Saturday, January 7, 2023

TỦ LẠNH NƯỚC MỸ

Thanh Mai

Tiểu bang Minnesota nơi tôi đang ở được xem là cái tủ lạnh của nước Mỹ. Mùa lạnh thường kéo dài từ tháng 11 cho đến tháng tư năm sau. Coi như một năm lạnh mất một nửa thời gian. Dân xứ nóng qua đây ở là trùm mền than thở và chỉ ló mặc ra đường để đi làm, đi chợ. Cái lạnh tái tê bỏng cả da thịt rất kinh khủng hãi hùng!

Cái tủ lạnh của nước Mỹ này có ngăn đông đá rất lớn. Vào 3 tháng lạnh nhất là tháng Giêng, tháng 2, tháng 3, nhà nào cũng được ông trời tặng cho một cái tủ đông đá (freezer) khổng lồ chứa đồ ăn không tốn tiền điện là cái garage để xe. Bưng cả nồi soup để trong garage vài tiếng sau là đông đá. Mua thịt thà không ăn liền cũng để ở garage khỏi cần xách vô nhà khỏe re. Nhưng nhớ đừng để lon nước ngọt hoặc chai bia là bị đông nứt lon bể chai đó nghe. Có năm nhà tôi làm tiệc ăn lễ Giáng Sinh, ông xã tôi đem một chai XO và mấy chai rượu vang để ở garage cho lạnh. Để hơi lâu hơn 4 tiếng đồng hồ, chai rượu XO còn nguyên không sao, mấy chai rượu vang thì bị bung nắp rượu xịt tràn cả ra ngoài.

Còn ngoài trời thì khỏi nói. Có những hôm nhiệt độ xuống độ âm lạnh dưới nhiệt độ đông đá. Tôi đã để thử cái quần ướt ngoài sân và nó đông cứng như trong hình minh họa đó. Ghê không? 

Có lần ông bác tôi ở Việt Nam mới qua thấy trời nắng đẹp bèn giăng dây phơi quần áo mới giặt để tiết kiệm điện. Bác phơi được cỡ 1 giờ thì áo quần khô queo. Bác khen nắng mùa đông hay ghê, coi vậy mà nóng hơn nắng mùa hè nên đồ mới mau khô như vậy. Bác hí hửng đem quần áo vào trong nhà xếp thì mới có 5 phút sau, quần áo rủ ra ướt mem trở lại. Hi hi thì ra là áo quần ướt nên gặp lạnh nó đông lại như là khô vậy. Nhìn bác tiu nghỉu mà mắc cười quá chừng!

Cũng ông bác này thấy cà rem for sale hạ giá bèn mua cả chục hộp rồi chôn cà rem trong tuyết cất ăn dần. Mấy ngày đầu cà rem vẫn cứng ngon nhưng một tuần sau cà rem đâu không thấy chỉ còn có toàn là que. Thì ra có mấy ngày trời ấm cà rem nằm trong tuyết vẫn bị tan chảy thấm xuống đất hết trơn. Khi trời lạnh lại làm sao còn kem mà ăn nữa. 

Mấy nhỏ cháu của tôi thích ăn tuyết lắm. Hứng cho mỗi đứa một ly tuyết là tụi nó mừng vô cùng. Làm nhớ hồi nhỏ bà tụi nó cũng thèm tuyết bám ở thành ngăn đá của tủ lạnh. Có lần le lưỡi liếm tuyết và bị dính cái lưỡi vào đó sợ quá trời. Quên mất là làm sao mà sau đó cái lưỡi tróc ra được chứ lỡ nó đông đá rụng ra là giờ hết ba hoa rồi.

Nhớ hồi nhỏ tôi còn mê thả diều nên mùa đông sẵn cái hồ trước nhà đông đá, tôi bèn rủ ông xã thả diều trên hồ. Giữa hồ không có cây cối nên chẳng sợ diều vướng vào cây như hồi xưa. Cũng vui! 

 Mùa đông Minnesota cũng có nhiều cảnh đẹp như các thác nước đông đá, các động băng nhũ, hồ và sông đông đá. Nếu cứ sợ lạnh thì mùa đông sẽ thấy dài lê thê và chán vô cùng. Chịu khó mặc quần áo thật ấm và ra ngoài thăm thú cảnh đẹp mùa đông sẽ thấy cái tủ lạnh của nước Mỹ này cũng thú vị vô cùng!

PS: Nghe đồn là có ông đứng tè ngoài sân vào ngày trời lạnh, nước tiểu đã đông thành vòi đá luôn đó. Tiểu xong bẻ cái vòi vứt đi mới cài zipper được. 

Thanh Mai
(trang vawn chuwowng miền nam - facebook)

___________________________________

No comments:

Post a Comment