Wednesday, December 2, 2015

Mùa thu và vườn nhà QN - 2015

Cây so đủa ra hoa 

Quinhon11



Năm nay QN bận lắm nên mảnh vườn coi như bị ngó lơ. Gần như giao hẳn cho những vòi tưới nước tự động và sương gió trông coi dùm. Hôm nay cũng không rảnh nhưng lòng có chút phiền muộn nên tuy mưa thu đang lấm tấm bay, mưa thì mặc mưa mình cũng ra vườn đi dạo cho thư giản.


Quả thật mảnh vườn luôn là một nơi chốn giúp mình trút bỏ được nhiều thứ đang trỉu nặng. Cây mai, đám cúc nở rộ tươi tắn ngững mặt khoe sắc với đời, tiện tay mình hái vào một ít chưng bàn thờ và làm thêm môt bình hoa nhỏ nơi bàn ăn.



 




Cây Hong kong orchid cũng có mấy chùm hoa tím hồng rực rỡ, rau cải cũng tự động nẩy mầm từ những hột rơi rụng .. chắc từ năm ngoái. 





Nhưng cây so đủa mới làm mình ngạc nhiên nhất. Cho xuống đất từ tháng ba, lúc đó cây chỉ cao tới thắt lưng, mình mua về từ Houston garden centers có giá khoảng 15 tì. Lần này học được kinh nghiệm từ một người quen, mình cho ngay cây xuống đất không còn nâng niu trong chậu nữa. Thật y như rằng cây lớn rất nhanh, rậm rì cành lá. Mình phải tỉa bớt những nhánh nhỏ phía dưới để có chỗ cho bụi sả và đám nghệ sinh sống. Tất đất tất vàng mà, vườn mình không có nhiều chỗ, nên chúng phải nương nhau chia đất mà sống thôi.




 
 Hoa ơi là hoa, mỗi ngày đều hái vào một rỗ, ai ở gần tới nhà QN hái nhé.









Bận quá QN không để ý, nhưng hình như đến đầu tháng chín cây bắt đầu có nụ. Nụ nhiều vô số kể, Có hôm tình cờ nhìn ra hông nhà, mình thấy hoa đỏ rực một góc vườn đẹp lắm. Chỉ sau mấy tháng sinh trưởng mà cây cao vượt qua khỏi nóc nhà. Mỗi ngọn mang đầy nụ và những chùm hoa lủng lẳng đẹp thanh mảnh, mình ngắm mãi không chán. Hoa nở một hai ngày thì tàn rụng đầy dưới thảm cỏ xanh, những nụ khác lại lớn nhanh, cứ vài ngày thì cho một đợt hoa mới.
Đứng giữa mảnh vườn con,tự nhiên có cảm giác mình giàu có ghê, người ta nhớ hương vị quê hương tìm một nhánh không có, mà vườn nhà mình thì hoa so đủa rụng đầy!

 QN dân miền trung không biết ăn hoa so đủa, chỉ nghe nói nấu canh chua hay xào tôm thịt cũng ngon mà chưa có dịp thử qua. Thấy rơi rụng hơi uổng nên gần đây bắt đầu hái đem cho, nhưng hoa nhiều lắm, nhiều đến nỗi có ông bạn nói đùa: chắc QN phải đem ra chợ bán bớt chứ có cách gì ăn hết?.

Hôm qua thì mình nấu thử một nồi canh chua cá với hoa so đủa. Canh vừa chín tắt lửa thì bỏ hoa vô liền, cánh hoa tuy mỏng manh mà không bị nhủn, ăn thấy dòn dòn, sực sực cũng ngon, chắc sẽ tìm hiểu biến chế thêm món khác trưng dụng cho hết hoa, chứ của quí bỏ phí cũng thấy tiếc. 

Vậy quí vị nào trồng so đũa, QN khuyên nên trồng thẳng xuống đất nhé. Mùa đông có chết thì trồng cây khác. Tháng hai ươn hột trong nhà, tháng 3-4 bỏ xuống đất, tháng chín có hoa ngắm và ăn đến suốt mùa đông.. chứ trồng trong chậu chỉ cho vài cánh hoa ngắm cho đở buồn chứ chẳng đáng công.

