Friday, October 12, 2012

Tự làm DẦU HÀO (OYSTER SAUCE) và TERIYAKI SAUCE

                     BY CHEF : Thiệu Anh Canada

 Bài viết dành riêng cho Quinhon11
________________________ 
 Bạn T.A là bếp trưởng của nhiều nhà hàng khách sạn lớn ở Canada. Cô có nhiều kinh nghiệm về chế biến những món ăn ngon . QN xin giới thiệu với bạn đọc hai món sauce Cô soạn riêng cho QN11 dưới đây

           
                                    OYTER SAUCE - DẦU HÀO


ảnh minh họa



Phải nói rằng rất nhiều món ăn hằng ngày cần đến sauce dầu hào để tăng thêm hương vị. Từ món xào, món kho, món trộn , thậm chí món soup cũng cần đến chất nước sánh đặt thơm ngon có tên là dầu hào này. Gần đây có những tin tức cho biết dầu hào bán trên thị trường chứa nhiều độc chất, rất có hại cho sức khoẻ. Vậy chúng ta nên tự làm lấy để dùng thì tốt hơn .  
Dưới đây là công thức và cách làm khá đơn giản . QN hy vọng ai cũng làm được.
                                                     
Phần 1:

1 cup  Oyster khô mua ở tiệm chạp phô ( không cần mua loại lớn vì làm sauce mua nhỏ rẻ tiền hơn) rữa sạch , cắt vụn (osyter juice sẽ ra mùi nhiều hơn), kế đó bỏ 3 cup  nước lạnh vào ngâm qua đêm cho nở ra. 

Qua hôm sau lấy tất cả osyter và nước đã ngâm, thêm vào 2 muỗng canh rượu cooking wine và vài lát gừng, đậy nắp nồi đem hầm nhỏ lữa độ 1 giờ, khi hầm nước osyter rút laị còn 1-1/2 cup là vừa. 
 sau đó nhắc xuống để nguội, lược lấy nước Osyter và vắt xác

 Phần 2: 

1  cup đường
1  cup xì dầu Kikkoman (xì dầu Nhật low sodium) 
1  Table sp ( muỗng canh ) đường mật cuả chợ Mỹ (Molassis)
1-1/2  Table sp corn starch ( bột bắp)
1-1/2  cup Osyter extract ( làm ở phần 1)


Đường mật (Molasses)
 Lấy 1 cup đường cát trắng + 3 Table sp nước cho vào son hoặc chảo nhỏ bắt lên lữa sên đường đến khi nhìn thấy đường vừa ngã sang màu vàng (giống như thắng màu làm kem flant)  
lưu ý không nên dùng đũa hoặc muỗng quấy đường dễ bị óc trâu.

- Khi đường đã có màu vàng nhạt thì nhắc nồi xuống,  trộn đều tất hổn hợp phần 2 chung vào nồi thứ tự như sau:

-  1-1/2 Table sp corn starch quậy đều trong nước đường . 
-  Kế tiếp bỏ 1 cup xì dầu kikkoman .
-  1Table sp đường mật molassis mua chợ Mỹ, và nước Oyster extract. 

Sau đó quậy đều tất cã hổn hợp bắt lên lữa nấu sôi lại lần thứ 2. 

Nhắc xuống để thật nguội bỏ vào keo để dành dùng.     
 
Làm theo phần lượng này sẽ ra được 2 chai sauce giống mua ngoài chợ 1000 gram.

    
                                             TERIYAKI SAUCE

Ảnh minh hoạ


Nguyên liệu 

  - 1 cup xì dầu KIKKOMAN 
 -  100  ml Sake wine
 -  75  ml (hay 5 table spoon) Sugar
 -  150  ml  MIRIN   (sweet cooking rice wine) mua ở 
       chợ Nhật or Đại Hàn.  
Ảnh minh họa
 -   2   Table sp potato starch ( hòa tan với 2 
      muỗng nước lạnh cho vào sau cùng )


- Quậy đều hỗn hợp trên bắt lên lữa nấu sôi, riêng Bột khoai (potato starch) hòa tan với 2 muỗng canh nước lạnh, cho vào sau cùng . 

- Nếu các bạn muốn bỏ ít mè rang và môt ít nước gừng xay nhuyễn cũng ngon, taste giống teriyaki Costco. Còn nếu làm theo công thức T-A là oriental teriyaki Nhật có mùi rượu sake. Các bạn có thể biến chế. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà thôi. 

