Thursday, December 12, 2013

Tự làm rượu Mai quế lộ.

Quinhon11 
Rượu Mai quế lộ hay rượu thơm là một loại rượu dùng làm gia vị rất thông dụng, thường bếp nhà nào cũng có trữ sẳn. Công dụng của chúng là giúp cho món ăn thơm ngon hơn. Rượu Mai Quế Lộ (玫瑰露酒) chính bản được cất từ một  giống hoa hồng ở bên Tàu và thêm đường phèn, để tạo nên một loại rượu có vị ngọt dịu thoang thoảng mùi hương hoa hồng khá đặc biệt, giá bán cũng khá cao. 

Ảnh minh hoạ mượn trên NET

Còn loại rượu mà người mình thường dùng để làm gia vị, ướp một số đồ ăn, nhất là các món thịt nướng cũng có tên là Mai quế lộ nhưng loại rượu bán trên trên thị trường này rất khác với rượu Mai Quế Lộ chính bản (Meiguilu jiu 玫瑰露酒) của người Tàu làm và giá bán thì rẽ hơn nhiều. Rượu người mình "cất" nó có mùi ...gia vị hơi giống các vị thuốc bắc dùng để ninh phở, bởi thường người ta cho vào rượu trắng một số vị thuốc bắc như "đại hồi, tiểu hồi, đinh hương, thảo quả, quế chi, trần bì" sau đó ngâm khoảng 1 tháng (cho có màu + mùi) xong họ tung ra bán... qua thương hiệu "Mai Quế Lộ".    Dù chính gốc hay đã lai căng thì dưới đây cũng là công thức và cách chế biến loại rượu có tên Mai quế lộ mà người người, nhà nhà bình dân đang dùng ở thì hiện tại. Cách làm không khó, phải nói là dễ vô cùng. Hơn nữa mình tự làm thì yên tâm hơn, không lo về nguồn gốc hay thắc mắc vật liệu gì ở trong đó. 
Trước đây QN cũng thường làm, mỗi lần ngâm một chai nữa lít, dùng gần hết thì ngâm tiếp, cứ thế nhà luôn có sẳn để dùng khi cần.

Nguyên liệu:
   1 liter rượu Vodka, hay rượu gạo nào 

      cũng được  (1000 ml - loại màu trắng)
   15 cánh đinh hương (whole cloves)
    5 cánh hồi to (star anise)
   1 muỗng cà phê hoa tiêu hay khoảng

     10-15  hột tiêu đen nguyên hạt
   1 muỗng cà phê hột ngò
-    1- 2 trái thảo quả ( nhớ cắt làm đôi)
-     2 miếng quế dài 2" each
    2 miếng vỏ cam hoặc vỏ quýt (trần bì) khô cỡ

      lớn

Cách Làm:

   Cho tất cả các nguyên liệu bên trên (trừ
     rượu) rang sơ trên bếp với lửa nhỏ cho thơm.
-    Hũ thuỷ tinh rửa sạch lau khô.
   Cho tất cả các nguyên liệu trên vào hũ rượu đậy kín ngâm khoảng 2 tuần

      là có thể dùng được. ( lâu hơn nữa thì càng tốt)

Vậy là bạn đã có một chai rượu Ngũ vị hương vừa rẽ vừa hợp vệ sinh. 

Một cách làm dã chiến khác nếu muốn nhanh hơn: cần gấp, dùng liền..
mua vài gói gia vị nấu phở loại đã xay nhuyễn ( như gói gia vị phở Hòa), hay kẹt lắm, và nhà có sẳn thì dùng vài ba muỗng canh bột ngũ vị hương, thêm ít trần bì( vỏ cam, quít khô) ngâm chúng vào rượu chừng 3-4 ngày là dùng được rồi. 
Sau một tháng thì lọc rượu  ra cho vào chai đậy kín để dành xài, (nếu ngâm lâu sẽ hơi nặng mùi), phần xác còn lại có thể cho thêm rượu vào ngâm tiếp một đợt khác.