Quinhon11
__________________________________________________

11 comments:

  1. QN11 có một nơi để thư giản đầu óc rất tốt
    Mong mọi sự bình an với gia đình em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Chị Mỹ. Cám ơn chị ghé thăm trang nhà, và luôn có mặt để chia sẻ cùng em những lúc vui & buồn.
      Thương mén./QN

      Delete
  2. Hello QN. Cảm ơn bạn đã chia sẽ những cãm nghĩ và những tấm hình thật là mát mắt, nhìn thấy hoa trái nhà ban lam mình thèm quá, lòng cứ ước mơ rằng 1 ngày nào đó mình cũng sẽ có được 1 mãnh vườn như bạn, tha hồ mà chiêm ngưỡng, tha hồ mà thư giãn.
    Mến/Hanna

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna ơi, Hanna nói vậy chứ vườn nhà Hanna cũng mát mắt lắm. Năm nay hình như lạnh sớm không biết cây cối có thiệt hại nhiều không? mấy cây sứ, sương sâm mình cũng chưa đem vô sân.. bận và lười..
      mến./QN

      Delete
  3. Hi chị QN.,,,,Cây bông so đũa của chị màu đỏ nhìn rất đẹp, ở VN mình thấy hoa so đũa màu trắng thì nhiều, màu đỏ thấy rất it, còn cây hoa màu vàng [ hình thứ 2 từ trên nhìn xuống] là bông gì vậy chị, nhìn đẹp quá.
    Gian hàng tôm khô của chị có đắt khách hàng không. Mến.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đầu năm rồi QN trồng hai cây so đủa, một màu trắng và một màu đỏ, cây màu trắng có lẽ trồng gần cái vòi tưới nên bị đọng nước? mấy tháng sau nó ngáp ngáp rồi đi đoàn tụ ông bà mất tiêu, chỉ còn cây màu đỏ.
      Chị có ăn hoa so đửa không? gặp ai QN cũng hỏi để tiêu thụ dùm vì nhiều quá.
      Cây hoa màu vàng này người ta đặt cho nó nhiều cái tên lắm, nào là mai ấn độ, nào là phượng vàng..v.v.
      cây rất dễ trồng, đất xấu cở nào cũng sống tốt , hoa ra khoảng tháng mười, khi trời bắt đầu hơi lành lạnh.
      Hoa này nở rộ vàng một góc vườn đẹp lắm chị.

      Gian hàng tôm khô nhờ trời thương vừa đủ bận rộn giống như làm việc full time job, chứ bận thêm nữa chắc chịu không nỗi đâu chị.
      Cám ơn chị thăm hỏi.
      Quí mến./QN

      Delete
    2. Hi chị QN...Chị hỏi có ăn hoa so đũa không? chưa được ăn hoa,nhưng nghe QN hỏi cũng vui lắm,cám ơn nhiều,trái đất tròn mong có ngày sẽ gặp...[ Đầu năm trồng hai cây so đũa 1 trắng, 1 đỏ...trồng gần vòi nước, mấy tháng sau nó ngáp ngáp rồi đi đoàn tụ ông bà mất tiêu...Đọc đến đây mình phì cười lớn tiếng luôn... QN viết cũng rất thật, nên đọc thấy rất gần, cứ giữ như vậy nhé.
      Còn cây bông vàng, lúc chị mua có biết tên cây gì không, ở CA, mình có gọi hỏi mai ấn độ, phượng vàng, họ gởi cho mấy cái hình bông xấu quoắc, nhìn cây hoa vàng của nở rộ đẹp quá. Chúc Mừng Giáng Sinh QN và gia đình, luôn bình an.

      Delete
    3. Chị ".. tôi buồn tôi đi lang thang" ơi!
      Cây bông vàng này khỏi cần mua , cắt nhánh cắm cũng sống, dăm hột cũng lên, có khi không cần dăm hột hay cắt nhánh, cây rớt hột tự nhiên hôm nào đó mình thấy một số cây con mọc lởm chỗm dưới gốc phải nhỗ đem cho, hoặc vứt bỏ...
      Hơm nào có cây con QN gửi cho chị trồng chơi nghen

      Delete
  4. Hi QN,

    Follow QN da lau, moi lan thay hoa la canh cua nha QN la minh muon don di TX qua. Minh cung la dan NTHQN ngay xua (khoa 74). Gia nhu o gan la minh cung chay den de biet nhu the nao. Dang tim kiem noi nao de ve huu day. Cam on QN voi nhung bai viet va nhung recipe ve nau nuong, so good :). Khanhoa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị.
      đang tìm kiếm chỗ về hưu? TX là dễ sống nhất đó chị.
      QN là NTH tốt nghiệp 12 năm 77. Chắc đàn em chị rồi?
      Em rất cám ơn chị là độc giả của trang nhà. Chúc chị vuo khỏe.
      QN

      Delete
    2. Nghe dễ mà không dễ à nhe. Tại QN khéo có tay trồng nên ai nhìn vườn nhà QN cũng muốn dọn qua TX ở hết. Thấy người ta trồng cây lên mà bắt ham nên mình cũng bắt chước trồng. Từ gieo hột hay cắt cây cắm xuống đất, kể cả trồng cây đã có rễ vậy mà cũng ngủm củ tỏi. Chắc tại mình có bàn tay sát sinh chứ không xanh như QN nên một là chết hay may mắn thì cũng chỉ sống lèo tèo. QN còn nhớ cành sứ cùi màu trắng không? nhờ bàn tay xanh của người bẻ mà giờ nó vẫn sống tươi tốt đó

      Delete