Tuesday, January 31, 2023

Chả Huế

Hương Đặng - Bếp nhà Gà

Quê mình ở Quảng Nam nên các loại chả, đặc biệt là chả Huế trở nên thân thuộc lắm. Thân thuộc đến nỗi rất nhiều món ăn phải thêm cây chả Huế vào mới thấy ngon được. Chả Huế có thể thêm vào đĩa bánh bèo, vào tô mì trộn, kẹp đôi chiếc chả vào cái bánh mì rồi rắc tí muối tiêu, hay đôi khi là cầm cây chả ăn vã cũng thấy ngon lắm.

Lúc mình còn nhỏ, bà ngoại đi chợ về thường mua cho đám cháu ít bịch chè và vài cây chả Huế. Ở chợ người ta bán nhiều, có khi là ở tiệm chả nho nhỏ trong chợ, cũng có lúc thì bắt gặp các bà/các dì bưng rổ đầy ắp những cây chả thơm lành đi bán. So với cả đòn chả thì từng chiếc chả nho nhỏ được gói riêng biệt thế này có giá đắt hơn nhiều, nhưng ngoại thương đám cháu nên lúc nào cũng mua cả chục chiếc về chia cho mấy đứa.

Sau này đi học xa nhà, mỗi khi về quê nghỉ hè hay ăn Tết, mẹ cũng thường mua chả Huế để sẵn trong nhà. Chả Sài Gòn cũng ngon nhưng với gốc người miền Trung ưa mặn mà như mình thì cây chả bò Huế nho nhỏ thơm lừng mùi lá chuối và đậm đà vị mắm cũng như chút cay nồng của hạt tiêu...thì mới đúng vị.

Qua Mỹ rồi thì tìm được đòn chả ngon đã khó, nói gì đến chuyện tìm được cây chả Huế mặn mà đúng vị như ở quê mình? Mình từng làm chả bò hay chả gà gói nguyên cây. Nhưng gần đây mới làm chả Huế vì ngại gói từng chiếc rất mất thời gian. Tình cờ xem được cách làm của chị Blogger Liên Ròm về cách gói chả Huế thì thấy đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều. Chị Liên cũng là một trong blogger làm đủ các loại chả mà mình thường học hỏi nhất. Các bạn có thể ghé thăm blog của chị ấy ở đây để xem thêm nhiều hướng dẫn món ăn rất tận tình nhé.
Và đây là cách làm. 

Mỗi lần mình chỉ làm chừng nửa ký thịt, được khoảng 20 cây chả Huế. Làm để tủ lạnh cho chồng và hai con ăn vài hôm là hết. Khi có thời gian lại làm thêm. Không tốn nhiều thời gian mà chả để tủ lạnh vài hôm vẫn tươi ngon.

Huong Dang - Bếp nhà Gà

____________________________


No comments:

Post a Comment