Sunday, May 27, 2012

ĐTK - ÔN TÍCH CŨ BIẾT CHUYỆN NAY

 Author: Đinh tấn Khương .


Ảnh- Quinhon11.com

Ngày xưa, cụ Nguyễn Trãi đã dạy con cháu rằng:
- “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn
    Lấy chí nhân mà thay cường bạo”

Vua Lê Thánh Tông cũng có tấm lòng nhân ái như cụ Nguyễn Trãi vậy.

Khi quân ta nổi lên đánh đuổi giặc Minh, nhờ lòng dân, với khí thế như vũ bão, quân ta đánh đâu thắng đó. Tướng nhà Minh là Vương Thông và quân sĩ của ông ta xin đầu hàng. Quân ta muốn giết chúng hết, để trả thù tội ác mà chúng đã làm trong suốt thời gian dài đô hộ đất nước ta.
Nhưng vua Lê đã không cho giết mà còn tha tội, ra lệnh cấp đầy đủ phương tiện cho bọn hàng binh Tàu về nước. Vua Lê đã nói với binh sĩ:
- ” Bản tâm của người nhân đức là không giết người. Ta không nên vì muốn trả thù mà mang tiếng xấu muôn đời là giết kẻ đã đầu hàng”
Mấy lúc gần đây, nghe & đọc tin thì biết được ngư dân Quảng Ngãi ra khơi kiếm sống lại bị bọn cháu chắc nhiều đời của nhà Minh ngày xưa ăn hiếp, tịch thu hết hải sản đã đánh bắt, đánh dập ngư dân, tịch thu tài sản và đòi thêm tiền chuộc…
Một lần nữa chính phủ ta cũng áp dụng lòng từ tâm của Nguyễn Trãi và vua Lê, hết mực ngăn cản lòng dân, không cho kêu gọi trả thù mà thất đức!
Đấy là lịch sử VN, còn bên Mỹ quốc thì cũng có những tâm hồn lớn y như vậy. Nhìn vào lịch sử, Mỹ quốc cũng đã chia rẽ và chém giết lẫn nhau trong thời Nam- Bắc phân tranh 1864-1865.
Miền Nam đã thua trận và tướng Robert Lee ( tên giống Tàu quá nhỉ?) của miền Nam tuyên bố đầu hàng. Khi tướng Lee ký văn kiện đầu hàng xong thì tướng Ulysses Grant của miền Bắc đã ôm lấy tướng Lee mà tuyên bố:
- ” Trong cuộc chiến nầy, chỉ có nước Mỹ chiến thắng chứ không có bên nào thắng, bên nào thua”
Rồi tướng Grant ra lệnh cho quân đội dưới quyền không được reo hò chiến thắng mà phải tỏ lòng kính trọng các chiến binh bại trận.
Tướng Grant và bộ chỉ huy của ông đã kính cẩn tiễn chào tướng Lee ra về. Quân đội miền Nam được quyền đem ngựa lừa của mình về quê.
Ngay cả ở nghĩa trang quốc gia ở Arlington, vùng thủ đô Washington, hiện nay, ở đó không có ai phân biệt mộ liệt sĩ anh hùng miền Bắc hay miền Nam.
Lịch sử cận đại cũng cho thấy người dân nước Đức cũng có tấm lòng vị tha, không kỳ thị, không bè phái, đặt quyền lợi nước Đức trên hết... Bằng chứng cụ thể là, bà thủ tướng nước Đức hiện giờ là người đã sinh ra, lớn lên, học hành tại Đông Đức, trước khi khối cộng sản Đông Âu và bức tường Bá Linh sụp đổ.

Tích xưa và chuyện nay quả không khác biệt gì mấy!?
_______________________________________________________

Mời đọc những bài viết cùng một tác giả : ĐINH TẤN KHƯƠNG

__________________________________________________________________________________

Sydney, cuối Thu 2012
Đinh tấn Khương
 ___________________________________________________

1 comment:

  1. Bác ĐTK nhà mình viết tiếu lâm quá , trông người mà nghĩ đền ta , Nhục lắm Bác ạ .

    Biết làm sao hơn ??

    Phạm T

    ReplyDelete