Rượu Mai quế lộ xử dụng như thế nào? 

 Có nhiều cách dùng lắm:

- Lúc ướp thịt làm heo quay cho thêm vài muỗng canh Mai quế lộ sẽ giúp thịt heo quay thơm ngon hơn.


- trộn với thịt và gia vị ướp lạp xưởng để lạp xưởng thơm mùi MQL


- trộn vào  nhân thập cẩm bánh nướng (bánh trung thu), sẽ thơm ngon hơn


- Làm phá lấu , hay ướp bất cứ loại thịt gì ( gà quay, vịt quay, sườn bò , sườn heo ..)  cho  món nướng mà  thêm vài muỗng MQL món ăn cũng dậy mùi hấp dẫn hơn, ngoài ra còn có công dụng khử mùi tanh của thịt rừng.

- Khi làm món trứng muối, nếu
lăn vỏ trứng qua rượu MQL rồi lăn muối thì trứng sẽ có mùi thơm ngon hơn là khi chỉ lăn qua các loại rượu thường và muối..

Nói chung còn nhiều công dụng lắm, kể không hết. 

Cách làm dễ quá phải không? Vậy còn chờ gì nữa, bắt tay làm ngay một chai rượu Mai quế lộ để dùng trong bếp nhà đi  nhé!



Quinhon11  ___________________________________________________
________________________________________________________________

22 comments:

  1. Cam on chi de em lam thu. Lau nay nghe noi ruou MQL nhung em khong co biet. Thanks chi again :-)

    ReplyDelete
  2. Tuyet,

    Ban cho minh hoi co phai hat ngo co ten tieng Anh la Fennel seed khong vay ban? Tran bi, minh co the tu phoi kho vo cam va su dung duoc khong? Cam on ban da viet nhieu bai viet va cac mon an that ngon, va nhat la nhieu thu minh co the lam o nha an that la an toan va tot cho suc khoe.

    Minh khong phai la nguoi Qui Nhon, nhung doc nhung mon an va nhung bai viet o day, cung lam cho minh bui ngui nho den que huong VN cua chung minh nhieu lam. Que huong minh dau cung dep, va vung mien nao cung co nhung mon an don gian nhung ma thiet la ngon qua.

    Chuc ban vui va an lanh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hột ngò is called Coriander seeds

      Delete
    2. Cám ơn bạn chia sẻ.
      Mến ./QN

      Delete
  3. Chào Tuyết
    Hột ngò tên tiếng anh là Cilantro coriander seed .
    Phải , trần bì là vỏ cam, quít phơi khô , mình có thể tự sấy khô để dành dùng trong bếp , vừa hợp vệ sinh , vừa đở tốn tiền mua.
    Chúc vui./QN

    ReplyDelete
  4. Chao QN,

    Cam on ban da tra loi thiet la nhanh chong. Hom doc duoc, minh nho la da gui loi cam on roi, ma hom nay tinh co xem lai thay khong co, thiet la mac co qua di thoi.

    Tuyet nho co mot lan di Binh Dinh, duoc nguoi ban dat di an mon bun ca, nguoi thi muon vao tiem sang trong, nguoi thi chi an o mot quan nho ben duong, cuoi cung moi nguoi quyet dinh an o mot quan via he, nhung ma thiet la ngon. To bun nho nho, khong to nhu o day, minh da an den hai to. Moi lan vao blog nay de xem mon an, thi lan nao cung nho den mon bun ca Binh Dinh da tung duoc thuong thuc.

    Chuc QN luon vui va an lanh. Tuyet

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có gì đâu Tuyết.
      QN chỉ là một thị xã nhỏ nhưng đã là quê hương, nơi gắn liền với kỷ niệm một thời thì dù thế nào cũng vẫn rất đẹp trong lòng mình.

