Monday, October 7, 2013

Tự làm nước tương (xì dầu) không khó !

Qui trình làm xì dầu và những trải nghiệm..

 

 Quinhon11 


quinhon11.com
Sau khi phát giác những cách sản xuất vô lương tâm về thực phẩm của Tàu cộng, mọi người đều kinh sợ, nên các chị em ai cũng muốn tự mình làm lấy những gì có thể được để dùng trong gia đình.  

Khoảng vài  năm trước, nhờ có công thức làm xì dầu của chị Hồng Nga học được ở Chùa, sau đó Chị chỉ dẫn lại tương đối rõ ràng dễ hiểu nên mọi người cùng làm thử, tạo thành phong trào làm xì dầu khá rầm rộ vào lúc đó. QN cũng là một trong số những người đã làm thành công món Xì dầu này, thành quả ra được mấy gallons nước tương thơm ngon, dùng tới giờ vẫn chưa hết ... nên lâu nay quên bẵng món này. 

Vừa qua do có độc giả nhắc và hỏi cách làm nên QN mới tìm lại tài liệu, tổng hợp những king nghiệm trên qui trình làm xì dầu để chia sẻ cùng các chị em, với ước muốn theo đó ai cũng có thể tự làm một lố nước tương ngon hợp vệ sinh, tốt cho sức khoẻ cả nhà.
Hai năm trước QN Làm nước tương theo Chị Lovegarden ở forum Chotnho.com. Chị hướng dẫn kèm hình ảnh rõ ràng lắm như sau:
Nguyên liệu : 

đậu nành 1 kg loại tốt 
- thính gạo rang 150 gr
muối 750 gr
- nước 5 lít
 


Thực hành. 

1)   Rang gạo cho vàng (hơi đậm màu ) & xay thật nhỏ làm thính , ( nếu không làm thì mua thính bán sẳn ở chợ cũng được, nhưng mình cần số lượng nhiều thì mình làm vừa rẽ, vừa bảo đảm chất lượng)

2)   Đậu mua về đem ngâm, vò rữa thật sạch, ( bỏ một hai lần nước đầu, khoảng 5' thay nước bỏ một lần cho sạch ), sau đó ngâm đậu qua đêm .

3)   sáng hôm sau, đổ đậu và nước ngâm vô nồi lớn, luộc đậu cho chín, ( QN luộc khoảng 90 phút với lữa trung bình). Sau khi luộc xong để nguội, đổ đậu vô rổ cho ráo nước, nhớ hứng nước luột đậu vô một cái thau bên dưới để dành

4)   đợi đậu nguội một chút, còn hơi ấm ấm bỏ đậu ra một cái thau trộn đều thính vô .

5)   trải đậu đã trộn thính vô khay, lớp mỏng thôi trên phủ một lớp napkin nhúng nước hơi ướt, sau đó wrap lại cho kín đặt khay đậu vô chỗ ấm, bóng tối để mau lên men , ( QN ủ trong oven ) .

6)   lấy nước luộc đậu, đong thêm nước cho đủ 5 lít , trộn muối vào nấu sôi lên để nguội, đựng vào hũ thuỹ tinh ( bình lớn để làm nước tương ), Đậy nắp , để đó .. chờ ..

 7)  sau hai ngày mở khay đậu đang ủ ra check coi đã lên mốc chưa ? nếu chưa đủ mốc thì đậy lại chờ thêm một ngày nữa, QN để khoảng 2 ngày thấy mốc nổi lấm tấm. Tuỳ theo thời tiết nóng lạnh, như chị LG thì tới 3 1/2 ngày , mà QN chỉ cần hai ngày thôi. Mốc màu trắng đục hơi vàng , ( nếu mốc màu đen thì đã bị hư , bỏ đi chứ dùng sẽ bị nhiểm độc .) 

8)   Cuối cùng .... khi đậu đã lên mốc đủ, đều (nghĩa là mốc nổi lấm tấm hơn một nữa bề mặt là được) , thì trút chỗ đậu ấy vào hũ đã có sẵn nước muối nấu hôm trước, đậy kín rồi đem phơi nắng .... vài tháng là có xì dầu ..... ăn được ...









Đậu nành nấu vừa chín thôi, để ráo và còn hơi ấm thì Trộn thính vào cho đều


xong trải ra mâm, bên dưới lót vài lớp giấy napkin


giấy napkin thấm nước hơi ẩm, phủ một lớp lên trên mặt đậu, xong bọc kín lại bằng giấy bóng



Sau vài ngày, Mốc phải có màu trắng xám hoặc vàng như thế này - tối kỵ màu đen
Mốc rất quan trọng trong quá trình lên men thành xì dầu. Các bạn phải cẩn trọng ở khâu này, ngon hay dở, thành hay bại là ở đây.
Chị LG làm kỳ này mất gần 3 1/2 ngày mới lên men (mốc), thường khi trời ấm ( nên làm xì dầu vào mùa hè) để ngoài garage chỉ mất 2 ngày thôi, nếu mốc màu đen phải bỏ đi nha, vì nó bị contaminate rồi, mốc này phải có màu hơi vàng hay trắng .


Thường thì chị LG nấu nước muối ngay ngày sau khi luộc đậu, hỗn hợp có muối mặn thì để ngoài không bị hư, bằng không em phải cho vào tủ lạnh vì nước đậu dễ bị thiêu lắm, tủ lạnh nhiều khi không có chỗ, nên tốt nhất sau khi vớt đậu ra thì thêm nước cho đủ 5 lít và muối vào nấu sôi để nguội ngay.

cách này không sợ nước đậu bị hư sau mấy ngày trong thời gian đợi đậu lên mốc. (nếu nấu nước muối sau khi đậu lên mốc thì nhớ nước muối phải thật nguội mới bỏ đậu vào)
Sau đó đậy thật kỷ vì nó nằm ngoài trời mưa nắng có đến vài tháng
Cách chiết và chế biến thành xì dầu bạn có thể click vào tiêu để bên dưới để xem 
XÌ DẦU TỰ LÀM Ở NHÀ ( HOMEMADE ) . - Quinhon11

QN xin đình kèm bài viết của chị Hồng Mai được post trên nhiều diễn đàn online để các bạn tham khảo thêm từ nguồn chính nhé.
 ___***___

PHƯƠNG PHÁP LÀM NƯỚC TƯƠNG -

TƯƠNG HỘT THỦ CÔNG by Hồng Mai


Công thức chế biến nước tương của nhà Chùa mà tôi có dịp được một người bạn Phật Tử làm công quả cho nhà chùa hướng dẫn .
Nước tương làm thủ công tại nhà rất an toàn vệ sinh, bảo đảm tỉ lệ độ đạm cao ,lại thơm vô cùng .
- Nếu bạn chỉ xịt chút nước tương ăn với cơm không cũng đủ là ngon .
Ngày xưa người Sản Xuất nước tương không ham lợi nên nước tương làm ra rất ngon, hương vị đặc trưng thơm đậu nành .

Ngày nay xã hội không chú trọng đến sức khoẻ cho mọi người nên nước tương làm ra chỉ toàn hoá chất độc hại và hương vị khác hẳn nước tương của ngày xưa .

Mùa hè rất thích hợp cho việc làm nước tương, sau khi cho đậu nành vào khạp sành cần phơi nắng vài tháng theo đúng qui trình thủ công để phân giải protein trong hạt đậu thành các axit amin tự do, lúc này ta đem phơi nắng để lợi dụng nhiệt độ của ánh nắng làm tăng hoạt tính enzim xúc tiến quá trình phân giải protein càng nhanh, sản phẩm sẽ chóng ngọt và nhanh sẫm màu .

Cuối Mùa Xuân là tôi đã hoàn tất xong giai đoạn đầu làm nước tương và bây giờ thì đang ủ trong một cái thùng lớn với nắp đậy, bên ngoài thùng phủ thêm một lớp nilong được dán chặt với băng keo để ngăn ngừa bụi bặm khi phơi nắng ngoài trời vài tháng .

Trong khi ủ đậu nành không nên mở nắp cho đến khi ra thành phẩm
Thông thường các nhà kinh doanh nước tương thủ công ngày xưa sẽ dùng nước tương cốt đậm đặc chất đạm của đợt ủ đậu nành đầu tiên, pha chế thêm với nước dưà tươi và thơm trái sên với đường mật, sau đó qua vài công đoạn nhỏ nữa họ sẽ có một loại nước tương thơm ngon tuyệt vời gọi là " Nước Tương hảo hạng ".

