Friday, January 29, 2016

Tìm hiểu thêm về tôm khô Louisiana.

Quinhon11

 


ảnh trên NET

















Mùa tôm 2015 vừa chấm dứt vào tháng 12. Mùa mới sẽ bắt đầu với thời tiết ấm áp giữa tháng 4. Những chiếc thuyền chài tôm đủ cở.. vừa, trung, lớn .. rộn ràng lưới giã cào, la bàn định vị dò tôm... lũ lượt ra khơi. Mỗi chuyến đi mất vài ngày hoăc cả tuần tùy theo hành trình xa gần. Các chủ vựa tôm cũng rục rịch chuẩn bị mở cữa. Công nhân trở lại làm việc, những chiếc xe cần cẩu, máy móc được khởi động ồn ào..  mùa tôm mới bắt đầu. 

Trước khi đi vào dịch vụ bán tôm khô, mình không biết gì hết dù nhiều năm qua có nghe nói và được chị chồng cho tôm khô ăn thường xuyên. Bây giờ bước chân vào mới biết thêm một số điều thú vị để chia sẻ cùng các bạn. 

Nhiều người lầm tưởng tôm khô tiểu bang Louisiana mới bắt đầu sản xuất gần đây, năm vừa qua, hay là một khám phá mới? Xin thưa: không phải. Tôm khô tiểu bang Louisiana đã hiện diện từ rất lâu rồi, có tới vài thế hệ cha truyền con nối người bản xứ chứ không phải mới đây. Vậy thì tại sao giờ mình mới biết, thị trường mới nở rộ?

Hãng sản suất tôm khô thường nằm rải rác dọc theo các làng chài ven biển ở tiểu bang Louisiana, do nơi đây có nguồn tôm đồi dào nhất nước. (không hẳn nơi nào cũng làm được).  Hãng tôm phải có địa điểm tiếp giáp được với các con rạch mà tàu tôm có thể cập bến ra vào. Thu mua, sản xuất, buôn bán đều tại địa điểm này. 

Giá tôm hay chất lượng tôm khô cũng theo tháng, theo mùa. QN thấy cuối mùa size tôm trở nên nhỏ hơn, con tôm cũng mỏng hơn, ốm hơn, mà giá lại tăng lên một chút. Cũng có vài khách hàng hỏi QN: sao đợt tôm em mua lúc trước trông lớn hơn, mập hơn v.v.  Xin thưa tùy theo nhiều thứ: tháng, mùa, con nước, đợt tôm.. QN cũng chỉ mua sao bán vậy, xin quí khách thông cảm và hiểu cho. Nói nôm na theo trường phái huề vốn: "như vậy thì là như vậy".. chứ biết trả lời sao?

Lần đầu đi tới hãng tôm cách thảnh phố khá xa, hai vợ chồng mình cứ tưởng đi lạc. Đường làng quanh co, hẻo lánh .. Ở đây nhịp sống chậm chạp iên bình, hai bên đường là những con lạch, những tấm bè lớn chất đầy những lồng cua đủ loại, trôi nỗi đây đó những đám lục bình, có hôm mình thấy một đám hoa tím sẫm lấp lánh giữa làn nước trong veo, ngồi trên xe mình cứ dán mắt vào kính mà ngắm. Những hàng cây đu đủ, chuối Mễ mọc hoang, trĩu nặng những trái ngay sát lề đường.. Mê lắm, lòng tham cứ nỗi lên từng chặp, dằn lắm chứ không dám mình kêu xã xệ ngừng xe cho mình nhảy xuống hái trộm..

Số lượng tôm khô sản xuất khá nhiều, tuy vậy vẫn không đủ cung ứng cho nhu cầu lớn trên thị trường. Hãng tôm có sẳn những khách hàng lớn người ngoại quốc lâu đời, như Đài Loan, Ấn độ, Châu âu, Nam mỹ.. những công ty này muốn độc quyền mua hết, mua trọn để tha hồ phân phối bán lại với giá cao trên thị trường, trên mạng lưới toàn cầu, và hét với bất cứ giá nào họ muốn. 