      Về chuyện trả lời Comment. Cũng tuỳ khi. Có hôm gặp lúc QN rảnh nên trả lời comment ngay, nhưng cũng có khi mấy ngày mới vô .. nhận tiện QN cũng xin lỗi nếu có chậm trể hoặc thiếu sót nào đó.
      Quí mến./ QN

      Delete
  5. Con chào cô Qui Nhơn,
    Cô cho con hoi những nguyên liệu làm rượu MQL mình mua ở đâu được k ạ? Con ở Cypress, Tomball ạ. Con mới qua Mỹ nen k rành lắm ạ. Xa quê hương cảm thấy ấm lòng khi đọc những bài viết của Cô, con cảm ơn Cô nhiều lắm ạ. Chúc Cô và gia đình luôn khoẻ mạnh và vui vẻ ạ

    Lee

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô ơi, con đã tìm mua được những nguyên liệu rồi đó. Hihihi mừng quá, con mua chai rượu giống trong hình luôn :)). Chai rượu con mua taị chợ H-Mart, còn những nguyên liệu khác con mua tại Hong Kong 4. Họ có bán bịch nhỏ nhỏ khoảng .99-2$ thôi. Hổm rày con tìm mua ở Hưng Đông k đủ nguyên liệu mà bán bịch rất bự. Sau đó con đi chợ Thanh Bình,... Và cuối cùng là HK4. Cô thấy gian truân chưa? Mà k biết làm có ra MQL k đây? Kikiki. Mà còn vỏ quýt thì con k có lò sấy con có thể dùng vi sóng hay oven được k Cô? Cô cho con biết nha.
      Cảm ơn Cô lắm lắm

      Lee

      Delete
    2. Chào Lee.
      Xin lỗi trả lời em chậm. Dạo này người ta vào bỏ comment quảng cáo tẩm bậy nhiều quá nên QN phải để chế độ kiểm duyệt rồi mới post lên. Tuy hơi bất tiện nhưng việc chẳng đặng đừng xin quí độc giả thông cảm, QN sẽ theo dõi và cho release ASAP.

      Thật ra những nguyên liệu trên em cứ vào chỗ bán gia vị nấu phở là có đủ hết, Nếu biết em không biết QN sẽ hướng dẫn cho rõ thêm.
      Vỏ quít dễ lắm em, mùa hè nắng thế này chỉ cẩn lột vỏ cắt sợi phơi một hôm là khô quéo luôn. Nếu muốn em cũng có thể dùng oven, để lữa nhỏ nhất, và nhớ hé cửa lò, chừng một đêm thì được.
      Đừng lo làm không thành công, cái này làm đơn giản lắm em à.
      Chúc em làm thành công .
      Mến./QN

      Delete
  6. Chào Cô Qui Nhơn,
    Thật vui khi Con nhận được tin nhắn của Cô, dạ con mua k có quýt nên mua 2 trái cam Mỹ đó Cô, hiện đang phơi 1 trái còn 1 trái con bỏ vô vi sóng và đã cháy khét lẹt luôn.:(( để con cắt nhỏ theo lời Cô chỉ mới được, hiện tại con đang treo em í ngoài sân. Dạ tại trước giờ con nấu ăn hay bị hư lắm mặc dù làm theo công thức nên rất sợ. Hihihi. Được cái xã xệ ủng hộ nhiệt tình nên hiện tại con đã làm ra con giấm táo theo công thức của Cô nè, củ cải trắng nươngs thì ngọt như đường luôn, nên thừa thắng xông lên con đòi làm lạp xưởng vì xã xệ rất thích ăn lạp xưởng đo Cô. Để con đem vỏ quýt vô nướng cho lẹ để làm rượu hihihi.

    Con đang đòi làm nươc mắm và nước tương nữa mà xã xệ nghe con kể thấy cực nên nói "nhà đâu có thiếu nước mắm và tương đâu em", nói vậy chứ tuần này đi kiếm cá và dẫn vợ đi chợ mua đồ đó Cô. Con cố gắng làm ra sản phẩm để thuyết phục xã ăn đồ nhà làm ngon mà an toàn nữa. Con cảm ơn Cô rất nhiều vì những thông tin Cô đã chia sẽ.