Tuy nhiên đó vẫn chưa gọi là thuộc dạng " Thượng hảo hạng " như chúng ta làm tại nhà ăn, bạn sẽ phân biệt được ngay dù rằng chưa dùng thử qua nhưng bạn cũng đủ để nhận định qua phương cách làm nước Tương Thủ Công sau đây :
- vì đây là tôi chế biến tại nhà nên chỉ theo một công thức nhỏ đủ dùng, tuy nhiên khi ra thành phẩm thì cũng ăn được cả năm trời cho đến mùa hè sau làm tiếp


Nguyên Vật Liệu chuẩn bị :

- 1 khạp sành hay thùng nhựa vừa có nắp đậy - đậu nành 1 kg loại tốt
- thính gạo rang 150 gr
- muối 750 gr
- nước 5 lít


Thực hiện :

- Đậu nành vo rữa cho thật sạch,cho vào thau ngâm trong vòng 6 tiếng hoặc qua đêm, bên trên thau nhớ đậy kỹ ngăn ngừa bụi và muỗi mòng rớt vào . 

- cho đậu và cả nước ngâm đậu vào nồi + thêm ít nước vào nấu chín , không cần mềm nhừ .
- đổ đậu ra một cái rổ , bên dưới hứng một cái thau để đựng nước đậu nành .
- đậu nành để cho nguội sờ còn hơi ấm tay thì cho bột thính gạo rang vào trộn đều




- đem ủ đậu nơi chổ kín gió cho đậu lên men ,tuỳ thời tiết nắng nóng có khi chỉ ủ đậu 1 ngày là được nhưng thông thường là 2 ngày
- nước đậu nành cho vào nồi , thêm vào một lượng nước nữa vào cho đủ 5 lít nấu chung với muối cho sôi lên, nhớ hớt bọt dơ cho sạch sẽ , sau đó để nước muối nguội hoàn toàn rồi cho vào hủ, khạp chứa sẵn để đó .
- khi đậu nành ủ đã lên men thì bắt đầu cho vào hủ, khạp cùng nước muối đã chuẩn bị sẵn vào với nhau
- đậy kỹ nắp ,bên ngoài nắp nên bọc thêm một lớp nylong và dán băng keo chung quanh để ngăn ngừa bụi bặm . 


- Bưng hủ, khạp chứa đậu ra ngoài sân nơi có nắng tốt chiếu vào thường xuyên và phơi sương, phơi nắng trong suốt cả mùa hè là chúng ta sẽ thu được giai đoạn đầu nước cốt của tương xì dầu đậm đặc . 






- Sau hơn ba tháng lấy ra một nữa phần nước cốt trong hũ khoảng 1 lít ( trong thời gian ủ đậu thì nước muối rút bớt một phần ) phần nước tương cốt còn lại trong khạp thì chúng ta nấu thêm 3 lít nước với 3 lon sữa bò muối để nguội châm thêm vào ủ tiếp vài tháng sẽ có nước tương ngon loại hạng hai .


- Sau hai lần ủ đậu và thu được cốt nước tương , phần xác đậu nành còn lại , lúc đó chúng ta mới cho vào 200g đường mật trộn đều và đậy kỹ dùng ăn dần.
* Đây gọi là tương hột dùng chế biến nhiều trong các món ăn ngon .


(kho cá hoặc xay nhuyển pha chế dùng làm tưong chấm rau luộc , gỏi cuốn đều rất nggon/ QN)

 


- Chúng ta ăn nước Tương đến đâu thì chế biến vừa đủ , còn lại nước cốt trong khạp phải giữ đủ độ mặn và sạch sẽ thì mới để được lâu không bị mốc


* Với một lít nước tương cốt đầu tiên, chúng ta sẽ pha chế như sau :
- Thơm trái chín gọt vỏ băm nhỏ sên với 150g đường mật , sau đó cho vào nồi nấu chung cùng nước tương cốt cho sôi, sau cùng nêm vào 1 muỗng canh bột ngọt(nếu cần) , để nguội lọc qua rây với cùng một lớp vải sạch ,vắt bỏ xác thơm .
bây giờ chúng ta đã có nước tương thơm ngon bảo đảm độ đạm và dinh dưỡng, lại rất vệ sinh .
* Tuy nhiên để tạo màu đẹp cho nước tương thì khi nấu nước tương, chúng ta cho thêm 50ml nước màu dừa vào để tạo màu .
- Tôi thì không có sẵn nước màu nên pha vào nồi nước tương một chai nhỏ nước tương hiệu Maggi loại 100ml , khuấy đều và cho thành phẩm nước tương như sau đây :






Mọi người nhìn xem nhé ! bên trái của quí vị là dĩa nước tương Maggi và bên phải là dĩa nước tương thủ công , cái nào ngon ????
Xin thưa : nước tương làm thủ công tại nhà rất là ngon, trên cả tuyệt vời mọi người ạ ! hương vị thơm mùi đậu nành , vị lại ngọt ngào ,không mặn chát như những loại nước tương trên thị trường hiện nay .
 


  

 Buổi trưa hôm nay tui làm thử chén cơm trắng với nước tương , dầm thêm chút ớt tỏi vào, công nhận quá tuyệt !!! tui đã cảm nhận được điều người ta nói " Nước tương ngon ăn với cơm không cũng ngon " .  
Cơm tối nay lại đang suy nghĩ về món bún tươi ăn kèm xì dầu tỏi ớt và đậu hủ chiên đây ! đơn giản và ngon quá mọi ngườì nhỉ ? hy vọng mọi người chúng ta sẽ trổ tài làm nước tương vào mùa hè tới và mọi nhà đều có nước tương sạch để ăn . 

Cách thức làm nước Tương thủ công từ nhà chùa truyền dạy, chúng ta ăn nước tương ngon nên có lòng cảm ân đến các vị và ông bà của chúng ta đã lưu truyền công thức cách làm này mọi người nhé!  - Hồng Mai  


 Cám ơn chị Hồng Mai, Chị Lovegarden & các sister Chotnho.com đã cho QN có được tư liệu quí giá này 


Quinhon11   ______________________________________________________
_______________________________________________________________ 

92 comments:

  1. Hello chi qui Nhon

    ReplyDelete
  2. Hello chi Qui Nhon . truoc day em co type mot bai cach lam nuoc tuong de gui den chi . nhung moi lan em muon send vi khong biet cach em deu delete nen em nan khong muon gui nua . nhan dip thay bai chi cach lam nuoc tuong em lai muon noi chi biet la cach lam nuoc tuong theo kieu cua em rat la de . khong can phai len men .neu co the chi goi em o so phone 808-227-7502 em Huong o Hawaii

    ReplyDelete
  3. Hello chi . em la Huong em xin chia se cach lam nuoc tuong cua em nhu sau . cu mot lb dau nanh em ra thanh pham la mot lit nuoc tuong . mot lb dau nanh rang len cho vang trong khi rang phai lien tuc can thu xem da vang chua vi dau nanh khi rang chin roi thi vo ben ngoai van khong thay doi may . sau khi chin roi dem sang say cho sach hot lep hot gay xong dem rua cho sach roi bat noi len nau cho soi khoang 20minute bat xuong de luc con hoi am nong mot chut cho khoang mot phan tu cup miso loai nao cung duoc vo noi quay deu roi bo vo hu sach sau khi da sat trung bang nuoc soi . bao phu kin bang nhieu lop bao plastic xong dem ra nang phoi it nhat la sau thang . sau khi nau cu mot lb dau nanh thanh pham ra duoc 1 lit nuoc tuong trong nuoc tuong co 20% muoi . sau khi phoi duoc sau thang or co the phoi lau hon dem vo nau voi mot trai thom va mot it duong vang nem nem cho vua khau vi xong dem loc ky thanh pham ra rat trong veo va rat dep neu muon mau nuoc tuong dep cho mot chut nuoc tuong cua duc vo thi mau se dep va ngon em Huong Hawaii

