Tuesday, January 17, 2023

TẠI SAO KHÔNG THỬ ÁP DỤNG PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN ĐỂ ĐƯA BÉ HẠO NAM RA KHỎI ỐNG BÊ TÔNG

 Đinh Tấn Khương

          

Đợi con. (Hình cha của bé Hạo Nam).
Mặc dù đã áp dụng phương án rất tốn kém và nhiệt tình kéo dài suốt 17 ngày qua nhưng vẫn chưa mang được bé Hạo Nam ra khỏi ống bê tông.

Tại sao không thử áp dụng phương án đơn giản, ít tốn kém tiền bạc, công sức và thời gian để đưa cháu bé ra khỏi ống trụ bê tông trong vòng 24 giờ đầu tiên?

Theo thông tin ban đầu thì bé trai vẫn còn sống ít nhất là 10 phút sau khi cha của cháu đã đến hiện trường. Dây được thả xuống và kéo cháu lên chừng 1 mét thì bị vuột và rơi xuống sâu hơn.
Trong bài viết nầy sẽ không đề cập đến phương án cứu sống cháu nữa bởi vì thông tin từ cơ quan địa phương đã xác nhận nạn nhân tử vong vào ngày 04/01/2023 (4 ngày sau khi bị tai nạn).

Thắc mắc ở đây là:

- Phần đáy của lòng trụ bê tông có chứa đất?

- Lòng trụ có chứa nước?

- Lòng trụ có đất và nước?

- Đáy của ống trụ thấp nhất là rỗng hay bít kín?

Nếu trụ rỗng đáy thì khi đóng xuống chắc chắn đất sẽ được đẩy vào lòng trụ và sau đó là nước mạch sẽ len vào từ đáy ống cũng như tại hai mối nối nếu có khe hở.

Tuy nhiên chúng ta có thể dùng máy bơm để hút hết nước trong ống ra, việc nầy sẽ không khó vì lượng nước không nhiều do lòng ống không lớn. Nếu cháu bị chôn trong lớp đất bùn thì cũng tìm cách mang đất bùn ra khỏi ống trụ để có thể tiếp cận được cháu.

Dùng camera hay cách đơn giản để xác định vị trí, tư thế của nạn nhân hầu dễ xử lý trong phương án mang xác cháu bé ra khỏi ống bê tông.

Đồng thời, thử tìm 3 thanh nhôm có kích cỡ 1m x 2cm x 2mm. Mỗi thanh nhôm được bẻ góc thích hợp với kích thước lòng ống, đục những lỗ nhỏ để luồn những đoạn dây kẽm và được ghép lại như hình vẽ mô phỏng. Gia cố 3 thanh nhôm bắng một vòng sắt và gắn 2 dây thòng lọng (dây cước 2-3mm) vào các đoạn kẽm mà không được buộc chặc.



Đoạn nối của 3 thanh nhôm sẽ buộc vào những thanh gỗ hoặc bằng những cây tre nối dài, đủ kích thước để tiếp cận được nạn nhân. Hai dây có thòng lọng được nối dài và được kéo qua hệ thống ròng rọc đặt sẵn bên trên miệng ống trụ.

Sau khi hoàn tất những công đoạn trên, đặt vào lòng ống bê tông và đẩy dần xuống cho tới khi chạm tới nạn nhân, đẩy tiếp cho hai thòng lọng đạt tới đích (hoặc là hai tay hoặc là thân mình). Khi đó bên trên bắt đầu siết thòng lọng và thử kéo nhẹ lên, nếu xét thấy thành công thì sẽ hoàn tất công việc một cách dễ dàng trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi bé không còn sống.

Nên biết rằng quá trình phân hủy xảy ra ở ngày thứ 17, phần mềm của nạn nhân có thể đã bị rữa, vì thế chuyện đưa nguyên xác lên khỏi ống trụ là điều không dễ thực hiện.

Cuối năm Nhâm Dần
đinh tấn khương

________________________________

No comments:

Post a Comment