèo lắm khi thiếu tiền nhưng không hẳn thiếu lòng tự trọng. Khi giúp một ai cũng nên giúp đúng cách, đúng chổ để khỏi sai sót dẩn đến sự đáng tiếc như trường hợp này.

      Hanna! Bạn thật có lòng nhân, Một người có lòng thì sẽ tạo được phúc chẳng những cho người mà còn cho chính mình , Chúc bạn luôn gặp chuyện lành và luôn hạnh phúc .

      Delete
  3. Hello QN.
    Cảm ơn bạn đã có lời khen, thật ra thì những chuyện mình kể ra cũng chỉ là phản ứng tự nhiên mà thôi, chứ không nghĩ rằng là sẽ tạo được phúc. Hôm nay đọc lời này của QN mình thấy vui và cũng muốn tạo thêm nhiều phúc đức cho mình bằng cách làm phước nhiều hơn nếu khả năng mình cho phép.

    ReplyDelete