    ReplyDelete
  4. Chào Hương.
    Thật là quí hóa và vui lắm khi biết trang nhà được nhiều chị em tham gia ủng hộ. QN có dự tính gọi đ/t cho Hương nhưng đợi đến cuối tuần vì ngại ngày thường em bận đi làm .
    Cách làm nước tương của em thật đơn giản, QN rất thích thú với cách này. Chị có vài thắc mắc:
    Em có biết số lượng nước khi ngâm một lb đậu rang xong là bao nhiêu để có thành phẫm 1 lít nước tương cho mỗi lb đậu không? vì khi ngâm đậu sẽ hút bớt nước đúng không?
    Miso chị thỉnh thoảng có mua ở chợ Đại hàn về nấu soup. vậy mình có cần thêm muối vào nước không em , 1/4 cup miso đủ độ mặn chưa?
    Chị hỏi rõ rồi làm thử đấy mà, thành công sẽ phổ biến giới thiệu cùng mọi người để chị em bạn gái chúng mình trổ tài khéo léo tự làm lấy dùng trong gia đình
    Cám ơn em nhiều lắm - QN

    ReplyDelete
  5. Chao chi . sau khi rang va rua dau xong em do nuoc bo vo noi nau thi em chi nham chung thoi , nau dau em cung chi nham chung thoi khoang 20 minute . sau khi nau xong em moi do nuoc ra dong lai cu 1 lit nuoc dau em can 200 gram muoi xong bo vo nau lai cho soi . ma theo em 20% muoi co phan hoi lat . la boi sau khi phoi nang xong chi dem vo nau voi trai thom +duong . thom se ra nuoc them . con miso em cu de vay mo cho vo noi . no cung giong nhu lam yorgut vay vi trong miso da san co con men roi . co mot dieu em rat thich thu va ngac nhien la toi phan loc em nhet cuc bong gon vao trong quang kha chat tay nuoc tuong nho giot xuong rat trong va toi khi loc het 1 lit nuoc tuong khong phai thay lai mieng bong gon nao khac tuy rang xuong tu giot nhung loc rat de . a ma quen mot dieu con lai hot dau nanh chi lam tuong hot rat ngon . bao dam la sau khi lam ra nuoc tuong cung nhu tuong hot chi se khong thich an tuong hot cung nhu nuoc tuong ben ngoai nua , em co mot cai shop tuy khong ban biu lam nhung no doi hoi em phai dinh lien nhu hinh voi bong vay thanh ra nau nuong cai gi em cung chi nham chung la vay . chi co dieu kien ra cong thuc gium em . em cung muon chia se voi chi cach lam bot noi natural de lam banh mi . banh tieu v.v ma khong can yeast . va cach lam banh trang nuong . chi cu goi em khong ngai gi het chi so mot dieu la chi khong co thoi gian goi em thoi. tuy em bi bo chan trong tiem nhung bu lai em co thoi gian tan gioc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Hương nhiều lắm, QN sẽ nghiên cứu lại, làm thử sau đó sẽ đưa lên trang nhà để mọi người cùng có thể làm theo. Thời buổi này ai cũng rất sợ những sản phẩm bán trên thị trường, chẳng biết họ bỏ gì vào đó? , hoá chất tụi Trung cộng sản xuất tràn lan giá rẻ nên đâu đâu cũng thấy con buôn xữ dụng, mình rất khó biết cái nào ngon dỡ , độc hại nhiều & ít ..

      Xem qua công thức thì thấy cho miso vào cũng có lý lắm, mình sẽ giảm được công đoạn ủ mốc, lúc trước khi các chị làm tương, khá nhiều chị em thắc mắc , lúng túng ở khâu ủ mốc lắm, khâu này làm không đúng dễ bị hư đậu.

      Hôm nào QN sẽ gọi cho em nhé.
      Mến .QN

      Delete
  6. Chao chi Qui Nhon . chi a cai cong doan lam moc em cung ton kha nhieu thoi gian nhung rot cuoc khong thanh . em nho ngay xua con o Viet Nam luc com sap thieu thi dem phoi kho de ban com kho thi thinh thoang thay com co mau moc hoa cau .em len internet search nhieu lam . doi khi khong co thi gio doc het phai print ra toi len giuong nghien ngam doc . doc hoai roi lai nau com u cung khong thanh cong. roi tu nhien mot ngay chot nghi tai sao minh khong thu lam roi bo miso vao vi miso cung co con men o trong do the la em bat tay vo lam truoc tien la rang dau ( boi vi em doc rat nhieu nhung hau nhu chang ai chi tron ven thanh ra em chi bat chuoc tung phan neu thay co ly . con muoi cung vay cuoi cung em chon la 20%muoi cho moi lit lan dau tien lam khong chu y nhieu lam . ra duoc 2 hu nho ma hu bang plastic cung khong cover ky lam thanh ra mot hu bi moc va mot hu khong bi roi cung dem vo nau voi thom va duong roi de nguoi dem loc nhung khong ngo la qua ngon ,nhung lan dau thay hoi lat nen lan lam thu hai thi cho toi 35% muoi vo mot lit bi man . bi man thi cung khong ngon lam co le chi rut kinh nghiem cua em khoang 22%muoi em con hai hu tuong lon nhu em noi da 2 nam roi . em muon noi khong co nghia la man la khong hu neu lam khong sach man co nao cung hu het va cung khong co nghia la lat la se bi hu chi co that la sach duoc sat trung ky bang nuoc soi thi se khong hu . em Huong

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hương .
      Chị cũng nghe có người ủ mốc không thành giống như em, nhưng không biết sao lúc chị làm nó lên mốc rất dễ dàng, nên chị nghĩ nếu làm theo cách hướng dẩn bên trên thì xác xuất thành công rất cao. Nhưng chị cũng sẽ làm theo cách em hướng dẫn để thử xem hai cách cái nào ra nước tương ngon hơn và cách nào dễ hơn.
      QN cám ơn em rất nhiều nhé.
      Mến ./QN

      Delete
    2. E cung dinh lam cach nay vi e u moc khong thanh cong.Chi Huong cho e hoi miso chi dung trong nay la miso powder hay miso paste.Co phai loai nay dung nau soup miso cua nguoi Nhat ko vay chi? Neu co the chi ghi het cai ten voi hieu chi dung dum e nha chi.E lam 2 hu deu bi do het rui. Hic hic. Thanks chi!

      Delete
    3. Chào Khanh. Không biết Khi nào chị Hương mới vô để trả lời cho em thôi thì QN trả lời cho em vậy .
      Theo như chị Hương cho biết thì đúng là loại Miso Paste , hiệu nào cũng được có bán ở chợ Nhật hoặc Đại hàn,
      Như Hương có dặn , Hũ đựng phải khử trùng bằng nước sôi, và phải đậy kỷ , đậy kín. nếu không dù mặn cỡ nào cũng bị hư , bị nổi mốc đen.
      Chị Hương có kèm số phone bên trên. Nếu có thời gian QN sẽ gọi Hương, tham khảo hỏi rõ hơn và làm thành một bài riêng về cách làm này để chia sẻ đền mọi người.
      Mền./QN.

      Delete
    4. Cam on chi nhieu lam!

      Delete
  7. Hello chi Qui Nhon ! Cam on chi rat nhieu de dua nhung bai viet rat huu ich cho moi nguoi vua hoc vua lam,em la nguoi rat thich tim toi de lam nhung mon an nguon coi cua minh,em may man da vao duoc nha chi 2 ngay hom nay de luc loi khap noi,em thay moi thu cua nha chi deu quy ca,em xin phep chi cho em tha ve de lam cua nhe.Em chi thich hoi hoi de lam an,choi thoi .e, me lam de giet thoi gian do chi.Chi cho em hoi tham nhe,sau khi minh ngam dau nanh qua dem,roi minh co phai dai vo hay khong vay chi ?em da lam 2-3 lan roi ma van chua thanh,no khong ra moc trang,hay hoa cau ma cu ra moc den khong ha chi oi ?? Chi cho em biet minh mua cay hoa thien ly o dau vay chi ? em song o Cali.Ngay xua nha di em o Vinh Long cung co gian hoa nay ,moi khi ve duoi la an canh hoa ly nau tom,em thay cho trong duoc em me qua em cung muong trong lam,loai nay co hot khong chi ? Cam on chi rat nhieu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nina mến.
      Đậu nành sau khi vò rữa sạch thì ngâm nước qua đêm. Không cần đãi vỏ gì hết. Cho vô nồi luộc hơi nhừ , trút ra rỗ đợi ráo nước và nguội .. khi còn hơi ấm một chút thì trộn thính vào, sau đó nhúng nước một hoặc hai lớp giấy nap kin- lưu ý giấy nap kin chỉ vừa ướt mềm chứ không sũng nước, nếu nước nhiều cần phải vắt bớt cho ráo - một chuyện nữa là khay đựng và mọi thứ cần phải sạch sẽ, để tránh bị hư.
      Sau cùng dùng giấy plastic wrap lại cho kín , ủ vài ngày ở nơi ẩm nóng sẽ lên mốc nhanh .
      Qui trình chính là như vậy , em check lại xem thiếu sót ở khâu nào mà bị mốc đen ??
      Về cây hoa thiên lý, ở Houston rất dễ trồng, mấy năm trước các nurseries VN tại đây họ có bán cây này nhiều, cây nhỏ khoảng $6 thôi, nhưng lúc này hơi khan hiếm , QN tính mua tặng chị chồng ở FL mà kiếm không có. Hy vọng năm tới họ chiết thêm để bán. Và QN cũng sẽ tự chiết thêm từ cây mẹ sau vườn , hy vọng sang năm sẽ có vài cây con để tặng bạn bè .
      Thiên lý có nhiều hoa nhưng QN chưa bao giờ thấy có hột ? Chị nhớ hình như hôm nọ có nghe ai nói ở dưới CA họ cũng có bán cây thiên lý đó em à.

      Cám ơn ơn vào thăm nhà , Chúc em làm thành công nước tương lần này nhé.
      Mến./QN

      Delete
  8. Xin chao chi Qui Nhon! Truoc het e xin cam on nhung bai dang huu ich cua chi cho nhung nguoi xa xu. Tinh co vao trang web cua chi khi e dang tim cong thuc lam nuoc mam.Ko ngo lay thay ca cong thuc lam nuoc tuong nay nua.Phai noi la rat thu vi, va rat hao huc de lam. Nhung e co vai thac mac nho xin chi giiup cho e.E song o Alaska nen khong khi o day rat lanh va khong co nang.Mua he o day thi nhiet do cung khoang 30-40 do F.Nguyen mua he thi cung chi co may ngay nang du doi la 80 - 90 do F. Vay lam sao e phoi nuoc tuong duoc chi? Chi co cach nao khong phoi nang duoc khong. Mua he thi tui e cung khong co dot lo suoi chi de may suoi dien ma cung khong thuong xuyen lam. Thanks chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Khanh.
      Không ngờ trang nhà QN11 đi xa tới Alaska luôn, thật cám ơn internet đã giúp nối kết mọi người khắp nơi trên thế giới với nhau.

      Câu hỏi của Khanh, QN cũng bi sắc bí luôn..

      Vậy thì mình cùng thử suy luận nhé:

      Trong gia đoạn ủ mốc cho đậu (đây là khâu quan trọng nhất) em nhớ lựa thời gian BẮT ĐẦU ấm áp trong năm, để mình có thể xử dụng tối đa khoảng thời gian ấm áp hiếm hoi có được cho khâu phơi, ở khâu này có lẽ nắng tốt thì nhanh, thiếu nắng thì chắc sẽ lâu hơn để cho ra thành phẩm nhưng QN đoán làm vẫn làm được. Lúc nhiệt độ thấp quá, em có thể rinh hũ đậu vào nhà cho khỏi đông đá, cho đến khi thấy nưóc đậu đậm màu và có mùi thơm thì chế biến được rồi.
      Lần đầu em làm thử một ít thôi, xem có thành công không, rồi tính tiếp nhé.
      Chúc vui.

      Delete
    2. Cam on chi! Khi nao lam thanh cong e se bao chi.Ma chac cung phai tu thang 5 e moi bat dau lam.

      Delete
    3. Chi QN oi! E phoi hu nuoc tuong nay cung dc 2 tuan le rui.Sao e thay no noi len tren cung mieng moc chuyen sang mau den do chi.Luc e u moc thi e coi ki lam la moc moi len trang trang thoi.Ko co mau den. Vay e vot ra bo phan noi o tren hay la bo het nguyen hu luon chi. Lan truoc e cung bi vay.E tuong lan dau tien e u moc khong coi ki la moc da len den.Nhung lan nay cung bi vay. Hu hu.

      Delete
    4. Chào em,
      Chia buồn cùng em. nếu bị mốc đen thì phải bỏ rồi , không thể dùng được vì đã có hiện tượng nhiễm độc.

      Lưu ý ,
      - Xì dầu lúc mới ngâm thì đậu sẽ nỗi lên trên, sau đó mới từ từ lặn xuống dưới đáy

      - khi ủ đậu, nên đợi cho mốc lên đều thì mới đủ đễ lên men thành xì dầu,

      - Chai hũ đựng phải rữa thật sạch, vì nếu không sạch sẽ bị nhiễm khuẩn dẫn đến lô đậu bị mốc đen phải vứt bỏ.

      - Lần đầu nên làm số lượng ít để rút kinh nghiệm , nhỡ có bị hư cũng đỡ tiếc.

      Thân mến ./QN

      Delete
    5. Chi oi! Sau khi chi u dau len moc.thi dau co kho rao khong chi? Dau e u xong no uot uot nhot nhot. E ko biet la nhu the nao moi dung.

      Delete
    6. Đúng rồi đó em, lúc mốc nỗi lên thì có nhớt và hơi trơn ướt. QN nghĩ ..nếu em gầy được mốc trắng rồi mà làm bị hư có thể là do hũ đựng không khữ trùng sạch . Và sau khi trộn xong phải đậy hũ thật kín thêm một lớp nilông bên ngoài và dán băng keo để khỏi bị các con bọ hoặc nước mưa rớt vào .
      Dù em xài miso hay gầy con mốc thì cũng phải chú ý khâu vệ sinh này nhé. quan trọng lắm đấy.

      Delete
    7. Da e biet rui! Cam on chi Nha! E se co gang lam tiep

      Delete
  9. Fr: Bạn TDN ( Khung lỉên lạc.)

    - tôi đọc bài kỹ thuật làm nước tương tại nhà của QN11 có nhiều
    điều chưa rõ, xin QN11 cho biết thêm:

    1- lượng muối bỏ vào 5 lít nước ngâm Đậu Nành lần 1 là bao nhiêu
    để cho ra nước cốt ngon và còn phải pha chế với Thơm sên đường
    nữa.

    2- 1 lit nước cốt lần đầu còn lại + thêm muối còn ngấm trong hạt
    đậu nành, bây giờ chăm thêm có 3 lít nước mà nấu với 3 lon sữa
    bò muối nữa, như vậy thì nước 2 mặn chắc chết. Đề nghị hướng
    dần kỹ và xác minh lại chổ này dùm . Cám ơn

    _________________________________



    Chào bạn .
    Công thức này từ chị Hồng Mai , QN cùng các chị em đã theo đó làm qua và rất hài lòng với sản phẩm đạt được . Không thấy có vấn đề gì và thật sự là đợt xì dầu QN làm cách đây mấy năm dùng vẫn chưa hết và vẫn không hư , có lẽ do đủ độ mặn nên giữ được lâu chăng ?

    Công thức của chị Hồng Mai như trên bài có viết ,
    - lần đầu cần 750 gr muối cho 5 lít nước.
    - Và đợt hai là 3 lít nước nấu tan cùng 3 lon sữa bò muối ( QN dùng chén ăn cơm đong 3 chén).

    Nếu bạn nghĩ là quá mặn thì bạn có thể gia giảm theo ý mình,

    Còn Thơm sên đường mật sẽ giúp cho xì dầu có mùi thơm nhẹ và vị ngọt dịu dàng, (QN không cần dùng bột ngọt )

    Lần đầu bạn làm thử một ít thôi, để rút kinh nghiệm , nếu thấy mặn quá thì đợt sau bạn có thể gia giảm theo ý mình nhé,

