Tuesday, March 20, 2012

Cây Nho Qua Bốn Mùa

                     Rượu vang - Món quà của Thượng Đế (Lê Văn)



MÙA ĐÔNG: 
Từ tháng 11 cho đến tháng 2, cây nho di vào giai đoạn nằm ngủ, gọi là giấc Đông Miên. Nhựa câu không còn chảy luân lưu trong thân cây nữa.
Nhà nông dùng khoảng thời gian này để tỉa ngọn, chiết cành cho cây nhỏ, cắt bớt những cành già cỗi để nhường chỗ cho những mầm non nảy nở vào mùa xuân sang năm

MÙA XUÂN
 
Tháng 3 và tháng 4 là thời kỳ nảy mầm của cây nho. Chỉ trong vòng 10 ngày sau khi mầm nhú ra từ cội cành khô trịu, những chồi lá xanh non bỗng nở bung ra. Cây nho như bừng sống dậy, nhựa lại tuôn tràn trong thân cây. 
Đây là giai đoạn mà mầm non và chồi lá dễ bị tai hại bởi những cơn băng giá xảy tới vào ban đêm. Tháng 4 và tháng 5 là mùa khai hoa, những nụ hoa nhỏ bé bắt đầu hé mở. Thời kỳ khai hoa phải được kéo dài trong khoảng từ  10 đến 14 ngày thì việc kết trái mới diễn ra tốt đẹp. Trong những ngày này mà bị mấy trận mưa to là mùa nho coi như tiêu dùng. 

MÙA HẠ
Trong tháng 6 và 7, vòm lá vẫn tiếp tục nảy nở, trong khi những bông hoa kết tụ lại thành từng chùm trái xanh nhỏ xíu rồi dần dần lớn lên. Lúc này người ta cần phải tỉa bớt lá để ánh nắng trực tiếp rọi vào chùm nho cho chúng mau lớn và dễ chín. Đến tháng 8 thì trái nho bắt đầu đổi màu. Từ màu xanh ngắt, trái nho chuyển sang màu đỏ hoặc màu vàng tuỳ loại. Nước nho ở bên trong cũng bớt dần chất chua, tăng thêm chất ngọt và mùi thơm. 

MÙA THU
 
Tháng 9 và tháng 10 là mùa hái nho. Nếu được thời tiết khô ráo, nắng ấm, chùm nho sẽ phát triển rất tốt, nước nho cô đọng và đậm đà, làm ra rượu rất ngon. Nhưng nếu bị mưa liên tục, trái nho sẽ bị sũng nước và rượu nhạt thếch.

 Những chùm nho chín được hái bằng tay hoặc bằng máy rồi đem về ép ra nước và cho lên men. Lá nho vàng úa sẽ rụng xuống và theo gió cuốn đi kết thúc một chu kỳ để dến mùa Xuân sang năm lại nối tiếp một chu kỳ mới. 

 Phải mất chừng 3 năm thì cây nho mới bắt đầu cho trái có thể làm rượu được. Phần lớn các cây nho đều tiếp tục sinh ra trái tốt cho đến 40 năm hoặc lâu hơn nữa. 

Cây càng già trái càng ít nhưng cô đọng hơn, làm ra rượu ngon hơn. 
Trên nhãn hiệu nếu có chữ Old Vines (tiếng Anh), hoặc Vielles Vignes (tiếng Pháp), thì có nghĩa là rượu được làm từ những chùm nho của các cây đã già mấy chục năm. 


Mỹ Ái chuyển tiếp.
________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment