Tuesday, April 11, 2023

Hướng dẫn cách giâm cành hoa tử đằng

.

 

Hoa tử đằng (Wisteria) nổi tiếng trên toàn thế giới với chuỗi hoa dài tuyệt đẹp, cực kỳ sai hoa và hương thơm dịu dàng quyến rũ. Ngắm nhìn giàn hoa tử đằng khổng lồ ta như được lạc vào thế giới thần tiên.Hoa tử đằng được người ta ví như những dòng thác đầy màu sắc đổ xuống từ bầu trời.

Khi bước chân vào vườn hoa tử đằng bạn sẽ ngay lập tức bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp kỳ diệu của khung cảnh thần tiên với những thân cây cao lớn khổng lồ được bao phủ bởi những tấm màn hoa đầy màu sắc.
- Ở Trung Quốc, Tử đằng biểu tượng cho cuộc sống mới
- Người dân Nhật Bản coi hoa Tử Đằng là loài hoa đại diện cho tình yêu vĩnh cửu…
- Nhiều người tin rằng, hoa Tử Đằng là một biểu tượng quan trọng trong Phật Giáo

Cách giâm cành hoa Tử đằng:

Bước 1:
Chọn cành hom
Bắt đầu từ việc chọn hom. Một nguồn tuyệt vời của cành giâm có thể đến từ cắt tỉa hoa tử đằng. Bạn cũng có thể cắt hom từ cành cây wisteria đã trưởng thành. Hom wisteria cần phải được lấy từ các loại cành mềm. Đây là loại cành mà vẫn còn xanh và chưa phát triển thành thân gỗ.

Bước 2: Tiến hành cắt cành
Cắt cành cây dài khoảng 10-15 cm và có ít nhất hai bộ lá trên đoạn cắt. Tốt nhất nên thực hiện vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè.



Bước 3:
Xử lý cành đã cắt

Loại bỏ lá ở nửa dưới của cành dâm, đây sẽ là phần mà rễ mới sẽ phát triển. Nếu trên cành cắt có nụ hay hoa thì cần loại bỏ.


Bước 4: Kích thích cành hom ra rễ
Chuẩn bị các bầu đất ươm cây với kích thước tối thiểu 9X12cm. Nhúng cành dâm vào hormone kích thích rễ (ví dụ N3M).

Bước 5: Cắm cành hom vào bầu đất, Sử dụng một ngón tay hoặc một cây gậy nhỏ, tạo ra một lỗ trong bầu đất. Sau đó cắm cành cắt hoa tửu đằng vào lỗ và ấn nhẹ đất ở xung quanh nó. Đặt bầu ươm ở nơi có ánh sáng gián tiếp. Kiểm tra đất thường xuyên nếu thấy khô cần tưới nước cho bầu ươm. Tóm lại, phải giử đất luôn ẩm ướt..


Bước 6:  Cắm cọc chống đỡ giâm cành hoa tử đằng
Hom sẽ ra rễ trong khoảng 4-6 tuần. Có thể dùng 1 cọc đỡ nhỏ cao khoảng 50-60cm cắm sâu vào bầu ươm. Để khi cây tử đằng nảy mầm ta có thể buộc mầm cây tử đằng vào cọc đó để phòng trống gió làm gãy đổ mầm cây con.


Cách chăm sóc

Tưới nước sau khi giâm cành hoa tử đằng

    Wisteria cần được tưới nước thường xuyên để đất hơi ẩm, nhưng khô ở lớp trên. Tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày để cây cho hoa sai. Hoa tươi lâu và chuỗi hoa mọc dài hơn, mùi thơm hơn.
Cắt tỉa hoa tử đằng
    Khoảng tháng 7-8 hàng năm bạn nên cắt tỉa các cành bị sâu bệnh, héo úa để cây phát triển mạnh mẽ hơn. Đến tháng 2 lại cắt tỉa một lần nữa cho triệt để.


Phân bón
Vào đầu mùa xuân, hoa Tử Đằng cần được bón các hợp chất hữu cơ có hàm lượng nitơ cao. Vào khoảng tháng 3 bón phân thêm 1 lần nữa để cây sinh trưởng, chuẩn bị cho lứa hoa mới. Cần lưu ý là giữ cho đất có tính acid (đất chua).


Sưu tầm - Tổng hợp trên mạng
________________________________

2 comments:

  1. Cây này mọc rất mau và mạnh, dàn cần phải vững chắc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi bạn. Mình thích cây này lắm . Hồi còn ở căn nhà củ mình có một giàn , hoa rất nhiều. Lúc đó chưa có kinh nghiệm, trồng hơi gần vách tường . Vậy là nó len lõi vô tận những khe của mái nhà. Mỗi năm phải dẹp loạn vài lần cho có nề nếp.
      Bây giờ dọn qua nhà mới, mình trồng một giàn ở hàng rào săt phia sau. Không nhiều hos , chỉ thỉnh thoảng cho một vài cái hoa thôi để cho mình biết là hoa loại ngắn. Tuy chỉ có lá thôi cũng vẫn đẹp. Mình mê lắm.
      Gần đây thấy nhà anh bạn hàng xóm cũng có giàn tử đằng trước nhà, hoa dài đẹp lắm. Mình muốn xin chiết một nhánh nẻn cũng tìm hiểu cách chiết. Nhân tiện chia sẻ cùng mọi người.
      Cám ơn bạn góp ý / QN11

      Delete