    Thân mến ./QN

    ReplyDelete

  10. Fr: D N Trần

    chào bạn QUYNHON11
    TÔI BẮT ĐẦU BỰC BỘI VÀ HỨNG THÚ VỚI VIỆC LÀM NƯỚC TƯƠNG. THÔNG BÁO TÌNH HÌNH TÔI LÀM NƯỚC TƯƠNG CHO QN11 RÕ NHƯ SAU:
    1-MẼ ĐẦU TIÊN TÔI RỮA SẠCH (PHÁT HIỆN CÓ 1 SỐ VÕ ĐẬU TRÓC RA, TÔI CÓ CHẮT,VỚI MỘT ÍT NHƯNG EM RA KHÔNG THỂ VỚT HẾT ĐƯỢC, VẬY CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG?).TÔI NGÂM QUA ĐÊM VÀ ĐEM NẤU CHÍN (KHOẢNG 90 PHÚT VỚI LỮ HIU HIU). ĐỔ RA RỖ ĐỂ NGUỘI VÀ HỨNG NƯƠC NẤU ĐẬU BÊN DƯỚI.
    - TRONG THỜI GIAN CHỜ ĐẬU NGUỘI DẦN TÔI THƯỜNG XỚI LÊN ĐỂ NHANH NGUỘI, TÔI THẤY ĐẬU KHÔNG THỂ RÁO NƯỚC ĐƯỢC VÌ CÓ LỚP NHỰA CỦA ĐẬU BAO XUNG QUANH RẤT NHIÊU (NHỰA NÀY CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG?). TÔI HOÀI NGHI SỢ LỚP NHỰA NÀY ẢNH HƯỞNG HIỆU QUẢ NÊN TIẾP TỤ KÉO DÀI THỜI GIAN XEM LỚP NHỰA NÀY CÓ KHÔ VÀ GIẢM BỚT HAY KHÔNG, CUỐI CÙNG KHI ĐẬU NGUỘI HẲN NHƯNG LỚP NHỰA VẪN CÒN.
    - TÔI ĐỖ ĐẬU RA, TRỘN THÍN VÀ CHO VÀO CÁI MÂM BẰNG NHỰA CAO 5cm. TÔI RẢI ĐỀU 1 LỚP KHOẢNG 3 cm VÀ ĐẬY LẠI BẰNG CÁI MÂM NHÔM.KHOẢNG 12 GIỜ TÔI GIỞ RA KIỂM TRA 1 LẦN. ĐẾN NGÀY THỨ 2 THẤY MỐC TRẮNG NỔI LÊN, CÓ 1 SỐ MỐC TRẮNG BUNG LÊN NHƯ BÔNG GÒN (CÓ PHẢI ĐÂY CŨNG LÀ MỐC TRẮNG ?)
    - ĐẾN NGÀY THỨ 3, TÔI GIỞ RA.THẬT KHÔNG NGỜ MỐC ĐEN NỔI LÊN ĐẦY MÂM. . . .THÔI ĐEM ĐỔ VÔ BỊCHCH NY LON . . ."GIUC BỎ"
    2- NÓNG LẦN ĐÂU HƯ, TÔI TIẾP TỤC LÀM MẺ THỨ 2 NHƯ QUY TRÌNH TRÊN, LẦN NÀY LÊN MỐC TRẮNG LẤM TẤM ĐÊU HẾT MÂM, NGÀY THỨ 2 THẤY CÓ MỐC VÀNG XUÂT HIỆN (KHÔNG LÊN MỐC ĐEN), TÔI NHƯ MỞ CỜ TRONG BỤNG, TÔI CHỜ THÊM ĐẾN CHIÊU NGÀY THỨ 2 CHO MỐC LÊN THẬT DÀY, ĐÚNG Y VẬY. TÔI BẤT ĐẦU LẤY DỤNG CỤ MÚC ĐẬU ĐỔ VÔ HỦ NƯỚC MUỐI THÌ PHÁT HIỆN SAO NÓ NHẢO NHẸT MÀ BỐC MÙI TƯƠNG HỘT (MÙI NÀY TÔI NGHE TỪ NGÀY THỨ 2).HIỆN GIỜ ĐÃ VÔ HỦ ĐEM PHƠI MÀ VẪN KHÔNG YÊN TÂM. KHÔNG CÓ MỐC ĐEN MÀ NÓ THUM THỦM MÙI TƯƠNG HỘT VÀ NHẢO NHẸT NHƯ CÓ LỚP NHỤA LÀ SAO HẢ QN11?
    - QUÊN 1 ĐIỀU: KHI NẤU CHÍN ĐẬU CÓ BỎ MUỐI VÔ NẤU CHUNG HÔN?
    QN11 GIÚP DÙM VỤ NÀY-
    CẢM ƠN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      Đậu sau khi ủ nó sẽ ra nhớt và nổi mốc, đây là qui trình bình thường, vỏ đậu còn sót cũng không sao. Theo như bạn diễn tả thì là đúng rồi đó bạn à. Nếu hũ đựng được tiệt trùng kỷ thì trong tương lai gần bạn sẽ được một mẽ xì dầu đấy.
      - Không bỏ muối khi nấu đậu. Chỉ bỏ muối khi nấu lại nước luộc đậu .
      Chúc bạn làm nước tương thành công nhé.
      QN

      Delete
    2. Tôi là Nghiệp - TP Hồ Chí Minh, vừa qua tôi đã hoàn thành 2 Hủ Đậu Nành (làm nước tương theo quy trình của QN11). xin cám ơn sự nhiệt tình của QN11.
      Lần này cả 2 Hủ đều rất tốt QN11 à, không có Giòi như Hủ thứ I và không bị Thúi như hủ thú II.
      Lần này khi bỏ vào Hủ, khoảng 3-4 ngày nó lên Bọt cao hơn mặt nước 2-3cm, tôi rất hồi hộp theo dõi, đến ngày thứ 7 thì Bọt từ từ Hạ xuống và bây giờ không còn Bọt nữa, bình thường.
      - Như vậy có phải do quá trình lên men phân hủy chất Đạm trong đậu nành không QN11?
      - Giờ thì bình thường, khoảng 1/4-1/3 lượng đậu nành lắng xuống đáy Hủ, phần còn lại thì Nổi lên trên mặt.
      Như vậy thì đã Ô-Kê chưa QN11? Từ giờ đến khi mang ra chế biến giai đoạn 2 có còn điều gì xảy ra nữa không?
      QN11 có thể cho 1 lời khuyên nào nữa trong việc này không ạ?
      Cảm ơn QN11 Nhiều.

      Delete
    3. Chào Chị Nghiệp . Vậy là ổn rồi , đừng lo lắng nhiều chúc chị thành công.
      Quí mến ./QN

      Delete
  11. Cháu chào cô Qui Nhơn,

    Cháu làm giống cách cô chỉ nhưng nó lên mốc xanh. Cháu ủ trong tủ nhà bếp, đã 6 ngày rồi mà chỉ thấy một vài cụm mốc màu trắng như bông gòn dính vào nhau, và một vài chỗ mốc xanh chứ không có mốc trải đều khắp bề mặt. Khi mở tủ cháu nghe mùi đặc trưng của xì dầu, mừng quá, nhưng lại thấy có một ít mốc xanh vậy có sao không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. "" vài cụm mốc màu trắng như bông gòn dính vào nhau.."

      Đó là loại mốc mà mình muốn đó em. Có thể em ủ lâu quá nên nó bị hư, lên mốc xanh . Thường thì trời nóng thì ủ khoảng 3 ngày , mùa đông lạnh thì khoảng 4 ngày là được. không cần phải mốc đều. Do mốc nó nằm lẩn bên dưới mắt thường mình thấy chỗ có chỗ không nhưng thật ra nó đã lên nhớt rồi, Không ngâm vô nước muối ngay , thì nó sẽ thối rữa lên mốc xanh .. Phải bỏ thôi không dùng được đâu em, chịu khó làm lại đợt khác, .

      Lần sau em làm thì ủ khoảng 3-4 ngày thôi không lâu hơn được em nhé.
      Chia buồn với em vậy..
      Mến .QN

      Delete
    2. Dạ, cháu sẽ thử lại :). Cô Qui Nhơn tốt quá, trả lời cho mọi câu hỏi. Cảm ơn cô nhiều lắm, chúc cô một ngày tốt lành!

      Delete
  12. chào QN11 Tôi tên là Thu sinh sống ở Hải Phòng Tôi làm tương xì dầu Tôi lấy mốc màu da cam ở lõi ngô sau dó trộn vào đậu đã luộc và ủ hai ngày theo đúng công thức của QN sau đó đổ nước muối đã đun sôi để nguội vào ngâm trong lọ thủy tinh có đậy nắp kín đến nay đã được 1 tuần nhưng ở trên mặt nước đậu có 1 lớp mốc màu trắng đóng bánh lại, vậy có phải là bị hỏng ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      Trường hợp này QN không rõ, Bạn thử vớt bỏ lớp mốc trên mặt xem sao? nếu đã vớt bỏ mà sau đó tiếp tục bị mốc lại thù chắc là bị hư rồi.
      mến./QN

      Delete
    2. Chào bạn Kun Tiamo, không nên dùng mốc màu da cam hay màu vàng phát triển trên lõi ngô (trái bắp). Loại nấm mốc ở bắp có chứa chất độc aflatoxin gây ngộ độc ở gan. Heo, bò, gà, người....ăn phải loại nấm mốc của trái bắp trong thời gian dài sẽ bị ngộ độc làm tổn hại gan và chết. Loại nấm này tích tụ trong gan và gan không lọc đào thải ra ngoài được. Nấm mốc ở trái bắp rất độc nên khi ngô (bắp) bị mốc thì phải vứt bỏ. Chỉ cần sự hiện diện 400 phần tỷ (part per billion) của chất Aflatoxin trong thức ăn gia súc, hoặc trên mức 0,05 phần tỷ của chất nấm mốc này trong sữa, thì phải vứt bỏ thức ăn và sữa ngay. (Người sống ở miền núi, người Mỹ da đỏ, người Trung Quốc tiêu thụ nhiều bắp bị nấm mốc hơn người sống ở đồng bằng. Nhiều người bị ngộ độc trên gan mà không biết.)

