Thursday, January 28, 2016

Cá đóng hộp hay cá tươi tốt hơn?

Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi cá hộp hay cá tươi nhiều chất dinh dưỡng hơn.? 




Cá hộp có ưu điểm là rẻ, sẵn có lại tiện dụng. Nhưng nhiều người tiêu dùng băn khoăn liệu khi đóng hộp, loại thủy sản này có tốt như cá tươi hay không? 


Theo các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ, cá đóng hộp và cá tươi có hàm lượng dinh dưỡng tương đối ngang nhau.
 
Còn giáo sư Alice Lichtenstein, giám đốc phòng Dinh dưỡng Tim mạch tại Đại học Tufts cho biết mỗi loại đều có mặt lợi và mặt hại riêng nên không thể khẳng định là loại nào tốt hơn.

Cá đóng hộp rẻ hơn, dễ sử dụng và thời gian bảo quản lâu hơn. Nhưng đồ hộp lại có hàm lượng sodium (muối natri) cao hơn cá tươi. Nhiều sodium quá sẽ gây ra nhiều bệnh tật trong đó có bệnh cao huyết áp.

Thêm nữa, nhiều người đơn giản là thích đồ tươi hơn.
Cá đóng hộp thường được chế biến từ cá biển. Do đó, nó “tự nhiên” hơn là cá nuôi.

Theo một số cuộc khảo sát ở Mỹ, nhiều loại cá nuôi sống trong môi trường nước ô nhiễm, chứa nhiều chất có hại cho cơ thể.
Ngoài ra, xương của nhiều loại cá đóng hộp, như cá mòi thường được nấu mềm. Nhờ vậy, chúng ta ăn được cả phần xương cá, lượng canxi nạp vào cơ thể sẽ cao hơn.

Hàm lượng thuỷ ngân trong cá cũng là mối quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng, đặc biệt là các thai phụ.

Theo bà Kristin Kirkpatrick, giám đốc Cleveland Clinic Wellness, các loại cá nhỏ chứa ít thuỷ ngân hơn các loại cá lớn. Và các công ty thường sử dụng các loại cá nhỏ để đóng hộp.
Do đó, xét về nồng độ thủy ngân, có thể cá đóng hộp an toàn hơn.

Khi chọn cá hộp, cá ngâm dầu tốt hơn cá ngâm các loại nước khác, do dầu giữ lại các chất dinh dưỡng trong cá. Đặc biệt là các axit béo Omega-3 rất tốt cho não.

Theo Khoa Học

________________________________________________

No comments:

Post a Comment