    P/s: nảy giờ tâm sự con quên hỏi Cô, 2 miếng vỏ quýt theo công thức là 2/4 vỏ của trái cam đủ hôn Cô? Hay là vỏ của 2 trái quýt vậy Cô?

    Lee

    ReplyDelete
  7. QN ơi, tiểu hồi có phải hột ngò ko? Nếu ko thì tiếng anh là gì vậy?

    ReplyDelete
  8. Có lẽ chị QN bận quá, thôi để LN múa gậy vườn... nha. Những gia vị này mua được ở tiệm của người Trung đông hay Ấn độ, luôn luôn có và cũng sẽ tươi hơn ở những tiệm bán thực phẩm á châu. Vì hầu như món ăn nào của những sắc dân này đều có vài món gia vị trong đó, thậm chí cả những món ngọt của họ.
    Tiểu hồi là Anise seed, nếu còn chút màu xanh là mới, vàng vàng là để hơi lâu, nhưng nếu màu xỉn tối là quá cũ.

    Ngò rí, rau mùi rất dễ trồng. Khí hậu nóng sẽ dễ ra hoa và đậu hạt (Coriander seed). Hạt hái vào thơm tuyệt vời luôn. Vò nhúm hạt nhỏ trong tay,thả vào ly nước nóng vừa đun. Thế là chúng ta đã có ly trà thơm tự nhiên (organic), hơn hẳn Earl grey tea nữa để thưởng thức. Thử đi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks chị, QN trồng ngó rí, hoa giăng trắng vườn, làm hột rất nhiều mà không biết dùng làm gì, chỉ giữ lại một ít làm giống cho sang năm . Nay học thêm từ chị nhưng không biết hạt để tươi hay khô vậy chị?

      Delete
  9. Chào chị Qui Nhơn,
    Theo nguyên liệu làm xá xíu có rượu mai quế lộ nên vào Google tìm thì gặp web QuiNhon. Cám ơn chị QN chia sẻ công thức mai quế lộ . Nhiều nguyên liệu quá...Mỗi thứ một chút .Mến chúc chị vui khỏe

    ReplyDelete
  10. Chào cô...con mới qua Mỹ..con cung o khu Cypress..con khg biet đi chợ nào mua gia vị ngâm rượu..chợ Ca mau có ruou mai que lộ nhưng con thấy màu trắng khg nâu như con xài bên Viet nam..mà nếu có rượu bán sẵn thì quá tốt..nhờ cô chỉ con nhe...cám ơn cô...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cứ đi chợ VN hỏi người bán hàng họ chỉ . Cô không có hình . Thường họ để gần chỗ gia vị. trong lọ tròn bằng sứ .
      mến./

      Delete
  11. Em làm rượu mai quế lộ theo hướng dẫn của chị cũng được bốn tuần rồi, cho em hỏi em có nên lọc để lấy rượu hay ngâm càng lâu càng thơm. Lâu là khoảng thờ gian bao lâu vậy chị , nếu lâu hơn Bốn tuần rượu có đắng hay nồng quá không chị? Em cứ sợ mùi nồng quá giống như nấu phở mà có mùi cánh hồi nhiều quá.
    Cám ơn chị thật nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm rượu mai quế lộ nếu theo số lượng bên trên thì không cần lọc . Nếu thích lọc thì
      cũng không sao. Nó đã có chừng mực rồi. Không bị nồng đâu.
      Mến/ QN

      Delete
  12. Mừng quá, cám ơn chị . Em làm theo số lượng basic chị cho đó, vậy là em khỏi loc, để trong hủ vậy nhìn thấy hay hay vui mắt và luôn nghĩ tới công của chị .

    ReplyDelete
  13. Chị có nhắc tới trứng muối lăn rượu . Em thì hay tự muối trứng . Trong nước muối em cho hồi quế thảo quả vào luôn . Khi trứng ngấm ăn rất thơm .

    ReplyDelete