      Delete
  13. Chị ơi cho em hỏi sao hủ nước tương em phơi từ tháng 10 nhưng cái màu nước nó vàng chứ không có đậm màu như của chị vậy ạ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hằng
      Thật ra đậu nành thì có màu vàng, phơi càng lâu thì màu càng đậm , Lúc rang thính , rang cho có màu đậm một chút sẽ tạo cho màu đậm đà hơn , hơn nữa em phơi từ tháng mười như vậy mới có hai tháng thôi .

      Nhưng nói chung đậm cũng có một mức độ thôi. Khi lọc người ta phải thắng thêm đường và sên thơm cho có màu đẹp, chứ để tự nhiên nó không có màu đậm như ngoài chợ bán đâu em.

      Chúc em thành công./

      Delete
  14. Chị ơi mình phơi nắng bao lâu thì ăn được ạ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi, Thườg thì nắng nhiều khoảng ba than1g có thể lấy đợt đầu, tuy nhiên càng lâu càng ngon đó em,
      Mến ./QN

      Delete
  15. Dạ em cảm ơn chị. Em phơi từ tháng 10 đến nay là được 3 tháng rùi. Chắc để đến Tết là okay .

    ReplyDelete
  16. Qui Nhon oi,
    Cây thiên lý giâm bằng cành dễ trồng lắm, bạn cứ cắt từng nhánh lựa nhánh nào gần dưới gốc , già cứng thì càng dễ trồng , QN có thể cho biết công dung cây thiên lý không? Mình chỉ biết hoa thiên lý dùng để nấu canh thôi. Và ngaỳ xưa các cô gái hay cài hoa lên tóc: "Tóc em dài em cài hoa thiên lý , miệng em cười anh để ý anh thương."

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cây thiên lý bên Houston tương đối dễ trồng, Mấy năm trước có lẽ tại QN dùng những cành nhỏ và non để dăm nên xác xuất thành công khá thấp. có đều nhà vườn ở đây bán giá tương dối rẻ nên cần thì chạy đi mua.

      Cây thiên lý có công dụng gì thì QN không rõ lắm, chỉ thích hoa nó thơm, nhất là buổi tối ra vườn nghe mùi thơm thoang thoảng , vương vấn dễ chịu . Nếu hoa rộ nhiều thì hái vào nấu canh hay xào...
      bạn ơi, Ngày nay mà cài hoa lên tóc coi chừng bị chê là sến nương chứ không phải để ý anh thương đâu nhé...

      QN Cũng có nghe người ta nói nhiều về vị thuốc, nhưng không để ý lắm vì nếu có cũng rất nhẹ ,, không đáng quan tâm .
      Cám ơn bạn chia sẻ.
      Mến ./QN

      Delete
  17. Chị QN ơi nếu đậu nành không cần làm mốc mà đem ngâm nước muối rồi phơi nắng theo đuang thời gian 3 hay 6 tháng thì ăn có bị hại gì không?
    cám ơn chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Kim, Trong quá trình làm xì dầu thì công đoạn gây mốc rất quan trọng để cho ra thành phẩm thơm ngon, Mếu em không gây mốc được hay thất bại trong công đoạn này thì QN đề nghị em làm theo cách của chị Hương ( Hawaii) cách này dùng tương của Nhật hoặc Đại Hàn họ đã lên men sẳn , thnàh phẩm xì dầu làm ra khá ngon. Em vào link này chị Hương có hướng dẫn rất kỹ

      Một cách làm xì dầu bằng tương Miso.. - Quinhon11

      mến./

      Delete
  18. Cô QN ơi,

    Năm ngoái con có làm 1 hũ, dùng nửa ký đậu. Lúc ủ nó cung lên mốc trắng như bông gòn, đậu nhớt, con cho vào hũ nước muối rồi phơi nắng. Nhưng 1 nửa chìm xuốing đáy, 1 nửa đóng cục, nổi trên mặt. 2-3 ngày sau con giở ra thăm chừng, nghe mùi tương thơm lắm, sẵn con lấy muỗng quậy vài vòng vì sợ đám đậu đóng cục, nổi trên mặt không ngấm nước muối. 2-3 ngày sau, trên mặt nước lại nổi mốc trắng như lúc ủ, rồi dần chuyển sang vàng, rồi xanh lá, con sợ quá vớt ra, chẳng bao lâu sau nó lại mọc lên nữa, lần này con để luôn, thì nó kết thành mảng, che kín mặt hũ, mùi khó chịu nên con đổ luôn. Không biết con bị sai ở khâu nào vậy cô? Cô đã từng gặp trường hợp mày chưa ạ?

    Con định làm lại hũ khác, nên đang tìm kiếm thông tin. Con tuy ở VN, nhưng cũng muốn tự làm cho đảm bảo vệ sinh.

    Mong cô giải đáp giúp con ạ, con cám ơn cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em , Theo nhuư em diễn tả, thì em đã thành công giai đoạn đầu, QN cũng không hiểu sao lại bị vậy??
      QN chưa bị trường hợp này, nhưng nghĩ có thể do khâu vệ sinh, Không chừng lúc em quậy cái vá không được sạch ...

      Khi QN làm , QN đây nắp rất kỷ, không quậy, không mở nắp cho đến mấy tháng sau ..
      mến./ QN

      Delete
    2. Dạ, cám ơn cô nhiều lắm, vậy hôm nào con sẽ thử làm lại, lần này con không quậy nữa, cũng không tò mò mở nắp ra thăm chừng luôn, hehe. Khi nào thành công con sẽ quay lại báo cáo cho cô giáo nha!

      Delete
    3. Cô QN ơi, con để đậu nành ra 2 mâm, 1 mâm đã lên mốc như bông gòn từ hom qua, 1 mâm hôm nay mới thấy hạt đậu lên mốc trắng (chưa giống bông gòn, nhìn như có 1 lớp trắng bao phủ bên ngoài hạt đạu thôi), lại có chỗ màu cam, con có cần bỏ chỗ màu cam đi không cô?

      Delete
    4. Khi thấy có mốc khoảng 1/2 khay thì được rồi , cho vô nước muối rồi phơi.

      QN làm chưa gặp trướng hợp mốc màu cam này, thôi thì vớt chỗ đó ra bỏ thử xem sao,, em nhé.
      Chúc em may mắn/ QN

      Delete
    5. Cô Qui Nhơn ơi!

      Con ngâm tương được hơn 10 ngày, thì gặp những vấn đề sau:
      1- khi mới làm thì tương chìm gần hết xuống đáy, vài hôm sau chìm hết, bây giờ lại nổi vài hạt lên. Con nghe nói mới ngâm thì tương nổi, dần dần mới chìm nên hoang mang quá
      2- tương của con bắt đầu nổi 1 lớp gì đó lên, con nghĩ là thính nhưng nó lại có bọt (thính chìm dưới đáy cũng có chút bọt), có phải tương hư không ạ?

