Sunday, June 30, 2013

Tự chế tinh dầu sả

Lúc này vườn nhà có nhiều muỗi, sáng nay mình lượn lờ trên net tìm cách diệt muỗi, tình cờ đọc được bài này, thấy có lý lắm, mùa này chợ bán sả nhiều  và rẻ, mình sẽ làm thử. Tinh dầu sả dùng được rất nhiều việc, trong đó việc mình muốn thử nghiệm nhất là sau khi làm ra thành quả, mình sẽ bỏ vào nồi bún bò một ít xem có làm nồi bún bò ngát hương sả hay không ?? nếu được vậy thì tốt quá.
Vậy chúng mình cùng làm thử theo sự hướng dẫn dưới đây nhé. ( Quinhon11)
____________________________________________________________________________


Tinh dầu sả đã được sử dụng lâu đời, rất phổ biến trong y học từ Đông sang Tây do có nhiều công dụng thiết thực. Muốn tự chế tinh dầu sả thì chặt thân cây sả thành từng khúc dài độ khoảng ngón tay trỏ, đập dập. 
Xếp các khúc sả vào đến ngang nửa một hũ thủy tinh. Sau đó, dùng một lượng rượu Vodka hoặc rượu đế loại tốt, pha với một lượng nước tương đương thành một dung dịch đổ vào vừa ngập mặt sả. Nếu không sử dụng được rượu thì có thể thay hỗn hợp rượu-nước bằng giấm ăn. Lưu ý các cọng sả phải ngâm ngập trong dung dịch. Chỉ cần một cọng sả nhú lên khỏi mặt dung dịch thì sản phẩm sẽ rất mau hỏng.

Kế tiếp, đậy nắp hũ lại, lắc nhẹ rồi đặt nơi thoáng mát, không có ánh sáng. Sau 3 ngày, bỏ cả phần nước và phần sả vào máy xay nhuyễn rồi cho vào hũ, đậy nắp và đặt lại chỗ cũ trong vòng 3 tuần. Tiếp đó là dùng vải lọc lấy phần nước và bỏ phần bã. Cần vắt kỹ phần bã lấy hết nước, bỏ vào lọ sạch, đậy nắp kín để sử dụng dần.

Có thể cho vài giọt vào chén trà nóng giúp làm khỏe đường tiêu hóa, thoa vào móng trị nấm móng, bỏ vào bồn tắm để thư giãn, nhỏ vào dầu gội đầu nhằm tạo mùi hương. Bạn cũng có thể xịt quanh nhà để tiêu diệt đám côn trùng như gián, kiến, đặc biệt là muỗi.

Dược sĩ: Nguyễn Bá Huy Cường. (ĐH Dược Murdoch - Úc). 


_________________________________________________

No comments:

Post a Comment