Họ tranh nhau để lấy hàng. Với điều kiện như vậy nên hàng khó lọt được ra ngoài. Đó là lý do tại sao người Việt mình lâu nay ít biết đến tôm khô sản xuất tại Mỹ. Sản phẩm tôm khô Louisiana vẫn là một mặt hàng xa lạ, chỉ thỉnh thoảng có nghe qua, nhưng khó mua, là một mặt hàng qui hiếm cho đến hôm nay. 

Theo mình biết, tôm khô sản xuất ở hãng, 100% là tôm tươi trực tiếp đánh bắt từ biển. Vừa sấy xong, hoàn thành các phân đoạn và kiểm tra xong là họ vô bao giao cho khách liền. Họ không đủ hàng để bán nên không có chuyện lưu trử, ứ đọng. Do đó không hề có một chất bảo quản nào trong tôm ở giai đoạn này.

Người mua, hay đúng ra người tiêu thụ có trách nhiệm trong khâu bảo quản. Nơi khác QN không biết sao, nhưng hàng bán ra từ QN cũng thế, bởi vậy QN phải bảo quản tôm trong freezer và khách hàng cũng nên làm như vậy nếu mua nhiều, chưa ăn tới trong hơn vài tuần hay một tháng. Tôm khô nếu bảo quản cẩn thận, giử trong freezer thì không bị khô, không bị mất màu.. trong một thời gian rất lâu có thể tới vài năm.

QN lấy hàng ra sao? Thật sự họ không cần thị trường khách Việt nam, họ không cần có thêm khách, bởi vậy mình ở vị trí "mình cần họ chứ họ không cần mình". Mình order, họ bán giá nào mình chịu giá đó, hàng họ giao trong bao cột kín, mình cũng không lựa được, về mở ra mới biết tốt xấu ra sao. không có màn trả giá hoặc chọn hàng, chỉ có yes hay No mà thôi. Mình chỉ là khách hàng ruột dư, ruột thừa. Vậy mà mình vẫn phải mua, vì mình không còn nguồn nào khác, hay chọn lựa nào khác.
Tuy nhiên sau một mùa giao dịch, mình thấy họ làm ăn rất đàng hoàng, giá cả cũng như về chất lượng tôm đều đâu ra đó. Có nguyên tắc, không có màn chặt chém, đảo điên. Mình thấy cũng phải chăng, tin tưởng có thể tiếp tục mua bán lâu dài được.

Cách vận hành của một hãng tôm khô chính xác là như vậy, không có hãng tôm nào có thời giờ, hay nhân sự  để pack hàng gởi đi bán lẽ khắp nơi cả. Chính những người mua sỉ ( như QN) sau đó mới đem về, phân loại, sàng sãy... phân phối lẻ đến tay khách hàng.
 
Mình có biết một số người mua lại tôm từ những tàu tôm nhỏ cá thể bị vựa tôm từ chối nhập hàng, do tôm không còn tươi, hoặc mua tôm đông lạnh nhập về từ .. X, Y.. ?? . với giá rất rẻ, dưới $1/pound. Họ tự sản xuất tôm khô ở nhà rồi gởi bán lẻ khắp nơi trong cộng đồng người Việt. Mình thật lòng kỳ vọng, và chúc các quí thương gia này ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, gây dựng được một thương hiệu uy tín riêng để phục vụ cộng đồng, không cần phải lén lút vay mượn thương hiệu của bất cứ ai. Được vậy mình cũng sẽ mua hàng của họ, vì mình phải ủng hộ đồng hương mình chứ, Phải không.? Why not?

Năm hết tết đến. Quinhon11 xin gởi đến quí Thân hữu, độc giả, khách hàng lời chúc một năm Bính Thân tốt đẹp nhất. Hẹn gặp nhau lại vào tháng 5 tới, khi mùa tôm 2016 bắt đầu./

Quinhon11


__________________________________________

No comments:

Post a Comment