-  2 loại sauce này sau khi nấu xong , quậy đều nhắc xuống để thật nguội bỏ vào lọ , có thể để dành dùng hơn 1 tháng không hư
 
 Các bạn cứ thử  Home make 2 loại sauce trên , ăn rất giống 80% mua ở ngoài thương hiệu, tốt hơn là mình đi mua ở chợ nhiều . 

Chúc các bạn làm thành công . Enjoy!



Thiệu Anh-Canada
 _________________________________________ 

10 comments:

  1. QN11 rất cám ơn Thiệu Anh đã bỏ thì giờ soạn thảo cách chế biến hai món sauce hữu dụng rất cần dùng cho hầu hết các bà nội trợ, hai loại sauce này lâu nay không thể thiếu trong nhà bếp.

    lâu nay vẫn biết sauce hiệu Lee Kum kee không an toàn thực phẩm , nhưng cũng chưa tìm được nguồn thay thế nên dù giới hạn cũng vẫn phải dùng . Sau hôm nay QN sẽ tự chế biến. QN sẽ là người tiên phong thử nghiệm làm ngay vào cuối tuần này.

    Cám ơn Bạn nhiều lắm, đã đáp ứng lời mời gọi tham gia giúp mọi người có thể tự chế biến, khỏi phải mua sauce độc hai của Trung quốc.

    Hy vọng còn được học hỏi thêm những "Độc chiêu" tuyệt vời khác của bạn trong tương lai .
    Thân mến ./QN

    ReplyDelete
  2. OH! Hay quá chị ơi, Lâu nay em cứ mua ở chợ, dù mua loại mắt tiền , hơn $5 đồng một chai nhỏ, nhưng vẫn không an tâm. Em cứ nghĩ món này chắc không thể tự làm. May quá có công thức và chỉ vẽ rõ ràng của chị, mà Công thức nhìn cũng thấy đơn giản, chắc em sẽ làm được. Em sẽ đi chợ mua vật liệu cuối tuần này sẽ làm thử .
    Cám ơn chị T.A nhiều nhé.
    Hằng Phạm

    ReplyDelete
  3. Qua hay va huu-dung cho nhung ba noi-tro nhu chung minh. Cam on Thieu Anh va Qui Nhon da co-gang, tim-toi nhung cach thuc de giup cho chi em minh nau nuong nhung mon vua ngon, vua re va vua yen tam cho gia dinh minh dung.
    Cam on that nhieu va cung mong duoc doc them nhieu cong thuc nua hai ban nhe.

    ReplyDelete
  4. Món này hay lắm đó mấy chị ui . Hồi giờ hiếm thấy ai bày cách làm món này . Cám ơn mấy chị nhen. làm thành công em sẽ báo cáo .
    LM

    ReplyDelete
  5. QN ơi !bạn quá tôn vinh làm mình ngại quá đi .TA không dám nhận những lời qúa khen tặng như vậy đâu !T-A nếu biết được những món gì mới lạ dểlàm và an tòan sức khỏe ,mình sẽ truyền bá cho các bạn.
    À T-A không quên nhắc các bạn ,phần lượng nấu osyter các bạn nên thêm 1 cup nứơc vào oyster và osyter cắt vụn ra một ít,(osyter juice sẽ ra mùi nhiều hơn) total 3cups nưóc.đem hầm nước osyter rút laị còn 1-1/2cup là vừa.
    còn Teriyaki sauce phần cuối cùng là 2 muỗng bột khoai+ 2 muỗng canh nước hoà tan đều trứoc khi quậy vào sauce.Nếu các bạn muốn bỏ ít mè rang và môt ít nước gừng xay nhuyễn cũng ngon .test giống teriyaki Costco, còn nếu làm theo công thức T-A là orienal teriyaki Nhật có mùi rượu sake .tùy theo khẩu vị cuã mỗi người mà thôi, các bạn có thể biến chế. chúc các bạn thành công 2 loại sauce này.
    QN ơi ,cho mình hỏi thăm Oreo có khõe lại chưa? cầu mong cho nó mau bình phục!
    thân mến: T ANH

    ReplyDelete
  6. Thiệu Anh ơi.

    Qn mới update thêm phần ở trên cho rõ ràng dễ hiểu rồi .