      Con gửi cô hình hũ tương của con, cô xem giúp con nha, cám ơn cô rất nhiều!
      Đây là mặt hũ http://s15.postimg.org/kydtnjbbf/image.jpg
      Còn tổng thể đây ạ http://s15.postimg.org/9ajrszm6j/image.jpg

      Delete
    6. Chào Thảo.
      Theo như 2 tấm hình em gửi cho xem thì QN nghĩ hũ tương của em đang tốt. Thêm một thời gian ngắn nữa thì thính sẽ chìm dần xuống, Tóm lại không bị mốc thì là OK , mọi chuyển động của nó là do quá trình lên men để tạo thành nước tương chứ không sao. Yên tâm nhé./
      Mến /QN

      Delete
  19. Xem ra khong don gian

    ReplyDelete
  20. Chào cô QN!
    Cảm ơn cô đã chia sẻ những bài viết hữu ích, thu thực với cô trước kia cháu cũng không để ý lắm đến việc bếp núc, nhưng sau khi lập gia đình lại thích mầy mò
    Trong công thức làm nước tương của cô Hồng Mai có một số điểm chưa rõ xin cô chỉ giùm:
    1. Đậu làm nước tương của cô Hồng Mai có phải luộc nhừ không ạ?
    2. Ủ đậu bằng chậu (có miệng hở) hay lọ có nắp kín?
    3. 3 lon sữa bò muối tức là dùng lon sữa bò đong với số lượng là 3 phải k? 3 lon gạt miệng hay có ngọn? dùng muối hạt hay muối tinh?
    4. Với cách hướng dẫn pha chế cho 1 lít nước tương cốt đầu tiên đã có. Vậy cách pha chế cho nước cốt tương lần 2 có tương tự ko a?
    5. Trong bài chia sẻ có câu: "Chúng ta ăn nước Tương đến đâu thì chế biến vừa đủ , còn lại nước cốt trong khạp phải giữ đủ độ mặn và sạch sẽ thì mới để được lâu không bị mốc" tức là trong thời gian bảo quản nước tương cốt có phải tiếp thêm muối nữa ko hả cô?
    Cảm ơn cô nhiều!

    ReplyDelete
  21. Cô trả lới ngắn gọn nhé:
    1- Đâu phải luộc chín & mềm nhưng không cần nhừ.
    2-
    - Ủ đậu gây mốc thì ủ bằng khay. phủ lên trên tấm khăn vải hay bọc giấy ni lông.
    - Ủ đậu với nước muối cần hũ miệng rộng cho dễ . Đậy nắp kín.

    3- 3 lon sửa bò muối cho 3 lít nước. Vun hay không vun không quan trọng túy mình , loại muối nào thì QN không thấy nói. Nhưng bên Mỹ thì chỉ có muối tinh thôi.
    4- Pha chế lần hai cũng giống lần đầu.
    Chúc thành công & may mắn

    ReplyDelete
  22. Chao co Qui Nhon.
    Toi co lam 2 hu nuoc tuong theo cach huong dan cua co Hong Mai va co Huong den nay da duoc 6 thang, toi thay ca hai hu deu rat tot rieng hu cua co Huong tren mat co noi mot mang moc trang bang mot dong quarter ,theo y kien cua co toi phai lam sao ? Va co co the huong dan cach bao quan nuoc tuong de duoc lau ma khong bi hu . Thanh that cam on co rat nhieu,trang nha cua co da mo rong su hieu biet cho toi rat nhieu , chuc mung Gia dinh co co them mot thanh vien moi.

    ReplyDelete
  23. Chào cô Muoi.
    Thường thì nước mắm hay xì dầu cũng vậy, nếu đủ độ mặn thì để lâu không hư, nếu lạt thì dễ vị nỗi mốc hay hư.
    Dợt xì dầu QN làm cách đây đã 4-5 năm, ăn chưa hết nên không làm lại vì nhà còn có hai người, Vậy mà canh xì dầu vẫn không thay đỗi mùi vị hay hư. Do vậy để dành được rất lâu.
    Xì dầu lọc xong tốt nhất nên để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

    Về Hũ xì dầu có chút váng mốc, cô thử vớt phần đó ra bỏ, xem sao? QN cũng chưa có thì giờ làm thử theo công thức này, Vậy ra sao cô cho QN biết kết quả nghen.

    Cám ơn lời chúc mừng của cô. Chúc Cô và gia đình được an vui, nhiều sức khỏe.
    Quí mến./QN

    ReplyDelete
  24. Cô ơi cho e hỏi, sao hủ tương của e lúc bỏ vô nước muối nó nổi đậu nhưng lát nó lại chìm hết luôn ạ. với lại mình đem phơi hũ tương tối có đem vô hay để ngoài luôn vậy cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi. Đừng quan tâm đậu chìm hay nỗi, miển sao không bị mốc là được. Cừ để ngoài trới không cần đem vô đem ra gì cả nhé . quan trọng là đậy kín để không bị vô nước sẽ hư.
      Mến/

      Delete
    2. E cảm ơn cô ạ. Nhưng hôm nay hủ tương của e trên mặt có bị mốc vài chỗ mốc vàng không đen như vậy có sao không cô ơi.

      Delete
    3. Em ơi. QN làm nước tương chỉ một lần duy nhất. Có lẽ do may mắn, nên thành cong liền, chưa bị thất bại nên kinh nghiệm cũng không nhiều. Nhưng theo nguyên tắc căn bản thì nếu thấy mồc vàng mình cũng nên vớt nó ra, còn mốc đen chắc là phải bỏ làm lại đợt khác thôi.
      Chúc em may mắn nhé.

      Delete
  25. cô ơi, còn làm nước tương theo cách của cô, gần đc 3 tháng, phía trên nổi bọt trắng xóa, mình có dùng đc ko cô ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Oanh.
      Thú thật Cô chứ bị trưòng hợp này nên cũng không biết ra sao.
      Hay là em mở ra nếm thử. Nếu không có vị chua, mà mùi thơm vẫn bình thường thì chắc là không sao. còn nếu nước đậu có vị chua và bốc mùi khó ngữi thì chắc là hư rồi em à. check thử xem sao nhé.
      mến/QN

      Delete
  26. Cô ơi, cô làm tương có bị trường hợp này chưa ạ
    http://postimg.org/gallery/3bzwit5j0/

    Hũ tương của con sau 6 tháng nhìn lại, hết hồn luôn, trên mặt nổi 1 lớp như riêu, màu trắng, dày khoảng 1cm, giữa trắng, có vài đốm xám, bên ngoài vàng nâu, con không biết đó là tương hỏng hay là hiện tượng bình thường khi làm tương.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN nghĩ hũ tương bị hư rồi. Chia buồn với bạn.
      QN

      Delete
  27. Chi QN oi, cho em hoi mot hu thuy tinh lon 5 gal minh can ngam may kg dau nanh vay chi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lâu quá rồi QN không làm nên cũng không nhớ bao nhiêu ký mới đầy hũ. Xin lỗi nghe.
      Mến./QN

      Delete
  28. Cho hỏi, sau khi lấy nước cốt nấu với thơm sên đường, xì dầu có để lâu được không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      QN cũng làm như vậy và thấy để được rất lâu không hư, quan trọng xì dầu
      phải đủ độ mặn . Yên tâm Mấy năm cũng không bị mốc hay hư
      Mến - QN

      Delete
  29. Chào QN
    Mẻ nước tương của tôi sau 20 ngày có hiện tượng như sau: mốc nổi trên bề mặt 1 lớp dày khoảng 2cm, mốc vàng chứ không đen.
    Cô QN cho tôi biết mẻ này hỏng rồi hay bình thường nhé. Cảm ơn cô
    https://s29.postimg.org/vfyloa0yv/IMG_1376.jpg
    https://s29.postimg.org/5yg74oj8n/IMG_1377.jpg

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị.
      Thật sự QN cũng không biết sao cho đúng.
      QN lànm trước đây không bị mốc, đổ nước muối vào là cứ thế phơi nắng. không gặp tình trạng này.
      Nhìn hình thì thấy đậu và nước trong trẻo ngon lành lắm. Vậy chị thử mở hũ ra ra vớt phần mốc ở trên bỏ đi xem có bị mốc tiếp không?

      Delete
  30. sau khi lấy đợt nước đầu, đợt nước thứ 2 ủ bao lâu thì dùng được ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. sau khi lấy đợt đầu thì đợt thứ hai cũng ủ cùng thời gian như đợt đầu, nghĩa là khoảng 3 tháng.
      Mến/QN

      Delete
  31. Em ủ đậu 3 ngày: 2 ngày đầu có mốc trắng nhưng không nhiều còm thơm mùi đậu, ngày thứ 3 thì có nhiều hơn 1/2, nhưng em không cẩn thận làm khô đậu lớp trên nên có mùi hơi khẳn khẳn.
    Em để vào hủ đựng nước đậu thì giống như hình của chị, nhưng nó vẫn còn mùi khẳn đó, đến ngày thứ 5 thì nước nó hơi đục hơn.
    Không biết có bị hư không ạ?
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=658896344297481&set=a.239565969563856.1073741830.100005313637120&type=3&theater

    ReplyDelete
  32. Chào em. Chị không coi được hình vì không có facebook.
    Tuy nhiên vấn đề hư hay không chắc cũng dễ nhận ra. Chờ thêm ít lâu, nếu em thấy hũ đậu xủi bọt, lên mốc vàng , mốc đen thì chắc là hư rồi.
    Còn vấn đề nước đục: nếu không hư thì thời gian sau chất đục sẽ lắng xuống, nước sẽ trong trở lại.
    Chúc em thành công
    QN

    ReplyDelete
  33. Cảm ơn Chị nhiều. Em sẽ báo cáo kết quả sau thời gian nữa.

