Tuesday, January 17, 2023

Đường và muối: Đâu là mối đe dọa lớn hơn đối với huyết áp



Muối vốn đã bị mang tiếng xấu khi nói đến huyết áp, nhưng đường mới là thủ phạm thực sự. Trong hơn một trăm năm, các nhà nghiên cứu y học đã ủng hộ lý thuyết cho rằng tiêu thụ muối là nguyên nhân chính gây ra cao huyết áp và dẫn đến tử vong do tim mạch.

Một số người thậm chí còn gọi muối là “thành phần nguy hiểm nhất trong tủ đồ ăn.” Và đa số các bác sĩ thông thường vẫn nhấn mạnh rằng việc cắt giảm muối trong cách ăn uống sẽ làm hạ huyết áp và cứu mạng sống.

Tuy nhiên, nghiên cứu một nghiên cứu thú vị đã được công bố trên Tập san BMJ OpenHeart cho thấy rằng đường, đặc biệt là đường fructose, là mối đe dọa tấn công lớn hơn đối với huyết áp và bệnh tim.

Các tác giả nghiên cứu từ Viện Tim mạch Trung Mỹ của Saint Luke ở Thành phố Kansas và Trung tâm Y tế Montefiore ở New York, gọi lợi ích của việc cắt natri là “gây tranh cãi”. Trên thực tế, mối quan hệ giữa bệnh sùi mào gà và bệnh tim là không rõ ràng.

Nhìn chung, việc hạn chế áp dụng thuốc giảm huyết áp là rất ít. Trong một phân tích tổng hợp năm 2011 trên Cochrane đã phát hiện ra rằng việc giảm lượng muối vừa phải không làm giảm khả năng tử vong hoặc phát triển bệnh tim mạch.

Trên thực tế, cắt giảm ánh sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim gây tử vong, đặc biệt nếu đó là nguồn 'muối thật' tốt cho sức khỏe.
Trong cuộc nghiên cứu này, các tác giả cho biết hầu hết hà nội trong khẩu phần ăn đến từ thực phẩm chế biến sẵn. Đó cũng là nguồn bổ sung đường lớn nhất.

Dựa vào bằng chứng từ khoa học cơ bản, nghiên cứu dân số và thử nghiệm lâm sàng, các tác giả nhận thấy rằng đường có ảnh hưởng lớn hơn đến huyết áp. Họ phát hiện ra rằng đường fructose đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chứng cao huyết áp.

Khoảng cách 300 năm trước, trung bình một người ăn vài pound mỗi năm. Nhưng sự phát triển của thực phẩm chế biến và đặc biệt là xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao trong nước ngọt, lượng trung bình đã tăng khoảng từ 77 đến 152 pound (35 đến 69kg) mỗi năm. Con số này tương đương với khoảng 24 đến 47 kề cà phê mỗi ngày và khoảng 83gr đường fructose.

Hiện tại, khoảng 13% người Mỹ tiêu thụ ít nhất 25% tổng lượng calo dưới dạng đường bổ sung.

Mức tiêu thụ này trong khẩu phần ăn có thể gây tử vong. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn 25% lượng calo từ đường có thể tăng gấp ba lần nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch so với những người ăn ít hơn 10%.

Tuy nhiên, hướng dẫn của Viện Y học vẫn ủng hộ cách ăn bao gồm 25% đường bổ sung.

Đường fructose làm tăng huyết áp đáng kể. Tiêu thụ hơn 74gr đường fructose mỗi ngày làm tăng 77% nguy cơ huyết áp cao trên 160/100 mmHg.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng thực chất chế biến là có hại. Nhưng đường tự nhiên trong trái cây và rau quả là vô hại.

Vì vậy, khi nói đến huyết áp và bệnh tim, việc tránh thực hiện chế độ biến chứng sẵn có là bước đầu tiên để giảm nguy cơ mắc bệnh. Khi chọn chất làm ngọt, hãy sử dụng một lượng vừa phải chất làm ngọt tự nhiên như mật ong, và xi-rô cây phong.

Ngoài ra, thay vì lo lắng về cách ăn ít muối, hãy thay thế bằng muối ăn trắng bằng biển Celtic hoặc biển hồng Himalaya.

[i] James J. DiNicolantonio và Sean C Lucan, “Các tinh thể màu trắng sai lầm: không phải muối mà là đường là nguyên nhân gây tăng huyết áp và bệnh tim mạch.” Trái Tim Rộng Mở 2014;1: doi:10.1136/openhrt-2014-000167

Green MedInfo _ Tú Liên
________________________________

No comments:

Post a Comment