    Không biết người khác thì sao , chứ hai món này thì gia đình QN dùng thường xuyên, nhất là dầu hào. Món "hot anh sour soup" là món con gái mình mê nhất mà không có nó là hỏng ngay.Chắc phải ra tay thực hành càng sớm càng tốt.

    QN đâu có nói gì quá đâu mà bạn ngại, sự thật cả đó thôi. Nhớ lúc vừa xong năm lớp 12, Cả bọn còn chưa biết chút gì bếp núc , mà Thiệu Anh lúc đó đã làm món Bát bữu thơm lừng đem tới đãi chúng bạn. Làm mình cứ nhớ hoài dù hơn 30 năm rồi.
    bây giờ qua thêm bao nhiệu trường lớp nấu ăn ở xứ người, nhiều năm qua đã trở thành Chef( bếp trưởng) cho khách sạn sang trọng của Ngoại quốc. Nói thật mình nể bạn hết sức.
    Người mình đi đâu cũng chịu khó học hỏi để thành công, đừng khiêm nhường quá, nhớ lâu lâu có thì giờ làm ơn truyền bá thêm những món đặt biệt nghen .

    Con Oreo sau khi đi Bác sĩ đã bớt ho, khoẻ lại được mấy bửa, chưa kịp mừng, giờ không biết bị gì nữa mà hôm qua giờ bỏ ăn, đừ điết nằm một chổ, chỉ sợ không qua khỏi con trăng này ...
    Thôi thì mình cũng làm hết sức rồi Thiệu Anh ơi.

    Con Mocha của Thiệu Anh sao rồi? Kỳ trước qua Canada thấy nó phục phịch dể thương thì thôi .. Ai có nuôi chó rồi mới biết tình thương dành cho nó như thế nào. phải không ?

    sau hết Cám ơn Thiệu Anh nhiều thật là nhiều ...
    Mến

    ReplyDelete
  7. Xin Chao Thieu Anh, minh cung o Canada, cho minh o co rat nhieu fresh oyster, neu minh muon lam oyster Sauce theo recipe cua ban thi minh nen thay doi the nao ? nho ban chi dum, thank you !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Fr: Thiệu Anh.
      _________________________________________________________________
      Qui Nhon oi !nhờ bạn chuyển lơì với người bạn Canada (đồng hương) .

      Fresh osyter không thể nào làm sauce được vì thịt nó có chất tinh bột rất nhiều,Nếu Osyter nhiều thì mình có thề đem làm smoked (sấy khô) để dành vào tủ lạnh từ từ dùng rất tiện.

      Muốn làm osyter sauce hoặc đỗ bánh xèo hào và hẹ, hoặc nấu soup ,,,đủ cách dùng hào sấy khô bạn ơi ! Chúc bạn thành công .

      Thiệu Anh.
      ____________________________________________________________
      Cám ơn Thiệu Anh nghen .
      Mến/QN

      Delete
  8. Cô QN ơi, con theo dõi trang của cô cũng khá lâu rồi, đã tự làm nước mắm và nước tương theo cách của cô, con vẫn đang chờ đến 6 tháng xem có thành công không, nhà con k có nắng nhiều nên màu chưa được đẹp.
    Về dầu hào, cô ơi, con buồn quá, con trót dùng những 4 chai dầu hào mua sẵn ở siêu thị mới biết là có chứa chất gây ung thư, :(
    May mà đọc được công thức tự làm món sốt này, con cũng định làm đây, nhưng mà con không mua được hàu khô, chỉ có hàu tươi thôi, con cũng thấy chú TA nói là hàu tươi không làm được, vậy con làm hàu tươi thành hàu khô rồi làm được không cô ơi, cách làm hàu khô như thế nào cô có biết thì hướng dẫn giúp con với,
    Trước giờ con đi làm văn phòng giấy mực không à, không rành nấu ăn lắm, giờ mới đang tập tành nấu nướng cho chồng con, ở Việt Nam cái gì họ cũng cho hoá chất vào, sợ thật ấy, nên con cũng muốn tự làm những món ăn ngon và an toàn cho gia đình, mong cô giúp đỡ, con cám ơn cô nhiều lắm.
    Linh Nhi (Cần Thơ-Việt Nam)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      QN chưa bao giờ làm thử hàu khô, nhưng QN nghĩ đem hàu tươi sấy thì sẽ thành hàu khô thôi.
      Mến./

      Delete