    ReplyDelete
  34. Nước màu dừa là nước gì vậy bạn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nước màu dừa, nói chung là một loại nước màu giúp thức ăn có màu đẹp, hấp dẫn.
      Đường thắng cho cô đặt thành màu nâu đậm, dùng để tạo màu khi kho cá, kho thịt.
      Ở VN, người miền nam hay thắng nước dừa làm màu, loại này vừa thơm vừa ngon, nhưng bên này nguyên liệu khó kiếm, mình có thể thắng đường thay thế.
      mến./

      Delete
  35. Sên là cái gì bạn ơi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. sên là rim nhỏ lửa cho đến khi dung dịch rút bớt nước, đặt lại còn sền sệt (hơi giống như làm mứt dẽo,) /

      Delete
    2. chị Quinhon11 ơi,
      em cũng đọc và làm thử nước tương xì dầu theo cách của chị, thành phẩm sau 6 tháng của em là giờ bình nước tương đấy nó có váng màu trắng nổi lên trên mặt y như lúc mình muối cà mà có váng ấy ạ, nước vẫn mặn, liệu có dùng được nước này không chị? em muốn hỏi xem thành phẩm của chị sau 3 tháng cho nước cốt đầu thì nhìn trên bề mặt bình có nổi lên gì không hay nước trong ?

      Delete
    3. Chào Liên.
      QN làm xì dầu chỉ 2 lần, và may mắn được thành công. Hũ xì dầu của QN không hề có váng trắng. Thàng phẫm làm ra để trong chai đậy kín hơn 6 năm rồi, vẫn không hư. Do nhà ít người nên QN không làm nữa.
      Bạn coi lại nếu cảm thấy có gì không ổn thì không nên dùng, vì thức ăn vô người nên phải thận trọng.
      mến./QN

      Delete
    4. DẠ, EM CẢM ƠN CHỊ Ạ,

      Delete
  36. Chị QN11 oi, ơi cho em hỏi giấy napkin có phải là khăn giấy ko ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi Chị Huyền. Giấp napkin cũng là PAPER TOWELS, giấy lau miệng lau tay đó chị.
      Mến.

      Delete
  37. Tôi ở Viêt nam mà tỉnh xa Tp. nên mọt số từ nước ngoài tôi không hiểu . Mong QN giải thích cho tôi Giấy Nap kin & cup mi so là gì?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bạn.
      - Giấy napkin là một loại giấy lau tay, lau miệng, dày và chắc. Nếu mình không có thì có thể dùng một cái khăn sạch, thấm hơi ướt (nhưng không chảy nước) phủ lên trên mặt đậu cũng được.

      Cup mi so là gì.? theo lượng cân đo ở Mỹ, thường thì 1 CUP tương đương với dung lượng một chén ăn cơm hoặc khoảng 250 ml. tương Mi so là một loại tương đậu nành lên men, có dạng đặc sệt của Đại hàn hay Nhật. Họ thường dùng để nấu soup và nhiểu món khác trong ẩm thực Đại hàn & Nhật.

      Chúc vui./ QN

      Delete
    2. Hello chị QN và các anh chị em có ý muốn làm nước tương tại nhà, mình chia sẻ thêm cách làm nước tương của người Nhật rất dễ làm, mình đang làm nước tương theo cách này, mình thấy cách làm không khó và gần giống như cách làm nước tương của VN mình, họ có loại nấm mốc trộn vào nên khâu ủ nấm mốc dễ thành công. Mình đang làm và ủ được 1 ngày thấy meo nấm đang phất triển tốt, giúp cho chị em mình giải quyết được khâu ủ meo mốc không bị hư.
      https://www.youtube.com/watch?v=uZfR-kqlSSQ
      Mình làm theo cái video này.
      https://www.ebay.com/itm/Shoyu-Soy-sauce-Koji-kin-starter-culture-20g-for-making-15kg-kome-koji-frm-Kyoto/302444770302?ssPageName=STRK%3AMEBIDX%3AIT&_trksid=p2057872.m2749.l2649
      Meo nấm mốc thì order từ Nhật, một gói làm được 6kg đậu nành.

      Delete
  38. Con Chào Cô!
    Nước tương của con lại có vị hơi chua không biết vì sao? Ko rõ có phải do quá trình lên men hay ngâm lâu (đợt đầu là gần 4 tháng, đợt sau là 6 tháng mới ăn) hay do đậu mình mua - đậu này đã được sấy khô và nếu thử dùng để trồng giá thì ko nảy mầm.

    Lúc con ủ lên men thì có rất nhiều tơ như bông gòn, đến khi ngâm thì ko có hiện tượng gì. Chỉ có một ít váng màu trắng ko đáng kể. Cô lý giải giúp con vì sao lại có vị chua nhé :)

    Cám ơn cô nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hue Trinh
      Nước tương bị chua? Thú thật QN không biết tại sao?
      Nhưng QN phân tích như thế này:
      - Nước tương ngâm lâu thì càng tốt chứ không vì thế mà bị ảnh hưởng.
      - Nước tương không bị mốc đen, không bị mốc vàng, lúc ủ đậu có rất nhiều tơ như bông gòn ..thì có nghĩa là khâu lên men của đậu không có vấn đề.

      Vậy tại sao có vị hơi chua? có thể là bị lạt chăng?.
      Nếu không đủ mặn có thể bị hiện tượng này!

      Đây là cách nghĩ của QN thôi, không biết đúng sai. Nếu ai có kinh nhiệm gì xin làm ơn chia sẻ thêm. Rất cám ơn

      Mến / QN

      Delete
  39. Hom nay con thu pha Che nuoc tuong(da phoi duoc 3 thang roi), nhung mui vi 0 giong nuoc tuong chut nao, mui vi la lam va rat mang nua,, 0 biet con co lam gi sai 0. Con o Tieu bang GA. Con phoi trong shade co it nang o tieu bang con cung Nong khoan cao 93F. Thuong thuong mui vi nuoc tuong o nha ra sao vay co, co phai la con can them thoi giang phoi va phai phoi ngoai nang thiet la nang hay sao co, no can May gio nang moi Ngay co? Thank you co

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Xin lỗi trả lời chậm.
      Về nước tương, QN có làm chỉ 1 lần từ nhiều năm trước. Cũng bắt chước công thức của các chị đi trước.

      May mắn QN thành công ngay lần đầu. Sau đó thì không làm nữa vì giờ nhà có hai người, làm một lần ăn mấy năm không hết.

      Về mùi vị và phẩm chất QN nghĩ thành phẩm ra khá ngon. Quan trọng nhất là mình làm thì biết chắc là sạch sẽ an toàn. Tuy nhiên, nếu so sánh với xì dầu bán ngoài chợ thì mùi vị có chút khác, vì sản phẫm ngoài thị trường họ pha chế thêm nhiều gia vị phụ để giữ lâu và thêm phần ngọt ngào hấp dẫn. Mình không có thêm những thứ này, nhưng có vị ngon riêng của nó.

      Nếu em làm đúng như qui trình ở bài hướng dẫn bên trên thì sẽ được một batch nước tương ăn được.

      Em đọc lại bài bên trên và xem thử mình thiếu hay sai ở khâu nào nhé. Nước tương phơi càng lâu càng ngon. Em có thể thử phơi thêm ít lâu nữa xem sao?
      Mến/QN

      Delete
  40. K biết bạn còn trả lời k
    Nay mình mới làm theo ct này
    Mà bị đổ mất nc luộc đậu
    K biết dùng nước lọc bình thường thay nước luộc đậu có được k

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đã lở rồi, nhưng chắc cũng không sao. Mình nghĩ bạn có thể nấu nước lạnh và muối số lượng theo công thức, cứ vậy mà ngâm đậu. Tuy nhiên sẽ thiếu hụt chút .. chút xíu hương vị.

      Delete