Wednesday, January 4, 2023

TUỔI GIÀ MUỐN SƯỚNG THÌ PHẢI GIÀU

Đinh Tấn Khương



Ai cũng biết “đời là bể khổ” cho nên có người nói, dù ở bất cứ tuổi nào mà giàu hay nghèo thì cũng đều khổ hết. Không biết ai nghĩ sao chứ chúng tôi lại tin chắc rằng dù ở độ tuổi nào mà thật sự giàu thì bảo đảm sẽ được sung sướng vô cùng.

Có người may mắn sinh ra thừa hưởng được vốn giàu tạo nên từ cha mẹ. Cũng có người kém may mắn bước vào đời với điều kiện ngược lại. Tuy nhiên, dù có may mắn được giàu ngay từ lúc mới sinh mà không biết giữ gìn, tiêu phí không thích hợp hay quá độ thì sự giàu đó cũng không thể tồn tại  cho tới tuổi cuối đời. Ngược lại, những người sinh ra mà không được giàu sẵn nhưng lại biết vun vén, bồi đắp và tiêu phí chừng mực thì tuổi già vẫn có thể được sung sướng.

Không ít người bỏ tiền cho rượu bia, thuốc lá và ngay cả ma túy… những thứ có thể dẫn đến tình trạng không còn giàu ở tuổi già điều mà mà lúc trẻ họ chưa kịp nhận ra. Cũng có thể họ nhận biết điều đó nhưng lại nghĩ rằng rượu bia, thuốc lá không làm cho họ phải nghèo ở cuối đời. Và, thực tế cuộc sống cũng cho thấy rằng không phải ai uống rượu, hút thuốc cũng đều bị ảnh hưởng đến gia sản của mình lúc về già khiến cho họ không quan tâm đến những lời khuyên. Riêng những người lỡ sa vào con đường ma túy thì chắc chắn sẽ bị nghèo rất nhanh, nếu sau đó có nhận biết thì cũng đã quá muộn!

Cho dù tuổi trẻ có dành thời gian để vun vén gia sản và biết giữ gìn cỡ nào đi nữa thì chưa chắc rằng  mình vẫn còn giàu ở tuổi cuối đời. Trong cuộc sống có nhiều thay đổi bất ngờ gây ảnh hưởng đến tài sản của mình, có thể dẫn đến sự nghèo rất nhanh chóng.

Ở bất cứ tuổi nào mà giàu thì hẳn là được sung sướng, nhờ giàu cho nên ăn ngon, ngủ sướng và có thể làm được những điều mà mình muốn thực hiện. Còn nghèo thì trái lại, không ăn được ngon, không ngủ được yên, và quan trọng nhất là không làm được những gì mà mình muốn… thế thì có gì là sung sướng!

Người ta khuyên, muốn sướng ở tuổi già thì phải buông cái nầy bỏ cái kia, giữ tâm an, đi du lịch, gặp gỡ bạn bè, dành nhiều thì giờ cho bản thân… Nhưng thử hỏi,  dù cho quí vị có thực hiện được những điều khuyên đó mà lại bị nghèo ở cuối đời thì làm sao mà an hưởng tuổi già cho được!

Lấy kinh nghiệm riêng từ bản thân, tưởng rằng về già mình vẫn còn giàu nhưng sự thật điều đó lại không xảy ra. Chúng tôi thành thật nhắn nhủ với quí vị rằng muốn an hưởng tuổi già thì cần phải tích lũy tài sản cho đủ giàu vào tuổi cuối đời. 

Ý chúng tôi muốn nói đó  là phải GIÀU SỨC KHỎE, chứ không phải là giàu về mặt tài chánh.

Thử nghĩ xem, tuổi già mà nghèo sức khỏe thì làm sao vui vẻ sung sướng được cho dù quí vị sở hữu rất nhiều tiền. 

Sydney, đầu năm 2023
đinh tấn khương 

_____________________________________

No comments:

Post a Comment