Saturday, January 28, 2023

An yên và bình lặng

ĐẾN MỘT LÚC NÀO ĐÓ, TA CẦN KHÔNG PHẢI LÀ TÌNH YÊU NỒNG CHÁY, MÀ CẦN CHỈ LÀ SỰ TỬ TẾ...

Khi những chặng đường từng qua đã đủ đầy sóng gió, người ta không thèm những cảm xúc thăng trầm thất thường, họ cần một cảm giác an yên và bình lặng.

Tình yêu không phải là không khiến người ta mệt nhọc. Những thứ có khả năng mang đến hạnh phúc luôn đồng thời khả năng khiến người ta đau khổ. Tình yêu làm giàu đẹp tuổi trẻ bao nhiêu thì cũng gây ra chừng ấy đau khổ bấy nhiêu.


Những người bước qua đời nhau, không ít thì nhiều cũng từng một lần khiến người ta cảm thấy mỏi mệt, thấy muốn khép lòng. Yêu càng nhiều, đôi lúc người ta càng sợ. Vì những giận hờn, những nghi ngờ, những lần cãi vã lẫn chia tay đã từng bao lần rút hết sức lực và khiến người ta như kiệt sức.


Một lúc nào đó, tuổi trẻ sẽ qua, người ta sẽ thôi những mộng mơ trước đó. Đi qua đủ những trải nghiệm, dường như ai cũng sống thực tế hơn.
Người ta khó có thể yêu một cách lãng mạn, khó có thể yêu không toan tính khi đầu óc đã hiểu đủ sự đời. Và tình yêu đôi khi không đơn thuần là chuyện của hai trái tim cùng nhịp đập nữa.


Nhiều điều khác sẽ khiến cho người ta thấy còn yêu đương không phải là thứ quan trọng nhất. Bởi cuộc sống mưu sinh hằng ngày luôn bề bộn, bởi thế giới ngoài kia còn chưa vô vàn thứ tươi đẹp mà bản thân chưa từng khám phá.


Thế giới của một người không thể rộng lớn và không thể không cạn kiệt như những chân trời ngoài kia. Những thứ như đam mê, như lẽ sống, như việc đi tìm mình… đôi lúc sẽ khiến người ta rời xa ý tưởng xem một người là tất cả.


Nhưng dù bao nhiêu tuổi, người ta vẫn cần một người bên cạnh. Khi những người quan trọng nhất trong đời vốn đã gắn bó từ lâu ắt sẽ có ngày lần lượt không còn bên cạnh, người ta cần một điểm tựa không đổi. Người ấy sẽ luôn để dành cho mình một cái nắm tay đi giữa phố đêm, sẽ luôn dành một bờ vai khi mỗi lần cần tựa, sẽ luôn người lắng nghe và cảm thông những cảm xúc vụn vặt từng ngày. Dù là trẻ hay già, người ta luôn cần một cảm xúc được yêu thương, trân trọng.


Đó chẳng phải là ‘bạch mã hoàng tử’ như thời trẻ người ta hay mơ mộng, đó chẳng phải là chàng trai có vẻ ngoài hào nhoáng, đó chẳng phải là người có màn tỏ tình khiến toàn thành phố đều biết. Đó chỉ là người khiến bạn cảm nhận được tình yêu sâu sắc, tĩnh lặng từ những điều ít ồn ào nhất.


Người ta không còn thời gian cho sự thử, cho sự đi tìm mà cần điều chắc chắn. Chẳng còn thể nào yêu vì đẹp, chẳng thể nào yêu vì một phút xao lòng, chẳng thể yêu vội vì cần một người gọi là người yêu nữa. Yêu một người hiền lành, tử tế, người ta không còn nơm nớp một ngày bị phản bội, một ngày phải buông tay, một ngày phải chịu những đắng cay không mong đợi. Cảm giác cứ lo lắng về một điều đáng sợ có thể xảy ra bất cứ lúc nào còn hoang mang hơn cả việc trực tiếp trải qua điều ấy.


Người ấy mang nhiều nét cảm giác hơn về một gia đình. Khi cha mẹ già đi, gia đình mà người ta từng lớn lên hẳn có một ngày không còn nguyên vẹn. Rồi người ta cũng cần một mái ấm cho mình, cần một căn nhà nhỏ với giàn hồng trước ngõ, mơ về những đứa trẻ thơ với gian bếp sực nức mùi thơm.


Người ta lý trí hơn về việc chọn một người tử tế để đồng hành, vì họ cũng cần một người vợ người chồng tốt, con cái họ cũng cần một người cha người mẹ tốt.


Có thể không yêu điên cuồng nhưng sẽ thương bền bỉ. Trưởng thành, trái tim ai cũng bị xoay quần bằng hàng vạn bão giông ngoài cánh cửa, họ chẳng cần ai khiến trái tim thêm loạn nhịp.


Người ta cần nhiều nhất vẫn một bến đỗ cho họ cảm giác an toàn, nơi mọi bão giông nằm lại sau cánh cửa. Thứ cho họ cảm giác rằng, dù cả thế giới có quay lưng, dù một ngày họ mất tất cả, vẫn còn một điều cuối cùng ở lại.


Người sống đạo đức, sống tử tế luôn cho người bên cạnh cảm giác bình yên. Người ấy sống thiện lương nên sẽ cho niềm tin rằng những con đường cả hai đi là đúng.


Người ấy đủ nhân hậu để tha thứ những lỗi lầm của người khác, người ấy đủ bao dung để không cho ai cảm giác là người thua thiệt.
Người ấy sẽ cùng ta chở che nhau bằng những cảm thông, nhường nhịn.


Chẳng cần hai người xem nhau là thế giới, chỉ cần nắm tay nhau bình yên vượt qua năm dài tháng rộng trên thế gian này


ST

_______________________________________

No comments:

Post a Comment