Friday, December 20, 2013

Ca Nhạc Sĩ Việt Dzũng qua đời ngày 20/12/13 tại California

Minh Thanh

 
Ca Nhạc Sĩ Việt Dzũng




Ca Nhạc Sĩ Việt Dzũng, một trong các thành viên sáng lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam từ 1985, và hiện là Phong Trào Trưởng, đã qua đời lúc 11 giờ 15 phút sáng 20 tháng 12 năm 2013  tại bệnh viện Fountain Valley - California, hưởng dương 55 tuổi.

Việt Dzũng sinh ngày 8 tháng 9 năm 1958 tại Sài gòn, con của BS Nguyễn Ngọc Bảy và bà Nguyễn Thị Nhung (Giáo Sư Gia Long – Sài Gòn). Dzũng có tất cả ba anh chị em ruột và 10 anh chị em kết nghĩa. Trong số anh em chị em kết nghĩa, đồng sáng lập Phong Trào Hưng Ca và hiện còn tiếp tục sinh hoạt là Huỳnh Công Ánh, Nguyễn Hữu Nghĩa, Nguyệt Ánh và Tuấn Minh.

Việt Dzũng học trung học LaSan Taberd, là một học sinh xuất sắc, và tham gia ban nhạc của trường. Tại Việt Nam, anh cũng đã tham gia Phong Trào Du Ca.

Năm 1975, Việt Dzũng cùng bà nội vượt biên trên con thuyền nhỏ, rồi định cư tại Springfied, tiểu bang Missouri. Việt Dzũng tiếp tục đi học, và học tại trung học St. Agnes trong tỉnh. Năm sau Việt Dzũng đoàn tụ với gia đình, dời về Wood River, tiểu bang Nebraska. 

Trong thời gian ở Wood River, Việt Dzũng cùng Vernon Larsen - một người bạn Mỹ - thành lập ban nhạc Firebirds (Chim Lửa). Cuối tuần, hai chàng trai trẻ đi trình bày nhạc Đồng Quê Mỹ (American Country Music) tại các quán nhạc trong tỉnh, và về sau tại khắp tiểu bang Nebraska. Vernon Larsen và Việt Dzũng trở thành một cặp song ca có tiếng tại địa phương.

Năm 1978, Việt Dzũng nộp bài hát tranh tài nhạc của tiểu bang Iowa - Iowa Grand Ole Opry - và đã thắng giải Tác Giả Có Bài Hát Hay Nhất. Anh được một hãng dĩa nhạc đề nghị bảo trợ sản xuất một album nhạc Đồng Quê, nhưng VD từ chối vì lúc đó anh muốn học cho xong bằng cử nhân tại đại học Omaha, Nebraska. 

Cùng thời gian này, Việt Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt và các bài hát đầu tiên là Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa KỳMột Chút Quà Cho Quê Hương. 

Sau đó Việt Dzũng dọn về California để gần Cộng Đồng người Việt.

Năm 1985, Việt Dzũng xuất bản băng nhạc tiếng Anh đầu tiên với tựa là Children Of The Ocean (Con Của Đại Dương), gồm nhiều bài hát của anh. Viêt Dzũng cũng là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên được các nhà phê bình của các tờ báo lớn như tờ the Orange County Register, tờ Los Angeles Times, tờ Austin American Statesman 
đều có đăng tải bài đề cập đến. Về sau anh góp giọng rất đều trong các đĩa nhạc của anh chị em Hưng Ca.
Vào những năm cuối đời, anh là ngôi sao sáng của Trung Tâm Asia và là Phong Trào Trưởng của Phong Trào Hưng Ca.

Minh Thanh  _____________________________
_____________________________________________

No comments:

Post a Comment